Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney và câu chuyện "tái ông thất mã"

Thứ Tư 08/10/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Việc Wayne Rooney bị treo giò 3 trận vì thẻ đỏ khá ngớ ngẩn ở trận gặp West Ham hóa ra không phải là điều quá tệ với Man United.

1. Trong 10 mùa giải khoác áo Man United, Wayne Rooney mùa nào cũng ghi được ít nhất 16 bàn. 219 bàn của anh giúp Rooney đứng thứ 3 trong danh sách những chân sút xuất sắc mọi thời của Old Trafford, chỉ kém người giữ kỷ lục Sir Bobby Charlton 30 bàn. Sự vắng mặt của Rooney trong quá khứ từng được coi là nguyên nhân chính cho rất nhiều trận đấu thất vọng của Quỷ đỏ, nhưng những ngày tháng đó giờ đã xa vời trong ký ức các CĐV áo đỏ.

wayne rooney
 

Bắt đầu với David Moyes và giờ là Louis van Gaal, phong cách của Man United đã thay đổi. Những hậu vệ đầy sức mạnh, các tiền vệ thép và chuyên gia chạy cánh đã được thay thế bằng một cách tiếp cận đậm chất châu Âu lục địa hơn: kỹ thuật, chơi bóng và chuyền thật nhiều. Cùng với đó, những số 10 nhiều sức mạnh kiểu Rooney cũng không còn cần thiết. Van Gaal muốn có những số 10 truyền thống, khéo léo, thông minh và tinh tế.

Rooney hiện đang thụ án treo giò 3 trận, và đây là cơ hội lý tưởng để Van Gaal thử nghiệm những phương án mới trong dự án lớn của ông ở Man United. Trong mùa hè, đội bóng áo đỏ đã phá két để tăng cường mạnh mẽ cho đội hình: Angel Di Maria, Ander Herrera và Radamel Falcao tới để tăng cường cho Rooney, Juan Mata và Robin van Persie, khiến hàng công ở Old Trafford trở nên chật chội.

2. Sơ đồ thử nghiệm 3-5-2 của Van Gaal vào đầu mùa tỏ ra không hợp với Man United vì họ không đủ lực lượng ở hàng thủ, nên HLV người Hà Lan đã chuyển sang sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ hình thoi, đồng nghĩa với việc giờ tối đa Man United sẽ có thể cho ra sân 5 cầu thủ tấn công. Với Di Maria, Herrera, Falcao, Rooney, Mata và Van Persie (chưa kể những cầu thủ trẻ tài năng như Adnan Januzaj hay James Wilson), Man United có 6 người.

Trong một năm bình thường, Van Gaal có thể cần cả 6 người đó, cộng thêm những cầu thủ trẻ, để xoay tua và chia sẻ lực lượng, nhưng mùa này do không được dự Champions League và đã sớm bị loại khỏi League Cup, HLV người Hà Lan sẽ không phải thay đổi nhiều. Như vậy, sự vắng mặt của Rooney phải chăng là cơ hội lý tưởng để Van Gaal thử nghiệm và xác định được đội hình tốt nhất của ông.

Mata chắc chắn là một số 10 tốt hơn và dù đội trưởng ĐT Anh có thành tích ghi bàn khá ấn tượng, Falcao có lẽ là một số 9 tốt hơn so với anh. Chiếc băng thủ quân và việc là một tuyển thủ Anh gạo cội khiến Rooney khó bị loại ra hơn, nhưng Van Gaal giờ không phải nghĩ ngợi những điều đó nữa. Mata, trong thời gian khoác áo Chelsea, có lẽ là tiền vệ tổ chức giỏi nhất ở Anh. Nếu anh tìm lại phong độ đó đằng sau Van Persie và Falcao, hàng công áo đỏ đơn giản là không thể ngăn cản.

3. Kể từ khi Van Persie tới Old Trafford, Rooney thật ra đã trở thành một tiền đạo loại hai, với nhiều trận chơi sai vị trí. Trong khi tỏ ra đa năng, anh trước hết là một tiền đạo, với những tố chất giờ không còn là thiết yếu với Man United nữa, khi họ đang xây dựng một phong cách chơi bóng mới. Bộ ba Mata-Falcao-Van Persie trên hàng công cũng giúp đội bóng áo đỏ cân bằng hơn. Tất nhiên, Rooney vẫn còn cơ hội để chứng tỏ mình, hoặc để thay thế Van Persie. Đã 31 tuổi, chân sút người Hà Lan sắp qua thời đỉnh cao, nhưng Van Gaal chắc chắn thấy anh còn nhiều điều để đóng góp.

Ba trận mà Man United vắng Rooney, họ đã thắng Everton 2-1, trong khi sẽ gặp West Brom và Chelsea ở 2 lượt tới, một tập hợp đối thủ đa dạng không khác gì một mùa giải thu nhỏ mà nếu Mata cùng các tiền đạo đối tác với anh thể hiện tốt, Van Gaal có lẽ sẽ quyết định dứt khoát về “câu hỏi Rooney”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X