Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Real tới Chelsea: Hai mặt của “độc cô cầu bại”

Thứ Ba 09/12/2014 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần qua Real đã nối dài mạch trận thắng của mình, còn Chelsea lại ở chiều ngược lại khi chấm dứt chuỗi trận bất bại. Tuy nhiên đôi khi trong tình cảnh ấy lại có những mặt trái tồn tại trong cả hai đội bóng.

Mùa giải năm nay, Real Madrid và Chelsea nổi lên như những đội bóng hàng đầu châu Âu với đội hình đồng đều và thể hiện một phong độ huỷ diệt từ đầu mùa. Cùng với Bayern Munich và PSG, 2 đội bóng nói trên lập thành “tứ trụ” vẫn còn giữ được thành tích bất bại khi mùa giải đã đi được gần nửa chặng đường. Tuy nhiên, sau khi vòng đấu cuối tuần qua khép lại, hai đội bóng lại ở những thái cực hoàn toàn đối lập. Trong khi Real Madrid nối dài kỷ lục với trận thắng thứ 18 bằng cú hattrick của Cristiano Ronaldo thì Chelsea lại đứt mạch bất bại bằng chiến thắng trước Newcastle. Thế nhưng liệu có thật là Real Madrid đang “vô đối” và Chelsea có đang thật sự lao xuống vực sâu? Chưa chắc. Chẳng đội bóng nào muốn mình bị đánh bại, nhưng phải hiểu rằng điều gì cũng có hai mặt, kể cả việc đang ngự trên đỉnh vinh quang.

Real lap ky luc co vui hon Chelsea het bat bai hinh anh
Real đang ngày càng phụ thuộc vào Ronaldo

Đối với Real, không còn nghi ngờ gì về sức mạnh của đội bóng do HLV Ancelotti dẫn dắt nữa. Trải qua những thay đổi rất lớn về mặt nhân sự và cũng có những bước khởi đầu cực kỳ chuệch choạc nhưng Kền kền trắng đã nhanh chóng lập lại trật tự với việc hình thành khung đội hình mới có sức công phá còn khủng khiếp hơn cả mùa giải năm ngoái. Những tân binh như James Rodriguez và Toni Kroos đã bắt đầu quen với những vai trò được HLV Ancelotti giao cho, trong khi đó những công thần của đội bóng vẫn duy trì được phong độ rất cao. Ronaldo vẫn là đầu tàu và anh cũng vừa lập kỷ lục với cú hattrick thứ 23 tại La Liga, còn Karim Benzema đang dần hoàn thiện bản thân và trở thành một sát thủ thật sự bên cạnh khả năng kiến tạo cực tốt.

Tuy nhiên trong những trận đấu gần đây mà đặc biệt là trận gặp Celta Vigo, người ta đã bắt đầu thấy những vấn đề của đoàn quân áo trắng, đó là quá phụ thuộc vào Ronaldo. Thống kê cho thấy tiền đạo người Bồ Đào Nha đang trở thành một cái máy ghi bàn thật sự với 12 bàn thắng và 7 đường kiến tạo cho Real trong 10 trận đấu gần đây, những con số đó nói lên tất cả tầm ảnh hưởng của cầu thủ này với Real ở thời điểm hiện tại.

Trong trận đấu với Celta Vigo, một mình Ronaldo ghi cả 3 bàn thắng và những diễn biến trên sân cũng cho thấy chỉ có một mình anh là thể hiện được khát khao chơi bóng hết mình. Celta Vigo đã làm nên một cơn địa chấn khi hạ gục Barca ngay tại thánh địa Nou Camp với lối chơi phòng ngự cực kỳ khó chịu và bất ngờ tung ra những đòn phản công nhanh. Ở trận đấu trên sân Bernabeu cuối tuần qua, đội bóng của HLV Eduardo Berizzo cũng triển khai một lối đá tương tự và gây cực kỳ nhiều khó khăn cho đội chủ nhà. Trước tình cảnh đó, những ngôi sao trong Dải ngân hà như Benzema, James Rodriguez hay Bale đều mất tích  với phong độ đi xuống một cách khó hiểu, và nếu như không có những sai lầm của Krohn-Dehli và Cabral hay pha ngã rất đẹp của Ronaldo thì có lẽ Kền kền trắng đã không thể nở nụ cười chiến thắng sau khi trận đấu kết thúc.

Dường như cái mác “chuỗi trận xuất sắc nhất lịch sử” đã vô tình tạo nên tác dụng ngược với các cầu thủ Real Madrid, họ thi đấu với tâm lý buộc phải thắng và khi gặp một đối thủ đá phòng ngự bê tông, những đôi chân bạc triệu bỗng trở nên nặng như đeo chì và chỉ còn biết trông chờ vào ngôi sao sáng nhất đội. Xa hơn nữa, Real chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi mọi đối thủ đều muốn cản bước họ lúc này và sức ép sẽ là ngày càng tăng lên khi người ta đã quen với việc Real lập thêm những kỷ lục mới.

Real lap ky luc co vui hon Chelsea het bat bai hinh anh 2
Chelsea liệu có gục ngã sau khi dứt mạch bất bại?

Trong khi đó, Chelsea đã lần thứ 3 liên tiếp trắng tay trước đối thủ kỵ giơ Newcastle, nhưng nếu xét công bằng ra, họ vẫn là đội bóng thi đấu áp đảo hơn hẳn và đội chủ nhà chỉ có được bàn thắng nhờ những sai lầm cá nhân của The Blues. Chính HLV Alan Pardew cũng đã phát biểu sau trận đấu rằng: “Quả thật Chelsea đã chơi hay hơn, chúng tôi đã giành chiến thắng nhờ vào một chút may mắn”. Một nguyên nhân khác khiến Chelsea để thủng lưới trong trận đấu vừa rồi đó là sự vắng mặt của Nemanja Matic do án treo giò. Điều này khiến vị trí máy quét ngay trước hàng phòng ngự của Chelsea bị hổng một khoảng lớn khi Mikel không thể lấp đầy khoảng trống mà tiền vệ người Serbia để lại. Rõ ràng nếu như Matic trở lại ở những vòng đấu tới, hàng thủ của Chelsea sẽ lại được bảo vệ vững chắc và trận thua trên sân St James Park chỉ là một tai nạn.

Tuy nhiên trận thua này cũng có ích khi nó giúp đoàn quân của HLV Mourinho không sống trong ảo vọng và thêm quyết tâm cho mục tiêu bảo vệ ngôi đầu bảng  của mình. Mùa giải Ngoại hạng càng về cuối càng khắc nghiệt và cũng chứa đựng đầy rủi ro, nếu như cứ mãi ảo tưởng về sức mạnh của mình, đội chủ sân Stamford Bridge có thể sẽ sập vào cái bẫy của mình lúc nào không hay biết. Nên nhớ rằng Man City chạy nước rút cực hay, điều này đã được kiểm chứng trong cả 2 mùa giải vô địch, còn MU cũng đang hồi sinh mạnh mẽ và đứng ở vị trí thứ 3. Một cái tát để nhìn thẳng vào sự thật là cần thiết đối với tính tự cao của Jose Mourinho và các học trò, và nó sẽ giúp họ còn trở nên nguy hiểm hơn cả lúc trước.

Nói tóm lại, trong khi người ta vẫn đang tung hô thầy trò Ancelotti về những kỷ lục tại Real hay mổ xẻ thất bại của Chelsea ở vòng đấu vừa rồi, thì có lẽ cũng nên lật lại vấn đề một chút. Mọi đồng xu đều có hai mặt, và chỉ tới khi nó chạm đất người ta mới biết chắc chắn rằng mặt sấp hay mặt ngửa sẽ ở trên, mùa giải vẫn còn dài và những cơ hội lẫn thách thức vẫn đang đón chờ hai đại gia của lục địa già.

Xem lại trận Real Madrid 3-0 Celta Vigo:

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X