Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Wenger tới Pellegrini: Premier League không có đất cho người già

Thứ Hai 10/11/2014 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal và Man City đều nhận những kết quả không như ý trong vòng đấu vừa rồi, khiến họ ngày càng lún sâu vào những cuộc khủng hoảng của mình. Hơn ai hết, các HLV Wenger và Pellegrini là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho những vấn đề của đội bóng.

Cả Arsenal và Manchester City bước vào vòng 11 Premier League với quyết tâm giành được 3 điểm để quên đi những trận đấu đáng thất vọng tại Champions League hồi giữa tuần. Chưa kể cả hai đều đang rất cần điểm để bám đuổi các đối thủ trong tốp dẫn đầu để có thể vươn lên vị trí cao hơn. Thế nhưng sau vòng đấu vừa rồi, Man City may mắn giành được một 1 điểm trong một trận đấu mà họ xứng đáng thua trước QPR, đội đứng áp chót BXH, còn Arsenal gục ngã trước Swansea chỉ trong vỏn vẹn 4 phút ở hiệp 2. Khỏi phải nói sự thất vọng của các CĐV Arsenal cũng như Man City là lớn như thế nào, nhưng sự chán chường đó đã kéo dài quá lâu đến nỗi nhiều người đặt ra câu hỏi liệu hai vị thuyền trưởng đáng mến Arsene Wenger và Manuel Pellegrini đã thật sự lạc hậu so với thời cuộc?

wenger
 

Đối với Wenger, 18 năm gắn bó với Arsenal là đủ lâu để ông có được những kinh nghiệm mà không phải ai cũng có được ở giải Ngoại hạng. Tuy nhiên kinh nghiệm ấy dường như không đi kèm với sự am hiểu về thời cuộc khi ông vẫn duy trì duy nhất một lối đá kể từ khi chuyển tới sân Highbury năm 1996. Nhiều người nói rằng chính lối đá cống hiến và có phần “lịch sự” đã làm nên bản sắc của Arsenal và các CĐV cũng yêu mến họ vì điều đó, thế nhưng trong bóng đá hiện đại, giá trị cốt lõi là chiến thắng, bất chấp việc đội bóng đó thi đấu như thế nào.

Arsenal đã ôm mộng khôi phục bóng đá đẹp quá lâu để rồi ngậm trái đắng trong 9 năm liên tiếp. Trong những năm tháng đó, Pháo thủ dồn toàn bộ tiềm lực tài chính để xây SVĐ mới Emirates, vì thế không khó hiểu khi họ không thể đưa về những cầu thủ chất lượng và thậm chí còn phải bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình. Giáo sư là người giỏi tính toán với tấm bằng Thạc sĩ Kinh tế trong tay, đem lại cho Arsenal những nguồn thu không nhỏ. Thế nhưng ông lại không đủ khôn ngoan để liệu cơm gắp mắm với đội hình của mình và Arsenal cứ hết mùa này sang mùa khác lỗi hẹn với các danh hiệu. Cho tới mùa giải năm ngoái, khi Arsenal đã có danh hiệu đầu tiên sau 9 năm và SVĐ mới cũng đã xây xong, Ban lãnh đạo đội bóng bắt đầu mạnh tay chi cho HLV Wenger hơn 100 triệu bảng để mua sắm nhưng ông cũng không tận dụng được. Chỉ có bản hợp đồng Alexis Sanchez là thi đấu đúng với đồng tiền bát gạo mà Pháo thủ đã bỏ ra, những người còn lại đều ít nhiều gây thất vọng. Mặt khác hàng thủ vốn là điểm yếu nhất lại không được đầu tư và giờ đây Arsenal phải trả giá về những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự.

HLV Wenger thua nhan phong do cua Arsenal dang co van de
 

Thất bại trên TTCN đã đành, HLV Wenger còn thất bại hơn trong việc thay đổi tư duy bóng đá. Suốt từ đầu giải tới giờ, Arsenal chỉ đá với một đội hình 4-1-4-1 bất chấp những bất cập trong đội hình. Hàng tiền vệ 4 người đá quá cao nhưng không hiệu quả, thường xuyên để mất bóng và để một mình Arteta hay Flamini đối chọi với những đợt phản công của đối phương. Vấn đề này lặp đi lặp lại trong các trận đấu với Arsenal, nhưng HLV Wenger vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Mùa giải năm ngoái điều tương tự cũng xảy ra khi Giroud bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương nhưng Arsenal vẫn duy trì với sơ đồ 1 tiền đạo để rồi trầy trật lọt vào Top 4 trong những vòng đấu cuối cùng.

Còn với Pellegrini, có cảm giác như Man City đang thi đấu thụt lùi so với chính họ ở mùa giải năm ngoái. Đội chủ sân Etihad chủ yếu vẫn vận hành khung đội hình năm ngoái do án phạt từ việc vi phạm Luật công bằng tài chính. Thế nhưng chừng đó cũng là quá đủ để “kiến trúc sư” Pellegrini xây nên những phương án tấn công khác cho The Citizens. Đây không phải là lựa chọn mà là nhiệm vụ bắt buộc của HLV người Chile, bởi Man City giờ đây đã là các nhà ĐKVĐ, mọi đối thủ đều muốn đánh bại họ, mọi trận đấu của họ trong mùa giải năm ngoái đều được mổ xẻ kỹ lưỡng để tìm ra biên pháp khắc chế. Nếu như không có sự thay đổi về con người, Man City buộc lòng phải có những con bài mới về chiến thuật.

Nhưng rất tiếc chẳng có sự thay đổi nào cả. Man City vẫn đá 4-4-2 truyền thống với trục dọc không thay đổi Kompany, Yaya Toure, David Silva, Aguero. Lối đá của Man City cũng giống như mùa giải trước, nếu bóng được phát động ở trung lộ Yaya Toure chuyền bóng cho Aguero hoặc sút xa, còn nếu bóng triển khai ra biên, Milner và Silva có nhiệm vụ tạt và cho Aguero cắt mặt. Những miếng tấn công như thế có hiệu quả khi các mắt xích trong đội hình của Man City vận hành tốt và đối thủ chưa bắt được bài của họ. Năm nay các đội bóng đã nghiên cứu kỹ lối đá của Man xanh, cộng với việc Toure và cả Silva xuống phong độ, kết quả dễ thấy khi Man City có những trận đấu cực kỳ bế tắc trước những đội bóng được tổ chức tốt.

HLV Pellegrini bang hoang khi Man City trang tay tai Etihad
 

Đã rất nhiều ý kiến được đưa ra cho rằng Man City nên đá 5 tiền vệ và cần phải mạnh dạn loại bỏ Yaya Toure trong một số trận đấu, một phần vì việc anh đã sa sút phong độ, một phần để anh được nghỉ ngơi trong lịch thi đấu kín mít của đội bóng, nhưng HLV Pellegrini nói không. Trước trận đấu với QPR, cựu HLV của Villareal và Malaga tuyên bố Toure không cảm thấy mệt mỏi và chẳng có lý do gì để cho anh nghỉ cả. Hay như sau những trận thua muối mặt trước Newcastle và CSKA Moscow, ông chỉ bất lực thừa nhận đội bóng gặp khủng hoảng mà chẳng có biện pháp gì để ngăn chặn đà xuống dốc không phanh đó. Người ta cho rằng Pellegrini đã cạn ý tưởng và yêu cầu lặp lại thành tích vào vòng 1/16 Champions League của chủ tịch Sheikh Mansour có lẽ sẽ là quá viển vông với một cái đầu thủ cựu như Pellegrini vào lúc này.

Tóm gọn lại, Premier League đang thay da đổi thịt từng ngày và chính các HLV phải là người nhạy bén nhất trong việc nắm bắt được những sự chuyển động đó. Hãy nhìn những người trẻ như Jose Mourinho hay Ronald Koeman, họ là những người trẻ với độ tuổi chỉ trạc tứ tuần, nhưng quan trọng là họ có một suy nghĩ trẻ trung để dám thay đổi đội bóng. Chính vì thế Wenger và Pellegrini phải thay đổi, phải làm mới lại bộ óc của mình nếu như không muốn bị đào thải. Premier League giờ đây đã không còn là mảnh đất cho người già nữa rồi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X