Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Sẽ lại rực sáng đúng thời điểm?

Thứ Năm 16/10/2014 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Người ta thực sự cân nhắc về vị trí của Rooney trong đội hình Man Utd. Dù là đội trưởng nhưng liệu anh có xứng đáng với chiếc băng được đeo trên tay?

Một Rooney đáng thất vọng...

Hiếm có đội trưởng nào như Wayne Rooney. Anh vừa là thủ quân của ĐT Anh, vừa là đầu tàu của Man Utd nhưng người ta liên tiếp đặt ra những câu hỏi rằng liệu hai đội bóng này có thể chơi tốt hơn nếu không có anh trong đội hình? Người ta hoan hỉ vẽ ra các đội hình với Mata, Di Maria ở Man Utd, loại bỏ Rooney. Người ta trao lĩnh ấn tiên phong cho Sterling hay Henderson trên tuyển Anh trong trường hợp gã Shrek không thể thi đấu. Thực ra các phương án khi không có Rooney, thật trớ trêu thay, lại đều trông có vẻ khả thi cả. Mata ở Man Utd hay Sterling trên tuyển đều bùng nổ hơn R10 ở vị trí tiền đạo lùi…

rooney
Rooney chơi thất vọng trong thời gian gần đây

Người ta thấy Rooney sắp phá kỉ lục của Sir Bobby Charlton về thành tích ghi bàn cho Man Utd và ĐT Anh. Thế nhưng, có ai dám đặt R10 cạnh huyền thoại của Quỷ Đỏ về sự vĩ đại? Khi các bàn thắng không biểu hiện sự tiến bộ cần thiết trên sân cỏ, và cũng chưa bao giờ là một thước đo chuẩn mực nhất cho cái gọi là “đẳng cấp”, Gã Shrek vẫn chỉ là một cái tên mang lại sự thất vọng nhiều hơn những ánh sáng niềm tin từ đầu mùa đến giờ. Đơn cử, đáng ra trong trận gặp San Marino, nếu tận dụng tốt các cơ hội, R10 phải có một cú poker thay vì chỉ là 1 bàn thắng và 1 nỗ lực khiến đối phương… phản lưới nhà.

Trong số 42 bàn thắng của Rooney cho tuyển Anh thì có bao nhiêu bàn quan trọng? Hay chỉ là những pha lập công mang tính vô thưởng vô phạt vào lưới San Marino, Andorra hay Lichtstenstein? Quá nhiều pha lập công vô nghĩa của anh cộng với sự tắt ngấm trong những trận cầu đinh khiến người ta phải cho rằng thời đỉnh cao của R10 đã qua, ngay ở tuổi… 28, đáng ra phải là thời thanh sắc nhất trong sự nghiệp, khi chỗ đứng ở mọi nơi của anh đều đã dữ dội lung lay.

Nhưng khi bị dồn vào chân tường…

Thực ra, dưới thời Sir Alex Ferguson, Rooney bị xếp đá cánh trái để phục vụ cho Ronaldo, Tevez, hay trước đó là Ruud Van Nistelrooy. Vì vậy, việc anh toả sáng rực rỡ cho Man Utd trong suốt những năm qua là điều khó xảy ra. Ngay từ đầu sự nghiệp, Rooney đã là một tiền đạo đáng sợ chứ không chơi dạt biên hay hộ công; thế nên cho đến lúc này dưới thời Van Gaal, thật dễ hiểu khi anh vẫn chỉ chơi ở mức tròn vai. Đòi hỏi anh chơi rực sáng ngay ở một vị trí mới xem chừng là hơi quá đáng. Rooney cũng là người chứ không phải là thánh, anh cần thời gian để thích nghi.

Rooney tự tin hướng tới kỷ lục ghi bàn của MU
Nhưng rồi sẽ sáng lên vào một thời điểm nào đó trong phần còn lại của sự nghiệp

Khi được bao quanh bởi các đồng đội ở đẳng cấp cao, Rooney sẽ nhận được những sự hỗ trợ tốt. Anh có thể mờ nhạt, có thể nhận chỉ trích nhưng hiệu suất ghi bàn và kiến tạo thì không hề kém. Đó là một bằng chứng rõ ràng cho việc sẽ không bao giờ R10 không có đóng góp gì trong các tập thể mà anh góp mặt. Dù bị giới truyền thông “ném đá”, Rooney vẫn sẽ được các HLV Roy Hodgson và Louis Van Gaal trao niềm tin. Còn được trao niềm tin, tức là Rooney vẫn còn nằm trong bản kế hoạch của những chiến lược gia này, đồng nghĩa với việc anh vẫn còn tác dụng với tập thể. Nhất là trong bối cảnh đeo băng đội trưởng trên tay, R10 sẽ buộc phải chững chạc hơn, đặt nặng trách nhiệm bản thân hơn trong kết quả của đội bóng. Tinh thần nhiệt huyết của Rooney nếu không mang lại hiệu quả về chuyên môn sẽ ít nhiều khơi dậy khả năng chiến đấu của các đồng đội.

Và cuối cùng, khi Rooney đã bị dồn vào chân tường, khả năng anh đá cho “ra ngô ra khoai” trong vài năm tới để để lại một sự nghiệp vĩ đại. Gã Shrek chỉ có thể chơi 3, 4 mùa nữa cho Man Utd trước khi phải nhường chỗ cho lớp kế cận. Euro 2016 và World Cup 2018 cũng có thể là những giải đấu lớn cuối cùng của anh trong màu áo tuyển. Những cơ hội cuối để chứng tỏ, để ghi dấu ấn cũng đã gần kề. Trong bối cảnh quyết tâm đang lên như thời còn là một tài năng trẻ, khả năng Rooney bùng nổ không phải là không thể xảy ra. 

Nhiều lời chỉ trích đã được ném ra, nhiều ánh mắt dị nghị đã được ái ngại hướng tới đội trưởng của Man Utd. Khi đã bị tất cả ngoảnh mặt, Rooney sẽ khiến cho người ta phải một lần nữa phải chú ý đến anh. Dù có giải nghệ sau 5, 7 hay 10 năm nữa, nhất định sẽ có lúc R10 một lần nữa loé lên, tạo ra một ánh hào quang cuối cùng trước khi bước vào ngôi đền của các huyền thoại…

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X