Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 0-3 Liverpool: "Lữ đoàn đỏ" giày xéo bầy "Gà trống"

Chủ Nhật 31/08/2014 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nợ nần giữa hai đội càng thêm chất chồng khi Spurs thêm một lần thua tâm phục khẩu phục trước The Kop. Thậm chí, tỷ số 3-0 còn không hề phản ánh đúng cục diện khi thầy trò Rodgers hoàn toàn lấn lướt về sức tấn công cũng như vượt trội về số cơ hội nguy hiểm.

Spurs đã thực sự được khoác lên người màu áo mới sau khi Mauricio Pochettino, một HLV trẻ trung, cấp tiến và gây ấn tượng mạnh mẽ cùng Southampton ở mùa giải trước, lên nắm quyền. Tottenham đã thắng cả hai trận đầu tiên tại Premier League, thậm chí còn không để thủng lưới một bàn nào rồi cũng đã vượt qua vòng play-off Europa League. Một cuộc cách mạng đang diễn ra ở White Hart Lane. Pochettino, người từng được coi là “truyền nhân” của Marcelo Bielsa đang đưa dần lối chơi thiên về kiểm soát bóng và tấn công đẹp mắt vào Tottenham nhưng điểm khác biệt so với những người khác là ông vẫn rất chú trọng nền tảng phòng ngự. Ngoài ra, Spurs còn cho thấy những nét khởi sắc về mặt nhân sự. Tân binh Eric Dier trở thành một hiện tượng thú vị khi là hậu vệ đầu tiên trong lịch sử Premier League liên tục ghi bàn ở hai vòng đầu tiên của mùa giải trong khi vài cái tên gây thất vọng tràn trề mùa trước như Chadli, Lamela đã hồi sinh mạnh mẽ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bởi thế, Tottenham đang tràn đầy hưng phấn "đòi nợ" Liverpool, đối thủ đã hạ nhục họ trong cả hai trận tại Premier League mùa trước với tổng tỷ số lên đến 0-9. Đặc biệt, thất bại 0-5 ngay tại White Hart Lane là giọt nước tràn ly khiến HLV Andre Villas-Boas đã phải mất việc. Xét về mặt lực lượng có vẻ Spurs chịu lép vế hơn The Kop song đội khách lại không có phong độ tốt vào thời điểm này. Trận thua Man City 1-3 đã chỉ ra những vấn đề trong lối chơi của Liverpool, từ khả năng phòng ngự tuyến hai cho tới sự thích nghi chậm chạp của các tân binh. Dẫu vậy, trước trận, Liverpool lại nhận được cú hích lớn từ bản hợp đồng đáng chú ý nhất mùa hè này mà họ thực hiện mang tên Mario Balotelli. Đúng là Super Mario rất lắm tật và tiềm ẩn nguy cơ gây rắc rối cả trong lẫn ngoài sân cỏ nhưng anh vẫn là một tiền đạo rất có tài, sở hữu độ tinh quái không thua gì Luis Suarez và đủ khả năng xoay chuyển cục diện cả một trận đấu. Balotelli được kỳ vọng sẽ mang lại cho đội bóng cá tính và sự "đặc biệt" vốn đã ra đi cùng Suarez.

Đúng như dự đoán, Balotelli đã được HLV Brendan Rodgers tung ra sân ngay từ đầu và chơi cặp với Daniel Sturridge trên hàng công trong khi thần đồng Raheem Sterling đảm nhận vai trò "số 10" trong lối chơi vốn thuộc về Coutinho nhưng tiền vệ người Brazil chơi không tốt từ đầu mùa nên đã bị đẩy lên băng ghế dự bị. Nhà cầm quân người Bắc Ai Len tiếp tục bố trí tuyến giữa 3 người gồm thủ quân Gerrard, Henderson, Joe Allen nhằm tăng cường khả năng khống chế bóng, nhất là khi hàng tiền vệ của đối thủ cũng rất mạnh, gồm toàn "cao thủ cầm và chuyền bóng" như Capoue, Bentaleb hay Eriksen. Tại hàng phòng ngự, do thủ lĩnh Martin Skrtel dính chấn thương nên Sakho được bố trí bên cạnh gương mặt mới Dejan Lovren và một tân binh khác, Manquillo thay thế cựu binh Glen Johnson bên cánh phải. Về phần Tottenham, HLV Pochettino khôg có bất cứ điều chỉnh nào trong danh sách xuất phát so với chiến thắng ấn tượng 4-0 trước QPR và đó dường như là đội hình mạnh nhất Tottenham mùa này.

Dẫu vậy, dù "hai bình" đã khá mới nhưng "rượu" thì vẫn cũ khi mà Spurs tiếp tục phải ôm hận trước Liverpool bằng trận thua đậm có phần may mắn bởi Liverpool hoàn toàn có thể ghi trên 3 bàn thắng. Cách các học trò của HLV Rodgers hạ Tottenham cho thấy Liverpool thực sự đang dần thích nghi và sống tốt khi không còn Suarez - nguồn cảm hứng chủ đạo giúp họ thăng hoa, suýt soát vô địch mùa trước. Bên cạnh sự nổi bật như mọi khi của bộ đội Sterling - Sturridge thì chàng tân binh được chờ đợi,  Balotelli đã thi đấu tạm ổn dù rằng vẫn cần thêm thời gian để thật sự thích ứng vào hệ thống chiến thuật cũng như những đồng đội mới. Cái tân binh người Italy trị giá 26,5 triệu đôla còn thiếu, như anh thể hiện trước Tottenham hôm nay, chỉ là một chút cảm giác và sắc sảo trước cầu môn. Không ghi bàn, nhưng Balotelli vẫn có đóng góp tích cực vào lối chơi chung. Anh di chuyển thông minh, có nhiều pha đập nhả ăn ý với Sterling và đặc biệt là Sturidge. Cựu cầu thủ Milan cũng rất chịu khó lùi sâu về tham gia phòng ngự - điều hiếm thấy khi anh còn chơi cho Inter, Man City và Milan trước đây. Trong khi đó, tuyến giữa Tottenham hôm nay gần như tắt điện toàn tập. Những Bentaleb, Eriksen, Lamela, Chadli đều mờ nhạt trước Liverpool nên thiếu những đường chuyền có tính đột biến thật sự lên phía trên cho Adebayor, chân sút cũng có một trận cầu kém duyên.


raheem sterling
Thần đồng Sterling đã chơi một trận nổi bật

Tốc độ trận đấu sớm được đẩy lên cao khi cả hai cùng lựa chọn lối chơi tấn công và không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Cơ hội đầu tiên thuộc về "niềm hy vọng kim cương đen" Balotelli khi anh bật cao đánh đầu ở khoảng cách gần sau quả tạt của Sturridge chếch bên cánh trái nhưng bằng phản xạ tuyệt vời, Hugo Lloris đã cứu thua ngay trên vạch vôi. Nhưng cũng chỉ đến phút thứ 8, Liverpool đã có được bàn mở tỷ số. Trong một đợt triển khai tấn công cực nhanh, Sturridge dốc bóng bên cánh phải rồi chuyền thuận lợi để Henderson băng vào vòng cấm nhận bóng trước khi căng ngang hết sức khó chịu, tạo điều kiện cho Sterting mở tỷ số bằng cú dứt điểm cận thành. Không còn nghi ngờ gì, tiền vệ sinh năm 1994 chính là cầu thủ chơi tốt nhất The Kop từ đầu mùa.

Sự sung sướng của Liverpool suýt ngắn chẳng tày gang nếu như cú tâng bóng của Adebayor trong pha đối mặt với Mignolet chính xác hơn chút ít. Tất nhiên, bàn dẫn trước đã mang đến niềm hưng phấn to lớn cho Liverpool và phút 12, Sturridge tự tin tung ra cú sút chân trái ở khoảng cách hơn 20m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Gerrard treo bóng vào khu vực 16m50 từ điểm sút phạt bên cánh trái và lại là Balotelli đánh đầu gần trúng đích. Tottenham càng phản ứng mạnh thì Liverpool càng thuận lợi trong việc đáp trả, khiến trận đấu luôn giữ ở nhịp điệu gấp gáp, khẩn trương. Tuy nhiên, phòng thủ hai bên đã chơi rất tập trung, bọc lọt tốt nên khung thành đều được giữ ở mức an toàn. Chẳng hạn phút 23, Sakho mắc sai sót để bóng rơi vào chân Adebayor nhưng Lovren kịp thời chuộc lỗi cho người đồng đội bằng động tác truy cản cực chuẩn.

Phút 30, từ cú giật gót điệu đà của Balotelli, Sturridge thực hiện cú cứa lòng chân trái khá kỹ thuật song Lloris đã bay như chim để tóm gọn trái bóng trong sự thán phục của nhiều người. Ngay sau đó, Balotelli đã thể hiện một khía cạnh đúng với bản chất "điên rồ" đích thực khi co chân đá cách cầu môn đến gần chục mét từ khoảng cách xa khi mà Mignolet đã băng ra khỏi vòng cấm địa để chặn đứng trước một đợt tấn công của đối thủ. Cho đến cuối hiệp 1, hai bên vẫn tìm đủ mọi cách gây sóng gió lên cầu môn của nhau. Nếu như Simon Mignolet đã trở thành vị cứu tinh cho Liverpool khi xuất sắc cản phá cú volley trong tư thế thoải mái của Nacer Chadli sau khi bộ đôi trung vệ không chặn được quả chuyền dài của thủ quân Kaboul thì Balotelli lại "mắm môi mắm lợi" giương súng hạ gục chim trên khán đài trong vòng cấm địa. Tuy đã có hiệp đầu đầy ấn tượng và vươn lên dẫn trước nhưng Liverpool mà tận dụng thời cơ tốt hơn thì có lẽ cục diện đã an bài.

Balotelli đã có trận ra mắt tạm ổn trong màu áo Liverpool
Balotelli đã có trận ra mắt tạm ổn trong màu áo Liverpool

Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, Liverpool đã có được điều mình cần. "Phát hiện mới" Eric Dier đã có hành động vung tay kéo áo Allen rất vô duyên trong vòng cấm nên kể cả tác động có không đủ khiến tiền vệ của Liverpool lộn nhào trên sân thì trọng tài chính vẫn có đủ chứng cớ để chỉ tay vào chấm phạt đền. Dù sao cũng cần thông cảm cho Dier vì anh mới 20 tuổi, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao chưa nhiều, do đó những pha xử lý non kém như vậy là hết sức dễ hiểu. Trách nhiệm đá penalty được giao cho thủ quân kiêm chuyên gia 11m Gerrard và bằng kinh nghiệm dày dạn cùng bản lĩnh vững vàng, anh đã hoàn thành trọng trách được giao. Đây là quả penalty thành công thứ 29 của Gerrard tại Premier League, chỉ thua kém Alan Shearer (56) và Frank Lampard (43).

Dù thời gian còn nhiều nhưng rõ ràng, hai bàn là cách biệt không thể san lấp với Tottenham, nhất là khi đối thủ lại tầm cỡ như Liverpool. Song tư cách "chuồng nhà" không cho phép bầy "Gà trống" được phép buông xuôi và họ buộc phải nỗ lực xốc lại đội hình hòng gỡ gạc lại danh dự. Phút 55, Lamela loại bỏ Manquillo bên cánh trái rồi định đưa vào trong cho Chadli nhưng Moreno đã kịp giải vây. HLV Pochettino đã thay liên tiếp hai gương mặt với hy vọng đem lại sự khởi sắc cho hàng công tuy nhiên sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì đội chủ nhà lại phải nhận bàn thua thứ 3. Thậm chí, chính cầu thủ vừa vào sân Townsend đã bị Moreno cướp bóng trên phần sân Liverpool rồi bứt tốc một mạch về tận vòng cấm địa Tottenham trước khi sút chéo góc hết sức quyết đoán, hạ gục Lloris.

Tinh thần của đội chủ nhà suy sụp thêm vài phần nên Liverpool càng chẳng có lý do gì để phải dừng lại hay kéo đội hình xuống thấp để triển khai phòng ngự bảo vệ tỷ số. Bởi thế, cầu môn Lloris lại không ngừng chao đảo sau các pha tấn công không ngừng nghỉ của "Lữ đoàn đỏ". Phút 66, Lloris phải ra tay từ chối cú dứt điểm chìm của Sturridge và vài phút sau, Sterling vô tư nhảy múa trong vòng cấm sau quả tạt chuẩn khỏi phải chỉnh của Emre Can, loại bỏ được đến 3 bóng áo trắng nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh ở khoảng cách gần lại quá hiền nên không thể làm khó thủ thành số 1 ĐTQG Pháp. Đó không biết là cơ hội thứ bao nhiêu bị các vị khách bỏ lỡ trong ngày hôm nay và lẽ ra số bàn thắng họ ghi được phải hơn con số 3.

Có lẽ, do cũng đã mệt lử vì hoạt động với cường độ cao từ đầu trận nên khoảng 10 phút cuối, Liverpool mới chịu chơi chậm lại cũng như lùi đội hình xuống thấp, tập trung chủ yếu loanh quanh vòng cấm địa. Nhờ vây, Tottenham được mặc sức tổ chức tấn công nhưng không làm sao có thêm một tình huống nguy hiểm nào rõ rệt, chưa nói gì đến bàn thắng. Do đó tỷ số 3-0 được duy trì đến hết trận và Liverpool đã tìm lại được niềm vui sau thất bại toàn diện trước Man City. Nhưng sự thiếu ổn định đó cũng chính là vấn đề mà Rodgers cần phải giải quyết bởi cứ thắng - thua bất thường thì khó hy vọng vào một kết cục tốt đẹp vào cuối mùa. Trong khi đó, ở trận đấu lớn đầu tiên của mùa giải, hẳn Tottenham đã hiểu rằng vị thế thực sự của mình hiện ở mức nào để không bị quá ảo tưởng.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris; Dier, Kaboul, Vertonghen, Rose (Ben Davies 72'); Bentaleb (Dembele 59'), Capoue; Chadli, Eriksen (Townsend 59'), Lamela; Adebayor
Liverpool: Mignolet, Manquillo, Moreno, Lovren, Sakho, Gerrard (c), Allen (Emre Can 61'), Henderson, Sterling (Enrique 86'), Sturridge, Balotelli (Markovic 61')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X