Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đừng ngoan cố nữa, Wenger!

Thứ Tư 22/10/2014 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi thiếu vắng nhân sự và phải làm khách trên sân của Anderlecht vào đêm nay. Hơn lúc nào hết, HLV Arsene Wenger có lẽ cần nhìn lại tình hình và có những sự thay đổi hợp lý cho Arsenal.

Premier League đã đi qua được 8 vòng đấu và các đội bóng cũng đã dần nắm bắt được thực lực của nhau. Mùa hè vừa rồi, Arsenal là một trong những CLB tích cực nhất trên TTCN nhưng cuối cùng thứ hạng mà họ có được đến thời điểm này còn tồi tệ hơn mùa giải trước. Họ thắng 2, hoà 5, thua 1 và đứng ở vị trí thứ 7. Đoàn quân của HLV Arsene Wenger thể hiện phong độ thất thường ở hàng công và những điểm yếu nơi hàng phòng ngự chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Arsenal không đủ người để căng sức đá trên mọi mặt trận
 

Không phủ nhận, Arsenal đã bị vấn nạn chấn thương tàn phá trầm trọng, đặc biệt ở hàng thủ, nhưng có thể thấy rằng HLV Arsene Wenger đã quá bảo thủ khi nhất quyết không chịu điều chỉnh đấu pháp một cách hợp lý. Hầu như Arsenal toàn ra sân với sơ đồ 4-1-4-1 gồm một hàng tiền vệ chơi giăng ngang và chỉ có duy nhất một cầu thủ đảm nhận vai trò tiền vệ đánh chặn. Tuy nhiên đáng nói hơn ở đây cả Arteta lẫn Flamini đều không phải là mẫu "máy quét" điển hình. Arteta vốn xuất thân từ một tiền vệ tổ chức nên tất nhiên công giỏi hơn thủ còn Flamini chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu hồi bóng chứ hoàn toàn thiếu thể lực, kém thể hình để cáng đáng tốt công việc phòng ngự. Kết quả dễ thấy khi hàng thủ Arsenal “mèo vẫn hoàn mèo”, thi đấu cực kỳ sơ hở và để thua những bàn không đáng có.

Trong trận đấu với Hull City tuần trước, mọi điểm yếu ở hậu phương Arsenal được bộc lộ đầy đủ. Cả hai bàn thua của Arsenal đều xuất phát từ những sai sót sơ đẳng nơi hàng phòng ngự. Trong bàn đầu tiên, Monreal đã dễ dàng để cầu thủ đối phương vượt qua rồi hạ gục Szczesny, còn bàn thứ 2 thì Metersacker không theo kèm Abel Hernandez. Tuy nhiên không thể không đề cập tới hệ thống phòng ngự từ xa của Arsenal. Flamini, vẫn như thường lệ, chơi rất tệ khi đơn độc ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong khi đó 4 tiền vệ giăng ngang của Arsenal cũng không thường xuyên lui về hỗ trợ, đặc biệt là các tiền vệ biên. Sơ đồ 4-1-4-1 của Giáo sư rõ ràng đã bộc lộ quá nhiều sơ hở.

Trong 9 năm dài mà Arsenal rơi vào tình cảnh trắng danh hiệu (2005-2014), "đại kình địch" Manchester United đã từng từ bỏ sơ đồ 4-4-2 để chuyển sang đá 4-4-1-1, tiền thân của sơ đồ 4-2-3-1 đang thịnh hành. Đấu pháp đó đã đem lại cho Man United những nét tươi mới, qua đó giúp họ kéo dài được chu kỳ thành công. Còn Arsenal trượt dài, từ một đối trọng lớn nhất của M.U trong quá khứ trở thành một đội bóng chỉ dám mơ đến một suất trong Top 4 mà nguyên nhân lớn chính là chuyện Arsene Wenger cứ mãi ôm lấy những triết lý xưa cũ. Rằng Arsenal phải đá 2 tiền đạo, phải đá đẹp, phải tận dụng những cầu thủ trẻ bất chấp họ chưa đủ lông đủ cánh để cáng đáng trách nhiệm. Những tiêu chuẩn đó phần nào đã lỗi thời nhưng điều quan trọng, vị "Giáo sư" đáng kính không nhận ra điều đó, để rồi Arsenal mãi chìm sâu vào khủng hoảng.

HLV Wenger thừa nhận phong độ của Arsenal đang có vấn đề

 

Trở lại với thực tại, Arsenal đang có hàng loạt vấn đề nơi hàng phòng ngự. Nhiều khả năng họ sẽ phải sử dụng một hậu vệ mới 19 tuổi Bellerin đá chính ở một trận đấu tại Champions League và một cầu thủ cũng mới 19 tuổi - một “canh bạc” theo như HLV Wenger thừa nhận - Calum Chambers ở trung tâm hàng phòng ngự dù cho sở trường của anh là hậu vệ cánh. Ấy vậy mà Wenger vẫn chỉ dùng hệ thống một tiền vệ phòng ngự cho Arsenal ở tuyến giữa?

Xét về những con người có trong tay, Arsenal có thể chuyển sang đá 4-3-3 với hệ thống 3 tiền vệ Flamini - Ramsey - Wilshere, cùng với đó là bộ ba Welbeck - Alexis Sanchez - Chamberlain ở tuyến trên, hoặc nếu không có thể đá 4-2-3-1 quen thuộc hay thậm chí là đá 4-4-2  truyền thống để tăng tính cơ động cho hàng công và thêm người hỗ trợ Flamini ở tuyến dưới. Cần lưu ý rằng Mesut Ozil đang chấn thương nên Wenger càng không nhất thiết khư khư giữ lấy các chiến thuật cũ rích được xây dựng xung quanh tiền vệ người Đức. Đã đến lúc cần thay đổi và Arsenal hoàn toàn có khả năng làm được điều đó. Trên hàng công, Arsenal sở hữu không ít cầu thủ đa năng và Arsene Wenger hoàn toàn có thể nghĩ đến hàng loạt giải pháp mới.

Hãy nhìn sang Bayern Munich, Pep Guardiola đã tận dụng triệt để sự đa năng của các cầu thủ để xoay vòng chiến thuật chỉ trong một trận đấu với AS Roma, từ 3-5-2 sang 4-4-3 hay thậm chí 3-6-1. Chính sự đa dạng này đã giúp Bayern giành chiến thắng, thậm chí là một màn huỷ diệt tới 7-1. Phải chăng từ đây, Wenger không rút ra được bài học nào cho riêng mình?

Sự thật mỗi trận đấu ở Champions League luôn là một bài toán khó với các HLV. Nếu cứ tiếp tục duy trì lối đá quen thuộc, các đội bóng rất có thể sẽ bị bắt bài và dễ lâm vào bế tắc. PSG đã từng trải qua một trận hoà chật vật trước Ajax, Real đã suýt chết khi làm khách trên sân của Ludogorets còn Liverpool đã gục ngã trước Basel. Giờ đây HLV Wenger có dám thay đổi sơ đồ đã bôc lộ quá nhiều điểm yếu hay lại tiếp tục ngoan cố để rồi cay đắng thừa nhận “đội bóng đang gặp vấn đề về phong độ” như trận hoà tủi nhục với Hull City? Hãy chờ xem

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X