Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal nên để Rooney chơi tự do?

Thứ Tư 29/10/2014 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua án treo giò vắng mặt 3 trận liên tiếp, chân sút người Anh đang được rất nhiều CĐV Quỷ đỏ kỳ vọng sẽ đem đến luồng sinh khí mới cho đội bóng chủ sân Old Trafford sau khi tái xuất trở lại.  

Cuối tuần vừa qua, khi thầy trò HLV Louis van Gaal chạm trán Chelsea trong khuôn khổ vòng 9 Premier League, M.U chỉ còn duy nhất Robin Van Persie là sự lựa chọn cho vị trí trung phong. Bên cạnh một Rooney bị treo giò vì thẻ phạt thì tân binh Falcao cũng không thể ra sân do chấn thương. Mặc dù vậy, bằng một tinh thần chiến đấu kiên cường cho tới tận phút chót, đội bóng thành

Manchester vẫn giành được kết quả hòa chung cuộc 1-1 trước The Blues, qua đó phần nào thể hiện được vị thế của mình.

rooney
Rooney sẽ là chính mình khi được thi đấu tự do?

Sắp tới, khi Rooney trở lại sau án treo giò, cộng thêm việc Falcao có thể sớm bình phục chấn thương, trong tay HLV Van Gaal sẽ tiếp tục có tới 3 sự lựa chọn cho vị trí mũi nhọn trên tuyến đầu. Xét về lý thuyết, điều này là tốt với Man Utd bởi như thế đồng nghĩa rằng hàng công của đội bóng chủ sân Old Trafford… quá mạnh. Nhưng trên thực tế, sự dư thừa này cũng gây ra không ít khó khăn đối với HLV Van Gaal trong việc bố trí, sắp xếp đội hình. Cụ thể, khi mà cả Falcao lẫn Van Persie đều không muốn phải làm “người thừa”, gần như chắc chắn M.U sẽ phải chơi hai tiền đạo. Tuy nhiên, việc kéo Rooney xuống đá thấp hơn so với sở trường của chân sút người Anh cũng khiến R10 cảm thấy không được hài lòng cho lắm…

Mặc dù vậy, để đảm bảo lợi ích một cách trọn vẹn nhất cho đội bóng, Van Gaal vẫn phải suy nghĩ để tìm ra phương án phù hợp dành cho mình. Hiện tại, sơ đồ 4-1-4-1 đang được M.U vận hành tương đối hiệu quả. Khi mà Daley Blind càng ngày càng cho thấy sự trưởng thành và tiến bộ ở vai trò tiền vệ “mỏ neo”, cũng là lúc Quỷ đỏ sẵn sàng đá với một tiền vệ phòng ngự duy nhất, qua đó tăng cường thêm nhân sự cho mặt trận tấn công. Đáng chú ý, với “phát hiện mới” mang tên Marouane Fellaini, M.U xem như đã sở hữu thêm một giải pháp cực kỳ hữu ích ở tuyến giữa. Trong điều kiện như vậy, Rooney cũng hoàn toàn có thể dâng cao hơn để tham gia trực tiếp vào khâu ghi bàn.

Cần phải nói rằng, R10 là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng. Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, khả năng bứt tốc, tì đè đều tốt, các kỹ năng dứt điểm linh hoạt, chuyền bóng chuẩn xác, đồng thời sẵn sàng tham gia tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự… Ngôi sao 29 tuổi thậm chí có thể chơi như một… tiền vệ trụ. Thế nhưng, xét về mặt bản chất, hai vị trí phù hợp nhất với Rooney có lẽ chính là trung phong cắm hoặc một hộ công theo kiểu “số 10 thuần Anh”. Đối với vai trò đầu tiên, rõ ràng so với Falcao hay Van Persie, Rooney tỏ ra không sắc bén bằng. Thực tế, không phải vì “Gã Shrek” thua kém về đẳng cấp hay kỹ năng so với hai cái tên vừa nêu trên. Mà bởi suốt nhiều năm qua, Rooney luôn phải chấp nhận hy sinh để phục vụ lợi ích chung của đội bóng, do đó những phẩm chất của một cây săn bàn thượng thặng trong anh cũng dần dần trở nên… phai nhạt.

Rooney
Rooney thi đấu như một cầu thủ tự do?

Vậy phải chăng, vị trí hộ công sẽ là hợp lý nhất dành cho cầu thủ người Anh? Thực ra, cũng rất khó để khẳng định điều này. Do Rooney là một tiền đạo quá toàn diện nên có cảm giác như đặt R10 ở đâu, người ta cũng cảm thấy đôi chút phí hoài các phẩm chất của anh, hoặc phòng ngự, hoặc đi bóng, hoặc dứt điểm… Vậy tại sao, Van Gaal không thử nghĩ đến một phương án để Rooney chơi hoàn toàn tự do? Như thế, chân sút 29 tuổi sẽ dễ dàng chứng tỏ tất cả các phẩm chất của mình hơn. Khi cần thiết, Rooney có thể dâng cao để dứt điểm. Một thời điểm nào đó, “Gã Shrek” cũng có thể lùi sâu làm bóng, phòng ngự hoặc trực tiếp tham gia vào các tình huống tranh chấp giữa sân. Nói tóm lại, một Rooney tự do sẽ là một Rooney làm mọi việc.

Đương nhiên, về mặt lý thuyết, Man Utd vẫn phải cần đến một trung phong cắm chủ lực, là Falcao hoặc Van Persie, một cỗ máy chiến đấu ở giữa sân như Fellaini chẳng hạn, một nhà kiến thiết mang tên Di Maria, một Blind trong vai trò giữ nhịp… Nhưng bản thân Rooney, sẽ không mang trách nhiệm cụ thể nào hết. Thay vào đó, R10 sẽ thi đấu tự do, chủ động và sẵn sàng thực hiện tất cả mọi nhiệm vụ cần thiết. Chắc chắc, khi ấy, Rooney sẽ trở nên nguy hiểm và khó lường hơn bao giờ hết.  

NAM ANH 

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X