Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Sơ đồ mới của Van Gaal đang giết chết Di Maria?

Thứ Ba 11/11/2014 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Louis Van Gaal đang thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới trong những trận đấu gần đây của Man United. Điều này mang đến một số tín hiệu tích cực cho Quỷ đỏ, nhưng đồng thời cũng tạo ra những hiệu ứng không mong muốn, trong số đó đáng kể nhất là sự đi xuống của Di Maria.

Trong những vòng đấu gần đây, HLV Louis Van Gaal áp dụng sơ đồ mới 4-1-4-1 cho Man United thay vì 4-1-2-1-2 với hàng tiền vệ kim cương. Điều này xuất phát một phần vì sự thiếu vắng Radamel Falcao trên hàng công của Quỷ đỏ, một phần cũng bởi ông thầy người Hà Lan hướng tới sự cân bằng hơn trong lối chơi của MU. Có thể thấy rõ trong những trận đấu vừa qua, nếu chỉ xét riêng về hiệu quả ở hàng phòng ngự, MU đã có sự tiến bộ rõ rệt khi chỉ thủng lưới 2 bàn trong 3 trận gần nhất. Nhưng sự thay đổi này cũng đem lại những hiệu ứng ngoại lai tiêu cực cho hàng công của Quỷ đỏ. Van Persie gần như mất hút trên hàng công và một nguy cơ còn nghiêm trọng hơn, đó là nguồn cảm hứng mang tên Angel Di Maria đã không còn toả sáng nữa.

di maria manchester united crystal palace
 

Điều này xuất phát từ chính sự thay đổi trong vị trí của Di Maria ở sơ đồ mới. Nếu như trong sơ đồ kim cương, Di Maria thi đấu lửng lơ ở vị trí tiền vệ cánh và tiền vệ con thoi thì ở sơ đồ mới này, anh thi đấu dạt cánh nhiều hơn trong đội hình 4-1-4-1 và trở thành một tiền vệ biên thực thụ. Việc đá hẳn sang biên trái khiến “Thiên thần” người Argentina bị hạn chế đáng kể tầm hoạt động, anh không được tự do di chuyển như trước mà chỉ bó hẹp ở hai sườn. Ở trung tâm MU đã có Rooney và Fellaini đảm nhiệm vai trò con thoi nên nhiệm vụ đối với các cầu thủ cũng sẽ rạch ròi hơn. Di Maria chỉ chuyên đá cánh và điều này rõ ràng làm thui chột đi khả năng sáng tạo và đột phá của tiền vệ này.

Tiếp nữa, một điểm lợi của Di Maria ở sơ đồ tiền vệ kim cương là sự tự do và thoát khỏi sự kèm cặp của các hậu vệ. Chính sự “nửa vời” ở vị trí của tiền vệ 26 tuổi khiến các cầu thủ đối phương nhiều khi lúng túng và không biết nên để hậu vệ biên, trung vệ hay tiền vệ trung tâm theo kèm anh? Nhưng với sơ đồ mới, mặc nhiên các hậu vệ cánh sẽ được toàn tâm toàn ý “chăm sóc” Di Maria. Kỹ thuật của tiền vệ số 7 là có thừa, nhưng xét về thể hình, tốc độ và sức rướn có lẽ anh không thể so sánh được với một hậu vệ tầm trung ở Anh. Hệ quả dễ thấy khi Di Maria thường xuyên hụt hơi trong những pha đua bóng với Ivanovic của Chelsea, Zabaleta của Man City hay kể cả Mariappa của Crystal Palace.

Một điều thiệt thòi nữa của Di Maria khi phải đá cánh là anh thi đấu quá xa vòng cấm địa. Khi thi đấu với sơ đồ 4 tiền vệ kim cương, mặc dù vị trí xuất phát của cựu cầu thủ Real Madrid là khá thấp nhưng anh được tự do di chuyển lên trên và thực tế cho thấy đã có rất nhiều tình huống Di Maria dẫn bóng và phối hợp với Rooney cho tới sát vòng cấm địa của đối phương, tạo ra những cơ hội rất rõ rệt cho Man United. Ngược lại, khi đá cánh trái Di Maria rõ ràng khó có cơ hội tiếp cận khung thành đối phương hơn, và nếu có thì cũng chỉ ở khoảng không gian chếch bên hành lang cánh, khó tạo được đột biến hơn.

Tất cả những điều nói trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới màn trình diễn của Di Maria trong những trận đấu gần đây, kéo theo đó là sự cùn đi trông thấy của hàng công MU. Vậy liệu đâu sẽ là một giải pháp cho HLV Van Gaal vào lúc này? Trở lại sơ đồ 4-1-2-1-2 là một phương án quá rõ ràng, nhưng Falcao vẫn chưa sẵn sàng và anh cũng cần thích nghi dần dần sau khi bình phục chấn thương. Thêm vào đó hàng thủ của MU vẫn đang chịu tổn thất rất lớn trong thời điểm này. Smalling bị treo giò, Rojo thì nghỉ thi đấu 6 tuần do chấn thương bả vai, hơn lúc nào hết MU cần đặt sự an toàn của khung thành De Gea lên hàng đầu.

di maria
 

Tuy nhiên nếu duy trì sơ đồ 4-1-4-1 như hiện tại, có một gợi ý khá hay từ HLV Arsene Wenger, đó là việc hoán đổi vị trí giữa tiền vệ cánh và tiền vệ trung tâm. Mesut Ozil cũng được xếp đá cánh trái như Di Maria nhưng anh không thi đấu dập khuôn ở vị trí này mà thường xuyên có những pha đảo vị trí cho Wilshere, Ramsey hoặc Cazorla ở trong. Điều này tạo nên hiệu quả khi tiền vệ người Đức đá khá hay trước khi dính chấn thương và nghỉ tới hết tháng 12. Đây có thể là một lời giải có thể được HLV Van Gaal cân nhắc cho bài toán Di Maria. Trên thực tế, Rooney là người đá gần với cầu thủ người Argentina nhất và anh hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt vai trò đá cánh nếu phải đảo vị trí. Mặt khác, Di Maria rõ ràng có nhiều đất để diễn hơn khi đường vào trung lộ đã được mở ra trước mắt. Anh sẽ lại có cơ hội để sử dụng những pha đi bóng từ cánh vào biên sở trường của mình, tạo cơ hội cho các đồng đội.

Điều băn khoăn duy nhất có lẽ là việc liệu việc chuyển đổi vị trí như thế có làm hệ thống phòng ngự từ xa của MU bị xáo trộn? Rooney và Fellaini lên xuống như con thoi và khi cần họ thi đấu rất thấp ở tận bên phần sân nhà, và liệu Di Maria có thể đảm bảo được sự cân bằng công thủ ấy hay không? Đó sẽ lại là một bài toán nữa mà HLV Louis Van Gaal cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

Suy cho cùng, không thể chối cãi một điều rằng MU đang dựa rất nhiều vào khả năng sáng tạo và bùng nổ của Di Maria, nếu anh "không khoẻ” thì MU cũng ngay lập tức gặp vấn đề. Tiền vệ người Argentina đang gặp trục trặc trong những trận đấu gần đây và giờ là nhiệm vụ của Van Gaal để giải mã bài toán đó.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X