Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ Rooney tới Sterling: Xin đừng giết chết các tài năng!

Thứ Hai 13/10/2014 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Anh đã giành chiến thắng nhọc nhằn trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là Estonia, nhưng những vấn đề thật sự của Tam sư dường như không nằm ở kết quả hay lối chơi, mà nằm ở chính việc những người Anh đối xử với các cầu thủ con cưng của họ.

Hôm qua ĐT Anh có chuyến làm khách trên sân của Estonia trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng loại EURO 2016, và dĩ nhiên người hâm mộ chờ đợi Tam sư sẽ trút một cơn mưa bàn thắng vào lưới đội chủ nhà để khẳng định sức mạnh sau khi có chiến thắng tưng bừng trước San Marino với tỷ số 5-0. Tuy nhiên đã chẳng có cơn mưa bàn thắng nào hết. ĐT Anh chỉ giành chiến thắng tối thiểu 1-0, nhưng không phải kết quả mà những điều ẩn đằng sau đó mới đáng nói.

Trước trận đấu hôm qua, Raheem Sterling gây chú ý khi xin HLV Roy Hogson không ra sân vì lý do không đảm bảo thể lực. Ngay lập tức cầu thủ trẻ của Liverpool đã hứng chịu liên tiếp những sự chỉ trích từ dư luận Anh quốc và rất nhiều người cho rằng Stering đã mắc căn bệnh ngôi sao và không thèm đoái hoài gì tới nghĩa vụ cao cả phục vụ Tổ quốc. Sau khi hứng chịu rất nhiều lời đàm tiếu, Sterling chỉ còn biết cay đắng thốt lên: “Xin lỗi vì tôi chỉ là người.”

sterling
 

Truyền thông Anh luôn nổi tiếng với những câu “độc mồm” như thế. Ngày hôm trước Sterling còn được tung hô như thần đồng của bóng đá Anh, một số 10 hứa hẹn sẽ toả sáng rực rỡ trong tương lai. Giờ đây anh bị vùi dập không thương tiếc chỉ vì một câu nói. Mà câu nói đó của Sterling cũng đâu phải là không có lý? Trong một mùa giải mà Liverpool đã bán đi chân sút chủ lực Luis Suarez và những cầu thủ mới còn chưa hoà nhập hoàn toàn với lối đá của đội bóng, đặc biệt là niềm thất vọng mang tên Balotelli, Sterling đương nhiên phải gồng mình gánh vác tập thể đó. Các CĐV của nửa đỏ vùng Merseyside đã mơ về một cuộc phục thù kể từ cú trượt chân của Gerrard trong trận gặp Chelsea năm ngoái, và kỳ vọng đó giờ dồn hết lên một cầu thủ mới chỉ đôi mươi như Sterling. Chẳng ở đâu một thần đồng lại có trách nhiệm lớn lao như Sterling hiện tại.

Nhắc tới thần đồng, một câu chuyện khác cũng được thấy rõ trong trận đấu đêm qua, câu chuyện của Wayne Rooney. Mặc dù là người đeo băng đội trưởng và sắm vai người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất cho Tam sư vào đêm qua, Rooney vẫn bị ông thầy Roy Hogson “chỉ mặt điểm tên” sau trận đấu vì phung phí quá nhiều cơ hội. Người ta có cảm giác những mà bóng gần đây Rooney luôn không thể hiện được hết khả năng của mình và đổ lỗi cho tiền đạo này sau những thất bại của Man United cũng như ĐT Anh. Nhưng có thật đây là lỗi của một mình anh?

Còn nhớ hồi EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha, ĐT Anh lúc đó được đánh giá rất cao với bộ khung gồm những cầu thủ đang có phong độ rất cao: Rio Ferdinand và John Terry ở hàng thủ, Lampard và Gerrard ở hàng tiền vệ và Michael Owen ở hàng công. Đặc biệt năm đó ĐT Anh trình làng một cầu thủ được coi là thần đồng ở độ tuổi 19 - Wayne Rooney, và người Anh bắt đầu mơ mộng về chức vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử. Thậm chí Cục Bưu chính Hoàng gia Anh còn cho in bộ tem ĐT Anh vô địch EURO 2004 từ… trước khi giải đấu bắt đầu. Áp lực là cực kỳ khủng khiếp, thế nhưng Rooney, với tư cách là cầu thủ trẻ nhất lịch sử EURO vào thời điểm ra sân gặp ĐT Pháp, đã thi đấu cực hay và thậm chí giúp ĐT Anh giành vé vào tứ kết bằng cú đúp trong trận đấu quyết định ở vòng bảng với Croatia. Thế nhưng anh vẫn bị chỉ trích khi chơi tệ trong trận đấu với Bồ Đào Nha dẫn đến việc ĐT Anh bị loại sau loạt sút luân lưu.

rooney
 

Kể từ sau kỳ EURO đó, Rooney với cái mác “thần đồng” đã luôn trở thành đề tài soi mói của dư luận Anh quốc, và nhất cử nhất động của anh đều bị đưa lên mặt báo. Hệ quả là Wazza luôn phải thi đấu với đôi chân nặng trĩu và áp lực trên lưng. Tài năng của anh đã vượt qua định kiến khi toả sáng trong màu áo Man United, nhưng cùng với năm tháng, nhiệt huyết dần bị bào mòn bởi những thông tin không bao giờ ngớt trên các mặt báo về anh. Chẳng ngẫu nhiên mà Scholes thẳng thừng tuyên bố Rooney đã qua thời đỉnh cao từ lâu rồi. Lập tức Rooney và tất cả đều phản bác lời của Scholes, nhưng nhìn vào thực tế, quả thật số 10 của MU đang thể hiện một phong độ đi xuống trong những mùa giải gần đây dù năm nay anh mới 28 tuổi, độ tuổi đáng ra phải là cực thịnh trong cuộc đời của một cầu thủ

Người Anh với sự bảo thủ và niềm tự hào của nơi đã sản sinh ra bóng đá đã khiến không chỉ Rooney hay Sterling phải chịu những áp lực từ kỳ vọng của người hâm mộ. Trong quá khứ, những Robbie Fowler hay Michael Owen cũng là những trường hợp điển hình của những tài năng bị dập tắt không thương tiếc vì không thể chịu được những sức ép từ người hâm mộ.

Có lẽ việc Rooney vẫn miệt mài đi tìm lại phong độ đỉnh cao của mình xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ việc bị “chín ép” như Scholes từng nói, hoặc do MU đang ở trong giai đoạn chuyển giao đầy khó khăn, nhưng chắc chắn sức ép của dư luận cũng đóng góp một phần ảnh hưởng không nhỏ. Và có lẽ Rooney cũng sẽ là hình ảnh phản chiếu của Sterling nếu như những người hâm mộ quốc đảo sương mù tiếp tục đối xử với những cầu thủ “con cưng” của họ theo kiểu sáng nắng chiều mưa như vậy. Không chỉ dừng lại ở đó, nó còn có thể ảnh hưởng rộng hơn tới toàn bộ một thế hệ cầu thủ Anh nữa. ĐT Anh đang trong quá trình chuyển giao với lực lượng rất nhiều cầu thủ trẻ, và sẽ ra sao nếu những cầu thủ non nớt ấy cũng phải hứng chịu những sức ép ấy hàng ngày hàng giờ?

EURO 2016 đang tới, không gần nhưng cũng chẳng còn xa, và nếu muốn lần đầu tiên chạm tay vào chiếc cúp vô địch châu Âu, trước hết có lẽ người Anh nên biết cách đối xử với chính những cầu thủ của mình đã.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X