Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-0 Southampton: Khi "Pháo" hoá "rùa"

Thứ Năm 04/12/2014 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu đội khách còn đủ người trong khoảng 10 phút cuối trận (Alderweireld dính chấn thương mà quyền thay người đã sử dụng hết) thì chưa chắc thầy trò nhà Wenger có thể kiếm nổi bàn thắng duy nhất để thâu tóm 3 điểm trọn vẹn nhờ công của Alexis vào phút 89.

Áp lực có vẻ đã giảm bớt với The Gunners sau hai chiến thắng liên tiếp gần đây. Nhưng những "bóng ma" vẫn sẽ lảng vảng ở đâu đó. Về lý thuyết, Arsenal thực sự đã trở nên mạnh mẽ hơn, đáng tin cậy hơn ở việc kiểm soát trận đấu, kể cả ở trận thua Man Uinted. Có điều, việc giữ bóng tốt hay tấn công bằng tốc độ cao hơn vẫn không đồng nghĩa với tính hiệu quả. Dàn "Pháo thủ" còn yếu kém trong khâu kết liễu trận đấu chính xác hơn ở các thời điểm nhạy cảm. Đó là điều họ đã làm được trước Dortmund, nhưng lại thất bại trước Man Uinted, hay phần nào đó là cả West Brom nữa.

Thực tế, Southampton không phải là một đối thủ dễ bị bắt nạt. Dù vừa để thua trắng trước Man City, nhưng vị trí thứ 3 hiện tại của thầy trò Ronald Koeman đã nói lên tất cả. Thêm vào đó, chưa ai quên cũng chính The Saints đã loại chính Arsenal ra khỏi cúp Liên đoàn Anh mùa này. Đó cũng là trận đấu cũng diễn ra ngay tại Emirates, và thậm chí đội chủ nhà còn dẫn trước (chung cuộc: 1-2). Sự hợp lý trong cách tiếp cận trận đấu, lối chơi chặt chẽ, kỷ luật, cùng những đòn phản công sắc lẹm vẫn là thứ vũ khí khó thể phủ nhận của đội bóng áo sọc đỏ-trắng. Đương nhiên, đó cũng là những rào cản thường thấy để ngăn cản những đôi chân "Pháo thủ" tại giải Ngoại hạng.

Arsenal 1-0 Southampton Khi Phao hoa rua hinh anh
Phải chờ đến phút 89 và được chơi hơn người, Arsenal mới tìm nổi bàn thắng duy nhất đem về 3 điểm trọn vẹn

So với chiến thắng sát nút 1-0 trước West Brom hồi cuối tuần vừa rồi nhờ pha lập công duy nhất của Danny Welbeck, Arsenal chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi Chamberlain thay thế Oliver Giroud. Xem ra, Wenger muốn tăng cường tốc độ cho hàng công và coi đây là thứ vữ khí chính tiêu diệt "các vị Thánh" bởi ngoài Chamberlain thì Alexis, Welbeck hay Ramsey đều sở hữu tốc độ tốt. Dù Nacho Monreal bị đau nhẹ sau trận đấu với West Brom song anh vẫn có thể ra sân thi đấu và Wenger hẳn cũng rất mừng với sự nỗ lực của hậu vệ người TBN bởi đơn giản, Arsenal đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng ở hàng phòng ngự. Về phần các vị khách, HLV Ronald Koeman có hai sự điều chỉnh khi Cork thay thế Schneiderlin dính chấn thương còn Shane Long thế chỗ Sadio Mane trên hàng công.

Trận đấu khởi đầu rất sôi động, nhất là khi Southampton chẳng ngại ngần chơi đôi công chứ không hề có ý định triển khai lối chơi phòng ngự - phản công để đối phó với đội chủ nhà vốn ngấm chất tấn công từ trong máu. Phút thứ 7, Santi Cazorla phất đường chọc khe quá đẹp cho Danny Welbeck hùng hổ thoát xuống nhưng do Forster băng ra cản phá quá nhanh, khiến cựu sao Man Utd buộc phải tung ra cú dứt điểm nhanh và trái bóng đã trúng vào mép lưới. Southampton đáp trả bằng một cơ hội còn thuận lợi hơn thế khi Pelle phối hợp với Davis giữa vòng vây của hàng thủ Arsenal như chỗ không người. Đáng tiếc, ở pha dứt điểm cuối cùng, tay săn bàn tốt nhất đội khách từ đầu mùa đã bắn chim trên trời trong tư thế thoải mái dù trước mặt chỉ còn thủ thành trẻ Martinez.

Hai đội không ngừng ăn miếng trả miếng nhiệt tình song do nỗ lưc của các hậu vệ mà khung thành hai bên thường xuyên trong trạng thái an toàn và thủ môn rơi vào cảnh thất nghiệp. Phải đến phút 23, một trong hai thần gác đền mới phải làm việc khi Forster đổ người tóm gọn cú dứt điểm của Chamberlain trong vòng cấm. Song cho đến gần cuối hiệp 1, chẳng có thêm một tình huống nào đáng xem như thế. Tới tận phút 43, bầu không khí tĩnh lặng của cuộc đối đầu được chờ đợi sẽ là bữa tiệc bàn thắng mới bị phá vỡ bởi cú đá từ ngoài vòng cấm của Pelle, sượt qua chân một cầu thủ chủ nhà và Martinez - thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Arsenal - phải đổ người bắt dính. Ngay sau đó, từ một quả phạt góc, Welbeck bật cao đánh đầu sượt bóng và được tiếp ứng bởi một cái đầu của đối phương nhưng Forster đã phản ứng quá nhanh nhạy và cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.

Arsenal 1-0 Southampton Khi Phao hoa rua hinh anh 2
Southampton đã chiến đấu kiên cường nhưng quá đen đủi

Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có nhiều thay đổi khi hai bên rất tích cực uy hiếp khung thành của nhau. Southampton có liên tiếp hai pha bóng thuận lợi nhưng cú dứt điểm của Pelle trúng vào người Koscielny còn pha kết thúc mạnh của Shane Long lại bay cao hơn xà ngang. Cũng giống hiệp 1, bàn thắng dường như là mục tiêu khó chạm tới với cả hai. Đến phút 65, Arsene Wenger mới chịu thay đổi nhân sự khi Giroud vào thay Chamberlain. Vừa có mặt chưa được bao lâu, chân sút người Pháp đã cho thấy sự khác biệt bằng pha volley chân trái uy lực song đáng tiếc, trái bóng bay trúng vào vị trí của thủ thành đội bạn.

Vẫn là Giroud thực hiện màn bật tường với Welbeck và tiền đạo sinh năm 1990 người Anh gốc Ghana thực hiện động tác cứa lòng chân phải nhằm về góc lưới, chỉ có điều Forster lại chơi quá xuất sắc và tung người đẩy bóng ra ngoài. Sinh năm 1988, Forster gia nhập Southampton từ đầu mùa giải này và từng có mặt trong thành phần ĐTQG Anh tham dự VCK World Cup 2014 vừa rồi. Bên cạnh sự tập trung, chắc chắn và rất hiếm mắc sai sót của hàng thủ hai bên thì hàng công cả hai cũng chơi không quá xuất sắc, dẫn đến việc tỷ số hoà không bàn thắng được duy trì mãi dù nhịp độ đều được giữ ở mức cao. Từ phút 83, đội khách chỉ còn 10 người trên sân, không phải vì có người phải nhận thẻ đỏ mà do Toby Alderweireld - hậu vệ người Bỉ đang khoác áo Southampton theo diện cho mượn từ Atletico Madrid - bị đau không thể tiếp tục thi đấu trong bối cảnh đội khách đã sử dụng hết quyền thay người.

Thế là không còn cách nào khác, đội khách buộc phải kéo cả đội hình về cố thủ bên phần sân nhà và Arsenal được mặc sức tấn công để rồi điều gì đến cũng phải đến dù rất muộn màng nhưng quý giá. Phút 89, trong một đợt tấn công xuất phát từ bên cánh phải do Chambers khởi xướng, Ramsey cố gắng đưa vào trong cho Alexis và trong tư thế thoải mái, ngôi sao người Chile dễ dàng đánh bại một Forster chơi cực tốt từ đầu trận (trước đó, thủ môn này đã từ chối cú đánh đầu nhẹ mà hiểm của Giroud). Với bàn thắng vừa rồi, Arsenal đã củng cố thương hiệu "đội bóng giỏi ghi bàn trong 5 phút cuối trận" tại Premier League 2014-2015 bởi đó đã là pha lập công thứ 7 của Arsenal từ đầu mùa trong khoảng thời gian này. Những phút ít ỏi còn lại, nếu Forster lại chơi xuất thần trước cú dứt điểm căng của Giroud và Podoski chuẩn thêm vài cm thì có lẽ, chiến thắng của Arsenal sẽ tuyệt vời hơn nhiều.

Dù sao với kết quả này, Arsenal đã leo lên vị trí thứ 6, tiến sát Top 4 và chỉ còn kém "đại kình địch" Man Utd đúng 2 điểm trong khi "hiện tượng" Southampton chuẩn bị trở lại đúng nguyên dạng. Vòng đấu tới, họ sẽ phải tiếp đón một "Quỷ đỏ" thành Manchester đang vào phom và nếu thất bại thì nguy cư mất vị trí trong Top 4 là cực lớn. Tuy vậy, thất bại trên Emirates vào đêm qua rõ ràng là khá bất công với thầy trò Koeman khi đã chiến đấu đến cùng song cũng đành lực bất tòng tâm vì không đủ người trên sân.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Martinez, Chambers, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Flamini, Ramsey, Cazorla (Giroud 65'), Oxlade-Chamberlain, Alexis, Welbeck (Podolski 81')
Southampton: Forster; Clyne, Fonte, Alderweireld, Bertrand; Wanyama, Davis, Cork (Yoshida 29'), Tadic (Mane 59'); Long (Mayuka 81'), Pelle

Arsenal Thông số Southampton
59 %Tỷ lệ kiểm soát bóng41 %
19 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (1)
1Thủ môn cản phá7
9Phạt góc1
7Phạm lỗi14
2Việt vị1
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X