Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal "nổ" tưng bừng: Thời đại mới của Man Utd đã chính thức bắt đầu

Thứ Hai 15/09/2014 06:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà cầm quân người Hà Lan không thể không hài lòng trước màn trình diễn đỉnh cao của đám học trò mà đã giúp ông có được thắng lợi đầu tay trên cương vị thuyền trưởng Man Utd. Bởi thế, Van Gaal đã có cơ sở để tự tin khẳng định đó chính là điểm xuất phát cho kỷ nguyên mới.

Van Gaal

đã có sự khởi đầu mùa giải mới cực kỳ tệ hại khi không có nổi chiến thắng nào trong 3 vòng đầu tiên tại Premier League và bị "siêu đàn em" MK Dons hạ nhục tại cúp Liên đoàn Anh. Song nói đi cũng phải nói lại, chính xác phải đến trận đầu tiên tính từ thời điểm kỳ chuyển nhượng Hè 2014 đóng cửa và sau hai tuần tạm nghỉ quý giá nhường chỗ cho các ĐTQG, ông mới thực sự tập hợp trong tay gần đầy đủ lực lượng tốt nhất như ý muốn để có thể xây dựng ra một "Man Utd trong mơ" của riêng ông mà nổi bật là việc cả 6 tân binh đắt giá, giàu triển vọng mà ông đem về Old Trafford đều có thể ra sân. Người thì vừa bình phục chấn thương, người thì mới xin được giấy phép lao động còn người thì chỉ gia nhập đội bóng đúng vào ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng hè nên trận đấu với QPR đích thực là trận ra mắt của họ.

van gaal
Van Gaal đã có thể mỉm cười và hạnh phúc về Man Utd

4/6 "niềm hy vọng vàng" được ra sân ngay từ đầu nhưng điều chỉnh quan trọng nhất của Van Gaal lại nằm ở lối chơi, chuyển từ sơ đồ 3-4-1-2 sang 4-4-2 hình kim cương. Dù rằng chiến lược gia 63 tuổi này đã lý giải rằng ông phải thay đổi chiến thuật bởi do thiếu nhân sự ở hàng thủ (Jones, Smalling dính chấn thương) chứ ông vẫn hoàn toàn tin tưởng vào đấu pháp ưa thích đã từng cùng ông "làm mưa làm gió" ở VCK World Cup 2014 khi dẫn dắt ĐTQG Hà Lan nhưng rõ ràng, ai cũng có thể thấy Man Utd đã lột xác và khởi sắc ra sao trong diện mạo mới. Hàng thủ không còn chơi lỏng lẻo và thi đấu như mơ ngủ khi mà hai hậu vệ cánh có thể trợ giúp thường xuyên hơn cho cặp trung vệ bởi không còn phải quán xuyến quá rộng hai hành lang giống như cách bố trí 3-5-2, dễ dẫn đến tình trạng "lên công về thở".

Đặc biệt hàng tiền vệ hình kim cương chính là mấu chốt đưa Man Utd tới chiến thắng. Blind đã hoàn thành tốt trọng trách của một "mỏ neo" nơi tuyến giữa với vai trò thu hồi bóng, hỗ trợ phòng ngự còn Di Maria cùng Herrera chính là hai gương mặt đảm nhận công việc giữ nhịp tấn công với tầm hoạt động cực rộng. Không chỉ chăm chăm hoạt động hai bên cánh mà cả hai còn thường xuyên bó vào trong vừa tăng cường khả năng kiểm soát tuyến giữa vừa giúp lối chơi của đội bóng thêm đa dạng bằng các màn phối hợp nhỏ. Trong khi, ở trên đỉnh cao nhất của hình kim cương, Mata tạo ra mối liên kết bền chặt giữa hai tiền đạo và tuyến dưới. Điểm đáng lưu ý, hình kim cương này không cố định mà co dãn cực kỳ hợp lý cũng như lên xuống nhịp nhàng hòng đảm bảo cự ly đội hình được duy trì ở mức hợp lý. Những đường chuyền dài vượt tuyến, câu bổng giống như mấy trận đấu thất vọng trước đó được giảm thiểu tối đa (thực ra, đó cũng là một đặc trưng của sơ đồ 3-5-2), thay vào đó, là các đường chuyền trung bình hoặc ở cự ly ngắn rồi những quả căng ngang tầm thấp từ hai bên đuợc sử dụng nhiều hơn. Kết quả, hàng thủ QPR đã dễ dàng bị xé toạc nhiều lần và 4 bàn thắng là hệ quả tất yếu, thậm chí nếu bầy "Quỷ đỏ" chớp cơ hội tốt hơn thì e rằng sẽ còn phải kiếm thêm được vài bàn nữa.

Gánh nặng tâm lý đè nặng lên thầy trò Van Gaal đã gần như được trút bỏ hoàn toàn mặc cho một chiến thắng vào lúc này xem ra mới chỉ dừng lại ở mức độ cơn mưa rào nhẹ, chưa đủ làm giải toả cơn "hạn hán" nặng ở Old Trafford. Man Utd cần phải tiếp tục không ngừng thể hiện bộ mặt đó thêm nhiều lần nữa trong thời gian tới thì mới có thể đi đến kết luận: Đội bóng đã thực sự hồi sinh trên con đường tìm lại ánh hào quang xưa kia. Sau trận đấu, Van Gaal hào hứng bày tỏ: "Đây là bước khởi đầu quá tốt. Tôi đã tuyên bố trước trận đấu là chúng tôi sẽ bắt đầu kỉ nguyên mới từ thời điểm này và quả thật, mọi thứ đã diễn ra như vậy. Từ 1/9, chúng tôi chỉ có 2-3 ngày làm việc cùng nhau bởi nhiều cầu thủ phải trở về làm nghĩa vụ quốc gia. Sau loạt trận quốc tế, một số cầu thủ rơi vào tình trạng mệt mỏi như Falcao rồi một số khác chưa đủ thể lực để thi đấu trọn vẹn 90 phút nên tôi phải có sự thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, kết quả giành đuợc trên cả tuyệt vời. Thậm chí, chúng tôi còn đủ sức làm tốt hơn thế.  Đáng mừng nhất, Man Utd đã cải thiện rõ rệt khả năng kiểm soát bóng. Chúng tôi cũng tạo ra được nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng được hết. Dù sao tôi vẫn cực hạnh phúc vì kết quả, vì cách chúng tôi thi đấu và việc không để lọt lưới".

Bên cạnh đó, HLV Van Gaal còn khéo léo đề cập tới giai đoạn khởi đầu khó khăn của ông tại Bayern Munich hồi đầu mùa giải 2009-10. Khi ấy, ông cũng cần tới 4 trận đấu mới tìm được chiến thắng đầu tiên tại Bundesliga (3-0 trước Wolfsburg). Trùng hợp hơn, thắng lợi đó đã đến với HLV Van Gaal ngay sau khi ông chiêu mộ Robben và cuối mùa giải, Bayern đã đăng quang Bundesliga. Không khó để nhận ra ẩn ý của Van Gaal khi kể lại câu chuyện này. Ông muốn tất cả phải hiểu rằng, chỉ cần có trong tay đầy đủ đội hình ưng ý nhất thì ông sẽ có thể thiết lập ra một đội bóng đủ sức cạnh tranh và giành được kết quả tốt nhất. Tất nhiên, Bundesliga không thể giàu sức cạnh tranh như Premier League và mỗi thời một khác, nhất là khi giải Ngoại hạng Anh bây giờ ngày một khốc liệt nhưng tin là, nếu Man Utd cứ chơi như trận vừa rồi thì chắc chắn họ thừa sức lấy lại vị trí trong Top 4.

Dù rất phấn khích song Van Gaal vẫn lên tiếng trách yêu Angel Di Maria, ngôi sao đắt giá nhất nước Anh và được kỳ vọng sẽ là trụ cột quan trọng bậc nhất đội trong tương lai. Với ông, lẽ ra cậu học trò người Argentina phải chơi tốt hơn thế dù Di Maria thực sự đã chơi tuyệt hay và được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận: "Đúng là quá khắt khe nếu chỉ trích một cầu thủ đã ghi bàn mở tỷ số và góp công lớn vào cả 3 bàn còn lại nhưng quả thật, Di Maria còn không ít khiếm khuyết, chuyền sai nhiều và không ít lần bị mất bóng. Tôi sẽ phân tích kỹ lại trận đấu để chỉ ra cho toàn đội thấy những điểm cần phải khắc phục để hoàn thiện hơn".

Dẫu vậy, sự lạc quan và sung sướng đã tràn ngập trong lòng Van Gaal. Ông khép lại buổi họp báo bằng phát ngôn hào hùng: "Trong hơn 35 làm nghề HLV, tôi luôn tôn thờ trường phái bóng đá tấn công và Man Utd chắc chắn sẽ theo đuổi triết lý này. Chúng tôi sẽ còn thể hiện cho tất cả thấy sức công phá khủng khiếp hơn trong tương lai và hy vọng đến cuối mùa giải, Man Utd sẽ là đội ghi nhiều bàn nhất giải. Dĩ nhiên, HLV nào chẳng mơ ngôi vô địch. Nếu năm đầu tiên tôi không thể chinh phục được mục tiêu đó thì năm thứ hai hoặc thứ 3, chắc chắn danh hiệu sẽ đến với tôi".

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X