Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Thống kê: Falcao xứng đáng ngồi dự bị cho cặp Rooney - Van Persie?

Thứ Hai 08/09/2014 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong khi không khí mà các Manucians đang tạo ra chỉ tràn ngập một sự hào hứng dễ thấy sau khi Radamel Falcao cập bến Old Trafford, thì lại một lần nữa huyền thoại Paul Scholes lại kéo họ xuống mặt đất bằng phát biểu Falcao, Van Persie và Rooney sẽ không bao giờ có thể ra sân cùng lúc. Phát biểu này, đáng buồn thay, lại có những ý đúng đắn đáng ghi nhận.

falcao
Falcao chưa chắc đã là người Van Gaal thực sự cần

Ngay sau khi Falcao cập bến Old Trafford, người ta còn đang vui mừng chưa xong thì Paul Scholes, cựu tiền vệ của chính Man Utd lại đăng tải những dòng dưới đây trên mặt báo Independent: "Với Falcao, sự cạnh tranh trên hàng tấn công của Man Utd sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, chẳng có cách nào để cho Louis van Gaal dùng cả Rooney, Van Persie và Falcao cùng một lúc. Ông sẽ bắt buộc phải loại một người, nhưng để chọn ra một cái tên cất lên ghế dự bị thì không đơn giản. Mọi thương vụ mua bán đã kết thúc, và giờ trò chơi chính của Van Gaal sẽ là dựng đội bóng thành hình. Làm thế nào để trao cơ hội bằng nhau cho các cầu thủ mà vẫn giữ được thành tích đáng nể trên hai giải đấu là một bài toán hóc búa."

Paul Scholes vẫn vậy, sau khi rời Man Utd, anh liên tục lên mặt báo để chỉ ra rõ ràng những vấn đề còn đang tồn tại trong đội bóng cũ: từ việc mua Luke Shaw quá đắt, Rooney không đáng dự World Cup, cho tới việc 3-5-2 là không hợp lý, anh đều lên tiếng. Các Manucians mất dần cảm tình với số 18 hiền lành mà cần mẫn một thời nhưng khi ngẫm lại, chẳng điều gì mà Scholes nói là không đúng. Trong trường hợp này cũng vậy. Man Utd của Van Gaal đang được vận hành với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 với ít nhất 2 tiền đạo chất lượng, có khả năng chớp thời cơ tốt trên hàng công, nhưng tới nay họ mới chỉ ghi được 2 bàn sau 3 trận tại Premier League. Với sự có mặt của Di Maria hay Falcao, rõ ràng các CĐV Man Utd có quyền đòi hỏi một hiệu suất cao hơn thế. Vấn đề ở đây là cả 3 tiền đạo Falcao, Rooney và Van Persie hẳn nhiên sẽ mong chờ một suất đá chính cho mình. Trớ trêu thay, người chắc suất nhất lại là tân binh Falcao, bởi lẽ anh không về Man Utd trong một năm với giá 20 triệu bảng để cho vui. Danh tiếng về khả năng săn bàn của Falcao là vô cùng đáng nể. 

Hẳn nhiên là những lời của Scholes không phải là chân lý. Van Gaal thừa sức tìm ra một đội hình mà có thể "nhét vừa" cả 3 cái tên nói trên vào đó, nhưng chắc chắn 3 cá tính lớn trên hàng công cùng có khả năng lĩnh xướng lối chơi sẽ tạo nên một thế trận cực kì hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau trên sân. Thêm vào đó, nếu như có ai đó cho rằng 4-3-1-2 là câu trả lời xác đáng với Rooney đá hộ công, còn các bàn thắng sẽ tới từ khả năng dứt điểm của cặp Falcao - Van Persie, thì vô tình R10 sẽ đẩy Mata ra cánh, nơi mà cựu tiền vệ Chelsea đã chứng tỏ rằng anh chơi không hề hiệu quả. Như vậy, trong khi tất cả nghĩ rằng Falcao sẽ là một chữ kí mang tới thành công cho Man Utd thì các cách sắp xếp sơ đồ khác nhau đều cho ra kết quả anh không phải là người mà Van Gaal thực sự cần ở thời điểm này, mà đến Old Trafford để lấy chỗ của một người khác. Trong khi vấn đề nội tại ở tuyến giữa và hàng thủ vẫn chưa được giải quyết.

Thống kê dưới đây cho thấy chỉ có độ chính xác trong khâu dứt điểm (shot accuracy) là Falcao hơn so với những người đồng đội còn lại, nhưng cũng không hơn gì nhiều. Thậm chí, số bàn thắng trung bình anh ghi được trong một trận của mùa giải trước kém xa Rooney và Van Persie:

Các con số không biết nói dối, và chúng thể hiện rằng Rooney và Van Persie xứng đáng đá chính hơn Falcao
Các con số không biết nói dối, và chúng thể hiện rằng Rooney và Van Persie xứng đáng đá chính hơn Falcao

Và nếu như nhìn vào bảng này, thật trớ trêu thay, người xứng đáng ngồi dự bị lại chính là số 9 đắt giá đến từ Monaco. Anh ghi trung bình ít bàn thắng hơn Van Persie, sút ít hơn cả Rooney và Van Persie, không biết kiến tạo, tỉ lệ tận dụng thời cơ kém Rooney và cả Welbeck rất nhiều. Thậm chí, tỉ lệ chính xác trong khâu dứt điểm hơn R10 cùng RVP, nhưng lại bất ngờ kém hơn.... Javier Hernandez. Falcao chơi khá "đều đều" trong mùa trước và không nổi bật trội lên hẳn so với những cầu thủ mà anh đang cạnh tranh, và thậm chí là cả những cầu thủ đã bị anh đẩy khỏi Old Trafford.

Như vậy, nếu chỉ đơn thuần dựa vào những con số thống kê, Falcao mới lại chính là người bật bãi khỏi hàng công Old Trafford. Tuy vậy, tuỳ hoàn cảnh mà tuỳ kĩ năng và phẩm chất của từng người sẽ được Van Gaal lựa chọn. Vì thế, người hâm mộ vẫn có quyền chờ đợi một Falcao cháy rực ở Old Trafford, nhưng dù sao chăng nữa, Van Gaal vẫn không thể vận hành một Man Utd với đẩy đủ bộ 3 tấn công sát thủ mà ngỡ như là trong mơ: Falcao - Rooney - Van Persie.

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X