Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Wilson toả sáng trong ngày "chia tay" của Vidic và Giggs, Man Utd thắng dễ Hull City

Thứ Tư 07/05/2014 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là, bầy "Quỷ đỏ" hùng mạnh thành Manchester đã có được chiến thắng trong trận cuối cùng trên sân nhà ở mùa này, tuy không quá ấn tượng nhưng lại đáng nhớ ở chỗ: Man Utd đã thể hiện cho tất cả thấy mùa tới, chắc chắn thế lực một thời khống chế nước Anh sẽ trở lại mạnh mẽ bởi đơn giản họ đang sở hữu cái gốc rễ phát triển thực sự vững bền. Một James Wilson hoàn toàn vô danh tiểu tốt ở Premeir League đã có cú đúp ngay trong lần ra mắt còn Januzaj đã lại chơi đầy thăng hoa và cảm xúc khi được trao cơ hội ra sân. Sự tỏa sáng của họ đã làm các lão tướng chuẩn bị chia tay đội bóng được nở nụ cuời mãn nguyện trong lần cuối được trình diễn ở "Nhà hát". Quy luật "tre già măng mọc" đầy tự nhiên đã thực sự được thể hiện đầy đủ trong chiến thắng ý nghĩa vừa rồi của Man Utd.

Thất bại 0-1 trước Sunderland hồi cuối tuần vừa rồi trên Old Trafford như một sự khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng mùa giải 2013-2014 của Man Utd thực sự quá thảm hoạ và tồi tệ chưa từng có trong kỷ nguyên Premier League. Chẳng những không giành được bất cứ thứ gì và liên tục phải cúi gằm mặt vì các thất bại xấu hổ mà ngay cả một suất "cỏn con" được tham dự giải hạng 2 Europa League cũng hoàn toàn nằm ngoài tầm với của bầy "Quỷ đỏ" hùng mạnh từng thống trị nước Anh trong hơn 2 thập kỷ. Không còn nghi ngờ gì, quyết định bổ nhiệm huyền thoại sống Ryan Giggs vào chiếc ghế nóng thay cho "kẻ bất tài" David Moyes chỉ mang tính chất tình thế chứ chẳng phải lâu dài bởi đơn giản Giggs không phải là vua Midas để hóa phép cho Man United khi mà bản thân anh còn chưa thành thục với những công việc của một nhà cầm quân. Thời điểm Giggs lên nắm quyền (lúc giải đấu còn 4 vòng) thì Man Utd cũng gần như không còn mấy cơ hội đua tranh vào Top 4 cũng như kém đội xếp thứ 6 Tottenham (vị trí tối thiểu nếu muốn dự Europa League) tới 6 điểm. Rõ ràng, ban lãnh đạo chẳng quá kỳ vọng Giggs sẽ làm nên điều kỳ diệu và sẵn sàng chấp nhận khả năng Man Utd sẽ phải một năm đứng ngoài sân chơi châu lục (nhưng bchính vì thế, "Quỷ đỏ" sẽ có thể toàn tâm toàn ý lo cho giải đấu nội địa đồng nghĩa cơ hội phục sinh được nâng cao đáng kể). Do đó, chuyện Giggs ra mắt hoành tráng rồi ngay sau đó lại phải đón nhận luôn một kết quả tệ hại xét cho cùng chẳng phải điều gì gây sốc.

manchester united
James Wilson (phải) toả sáng ngay trong trận ra mắt

Dẫu sao, giới Manucians vẫn rất chờ đợi đội bóng thân yêu ít ra phải có được chiến thắng trong trận cuối cùng của mùa giải diễn ra trên sân nhà, nhất là khi đối thủ Hull City đã hết sạch mục tiêu phấn đấu ở giải Ngoại hạng chứ không phải đang phải vùng vẫy trong cuộc chiến chống xuống hạng như Sunderland, chưa kể còn phải dành sức cho trận chung kết cúp FA gặp Arsenal. Và họ đã không phải thất vọng khi Man Utd có được thắng lợi khá tốt 3-1. Xét về mặt thành tích thì hẳn công đầu sẽ phải thuộc về James Wilson, chân sút mới 19 tuổi khi toả sáng ngay trong lần đầu khoác áo Man Utd, trận đầu thi đấu tại Premier League. Ngoài ra, cũng cần dành lời khen cho Januzaj, cầu thủ mới xứng đáng được tôn vinh hay nhất trận nhờ tả xung hữu đột không ngừng nghỉ trước hàng thủ đối phương và trở thành mối hiểm hoạ lớn nhất của đội chủ nhà. Tuy nhiên đánh giá tổng thể thì có vẻ sân khấu Old Trafford hôm qua như được thiết kế riêng nhằm tôn vinh giá trị của những cựu binh, những người đã đồng hành cùng Man Utd trong một phần lịch sử CLB. Trận sân nhà cuối cùng của Man Utd mùa này chính là dịp để những công thần sắp ra đi khi mùa giải hạ màn chào giã biệt người hâm mộ ở Old Trafford. Đó có lẽ là lý do khiến Nemanja Vidic chơi như lên đồng sau khi vào thay đàn em Jones dính chấn thương ở giữa hiệp một. HLV tạm quyền Giggs thì tự cho anh cơ hội vào sân đá 20 phút cuối và ghi dấu ấn với pha kiến tạo trong tình huống Man Utd ấn định thắng lợi 3-1.

Hẳn nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn chút "bàng hoàng" khi nhìn vào cách bố trí nhân sự của Giggs. Bình thường, nếu muốn thắng, hiển nhiên đội nào chẳng phải tung ra lực lượng mạnh nhất có thể, ấy vậy mà đằng này, huyền thoại người xứ Wales lại sắp xếp đội hình cực kỳ chắp vá. Hai lão tướng Ferdinand và Evra không có tên trong danh sách thi đấu, ngôi sao lớn nhất đội Wayne Rooney cũng như vậy mặc cho có tin cho rằng anh đã bình phục chấn thương trong khi Juan Mata, Van Persie, thủ quân Vidic chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Không những vậy, Giggs còn trao cơ hội ra sân cho James Wilson và Tom Lawrence, hai "măng non" đầy triển vọng mới chỉ được biết tới ở đội trẻ và chưa một lần khoác áo đội 1. Nhưng trong đó, riêng Wilson được xem là một sát thủ bẩm sinh với những thành tích ghi bàn vang dội ở cấp độ trẻ và thời gian gần đây, từ lúc Moyes còn tại vị thì Wilson đã được cho xứng đáng có mặt ở đội chính. Người đồng đội cùng thời với Lawrence và Wilson ở đội trẻ nhưng nổi danh sớm hơn và được coi là phát hiện lớn nhất trong mùa giải, Adnan Januzaj cũng được ra sân ngay từ đầu, qua đó khiến hàng công của "Quỷ đỏ" mang đầy màu sắc trẻ trung, tươi mới. Gương mặt còn lại trên tuyến đầu là Shinji Kagawa, tiền vệ nhiều khả năng sẽ rời khỏi Old Trafford vào cuối mùa do không thể hoà nhập được vào môi trường bóng đá ở Man Utd nói riêng và Premier League nói chung. Tại tuyến giữa, rốt cục, nỗi thất vọng Fellaini đã được thi đấu như thể Giggs muốn cậu học trò cưng của người tiền nhiệm có dịp chứng tỏ mình và sát cánh với Fellaii là lão làng Carrick. Ở hàng phòng ngự, Valencia được kéo xuống đá hậu vệ phải, Buttner thay thế Evra bên cánh trái còn Jones và Smalling đá cặp trung vệ. Bản thân Giggs còn cho mình cái quyền được xỏ giày ra sân thi đấu khi tự điền tên vào danh sách dự bị.

Với một đội hình như vậy, không có gì khó hiểu khi Man Utd khởi đầu không quá tưng bừng dù thừa quyết tâm cũng như máu lửa song vẫn có được những cơ hội ăn bàn trong khoảng thời gian đầu. Phút thứ 3, Alex Bruce, con trai của Steve Bruce, đương kim HLV trưởng Hull City và từng có nhiều năm khoác màu áo Đỏ danh giá của Man Utd ở vị trí trung vệ, mà không kịp thời ngăn cản thì Wilson đã có thể kiếm được bàn thắng sau nỗ lực chuyền bóng bằng đầu của Fellaini (Januzaj chính là người khởi xướng đợt tấn công này). Ngay sau đó, thần đồng sinh năm 1995 người Bỉ đã bị

Figueroa đốn hạ khá rõ ràng trong vòng cấm địa song chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Thế nhưng đội chủ nhà đã dần dần chiếm lĩnh toàn bộ thế trận, áp đảo về tỷ lệ kiểm soát bóng (hơn 70%) và triển khai tấn công khá mạch lạc nhưng thiếu độ sắc sảo để thường xuyên chọc thủng phòng tuyến chống đỡ của đối thủ cũng như sự kết nối giữa các vị trí còn lỏng lẻo.  Vì thế, tới tận phút 16, chủ nhà mới lại tạo ra một tình huống nguy hiểm nữa khi Tom Lawrence co chân thực hiện cú sút từ ngoài vòng cấm và trái bóng sượt qua chân một cầu thủ đối phương trước khi bay qua xà ngang.

Đến phút 21, Phil Jones đã phải rời khỏi sân sau một pha va chạm mạnh với Figueroa và Vidic đã có màn chia tay khán giả nhà sớm hơn dự kiến ban đầu. Trước đó, lúc trận đấu chuẩn bị diễn ra, trung vệ người Serbia đã được Sir Bobby Charlton, "Quỷ đỏ" vĩ đại bậc nhất trong lịch sử đội bóng, tặng món quà lưu niệm nhằm tri ân 8 năm đóng góp bền bỉ cho Man Utd. Ai cũng biết, sau khi kết thúc mùa giải năm nay, Vidic sẽ chuyển sang thi đấu ở Serie A trong màu áo Inter Milan. Khi mà sự nhàm chán bắt đầu xâm lấn "Nhà hát của những ác mộng" bởi những cơn "thuỷ triều đỏ" ngày càng yếu ớt và đơn điệu thì niềm vui đã chợt đến. Không những vậy, người mở tỷ số cho Man Utd chính là "mầm sống của tương lai" James Wilson. Xuất phát từ cú đá phạt bên cánh phải của Januzaj, Fellaini đánh đầu chiến thuật vào phía trong và chân sút sinh năm 1996 đã bắt volley một chạm bằng chân trái rất mẫu mực, hạ gục Jakupovic. Vậy là, chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi Wilson có bàn thắng ngay trong trận ra mắt. Phải chăng Wilson đã đủ sức đứng vào hàng ngũ đội 1 mùa tới và kể cả Javier Hernandez hay thậm chí Van Persie có ra đi thì đội bóng cũng chẳng cần phải chiêu mộ tiền đạo mới bởi đã có Wilson thừa khả năng sắm vai trò "dự bị chiến lược".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dẫu vậy, bàn thắng chẳng làm Man Utd chơi hứng khởi hơn và không có thêm được pha bóng nào nổi bật cho đến hết hiệp 1. Không những vậy, với tham vọng gỡ hoà, Hull City còn đôi lần uy hiếp được cầu môn De Gea nhưng tất cả đều bị hoá giải bởi kinh nghiệm và sự chỉ huy tài tình của thủ lĩnh Vidic. Nói gì thì nói, việc Vidic ra đi kiểu gì cũng để lại khoảng trống to đùng không dễ khoả lấp trong thời gian ngắn. Jones, Smalling hay Evans không phải là những trung vệ kém nhưng họ chưa thực sự trưởng thành, lại chưa bộc lộ rõ ràng phẩm chất lãnh đạo. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Hull City có liền hai sự thay đổi còn Man Utd cũng sớm có được một cơ hội nhỏ khi Wilson dứt điểm chệch cột dọc ở tư thế không mấy thuận lợi sau màn phối hợp nhịp nhàng giữa Valencia và Januzaj. Phút 51, "hiện tượng" của Man Utd trong mùa giải năm nay (Januzaj) tung ra cú nã đạn đầy uy lực từ khoảng cách gần 25m nhưng đáng tiếc, trái bóng bay khá gần vị trí của Jakupovic nên bị cản phá không mấy khó khăn.

Tuy có dấu hiệu khởi sắc nhưng về cơ bản, lối chơi tấn công của Man Utd vẫn khá rời rạc, thiếu màu sắc nhưng xét cho cùng, chẳng công bằng chút nào nếu mang mấy thứ đó ra để chê bai Man Utd bởi đơn giản, mùa này, họ đã phải đón nhận quá nhiều kết quả thất vọng kể cả khi được chơi trên sân nhà nên cứ có chiến thắng là tốt mà đừng quá bận tâm xem nó có thuyết phục hay không. Thêm vào đó, Man Utd lại còn sử dụng đội hình rất "hỗn độn". Song cuối cùng, đội chủ nhà đã có thêm bàn thắng và người lập công vẫn là thần đồng James Wilson. Phút 61, trong một pha phản công nhanh từ một sai lầm của Davies, Januzaj ung dung dẫn bóng bên cánh phải rồi đưa vào trong cho Fellaini dứt điểm nhưng không thể thắng Jakupovic ở cự ly gần. May mắn, Wilson đã xuất hiện kịp thời, dễ dàng đá nối vào lưới trống. Chắc chắn phải lâu lắm rồi, mới lại có một sao trẻ do chính Man Utd tự tay đào tạo ra để lại ấn tượng sâu đậm đến thế ngay trong lần ra mắt. Bên cạnh đó, trong lịch sử tham dự Premier League (tính từ năm 1992), ngoại trừ Wilson, mới chỉ có đúng 1 cầu thủ duy nhất lập cú đúp ngay trong trận đầu tiên khoác áo Man Utd ở đấu trường này. Đó là Ruud Van Nistelrooy, chân sút lừng danh một thời người Hà Lan trong chiến thắng 3-2 trước Fulham vào tháng 8 năm 2001.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chưa đầy 2 phút sau, Hull City đã rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 khi tiền đạo vào sân trong hiệp 2 Fryatt tung ra cú sút rất khó ở ngoài vòng cấm, đưa bóng nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực của De Gea. Ngay sau đó, Wilson đã rời sân nhường chỗ cho đàn anh Robin Van Persie trong sự hân hoan và rạng rỡ trên khuôn mặt. Nhiều CĐV đội bóng đã nhiệt liệt vỗ tay chúc mừng chàng tiền đạo trẻ tóc vàng mà chẳng biết chừng sẽ sớm trở thành thần tượng mới tại Old Trafford. Trận này, Fellaini được phép thường xuyêndâng cao chơi như một tiền vệ tấn công chứ không còn bị bó buộc ở vai trò đánh chặn, kiểm soát tuyến giữa như dưới thời David Moyes nên nhờ vậy, Fellaini đã thể hiện không tồi chút nào. Chỉ có điều, anh hơi thiếu nhạy cảm trong các tình huống dứt điểm, bằng không hoàn toàn có quyền nghĩ tới bàn thắng. Phút 70, anh bật cao đánh đầu ra ngoài sau quả tạt của Januzaj, cầu thủ cũng chơi rất tích cực và khá hiệu quả từ đầu trận.

Không nằm ngoài dự đoán của tất cả khi nhìn thấy cái tên Giggs xuất hiện trong danh sách thi đấu, vị HLV tạm quyền kiêm cầu thủ của Man Utd đã dành quyền thay người cuối cùng cho bản thân. Kể ra, cũng cần phải thông cảm cho sự tham lam của Giggs vì nhiều khả năng, anh sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này ở tuổi 41 nên đây rất có thể là trận đấu chính thức cuối cùng của anh trong sự nghiệp "quần đùi áo số" trên Old Trafford, mảnh đất đã ghi dấu hơn 20 năm đầy "cay đắng ngọt bùi" trung thành tuyệt đối với duy nhất sắc áo đỏ. Kể từ tháng 11 năm 2000, mới lại xuất hiện một cầu thủ ra sân ở Premier League khi đang đồng thời nắm trọng trách HLV trưởng. Có lẽ, phải rất lâu nữa, hàng loạt những chiến tích mà Giggs đã thiết lâp ở Man Utd mới bị phá vỡ. Do Giggs đã vào sân nên nhiệm vụ bao quát, chỉ đạo được giao lại cho hai viên trợ lý Nicky Butt và Paul Scholes, những đồng đội thân thiết lâu năm của Gigsy. Phút 73, suýt chút nữa, Giggs duy trì được thành tích "ghi bàn thắng trong mọi mùa giải thi đấu ở Premier League kể từ ngày khởi nghiệp" nếu như cú ra chân của anh sau màn bật tường ăn ý với Januzaj không bị hai cầu thủ của Hull City chặn đứng. Giggs cho rằng trọng tài cần phải thổi 11m nhưng có vẻ hôm nay, ông vua sân cỏ Pawson‎ không khoái penalty cho lắm (còn 3 lần khác, ông cũng bỏ qua những pha để bóng chạm tay khá rõ ràng của đội khách).

Giggs chỉ đá 20 phút cuối, nhưng vẫn cho thấy sự hữu ích và tầm ảnh hưởng đến Man Utd.
Giggs chỉ đá 20 phút cuối, nhưng vẫn cho thấy sự hữu ích và tầm ảnh hưởng đến Man Utd.

Chính sự có mặt của hai cầu thủ lớn bên phía Man Utd đã đem lại sức sống mới cho đội bóng và làm lối chơi tấn công trở nên sống động hơn, kéo theo trận đấu cũng tăng nhiệt và hấp dẫn hơn hẳn. Phút 79, De Gea đã xuất sắc từ chối cú đá khó của Meyler và đội chủ nhà đáp trả ngay tức thì bằng pha kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc của Van Persie sau nỗ lực mang tên Januzaj. Phút 83, vẫn là Percy không thắng nổi Jakupovic và người kiến tạo tiếp tục là Januzaj. Tuy vậy, cuối cùng, Van Persie cũng đã có bàn thắng thứ 12 tại Premier League mùa này và càng tuyệt vời khi cầu thủ tung đường chuyền cuối cùng chính là Ryan Giggs. Cú dứt điểm đầu tiên của chân sút người Hà Lan trúng vào chân Davies nhưng "Vua phá lưới Premier League" hai mùa liên tiếp rất bình tĩnh thực hiện lại pha kết thúc và lần này, Jakupovic đã bị đánh bại. Nhưng trận đấu chưa kết thúc tại đây. Phút 88, Smalling suýt trở thành tội đồ đá phản lưới nhà khi cố gắng chặn quả căng ngang của Figueroa nếu như De Gea không chơi tập trung và phút bù giờ thứ hai, thủ môn đội khách đã vô cùng xuất sắc từ chối cú đá phạt siêu khó của Giggs ở cự ly 25m và chính diện với cầu môn.

Dẫu sao, tỷ số 3-1 cũng là cái kết thật đẹp của Man Utd trên sân nhà trong mùa giải 2013-2014 sau gần một năm trời đầy biến động và nhiều nỗi buồn hơn niềm vui. Vậy là, màn chia tay các CĐV nhà của Vidic và cả Giggs thực sự trọn vẹn. Sau trận đấu, họ cùng toàn thể đội bóng đã dạo bước một vòng quang sân Old Trafford trong sự bồi hồi xúc động để đền đáp lại tình cảm vô bờ bến mà người hâm mộ dành cho. Tạm biệt những danh thủ đã gắn liền với một thời kỳ hoàng kim của đội bóng và hẳn đế chế Man Utd sẽ sớm được xây dựng lại từ đống tro tàn nhờ những "viên gạch nền móng" vững chắc như Wilson, Januzaj. Hãy tin là như vậy.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Valencia, Jones (Vidic 21'), Smalling, Büttner, Carrick, Fellaini, Kagawa, Januzaj, Lawrence (Giggs 70'), Wilson (Van Persie 64')
Hull City: Jakupovic, Rosenior (Sagbo 46'), Figueroa, Bruce, Davies, Meyler, Koren, Boyd, Quinn, Elmohamady (Livermore 81'), Long (Fryatt 46')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X