Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal, hãy cẩn trọng khi dùng Di Maria

Thứ Bảy 01/11/2014 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United sắp bước vào trận derby Manchester nảy lửa và một trong những nhân tố then chốt quyết định yếu tố thành bại của Quỷ đỏ chính là việc HLV Louis Van Gaal sẽ sử dụng Angel Di Maria ra sao.

Xáo trộn về nhân sự, Di Maria có thể được xếp “trái kèo”

Manchester United đã có sự chuẩn bị khá tốt cho trận đại chiến sắp tới với Man City. Họ đón chào rất nhiều sự trở lại của các trụ cột như Phil Jones, Ander Herrera và đặc biệt là thủ quân Wayne Rooney sau khi hết hạn treo giò. Tuy nhiên vận đen vẫn chưa hết với HLV Louis Van Gaal khi ông không có sự phục vụ của Radamel Falcao. Tiền đạo người Colombia đã lỡ trận đấu với Chelsea khi dính chấn thương trong buổi tập hôm thứ 6 tuần trước và có khả năng cũng sẽ không thể góp mặt trong trận đấu tới đây của Manchester United.

Với hàng loạt sự xáo trộn trên hàng công, HLV Louis Van Gaal nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi trong đội hình. Phương án đơn giản nhất là đẩy Rooney lên đá cặp tiền đạo với Robin Van Persie và để Di Maria đá hộ công đằng sau, ở dưới sẽ là bộ ba tiền vệ Blind - Fellaini - Herrera. Xét về lý thuyết, đây là một sơ đồ hoàn toàn khả thi bởi Rooney từ lâu vẫn muốn đá ở vị trí cao nhất trên hàng tiền đạo, còn Di Maria sau thời gian dài đá ở trung tâm có lẽ cũng sẽ thích nghi được với vị trí tiền vệ tấn công.

Thế nhưng điểm bất cập nằm ở chỗ Di Maria vốn xuất thân là một tiền vệ cánh và những điểm mạnh của cầu thủ này vẫn được phát huy triệt để khi anh có xu hướng dạt cánh. Tốc độ cùng những pha đột phá cá nhân của Di Maria sẽ có đất dụng võ khi anh thi đấu ở gần biên, và thực tế cả Carlo Ancelotti trước đây hay Louis Van Gaal hiện tại cũng sử dụng anh ở vị trí “lai” giữa tiền vệ cánh và tiền vệ con thoi ở trung tâm. Nếu như phải thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công, Di Maria sẽ xa vị trí ở hai biên và khó có đất để diễn hơn.

di maria dai chien man city hinh anh


Tiếp theo phải kể tới việc bó vào trung tâm có nghĩa là Di Maria đã mất một trong những lợi thế lớn nhất của anh: sự tự do. Việc thi đấu lùi ở hàng tiền vệ giúp Di Maria tránh được những “máy chém” ở khu vực giữa sân và anh luôn là người nắm thế chủ động trong những pha băng lên từ tuyến 2 của mình. Thi đấu ở vị trí số 10 đồng nghĩa với việc Di Maria sẽ phải đối mặt với những “lực sĩ” của Man City như Yaya Toure hay Fernandinho và chắc chắn anh sẽ gặp nhiều khó khăn về việc tranh chấp tay đôi, giống như những gì đã gặp phải khi đối đầu với Matic ở trận đấu với Chelsea.

Cuối cùng, phải kể tới việc Di Maria rất dễ bị cô lập khi đá ở đằng sau 2 tiền đạo. Thông thường khi đá ở dưới, anh có sự liên hệ với những tiền vệ trung tâm chơi xung quanh, với hậu vệ cánh khi triển khai bóng ra biên và với tiền vệ số 10, thường là Rooney, khi xâm nhập vòng cấm. Với việc được đôn lên đá hộ công, sẽ rất khó để các tiền vệ ở dưới như Fellaini và Herrera có thể thực hiện những tình huống khoan phá như Di Maria, cộng thêm đó ở bên trên cặp đôi Van Persie và Rooney rất có thể cũng sẽ không phối hợp ăn ý với nhau, dù đã thi đấu với nhau mùa thứ 3 nhưng sự ăn khớp của cặp đôi này chưa bao giờ được đánh giá cao. Hậu quả dễ thấy là Di Maria sẽ đơn độc và dễ bị cô lập hơn bao giờ hết.

Van Gaal nên tiếp tục đánh liều với 4-1-4-1?

Tong trận đấu với Chelsea, HLV Louis Van Gaal đã sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 trong bối cảnh MU thiếu đi những quân bài chủ chốt, sơ đồ này đã phát huy tác dụng một phần nhưng cũng gây ra những hệ quả xấu cho Quỷ đỏ và một trong số đó là việc Di Maria thi đấu rất mờ nhạt trong trận đấu. Việc thi đấu dạt hẳn sang cánh trái khiến Di Maria bị bó hẹp tầm hoạt động, đồng thời bị Ivanovic bắt chết trong những pha đột phá.

di maria dai chien man city hinh anh 2

Tuy nhiên có thể sơ đồ này sẽ thích hợp với MU và cả Di Maria trong trận derby thành Manchester tới đây. Trước hết, vị trí hậu vệ phải lần này thuộc về Zabaleta chứ không phải là Ivanovic. Trong những mùa giải trước, Zabaleta luôn là cầu thủ thi đấu cực kỳ nổi bật bên phía Man City với khả năng công thủ toàn diện nhưng đến mùa giải năm nay hậu vệ người Argentina đã có dấu hiệu đi xuống, tuy không quá rõ rệt như Yaya Toure nhưng cũng không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trước. Sức rướn và tốc độ của cầu thủ 29 tuổi đã giảm sút và đó sẽ là điều kiện rất tốt để Di Maria tận dụng ưu thế về sự nhanh nhẹn của mình.

Thêm vào đó, MU có thể sử dụng Rooney ở vị trí trung tâm lệch trái ở hàng tiền vệ 4 người giăng ngang của mình, có nghĩa là chơi gần với Di Maria nhất. Hỗ trợ tốt trong cả tấn công lẫn phòng ngự đồng thời cũng có thể đá dạt cánh nếu cần thiết, Rooney sẽ là sự hỗ trợ lý tưởng cho Di Maria trong sơ đồ 4-1-4-1. Khi phòng ngự, Di Maria không cần lùi về quá sâu vì đã có Rooney lui về bọc hậu, trong khi đó ở mặt trận tấn công hai cầu thủ này cũng hoàn toàn có thể đảo vị trí cho nhau, gây rối loạn cho hàng phòng ngự của Man City và tạo cơ hội cho Di Maria đột phá từ biên vào trung lộ. Tất cả đều thấy Rooney và Di Maria phối hợp với nhau khá ăn ý trong những trận đấu đã qua, vì vậy việc để bộ đôi này thi đấu gần nhau ở hàng tiền vệ sẽ là một vũ khí lợi hại mà HLV Van Gaal có thể tính tới.

Nói tóm lại, việc sử dụng Di Maria sẽ đóng vai trò quyết định tới thành bại của Man United trong trận đấu sắp tới. Quỷ đỏ đang có rất nhiều sự thay đổi về con người, đây có thể là thách thức nhưng cũng không biết chừng sẽ là cơ hội để HLV Louis Van Gaal phát huy con át chủ bài mang tên Angel Di Maria của mình.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X