Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal khởi đầu thê thảm: Gian nan luận anh hùng

Thứ Ba 19/08/2014 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Chiếc ghế nóng" tại sân Old Trafford chưa bao giờ dễ ngồi và hẳn nhà cầm quân người Hà Lan đã nhận thức rõ rệt triết lý ấy sau màn ra mắt thất bại

Các fan Man Utd có lý do để thất vọng với thất bại của đội nhà trước Swansea trong trận đấu ra quân tại Premier League. Họ đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào Louis van Gaal, một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, dù sở hữu bảng thành tích đồ sộ, việc HLV người Hà Lan khởi đầu chạm chạp ở các đội bóng mà ông từng dẫn dắt đơn giản là một thói quen khó bỏ.

Ryan Giggs (trái) tư vấn chiến thuật cho Van Gaal
 

Tài năng của Van Gaal đã được khẳng định từ cách đây 2 thập kỷ, khi ông giúp Ajax Amsterdam giành được 3 chức VĐQG Hà Lan và 1 chiếc cúp Champions League danh giá. Song trước đó, vị HLV này đã phải mất tới 2 năm để xây dựng bộ khung và hoàn thiện lối chơi của CLB xứ sở hoa Tulip. Đó cũng là khoảng thời gian để ông đào tạo và cho ra lò một lứa tài năng trẻ về sau đều trở thành những huyền thoại của bóng đá thế giới, như Van der Sar, Patrick Kluivert, Marc Overmars, Edgar Davids, Clarence Seedorf...vv...

Thói quen khởi đầu chậm chạp của Van Gaal tiếp tục được "duy trì" khi ông trở thành thuyền trưởng của Barcelona và AZ Alkmaar. Mùa giải 1998-99, CLB xứ Catalan dưới sự dẫn dắt của Van Gaal bị tụt xuống tận vị trí thứ 10 sau 14 vòng đấu đầu tiên nhưng vẫn lên ngôi vô địch vào cuối mùa khi giành tới 19 trận thắng trong 24 vòng đấu tiếp theo. Tương tự là AZ Alkmaar ở mùa giải 2008-09, họ thua trắng 2 trận đầu mùa trước khi cùng Van Gaal nâng cao chức vô địch sau khi mùa bóng khép lại.

Mùa giải 2009-10, Van Gaal nhận lời dẫn dắt Bayern Munich và mọi thứ vẫn không hề thay đổi. Hùm xám xứ Bavaria chỉ thắng 5/13 trận đầu tiên tại Bundesliga, tụt xuống vị trí thứ 7 trên BXH. Họ cũng không thắng trong cả 3 trận đấu đầu tiên tại Champions League. Nhưng kết thúc mùa bóng năm đó, Bayern Munich trở thành nhà vô địch nước Đức, đồng thời lọt vào tới trận chung kết đấu trường danh giá nhất Châu Âu.

Tháng 5 vừa qua, ngay sau khi chính thức được Man Utd bổ nhiệm, Louis van Gaal đã bóng gió về "sở thích" khởi đầu chậm chạp của mình. "Đối với tôi, điều quan trọng nhất với một HLV là tầm nhìn xa trông rộng. Thành công phải được bắt nguồn từ một nền móng vững chắc và tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc đốt cháy giai đoạn để tạo ra thành quả tức thời nhưng không đem lại sự bền vững". Rõ ràng, chiến lược gia người Hà Lan đã gửi tới Man Utd thông điệp rất rõ ràng, rằng ông cần thời gian để xây dựng và hướng đội bóng theo quỹ đạo của mình.

Mọi thứ đúng như Van Gaal đã tiên liệu. Thất bại trước Swansea chỉ ra tất cả những vấn đề còn tồn đọng của Quỷ đỏ thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson. Man Utd hiện tại chỉ sở hữu một đội hình ở mức trung bình, các cầu thủ chưa tìm lại được phong độ đích thực và họ cần thêm thời gian để làm quen với những sự thay đổi đến từ phong cách huấn luyện khác hẳn với những gì họ từng trải qua trước đây.

Với cá nhân Louis Van Gaal, ông đang cố gắng để tạo ra một Man Utd hoàn toàn mới trong kỷ nguyên của mình, từ cách vận hành chiến thuật cho tới việc sử dụng con người. Song việc đầu tiên mà vị HLV này cần làm chính là giải quyết hết những tàn dư mà người tiền nhiệm David Moyes đã để lại. Nên nhớ, Van Gaal chỉ có đúng 1 tháng chuẩn bị trước khi cùng Quỷ đỏ bước vào mùa giải mới, từng đó thời gian là không đủ để những sự thay đổi của ông ngay lập tức mang lại hiệu quả.

Trước mắt Van Gaal sẽ là những ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng, khi mà rất nhiều tên tuổi lớn nhiều khả năng sẽ gia nhập Old Trafford. Bên cạnh đó, chân sút chủ lực Robin van Persie cũng đã sẵn sàng trở lại sau khoảng thời gian hồi phục thể lực hậu World Cup. Bản thân ông cũng còn cả mùa giải để chứng minh năng lực của mình, song mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu ban lãnh đạo và người hâm mộ Man Utd tỏ ra thiếu kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn cũng chính là thứ duy nhất mà Van Gaal đòi hỏi vào lúc này, giống như ở những đội bóng mà ông từng dẫn dắt.

Con đường đi tới thành công bao giờ cũng đầy chông gai. Hơn lúc nào hết, Man Utd cần phải quên đi thất bại này và giành sự tin tưởng tuyệt đối cho vị thuyền trưởng của họ, bởi gian khó chính là thước đo để thử thách "anh hùng".

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X