Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Ghi 2 bàn, vẫn thất vọng

Thứ Sáu 10/10/2014 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã có được 2 bàn thắng trước đối thủ nhược tiểu San Marino (1 bàn từ chấm penalty), nhưng những gì mà Rooney để lại cho người hâm mộ vẫn là một màn trình diễn nhạt nhoà.  

Bị treo giò ở Premier League vì chiếc thẻ đỏ trong trận gặp West Ham, Rooney có nền tảng thể lực được tích luỹ khá dày dạn trước 2 trận gặp San Marino và Estonia thuộc khuôn khổ vòng loại EURO 2016 trong màu áo tuyển Anh. Vì vậy, anh được đông đảo người hâm mộ kì vọng sẽ toả sáng trong bối cảnh đang bị đặt nhiều dấu hỏi về mặt phong độ (thậm chí có những người đòi Van Gaal xếp R10 lên ghế dự bị tại Old Trafford, trao lĩnh ấn tiên phong cho Juan Mata). Thêm vào đó, San Marino cũng là một đối thủ rất yếu, có thể giúp cho Rooney lấy lại sự tự tin vốn có nếu như anh thi đấu chói sáng trong vai trò của một trụ cột. Tuy nhiên, dù đã đóng góp 2 bàn thắng vào chiến thắng 5-0 của Tam sư, nhưng R10 vẫn thực sự mờ nhạt một cách đáng lo ngại.

Rooney và đồng đội sẽ có chiến thắng dễ dàng và đẹp mắt
Rooney ghi 2 bàn, nhưng màn trình diễn của anh có một số vết gợn nhất định

Tình cảnh của số 10 hiện giờ tương đối... kì lạ: anh vừa là đội trưởng ở Man Utd, vừa là thủ quân Tam sư, nhưng người ta lại liên tiếp đặt dấu hỏi rằng liệu 2 đội bóng này có thể chơi tốt hơn nếu... không có Rooney trong đội hình hay không. Van Gaal tạo cơ hội cho Rooney chơi tiền đạo trong suốt kì du đấu hè, và cũng muốn đặt anh ở vị trí sở trường này. Tuy vậy không lâu sau đó, vì R10 không đáp ứng được yêu cầu của bông Tulip thép nên bị kéo xuống chơi ở vị trí hộ công. Đây là một sự sắp xếp có phần khá gượng ép, để rồi may mà có chiếc thẻ đỏ sau pha vào bóng với Downing, người ta mới hiểu khi loại Rooney ra Man Utd có thể không quá xuất sắc, nhưng vẫn hay hơn phần nào. Thế nên mới có chuyện dù đã ở rất gần kỉ lục của Sir Bobby Charlton (chỉ còn 30 bàn nữa, Rooney sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử Man Utd), nhưng số 10 vẫn bị người ta lo ngại là sẽ chẳng bao giờ có thể phá được nó, đơn giản vì anh đâu có chỗ đứng khi Persie, Falcao và Mata đều xứng đáng đá chính.

Ở cấp độ ĐTQG, dấu hỏi tương tự cũng được đặt ra cho Rooney, và thật trùng hợp, người mà anh phải vượt qua lại là Sir Bobby Charlton vĩ đại. Trong hiệp 1 trước San Marino, ngoài bàn thắng trên chấm 11 mét, đáng ngạc nhiên là R10 lại tỏ ra có phần... tắt ngấm trước một trong những ĐTQG yếu nhất trên thế giới. Phải thừa nhận San Marino đã phòng ngự tiêu cực với số đông, bít kín vòng 16m50 bằng những pha phá bóng có phần... bất cần tấn công, nhưng việc Rooney để mất bóng tới 5 lần bởi các hậu vệ nghiệp dư làm người ta không khỏi đặt dấu hỏi cho riêng anh. Thậm chí, Phil Jagielka mới là người khai thông thế bế tắc sau tình huống sai lầm của thủ môn Aldo Simoncini chứ không phải người đội trưởng 28 tuổi. Nhiệm vụ tạo ra nhiều cơ hội và ghi mưa gôn vào lưới đối thủ của R10 thất bại trong nửa đầu trận đấu.

Sau giờ nghỉ, màn trình diễn của Gã Shrek cũng chẳng mấy tích cực hơn. Dù đã rất nỗ lực, nhưng những tình huống xử lý của Rooney không thực sự thể hiện được đẳng cấp. Ngoài những tình huống nhả về cho tuyến 2 để đảm bảo quyền kiểm soát bóng, R10 chỉ sở hữu một pha sút phạt gián tiếp đi trúng người thủ môn đối thủ, một đường chọc khe hỏng cùng với những pha rê bóng không đủ sức để mang lại hiệu quả cho Tam sư. Có cảm giác rằng anh tương đối "lạc lõng" trong một trận đấu được đặt nhiều kì vọng: sút tới 13 lần, trúng khung gỗ 8 quả nhưng chỉ thắng được 36,4% trong các cuộc đấu tay đôi. Trong khi các đồng đội của Gã Shrek càng chơi càng thoải mái với những đường bóng từ mọi góc độ, rất sáng tạo, thì bản thân Rooney chỉ biết liên tục sút ra ngoài. Khi trận đấu kết thúc, trên gương mặt đội trưởng tuyển Anh không có được niềm vui.

Qua màn trình diễn này, người ta thấy dù Rooney vẫn có những đóng góp nhất định từ các bàn thắng, nhưng có một sự thật rằng nhiều khi Van Gaal hay Hodgson để anh trên sân chỉ vì R10 là... đội trưởng, với Mata là nạn nhân ở Man Utd, và nhiều khả năng là Danny Welbeck, hoặc Daniel Sturridge trên tuyển Anh khi anh này bình phục chấn thương. R10 nhiều khi được chọn không phải vì lí do chuyên môn, mà bởi các yếu tố bên lề khác. Sau trận đấu với Estonia vào Chủ nhật tới, tiền đạo 28 tuổi sẽ không được ra sân một phút nào trong vòng liên tiếp 3 tuần. Tới đó, khi phong độ đã giảm xuống, thể lực cũng không được trui rèn (Rooney khá ngại tập thể hình), khả năng anh được trở lại đội hình của Man Utd hoàn toàn không chắc chắn.

Với mức lương 363 ngàn euro/ tuần, đã đến lúc để Rooney chứng tỏ rằng mình xứng đáng với số tiền đó. Những gì anh để lại trong vài tuần gần đây là không tốt, nhưng mùa giải vẫn còn dài, các Manucians vẫn có được quyền hi vọng. Chăm chỉ hơn, luyện tập nhiều hơn và trở lại một cách hoàn hảo sau án treo giò là cách hoàn hảo nhất để R10 xoá tan đi những dị nghị trong thời gian qua.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X