Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vũ khí đáng sợ nhất của Chelsea: Nghệ thuật lãnh đạo của Mourinho

Thứ Năm 24/07/2014 08:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chắc chắn mùa bóng tới, mọi cử chỉ của Jose Mourinho sẽ lại tạo ra bão dư luận, làm các đối thủ đau đầu và đánh thức động lực trong các cầu thủ. Màn tâm lý chiến nhắm vào Arsenal mới đây chỉ là bước khởi đầu, và là một phần nhỏ trong nghệ thuật lãnh đạo của ông.

Trong cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo nổi tiếng có tên “Đàm phán giải phóng con tin” (Hostage on the Table), tác giả George Kohlrieser đã lấy Mourinho làm một hình mẫu lãnh đạo điển hình mà mọi tổ chức đều mơ ước, với những phẩm chất khiến ông khác biệt với hầu hết các HLV khác, không chỉ ở giải Ngoại hạng.

Mourinho là mẫu lãnh đạo điển hình mà mọi tổ chức đều mơ ước sở hữu.
Mourinho là mẫu lãnh đạo điển hình mà mọi tổ chức đều mơ ước sở hữu.

Sức mạnh của sự tập trung

Mourinho muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như người cha Felix, nhưng khi biết mình không có tài chơi bóng, ông đã bỏ ngang và đi học kinh doanh. Và cũng chỉ sau một ngày, ông bỏ luôn khóa học kinh doanh để theo học Đại học thể thao Lisbon, với ước mơ trở thành HLV số một thế giới. Từ đó đến nay, ông chỉ tập trung vào mục tiêu đó.

Tại các đội bóng mà mình dẫn dắt, Mourinho bắt cả đội tập trung vào một mục tiêu: Chiến thắng. Ông viết vào một mẩu giấy và trao cho cầu thủ của mình, ở bất cứ đâu: “Các bạn phải giành chiến thắng không chỉ trong 90 phút, mà là mỗi ngày, trong mỗi buổi tập và trong từng khoảnh khắc cuộc sống của mình”.

Liên kết các cá nhân

Mourinho hiểu sâu sắc từng cầu thủ của mình, và biết cách liên kết tất cả. Cristiano Ronaldo kể lại về một buổi tập của Mourinho: “Nó thật tuyệt vời. Chúng tôi tập với cường độ cao, nhưng không cảm thấy mệt mỏi vì các bài tập rất năng động”.

Mourinho luôn cố tạo một bầu không khí thống nhất, như chính ông tiết lộ: “Phải làm cho mọi người cảm thấy mình là một phần của tập thể. Trong CLB này, một người bảo vệ cũng phải cảm thấy mình là một phần trong thành công của đội. Những người làm việc trong nhà bếp cũng vậy. Và tôi cũng chỉ là một trong số họ”.

Lãnh đạo là nơi trú ẩn cho các thành viên

Một nghiên cứu cho thấy các đội bóng thành công đều có một HLV là “căn cứ an toàn” cho các cầu thủ. Mourinho là một người như vậy. Diego Milito kể lại về Mourinho thời ở Inter: “Không có ai làm hết mình để bảo vệ mọi người như ông ấy, và điều đó luôn làm giảm sự căng thẳng trong đội, khi mọi chuyện không được trơn tru”. Với Frank Lampard, Mourinho còn là thần tượng: “Tôi yêu ông ấy với tư cách một con người và cả một nhà quản lý”.

Sức mạnh của đối thoại và ngôn ngữ

Khi Mourinho đến Italy, ông tuyên bố: “Tôi đã học tiếng Ý năm giờ mỗi ngày trong nhiều tháng để có thể giao tiếp với các cầu thủ, truyền thông và người hâm mộ”.

Người ta đồn rằng Mourinho có thể nói đến 17 thứ tiếng. Ông sử dụng sức mạnh của đối thoại và ngôn ngữ để thuyết phục các cầu thủ của mình và đẩy đối phương vào trạng thái hoang mang. Mourinho cũng đảm bảo rằng tất cả các cầu thủ trong đội đều là bạn của ông và hiểu rõ về những gì ông mong muốn.

Nhà tâm lý

Chuyện đội bóng của Mourinho đảo ngược tình thế sau giờ giải lao không còn là điều gì mới mẻ, và đó là một năng lực nổi trội của HLV người BĐN: Ông không cần hét lên trong phòng thay đồ, nhưng vẫn tạo được ảnh hưởng sâu sắc đến các cầu thủ của mình: “Tôi thường yêu cầu các cầu thủ hãy tận hưởng tình hình. Chúng tôi có 45 phút để thay đổi mọi thứ và tôi chỉ hỏi họ rằng “các anh sẽ sợ hãi hay tận hưởng trận đấu”? Trên khía cạnh tâm lý, tôi chỉ muốn họ động não một chút”.

Theo nhà tâm lý học thể thao Andy Barton: “Mourinho sẽ luôn cố biến một dấu hiệu tiêu cực thành tích cực. Nếu một đội bóng đang thua 0-3, trong giờ nghỉ, các HLV thường la hét về các sai lầm, điều đó chẳng giúp tình hình khá hơn. Thay vào đó, Mourinho thường tập trung vào những điều đội bóng đang làm tốt và chỉ cho họ cách đảo ngược thế cờ”.

Cũng theo Andy Barton, thì “bạn không thể biết rằng Mourinho sẽ làm gì tiếp theo, nhưng dù có là gì, thì cũng là điều ông ta nghĩ sẽ có lợi cho đội bóng”.

Vì thế, Chelsea mùa tới, dù có thay đổi lớn thế nào, vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, nếu họ vẫn được Mourinho lãnh đạo.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X