Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Tập đoàn INEOS của Sir Jim Ratcliffe kinh doanh lĩnh vực gì?

Thứ Hai 25/12/2023 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sir Jim Ratcliffe, người đứng đầu INEOS đã hoàn tất việc tiếp quản 25% quyền sở hữu CLB Man United và sẽ bắt tay vào công việc xây dựng CLB ngay từ bây giờ.

Sau 1 năm kể từ ngày gia đình Glazers rao bán Man United, rốt cuộc thương vụ tốn nhiều giấy mực cũng được hoàn thành. Tuy nhiên, Sir Jim Ratcliffe chỉ sở hữu 25% đội chủ sân Old Trafford với gói thầu 1,3 tỷ bảng.

Cơ cấu chủ sở hữu phức tạp của Man United khiến Sir Jim Ratcliffe khó thâu tóm toàn bộ, khi đội bóng là tài sản chung từ 6 người con của ông chủ quá cố Malcolm Glazer, bao gồm Avram, Joel, Kevin, Bryan, Darcie và Edward. Đồng nghĩa, tỷ phú nước Anh phải thuyết phục toàn bộ đồng ý bán, bên cạnh đảm bảo vấn đề tiền bạc.

Tập đoàn INEOS của Sir Jim Ratcliffe kinh doanh lĩnh vực gì 1
Sir Jim Ratcliffe thâu tóm 25% Man United

Ngoài ra, việc bán 25% cổ phần đồng nghĩa nhà Glazers giữ được quyền lực cao nhất trong việc kiểm soát về mặt tài chính. Sir Jim Ratcliffe sẽ chịu trách nhiệm quản lý mảng bóng đá, lĩnh vực Man United bị chỉ trích nhiều nhất trong những năm qua. Nhà Glazers vẫn được hưởng lợi khi Quỷ đỏ thi đấu thành công, còn trong trường hợp bết bát, trách nhiệm sẽ dồn lên đầu ông chủ mới.

Tuy nhiên, các CĐV Man United có thể kỳ vọng vào sự đổi chủ này, bởi như đã nói – Jim Ratcliffe sẽ nắm quyền quản lý thể thao, với động thái đầu tiên là bổ nhiệm giám đốc điều hành và giám đốc thể thao mới, thay bộ sậu Richard Arnold và người đứng đầu bộ phận chuyển nhượng John Murtough.

Người sáng lập INEOS hiện đang sở hữu CLB Thuỵ Sĩ Lausanne-Sport và CLB của giải Pháp Nice. Trong lĩnh vực thể thao, đội đua xe đạp INEOS Grenadiers và Mercedes của Công thức I cũng có mối liên kết với Jim Ratcliffe. Nói cách khác, tỷ phú sinh năm 1952 có thừa kinh nghiệm để điều hành một CLB thể thao.

INEOS kinh doanh lĩnh vực gì?

Bên cạnh khoản tiền 1,3 tỷ bảng để mua 25% cổ phần Man United, Sir Jim Ratcliffe sẽ đầu tư 300 triệu USD (236 triệu bảng) để cải thiện, nâng cấp SVĐ Old Trafford. Vậy tỷ phú người Anh giàu có cỡ nào?

Sir Jim Ratcliffe sinh ra tại Oldham, Manchester và đã ủng hộ Man United từ nhỏ. Đi lên từ hai bàn tay trắng, kỹ sư hoá học Ratcliffe đã mua lại doanh nghiệp hoá chất BP năm 1992 bằng cách thế chấp căn nhà của mình. Đây chính là nền móng để ông thành lập INEOS vào năm 1998.

Kiếm bộn tiền nhờ khôi phục các công ty đang gặp khó khăn trong lĩnh vực dầu khí, Sir Jim Ratcliffe biến INEOS trở thành một trong những công ty hoá chất lớn nhất thế giới. Theo báo cáo lợi nhuận năm 2021, INEOS đạt mức doanh thu 474 triệu bảng, là công ty hoá chất lớn thứ 4 toàn cầu.

Về mặt chính trị, Jim Ratcliffe là người ủng hộ Brexit (Anh quốc ly khai khỏi EU) và INEOS sẵn sàng trở thành tập đoàn đi đầu nếu ngành công nghiệp khí đá phiến (shale) của Vương quốc Anh phát triển. Hiện tại, INEOS là một thương hiệu lớn toàn cầu với 36 doanh nghiệp riêng biệt, được đặt ở 194 địa điểm tại 29 quốc gia khác nhau, Jim Ratcliffe vì vậy chắc chắn có đủ tiền để mua Man United, đội bóng thơ ấu của mình.

Jim Ratcliffe thau tom 25% Man United
Người đứng đầu INEOS, Sir Jim Ratcliffe là tỷ phú giàu nhất nước Anh

Việc định giá tài sản của các tỷ phú không phải chuyện dễ dàng. Forbes, Bloomberg và The Times cho biết Jim Ratcliffe có tài sản ròng vào khoảng 9 tỷ bảng. Trong khi đó, tờ Sunday Times dựa vào báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh 10-12 năm gần nhất, những khoản đầu tư và nợ, để đưa ra con số ước chừng tài sản của Jim Ratcliffe và INEOS.

Trước đó, người giàu nhất nước Anh đã nỗ lực mua lại Chelsea, khi Roman Abramovich rao bán CLB – với lời đề nghị 4,25 tỷ bảng. Con số này bao gồm 2,5 tỷ bảng giao dịch ngay, và 1,75 tỷ bảng được thanh toán trong vòng 10 năm để nâng cấp CLB một cách toàn diện. Gói thầu này đã bị đánh bại bởi Todd Boehly, nhưng cuộc tranh cử của Jim Ratcliffe nhìn chung vẫn giữ nguyên quan điểm – lấy người hâm mộ làm trung tâm đội bóng.

“Chúng tôi chỉ đơn giản nỗ lực tạo ra một CLB tốt ở London, chúng tôi không có động cơ tài chính, vì chúng tôi kiếm tiền bằng những cách khác” – Jim Ratcliffe chia sẻ vào thời điểm đó. Bởi vậy, ít nhất đó là những gì NHM Man United có thể chờ đợi và kỳ vọng từ tỷ phú là fan trung thành của đội bóng.

Sau khi hoàn tất quá trình thâu tóm 25% cổ phần và nắm quyền điều hành mảng thể thao Man United, hành động đầu tiên của Sir Jim Ratcliffe sẽ là thay đổi BLĐ. Hai nhân vật cùng ông lèo lái Quỷ đỏ trong tương lai có thể là Sir Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc, thế chỗ bộ đôi Richard Arnold và John Murtough.

Jim Ratcliffe và tập đoàn INEOS: Người sẽ thay đổi vận mệnh của MU trong tương lai?Jim Ratcliffe và tập đoàn INEOS: Người sẽ thay đổi vận mệnh của MU trong tương lai?
Thay vì chờ người khác tặng quà cho bạn trong dịp sinh nhật, việc bước xuống phố và tự tìm kiếm cho riêng mình một món quà phù hợp là một ý tưởng tuyệt vời. Hơn ai hết, bạn là người biết mình muốn gì nhất. Vậy vì sao phải chờ đợi vào điều bất ngờ mà người khác tạo ra? 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X