Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Anderlecht 1-2 Arsenal: Món quà sinh nhật... điên rồ cho Wenger

Zalo
Anderlecht đã có 89 phút tuyệt vời trên sân nhà: Hợp lý trong phòng ngự, thông minh và tốc độ trong tấn công... Thế nhưng chỉ trong có vỏn vẹn 2 phút 89 và 90, mọi công lao của họ đã sụp đổ chỉ vì một thoáng lơ là của hàng phòng ngự.

Dẫn 1-0 cho tới tận những phút cuối của trận đấu, nét mặt của các cầu thủ Anderlecht không giấu nổi vẻ thất thần khi thấy đội nhà lại phải thua 1-2 khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Arsenal không xứng đáng có được 3 điểm, nhưng đây vẫn sẽ là một sinh nhật vui cho Wenger, chỉ có điều món quà mà các học trò dành tặng ông thật quá thót tim và gay cấn.

Pháo thủ là một trong những đội bóng không giữ được sự ổn định đội hình sau mỗi tuần, vì cứ khi một trận đấu kết thúc, họ lại gặp trung bình thêm 3 ca chấn thương lớn nhỏ khác. Nỗi ám ảnh của mùa bóng năm ngoái lại hiện về, khi họ lại đang một lần nữa đứng trước một mùa giải vứt đi: mùa trước, chính bão chấn thương khiến cho Pháo thủ bị đẩy ra khỏi mọi cuộc đua dù đã có khởi đầu thuận lợi; còn năm nay khi mùa giải vẫn còn đang trong chặng xuất phát, Arsenal đã mất đi lựa chọn số 1 ở hàng loạt các vị trí, qua đó thành tích của họ từ đầu mùa là rất kém cỏi. Lúc này, Arsenal sẽ cần có trọn vẹn 6 điểm trong 2 trận đấu gặp đại diện Anderlecht đến từ Bỉ để có thể bám đuổi được đội đầu bảng Borussia Dortmund. Thật may cho Pháo thủ, đã 8 trận Champions League trôi qua mà Anderlecht chưa biết đến mùi thắng.

Wenger đã có món quà sinh nhật thót tim
Wenger đã có món quà sinh nhật thót tim

Sự thiếu hụt lực lượng khiến cho Arsenal phải ra sân với một đội hình vô cùng chắp vá. Trong khung gỗ, thủ thành Wojciech Szczesny dính thẻ đỏ trong trận gặp Galatasaray lần trước; còn David Ospina lại chấn thương, tạo điều kiện cho thủ thành trẻ lạ lẫm Damian Martinez có cơ hội thể hiện. Nacho Monreal chơi rất kém ở vị trí trung vệ trong trận đấu trước của Pháo thủ găpj Hull ở Premier League, nhưng có vẻ Wenger cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để số 18 đá cặp với Per Mertesacker; trong khi hai cánh là Chambers và Gibbs. Wenger cho đội bóng của mình đá 4-3-3 trong trận này, với bộ 3 tiền vệ trung tâm Flamini - Ramsey - Wilshere; còn ở hàng công, Sanchez và Cazorla chơi dạt hai cánh với Danny Welbeck đá cao nhất.

Arsenal với mục tiêu phải thắng rất rõ ràng đã lao lên đầy khí thế ngay từ những phút đầu để tạo lập lợi thế dẫn trước từ sớm. Phút thứ 3 họ đã có cơ hội nguy hiểm đầu tiên, khi Sanchez xuống biên phải, đảo chân cực kĩ thuật, loại bỏ sự đeo bám của Acheampong bên phía đội chủ nhà trước khi chuyền vào tuyến 2 cho Santi Cazorla băng lên dứt điểm. Trong tình huống này, Welbeck đã làm tốt vai trò của một chim mồi, tạo nên khoảng trống lớn ngay trước vòng 5m50 Anderlecht, giúp đồng đội thoải mái rộng chỗ sút; tuy nhiên cú sút của tiền vệ người TBN lại ăn lên cổ chân và đi rất thiếu chính xác. Ở phần sân đối diện, Anderlecht lại chơi cực hưng phấn và thoải mái. Trong 10 phút đầu họ không tỏ ra lép vế so với đại diện của Anh: đội chủ nhà sử dụng khả năng phân phối bóng tuyệt vời của Defour để xâm nhập vào 1/3 phần sân cuối cùng; rồi dựa vào sự cơ động của hai cánh để đột nhập vào khu trung lộ nhờ những đường chuyền bổng ở cự ly nhỏ và vừa. Hiệu quả chưa đến, nhưng sự tự tin này mang tới cho Mertesacker cùng các đồng đội vô số khó khăn. Phút thứ 8, Cyriac ép Monreal phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu. Tiền đạo đá thay cho Mitrovic này tỏ ra rất khó chịu trong những đường bứt tốc sở trường.

Mắt xích Monreal kém cỏi nhất hàng thủ Arsenal
Mắt xích Monreal kém cỏi nhất hàng thủ Arsenal trong suốt cả trận đấu

Các pha tấn công của đội khách thường vấp phải số lượng lớn các cầu thủ phòng ngự của Anderlecht. Họ bị đánh giá thấp hơn nhưng cách triển khai bóng của đội chủ nhà lại khoáng đạt hơn nhiều so với Arsenal, với phương án đánh biên hết sức rõ ràng, còn hàng công Pháo thủ có cảm giác tương đối... mạnh ai nấy đá và không có bài dựng trước. Thậm chí các pha đá phạt ở mọi cự ly của Cazorla cũng không hề hiệu quả. Pháo thủ không tìm được cách tạo nên bất ngờ, bế tắc và phải tìm đến những pha tạt cánh đánh đầu theo kiểu Anh đơn thuần. Phút 16, Alexis từ cánh phải chuyền vào thuận lợi cho Welbeck nhảy lên đánh đầu nhưng pha dứt điểm này của cựu chân sút Man Utd lại quá thiếu chính xác. Tạt cánh đánh đầu chưa bao giờ là điểm mạnh của Arsenal, và Welbek cũng không đủ chiều cao để cạnh tranh với cặp trung vệ đối thủ. Điểm sáng lớn nhất cho tới nửa hiệp 1 của Pháo thủ là Sanchez, nhưng cánh én ở biên phải chẳng thể làm nên mùa xuân.

Lí do cho sự thống trị thế trận của Anderlecht trong 30 phút đầu là Stefan Defour, tiền vệ trung tâm được ví như Andrea Pirlo của nước Bỉ. Tạm thời từ những đường chuyền, các pha tranh chấp cá nhân, đến việc quản lý chung tuyến giữa, Defour đều làm khởi sắc hơn cả Ramsey, Wilshere và Flamini cộng lại. Khi hiệp 1 trôi qua 2/3 thời gian thi đấu, Anderlecht nhường quyền kiểm soát thế trận cho Arsenal, lùi sâu về phần sân nhà hòng đợi chờ thời cơ tung đường phản công. Các cơ hội cũng vì thế mà đến nhiều hơn với Arsenal: phút 31, Welbeck lần đầu tiên được dứt điểm thoải mái trong vòng 16m50 của đối phương, song đường bóng của tiền đạo người Anh không qua nổi Deschacht, người đã lăn xả để cứu cho khung thành của Proto khỏi bàn thua trông thấy. Bóng sau đó bật ra tới vị trí của Sanchez nhưng số 17 lại không kịp tung chân. 3 phút sau tiền đạo người Chile có cơ hội làm lại sau khi nhận đường chuyền của Wilshere; nhưng sau pha khống chế bóng tinh tế ban đầu, ngay lập tức Sanchez bị bủa vây bởi 2 trung vệ Anderlecht và không còn cách nào khác ngoài đưa bóng lên... trời.

Mình Sanchez không tạo nên nổi đột biến trong suốt... 89 phút đầu
Mình Sanchez không tạo nên nổi đột biến trong suốt... 89 phút đầu

Trong vòng 16m50 đối diện không phải Anderlecht không sở hữu những cơ hội rõ ràng. Không dâng lên nhiều kể từ phút 30, nhưng những đường lên bóng của các cầu thủ chủ nhà luôn có nét. Phút 40, Defour tung cú chọc khe bổng cho Praet băng lên nhoài người vượt qua Monreal trước khi tung ra cú dứt điểm không thành ở góc hẹp. Sức rướn của Praet là cực tốt, nên anh tiếp tục cùng Cyriac khoan vào vị trí của mắt xích yếu Monreal ở trung tâm hàng thủ đối phương. Ở những phút cuối của hiệp 1, Arsenal tăng tốc và có nhiều những pha phối hợp ở tốc độ cao, có thể tạo ra được yếu tố bất ngờ. Họ tung ra nhiều đường chuyền có tính đột biến cao hơn ở 1/3 sân cuối cùng với sự lùi sâu của Welbeck, những pha dâng cao của Chambers và Gibbs hay những đường di chuyển khó đoán biết của những Ramsey hay Sanchez. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 0-0, sinh nhật của Wenger vẫn chưa trọn niềm vui, nhưng ít nhất họ đã nhìn thấy một chút ánh sáng từ những tình huống triển khai bóng cuối cùng trong hiệp đấu vừa qua.

Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 thuộc về các cầu thủ chủ nhà. Najar băng lên nhanh bên phía cánh trái, bóng được chuyền vào cho Cyriac rồi nhả ngược về cho Conte băng lên dứt điểm đập chân Monreal bay hết đường biên ngang. Hậu vệ người TBN vẫn tỏ ra rất bị động trong những tình huống phòng ngự trong vòng cấm. Kể từ khi hiệp 2 bắt đầu, Ibrahima Conte chơi khá ấn tượng với một loạt các đường đi bóng tốc độ. 2 phút sau, Arsenal có pha trả đũa sau một tình huống lơ là hiếm hoi của hàng thủ Anderlecht. Từ pha đá phạt trực tiếp ở giữa sân, Alexis khôn khéo thoát kèm, di chuyển cực thoáng vào vòng 5m50 của đối thủ rồi thực hiện cú đánh đầu trong tư thế trống trải; song đáng tiếc bóng lại bay vào đúng vị trí mà thủ môn đội trưởng Proto của Anderlecht đã lựa chọn. 

Cuộc chiến nóng bỏng giữa Najar và Wilshere ở khu vực giữa sân
Cuộc chiến nóng bỏng giữa Najar và Wilshere ở khu vực giữa sân

Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, Wenger có lẽ đã yêu cầu các học trò chơi lăn xả hơn và thực hiện những đường tấn công ngay giữa vòng vây của số đông hậu vệ đội bạn. Cách thi đấu này có lẽ đã mang lại hiệu quả nhất định, khi những đường phối hợp trong cự ly ngắn của Pháo thủ trở nên sắc sảo khó lường và có tính đột phá hơn. Phút 55, trong một tình huống ban bật của bộ 3 Cazorla - Sanchez - Ramsey, số 16 có cơ hội tung chân phải dứt điểm ở cự ly 10 mét trong bối cảnh không bị ai kèm, nhưng lại sút bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tính ăn đũa trả đũa của trận đấu lên cao khi bản thân Anderlecht cũng muốn thắng sau 8 trận liên tiếp tại Champions League chỉ biết hoà và thua. Phút 58, Conte băng lên dũng mãnh bên phía cánh trái rồi chuyền vào cho Cyriac vốn đã lùi về tuyến 2 từ trước đó. Số 15 tung chân dứt điểm sệt cực mạnh nhưng Martinez mới là người khống chế được tình hình.

Trong khoảng thời gian sau đó, Anderlecht oằn mình ra để chịu trận trước Arsenal. Các cơ hội của Pháo thủ đến với một tần suất cao hơn; từ pha hãm thành của Cazorla khiến Proto phải băng ra một cách cực dũng cảm để truy cản ở phút 64, cho tới lúc Alexis chuyền bóng thông minh vào khoảng trống giữa Mbemba và Vanden Borre nhưng Ramsey đưa bóng vào cạnh lưới ở phút 66... Thế nhưng, Anderlecht mới là những người mở được tỉ số. Pha ghi bàn của Najar như một sự đền đáp dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Besnik Hasi. Chính Najar là người phát động đợt tấn công bằng đường chuyền dọc biên cho Praet. Trong khi số 10 tìm cách xoay xở để thoát qua sự kèm cặp của Chambers, thì Najar đã băng vào vòng cấm từ đời nào, để rồi khi Praet thực hiện thành công đường tạt bóng thông minh, chính tiền vệ người Honduras kết liễu Pháo thủ bằng tình huống đánh đầu mẫu mực khiến Martinez phải chôn chân đừng nhìn. Trong tình huống này, cả Mertesacker và Monreal đã bị hút theo tầm di chuyển của Cyriac, tạo điều kiện cho một cầu thủ không quá cao như Najar cũng có thể ghi bàn bằng đầu. Bộ 3 Praet - Najar - Cyriac chơi quá tốt trong trận này.

Bàn mở tỉ số của Najar
Bàn mở tỉ số của Najar

Arsenal càng vùng lên thì càng thấy bế tắc, vì lúc này họ là kẻ bám đuổi, còn hẳn nhiên Anderlecht được là thế cửa trên. Khi mà những nỗ lực của Pháo thủ còn chưa mang lại hiệu quả thì suýt chút nữa họ đã phải nhận bàn thua thứ 2. Lại là một tình huống nước rút của Najar ở bên phía cánh phải trước khi Vanden Borre nhận bóng, tung chân dứt điểm đưa bóng xoáy chạm xà ngang khung thành Arsenal. Bóng bật ra đếu đúng tầm chân của Najar nhưng số 7 lại sút tung cạnh lưới đối thủ. Trong tình thế này những tình huống cố định có thể là cứu cánh cho Arsenal. Phút 81, Deschacht phạm lỗi với Cazorla, mang về cho Pháo thủ một tình huống đá phạt trực tiếp ở khoảng cách 20 mét với góc sút rộng. Cú cứa lòng của Sanchez là cực kì mẫu mực, nhưng nó cần thêm chỉ một chút sự chính xác để có thể trở thành một siêu phẩm. 

Anderlecht áp dụng rất tốt lí thuyết tấn công là cách phòng ngự tốt nhất. Liên tiếp ở các phút 84 và 86, lần lượt Matias Suarez và Stefan Defour tạo nên những áp lực khủng khiếp lên khung thành của Martinez; nhất là pha sút bóng cực mạnh ép thủ thành bên phía Arsenal phải nhoài người cản bóng cực đẳng cấp của tiền vệ nhạc trưởng bên phía đội chủ nhà. Nếu may mắn hơn, Anderlecht đã có tới bàn thắng thứ 2. Và chắc chắn họ sẽ rất tiếc nuối khi chứng kiến bàn thắng ở những giây phút cuối cùng của Kieran Gibbs. Thật lạ kì, đây là bàn thắng được tạo ra bởi hai cầu thủ hậu vệ biên của Pháo thủ: Chambers tung ra đường tạt bóng cắt ngang khung thành Proto ở phút 89, đặt cơ hội vào chân Gibbs. Hậu vệ mang áo số 3 chỉ cần đệm bóng đơn giản để mang về bàn gỡ hoà cho Pháo thủ. Ở bên ngoài sân, ông Hasi HLV trưởng của Anderlecht cực kì tức giận vì sự lơ là trong những phút cuối của các học trò.

Kieran Gibbs khơi nguồn màn lội ngược dòng điên rồ của Arsenal
Kieran Gibbs khơi nguồn màn lội ngược dòng điên rồ của Arsenal

Những phút cuối cùng của trận đấu diễn ra theo cách thực sự điên rồi. Trong một tình huống hỗn loạn trong vòng cấm ở phút 90 (Gibbs tạt vào, 3 hậu vệ Anderlecht vây kèm Sanchez), bóng đến chân Podolski ngay trong vòng 5m50. Tiền đạo người Đức không làm Giáo sư thất vọng khi tung cú sút cận thành cực mạnh hạ gục Proto, mang tới lợi thế cho Arsenal. 
Thật điên rồ, Pháo thủ đã vươn lên dẫn trước với 2 bàn thắng chỉ trong 2 phút! Vậy là Pháo thủ đã có được chiến thắng dù Anderlecht xứng đáng có được ít nhất 1 điểm. Cái cách mà Arsenal thắng trận không làm người hâm mộ yên tâm, nhưng ít nhất là Wenger sẽ có sinh nhật lần thứ 65 trọn vẹn. 2 bàn thắng trong 2 phút cuối là một kịch bản có lẽ không phù hợp với người đã có tuổi như Giáo sư.

Đội hình thi đấu:

Anderlecht: Proto - Vanden Borre, Mbemba, Deschacht, Acheampong - Defour, Tielemans - Najar, Praet (Dendoncker 88'), Conte - Cyriac (Matias Suarez 83').
Arsenal: Martinez - Chambers, Mertesacker, Monreal, Gibbs - Flamini (Chamberlain 75'), Wilshere (Podolski 84') - Sanchez, Ramsey, Cazorla - Welbeck (Campbell 75').

AnderlechtThông sốArsenal
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
14 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (4)
2Thủ môn cản phá2
6Phạt góc3
15Phạm lỗi12
1Việt vị0
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Borussia Dortmund33009099
2
Arsenal32016426
3
Anderlecht301226-41
4
Galatasaray301229-71
Thành Nguyễn 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X