Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Liverpool: Không chỉ là Gerrard?

Thứ Ba 09/12/2014 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến thầy trò HLV Brendan Rodgers rơi vào tình cảnh “bất lực” và phải chấp nhận trận hòa 0-0 trước Sunderland cuối tuần vừa rồi, người ta đã nhận ra rằng vấn đề của Liverpool không đơn thuần chỉ nằm ở Gerrard.

Trước thềm cuộc tiếp đón “Mèo đen” trên sân nhà Anfield, đội bóng vùng Merseyside đang có phong độ khá ấn tượng sau khi giành hai thắng lợi liên tiếp trước Stoke City và Leicester. Những tưởng tinh thần quyết tâm cao độ cùng sự tự tin cần thiết sẽ giúp cho thầy trò Rodgers nhanh chóng vượt qua Sunderland để nhanh chóng chấm dứt giai đoạn khủng hoảng. Thế nhưng, khi mà lối chơi của Liverpool vẫn tỏ ra quá ảm đạm và gần như không có chút khởi sắc đáng kể nào thì một trận hòa không bàn thắng là kết quả hoàn toàn công bằng dành cho The Kop.

Liverpool sa sut khong chi vi Gerrard hinh anh
Hàng tiền vệ Liverpool thiếu đi sự liên kết và tính cơ động cần thiết

Như thường lệ, HLV Rodgers vẫn tiếp tục trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, đã được vị chiến lược gia người Bắc Ireland theo đuổi kể từ đầu mùa đến giờ. Trong bối cảnh Liverpool không có được lực lượng tốt nhất trên hàng công (cả Sturridge lẫn Balotelli đều dính chấn thương), thì “lão tướng” Rickie Lambert cũng chính là sự lựa chọn khả dĩ cuối cùng cho vị trí trung phong cắm của đội bóng chủ sân Anfield. Thi đấu hỗ trợ phía sau cựu ngôi sao Southampton là bộ ba Sterling, Coutinho và Lallana. Xét về mặt lý thuyết, đây đều những cầu thủ có khả năng chơi rộng, linh hoạt và hoán đổi vị trí thường xuyên cho nhau. Tuy nhiên, những diễn biến thực tế lại không hề thể hiện điều này. Dễ dàng nhận thấy rằng, ngoại trừ Sterling thi đấu năng nổ và tích cực, thì cả Lallana lẫn Coutinho đều tỏ ra hết sức mờ nhạt trong suốt quãng thời gian có mặt trên sân.

Thống kê cho thấy, Sterling đã đi bóng qua người thành công tới… 8 lần trong cả trận đồng thời thực hiện được 4 đường chuyền quan trọng cho đồng đội. Mặc dù vậy, do sự tương tác giữa tiền vệ người Anh và các mắt xích khác trên hàng công Liverpool là không mấy hiệu quả. Do đó, lối chơi của The Kop cũng tạo ra được nhiều điểm nhấn đáng kể. Cụ thể, khi mà Coutinho tỏ ra hơi rườm rà ở các pha xử lý cuối cùng còn Lallana lại chuyền hỏng quá nhiều (9/24 lần), tuyến giữa của The Kop cũng mất đi sự mạch lạc trong các tình huống triển khai tấn công. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng hàng tiền vệ Sunderland đã có một ngày thi đấu hiệu quả với lối chơi pressing kết hợp phòng ngự phản công, cực kỳ chủ động và chắc chắn. Thậm chí, trong trường hợp may mắn hơn, thầy trò HLV Gus Poyet đã có thể tìm được bàn thắng nếu như các cơ hội của Wickham hay Altidore không bị từ chối.

Trong bối cảnh bế tắc đến tột cùng, không còn cách nào khác, Liverpool buộc phải trông chờ vào Steven Gerrard. Thế nhưng, sau quãng thời gian ít ỏi có mặt trên sân, đội trưởng của The Kop cũng không thể làm được gì hơn. Với một cầu thủ năm nay đã bước sang tuổi 34, thật khó có thể đòi hỏi Gerrard cứ liên tục tỏa sáng vào mỗi dịp cuối tuần. Khi mà những vấn để thể lực, sức khỏe đang ngày càng trở thành gánh nặng đáng kể đối với tiền vệ người Anh thì có lẽ, người hâm mộ Liverpool nên xem Gerrard như một biểu tượng mang tính chất tinh thần thì hợp lý hơn. Trên một phương diện tổng thể nhất, như đã phân tích, lối chơi của đội bóng chủ sân Anfield cũng không đơn thuần chỉ bộc lộ nhược điểm ở một hay vài ba vị trí then chốt, mà chính xác là… toàn đội.

Liverpool sa sut khong chi vi Gerrard hinh anh 2
Một mình Gerrard không thể giải quyết quá nhiều vấn đề mà The Kop đang vướng phải

Từ hàng tiền đạo, tuyến giữa cho đến hàng phòng ngự, The Kop đều thể hiện những hạn chế rõ rệt cả về chuyên môn lẫn đấu pháp. Trên hàng công, Lambert đang thực hiện tốt vai trò “làm tường” nhưng đối với một tiền đạo, những bàn thắng mới là câu trả lời hoàn hảo nhất. Hàng tiền vệ Liverpool dù được đánh giá cao nhưng lại tỏ ra quá thiếu liên kết và không thể duy trì được nhịp độ tấn công ổn định. Trong khi đó, tuyến dưới, từ vị trí trung vệ cho đến thủ môn, vẫn luôn là nỗi ám ảnh của các CĐV sân Anfield kể từ đầu mùa. Có không ít thời điểm, giới chuyên môn đã cho rằng Liverpool cần một thủ lĩnh trong đội hình. Tuy nhiên, với lối chơi “nửa nạc nửa mỡ” như bây giờ, ngay cả khi Gerrard có ở đỉnh cao phong độ đi chăng nữa, đội trưởng của The Kop cũng khó lòng giải quyết trọn vẹn các vấn đề mà thầy trò HLV Rodgers đang gặp phải.

Nhìn chung, sau một mùa giải 2013/2014 thi đấu thăng hoa, Liverpool đã liên tục cho thấy sự hạn chế của mình trên rất nhiều phương diện. Tất nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, việc HLV Rodgers chưa thể tìm ra một công thức ổn định cũng phần nào khiến cho đội bóng vùng Merseyside khó lòng có thể vận hành tốt lối chơi hiện tại. Vấn đề của Gerrard xét cho cùng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể, nhưng rõ ràng, nó không thể phủ nhận thực tế rằng: Liverpool đang sa sút…

Xem thêm video trận Liverpool 0-0 Sunderland


 

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X