Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Muốn "ăn" Dortmund, hãy tập trung vào tuyến giữa

Thứ Ba 16/09/2014 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal sắp bước vào trận đấu mở màn Champions League đầy khó khăn trên sân của Dortmund. Không chri gặp khó khăn về sân khách, Pháo thủ còn gặp những vấn đề về chuyên môn, và một trong số đó là yếu điểm tiền vệ phòng ngự.

 

Hiểm hoạ từ tuyến giữa

Arsenal và Dortmund quả là oan gia ngõ hẹp khi rơi vào cùng bảng đấu Champions League lần thứ 3 chỉ trong 4 năm. Thành tích đối đầu của cả hai đang nghiêng về Arsenal đã thắng 2, hoà 1 và thua 1. Thế nhưng trong chuyến làm khách tới Signal Iduna Park vào đêm nay, có vẻ như lợi thế đó cũng không còn quá nhiều ý nghĩa khi Arsenal đang đứng trước quá nhiều bất lợi về mặt đội hình.

Người ta đang nói nhiều về cặp hậu vệ cánh của Arsenal khi Debuchy gặp chấn thương mắt cá trong trận đấu với Manchester City, Calum Chambers cũng đang viêm amiđan và chưa rõ khả năng ra sân. Các CĐV Pháo thủ lo ngại rằng Dortmund với những cầu thủ giàu tốc độ và có nền tảng thể lực cực tốt như Reus, Aubameyang, Grosskreutz hay Piszczek sẽ đánh mạnh vào khoảng trống nơi hậu vệ biên của Arsenal.

Thế nhưng có một nỗi lo khác mà các cầu thủ Arsenal cần phải lưu ý, và có thể điểm yếu này sẽ còn mang lại hậu quả lớn hơn so với điểm yếu ở cánh, đó chính là vị trí tiền vệ trung tâm. Xét trong tình cảnh thiếu người và thi đấu trên sân khách, Arsenal gần như chắc chắn sẽ phải lui về phòng ngự và hy vọng làm nên sự khác biệt trong những tình huống, điều mà họ đã làm và đã thành công mỹ mãn trong trận thắng 1-0 ngay trên sân của Dortmund mùa giải năm ngoái.

Trong bối cảnh đó, vị trí tiền vệ trụ là một mắt xích cực kỳ quan trọng, là lá chắn trước hàng phòng ngự của Arsenal, gánh vác trọng trách phòng ngự từ xa, đồng thời là cầu nối chuyển từ thế phòng ngự sang phản công.

Đáng tiếc thay, đây lại đang là mảnh ghép mà Arsenal còn thiếu trong đội hình của mình. Mathieu Flamini đang là người được HLV Wenger trao trọng trách làm “máy quét” trước hàng phòng ngự 4 người. Xét trên lý thuyết, đây cũng là cái tên hợp lý nhất để Giáo sư giao nhiệm vụ dọn dẹp ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên những gì mà tiền vệ người Pháp làm được vẫn chưa đem lại sự yên tâm cho các CĐV Pháo thủ.

Trong cả 4 trận đấu đã qua, Arsenal luôn sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 với hàng tiền vệ giăng ngang và chỉ có một mình Flamini đón lõng ở dưới. Điều này càng làm cho nhiệm vụ của Flamini trở nên quan trọng hơn trong nhiệm vụ phòng ngự, nhưng trái với những sự kỳ vọng của người hâm mộ, những gì anh làm được vẫn đáng để người ta phải lo ngại.

Trong 3 trận ra sân, Flamini thực hiện 15 cú tắc bóng và chỉ thành công có 5 lần, tham gia phòng ngự 16 lần nhưng chỉ có 2 lần thật sự can thiệp vào tình huống nguy hiểm, còn lai đều là phá bóng và tranh chấp. Thêm vào đó khả năng giữ tập trung của cầu thủ này cũng là không cao, cộng vào đó là việc không quá giỏi trong việc đọc trận đấu sẽ khiến Flamini gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn những đường bóng của cặp đôi Kagawa và Mkhitarian. Cả hai tiền vệ của Dortmund đều là những cầu thủ có sức sáng tạo rất lớn và sở hữu những đường chọc khe chết người, và nếu không có phương án phòng ngự từ xa hiệu quả, chắc chắn những hậu vệ như Koscielny hay Calum Chambers sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn thế nữa khả năng phát động tấn công của Flamini cũng là một dấu hỏi khi những đường chuyền của tiền vệ này chủ yếu là những đường bóng dài  và tỷ lệ chính xác cũng không cao (33 đường chuyền, 7 đường chuyền chính xác). Với mọ bàn đạp như thế, thật khó để Arsenal có thể trông chờ vào những đường bóng phản công nhanh.

Giải pháp là gì?

Nếu như tiếp tục đá với 1 tiền vệ trụ, chắc chắn Arsenal sẽ không thể trụ vững với sức ép của hàng công Dortmund, và có lẽ sơ đồ 4-2-3-1 sẽ là phù hợp hơn với tình cảnh hiện nay của Pháo thủ. Với việc kéo Ramsey hoặc Arteta về đá cặp tiền vệ trung tâm với Flamini và đẩy hẳn Wilshere lên đá tiền vệ công, sơ đồ của Arsenal sẽ vận hành tốt hơn theo định hướng phòng ngự phản công.

Một mặt, rõ ràng Flamini sẽ bớt được gánh nặng phòng ngự. Arteta và Ramsey đều là những mẫu cầu thủ có khả năng tranh chấp khá tốt và việc dùng hai cầu thủ có lối đá rát để áp chế lối đá kỹ thuật của nhạc trưởng Kagawa bên phía Dortmund là điều hoàn toàn khả thi.

Ở mặt trận tấn công, khả năng phân phối bóng của Arteta và Ramsey cũng là vượt trội hơn hẳn so với cầu thủ có lối đá “công nhân” như Flamini (Ramsey chuyền chính xác 86%, Arteta là 95%, còn Flamini là 80%). Wishere được đẩy lên cao cũng sẽ có nhiều đất để “diễn” hơn. Người ta đã nhìn thấy Wilshere đá tốt như thế nào khi được đẩy lên đá tiền vệ công trong trận đấu gặp Man City. Anh hoàn thành rất tốt nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công và trực tiếp ghi bàn gỡ hoà 1-1 trong bối cảnh Arsenal đang gặp bế tắc trước một hàng phòng ngự quá kín kẽ của Man City.

Nói tóm lại, Arsenal đang phải đối mặt với những thách thức trong việc làm thế nào để không thủng lưới trước đối thủ Dortmund. 4 trận đấu ở Premier League, nhưng đó sẽ là điều cần phải thay đổi nếu như Arsenal muốn giành một kết quả khả quan, và để làm được điều đó, việc dựng được tấm lá chắn kiên cố trước hàng phòng ngự sẽ là yếu tố then chốt của Arsenal trong trận đấu tới.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X