Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Bayern 1-0 Man City: "Siêu phẩm phút 90" của "cố nhân"

Zalo
Joe Hart đã có một ngày thi đấu không thể xuất sắc hơn, nhưng anh vẫn phải đầu hàng trước một siêu phẩm thực sự của đồng đội cũ Jerome Boateng ở phút 90. Nhọc nhằn thắng 1-0 ngay trên sân nhà, Bayern hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận lượt về trên sân Etihad.

Ngay trước khi trận đấu này diễn ra, HLV Pep Guardiola và đội bóng của ông nhận được nhiều ánh mắt hoài nghi đến từ giới mộ điệu. Đã chơi 3 trận đấu tại giải quốc nội, Bayern đã hoà mất 1 trận trước đối thủ Schalke 04, và vất vả thắng Wolfsburg và Stuttgart. Thậm chí, trong 3 trận vừa qua Pep thể hiện sự "rối ren" trong việc lựa chọn đội hình cho Bayern khi ông áp dụng tới 3 đội hình khác nhau chỉ trong 270 phút: 3-4-1-2, 4-3-3 và 4-2-2-2. Không đội hình nào trong số này phát huy được đến hiệu quả tối đa như 4-2-3-1 luôn được áp dụng lúc Ribery và Robben khoẻ mạnh. Trước trận đấu này, Pep đã xác nhận rằng chấn thương đầu gối sẽ buộc Ribery phải nghỉ thi đấu, trong khi đó tình trạng sức khoẻ của Robben chỉ cho phép anh bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị. Lewandowski và Xabi Alonso sẽ có trận đấu "chào hàng" khán giả tại Allianz Arena tại đấu trường lớn nhất châu Âu. Trong khi Lewan sánh vai với Gotze và Muller trên hàng công, thì Alonso cùng với Alaba và Lahm tạo thành tuyến giữa của Hùm xám. Trước mặt Neuer, hàng thủ quen thuộc vẫn bao gồm Rafinha, Benatia, Boateng và Bernat.



Trong khi đó, bên phía Man City cũng không đưa ra được đội hình xuất phát mạnh nhất. Chân sút chủ lực Sergio Aguero nhường vị trí cao nhất đội hình của Man xanh cho tiền đạo Edin Dzeko. Tân binh trị giá 32 triệu bảng Eliaquim Mangala đã bình phục chấn thương, nhưng vị trí trung vệ bên cạnh Vincent Kompany vẫn thuộc về cựu cầu thủ của chính Bayern Munich, Martin Demichelis, bởi lẽ hẳn nhiên dù chuyên môn tốt nhưng Mangala vẫn còn thiếu kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao tại Champions League. Trong đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, Fernandinho và Yaya Toure vẫn là cặp tiền vệ trung tâm, nhận nhiệm vụ chia cắt mối liên hệ giữa tuyến giữa và hàng công của Bayern. Yaya Toure đang bị giới mộ điệu nghi ngờ về phong độ, nhưng trong trận đấu này các CĐV của Man City đặt nhiều kì vọng vào anh hơn ai hết. Chơi phía dưới Dzeko là bộ ba Nasri (cánh trái), Navas (cánh phải) và Silva (hộ công). Với việc S21 được kéo vào trung lộ chơi số 10, có khả năng hiệu suất thi đấu của anh sẽ giảm xuống phần nào.

Đây đã là lần thứ 3 trong 4 năm, Bayern Munich và Manchester City chạm trán nhau trong khuôn khổ vòng đấu bảng Champions League. Thành tích đối đầu giữa họ hoàn toàn cân bằng với mỗi đội có 2 lần giành chiến thắng. Tuy nhiên, với việc Bayern mới chỉ thắng đúng 1 lần trong 5 trận gần nhất gặp các đại diện của Anh tại Champions League (thắng Manchester United tại Tứ kết mùa trước, còn lại hoà 2 và thua 2), Man City có cơ sở để mà hi vọng trong bối cảnh họ đang rất cần lấy lại sự tự tin. Tại Premier League, Man City đang dần bị Chelsea cắt đuôi trong cuộc đua tới ngôi vô địch, và Champions League có thể trở thành một liều thuốc "chữa trị" hữu hiệu giúp đội quân của Manuel Pellegrini lấy lại sự tự tin cần có.

Ngay phút đầu tiên của trận đấu, Bayern đã dồn lên để "dằn mặt" các vị khách đến từ nước Anh. Họ tấn công phủ đầu và ngay lập tức có cơ hội mở tỉ số. Từ pha xử lý cực kì ngẫu hứng của Lewandowski ở trước vòng cấm địa, Mario Gotze đón bóng trong tư thế trống trải. Chuyền ngang sang một nhịp, Gotze giúp Muller nhẹ nhàng vượt qua Joe Hart nhưng rồi lại dứt điểm sang phía cạnh lưới. Cũng tương đối khó hiểu khi một chân sút nhạy bén như Muller lại bỏ lỡ tình huống ấy, nhưng với mục đích "dằn mặt", có vẻ Bayern đã hoàn toàn thành công. Họ khiến cho Man City run sợ ngay trong những phút đầu và thường hay để mất bóng ngay từ khu vực giữa sân, không chiếm được trung tuyến và phải nhường thế trận cho Bayern. Đội bóng Đức hoàn toàn áp đảo trong giai đoạn đầu của trận đấu. 

Muller bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc ngay phút đầu tiên của trận đấu
Muller bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc ngay phút đầu tiên của trận đấu

Tuy nhiên, Bayern chỉ duy trì được lợi thế hoàn toàn tới phút thứ 10. Theo thời gian, Man City dần lấy lại thế trận và có pha hãm thành đầu tiên ở phút thứ 13 của trận đấu, khi Edin Dzeko băng xuống từ phía cánh trái và căng ngang vào trong, may cho Bayern là Neuer đã thi đấu tỉnh táo. Những pha đột phá cá nhân của Yaya Toure và Fernandinho ở khu vực giữa sân làm cho thế trận trở nên cân bằng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, cặp đôi Bacary Sagna - Jesus Navas rất cơ động ở phía cánh phải mở ra nhiều hướng tấn công cho đội khách. Ở trung lộ, các khoảng trống đã lộ ra nhiều hơn cho Man xanh, khi Silva tỏ ra cực kì nguy hiểm với sự trợ lực của Nasri bên phía cánh trái. Xabi Alonso nhiều lúc phải về bịt lỗ hổng giữa 2 trung vệ và trở thành một hậu vệ thứ 5 của Bayern.

Phút 19, Thomas Muller quyết tâm tạo ra đột biến bằng một pha lên bóng đầy tốc độ và tính nhịp nhàng bên phía cánh trái của Bayern. Bernat đi bóng dũng mãnh bên phía cánh trái rồi chuyền vào cho Muller băng vào đánh đầu cắt mặt nhưng với phản xạ tuyệt vời, Hart bay người cản phá thành công. Chỉ 2 phút sau, Joe Hart vẫn là người chiến thắng trong màn đối đầu với Mario Gotze. Lúc này Muller đã dạt ra phía cánh phải, anh lật cánh đơn giản vào cho Gotze xộc thẳng vào vị trí trước vòng 5m50 rồi đệm bóng ở khoảng cách gần nhưng lại vấp phải pha nhoài người xuất sắc của thủ môn đội khách. Phút 22, Man City đáp trả bằng một tình huống chẳng kém phần nguy hiểm. Yaya Toure phát động tấn công từ tuyến giữa, đẩy sang cho Silva bên phía cánh trái. Bằng một cú cứa lòng chân trái quá điệu nghệ, Silva tạo điều kiện cho Dzeko khống chế bóng vài nhịp rồi tung cú sút bằng chân không thuận, nhưng bóng vẫn bay cực hiểm hóc vào góc cao khung thành Neuer. Bàn thắng suýt chút nữa đến với Man City nếu pha dứt điểm này của Dzeko không đưa bóng lệch cầu môn chỉ trong gang tấc. Trận đấu trở nên nhanh và sôi động hơn rất nhiều khi 2 đội chơi đôi công với nhau một cách nghẹt thở và ngang ngửa.

Cuộc chiến giữa Silva và Alonso ở giữa sân diễn ra cực kì nóng bỏng
Cuộc chiến giữa Silva và Alonso ở giữa sân diễn ra cực kì nóng bỏng

Yaya Toure xứng đáng là chìa khoá mở toang những lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự từ xa của Man City. Phút 26, anh đưa bóng sang cho Navas bên cánh phải để tiền vệ người TBN căng ngang vào trong trong tư thế trống trải. Dzeko không hề bị ai kèm, nhưng rất may Benatia đã kịp sử dụng tốc độ để lui về cản phá bóng thành công chịu quả phạt góc. 3 phút sau, lại là Dzeko có khoảng trống sau pha đi bóng hút hậu vệ đối phương rồi dọn cỗ tuyệt đẹp của Silva tại khu vực trung lộ. Dù có rất nhiều thời gian để nắn nót tìm cách dứt điểm, nhưng Dzeko lại chọn cách cực dở, đó là úp mu chân trái. Bóng ăn ra má trong quá nhiều, dẫn tới pha dứt điểm chẳng có gì nguy hiểm. 

Khi hiệp 1 trận đấu trôi qua được 2/3, sân Allianz Arena chứng kiến màn ăn miếng trả miếng cực hấp dẫn của 2 đội bóng có thiên hướng tấn công. Ngay sau khi Dzeko bỏ lỡ 2 cơ hội, thì đến lượt Alaba tung 2 cú sút lần lượt trong 2 phút 31 và 32. Cả 2 đều cực kì nguy hiểm: cú sút đầu tiên của cầu thủ người Áo vượt qua tầm kiểm soát của Joe Hart nhưng đi chệch cột dọc trong gang tấc, còn trong pha bóng thứ 2 anh ép Hart phải nhoài người cản phá, khiến bóng lập bập trong khu cấm địa của Man City nhưng đội bóng Anh vẫn chưa phải nhận bàn thua. Tới phút 36, Alaba không sút nữa mà chọc bóng qua háng Kompany để dọn cỗ cho Lewandowski băng lên phá bẫy việt vị rồi vượt qua luôn Joe Hart. Tuy vậy, cú dứt điểm của chân sút người Ba Lan đi đập cạnh lưới không khác gì tình huống sút bóng của Muller hồi đầu trận.

Pep Guardiola sốt ruột ngoài đường biên khi Bayern không thể chọc thủng lưới Man City
Pep Guardiola sốt ruột ngoài đường biên khi Bayern không thể chọc thủng lưới Man City

Trong 10 phút cuối hiệp, Man City là đội được chú ý nhiều hơn, khi họ có một pha dứt điểm bằng đầu nguy hiểm từ Bacary Sagna, đồng thời với lối chơi tương đối rắn, cả Edin Dzeko và Vincent Kompany đều phải nhận thẻ vàng. Tỉ số 0-0 khép lại hiệp 1 thật bất công cho khoảng 15 cơ hội được tạo ra trong 45 phút đã qua, đơn giản bởi ở 2 bên khung thành, Neuer và Hart tỏ ra quá xuất sắc.

Hiệp 2 bắt đầu theo cách chậm rãi hơn nhiều so với 45 phút đầu tiên, nhưng Bayern vẫn là những người chủ động trên sân. Chiếm được tuyến giữa, Bayern có cơ hội đầu tiên ở phút thứ 52 sau cú dứt điểm chéo góc ở khoảng cách 20 mét bằng chân phải của Philipp Lahm đưa bóng đi chệch cột dọc. Muller, Lahm và cả Lewandowski đều không thành công, đến lượt Gotze thử sức Joe Hart ở phút 55: nhận bóng từ Muller trong vòng cấm, Gotze khống chế bóng bằng đùi 2 nhịp thể hiện trình độ kĩ thuật cá nhân cực kì điêu luyện rồi tung cú volley trên không bằng chân phải, nhưng đêm nay phải nói là đêm của Joe Hart.

Từ đầu hiệp, Yaya Toure cũng rất nỗ lực đột phá cá nhân ở giữa sân nhưng sự phối hợp thiếu ăn ý của tiền vệ người Bờ Biển Ngà trong những bước cuối cùng với các đồng đội khiến cho Man xanh chưa thể có được các cơ hội thực sự rõ rệt. Phút 58, Man City đưa ra sự thay đổi người đầu tiên: cầu thủ có thiên hướng chơi kĩ thuật Samir Nasri rời sân, và thay vào đó là James Milner, một tiền vệ giỏi tranh chấp và có thể làm tăng sức mạnh cho đội hình của Man xanh trong bối cảnh Bayern tạo được sức ép ngày một lớn hơn. Có thể thấy BHL của Man City thực hiện sự thay đổi người này rõ ràng là để làm giảm nhịp độ trận đấu và đẩy Yaya Toure lên cao hòng thực hiện các đường phản công khi cần thiết. Khi hiệp 2 của trận đấu trôi qua được 1/3, Pellegrini cùng các cộng sự đã nghĩ tới việc mang 1 điểm rời sân Allianz Arena. Xem ra dự tính này có vẻ đúng đắn, khi những nỗ lực của Hùm xám ngày một tạo ra nhiều cơ hội hơn: phút 61, Bernat có bóng ở sát đường biên ngang khi Joe Hart đã băng ra lỡ trớn, nhưng rồi pha dứt điểm kĩ thuật của anh vẫn không thể thành công khi thủ thành người Anh băng về đấm bóng cản phá quá kịp thời.

Cho tới phút 65, màn trình diễn của Joe Hart xứng đáng nhận điểm 10
Màn trình diễn của Joe Hart xứng đáng nhận điểm 10

Những đường phản công của Man City là không hề đáng để bị coi thường, đặc biệt là các tình huống xuống biên trong bối cảnh Bayern chỉ thường xuyên chơi với 3 hậu vệ. Phút 63, Jesus Navas xuống biên phải rồi tạt bóng vào cho David Silva bay người đánh đầu, và suýt chút nữa nhạc trưởng của Man City có được bàn thắng mở tỉ số nếu anh nhanh hơn chỉ nửa nhịp.

Bayern rất giỏi trong việc tạo ra cơ hội, nhưng họ vẫn chưa thể làm được điều tối cần thiết: ghi bàn. Bernat chơi cực kì chững chạc so với tuổi 21 của anh ở bên phía cánh trái. Lên công về thủ nhịp nhàng, Bernat tạo ra không ít thời cơ cho các đồng đội ở phía trong. Phút 69, anh băng lên dũng mãnh rồi căng ngang dọn cỗ cho Lewandowski đã đợi sẵn từ lúc nào, nhưng Demichelis lại như "từ dưới đất chui lên" nhoài người cản phá đường bóng. Chỉ sau đó 1 phút, đến lượt Gotze và Muller tung 2 cú dứt điểm liên tiếp, một từ ngoài, một từ trong vòng cấm địa nhưng Joe Hart vẫn đủ chắc chắn để cản phá thành công 2 cả 2 tình huống này một cách vô cùng xuất sắc.

Khi trận đấu chỉ còn 15 phút là kết thúc, Man City hiện thực hoá ý đồ chơi phòng ngự phản công trong thời gian còn lại, khi một Aguero nhanh nhẹn và giỏi chớp thời cơ được tung vào sân để thay thế cho Edin Dzeko, người đã mất hút kể từ đầu hiệp 2. Ở phía Bayern, Pep cũng chẳng còn gì để mất: ông tung ngòi nổ đột biến Arjen Robben vào sân thay cho Thomas Muller, người đã chơi tốt trong 76 phút có mặt trên sân, chỉ tồi ở đúng khâu dứt điểm cuối cùng. Ngay sau khi vào sân với nền tảng thể lực còn rất tốt, Robben đã ngay lập tức "quậy điên cuồng" bên phía hành lang phải của Bayern và tạo ra sự lo lắng rõ rệt cho các CĐV Man City. Thậm chí ở phút 80, anh còn một tình huống ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Fernandinho nhưng không có tiếng còi nào cất lên. 3 phút sau, đến lượt David Silva va chạm với Benatia trong vòng cấm của Bayern. Quả thực hậu vệ người Morocco đã có những tác động, nhưng pha ngã đẹp của Silva không qua được mắt trọng tài. Trận đấu dần đi vào thế bế tắc.

Phút 84, Pep Guardiola tung phương án cuối cùng của mình vào sân nhằm tìm kiếm 3 điểm. Với việc thay Rafinha bằng Pizarro và Benatia bằng Dante, Pep chấp nhận chỉ chơi với 2 hậu vệ trong quãng thời gian còn lại của trận đấu, là Dante và Boateng trong khi Bernat đã dâng cao như một tiền vệ tấn công bên hành lang trái. Trong khi đó, trên hàng công sẽ có 2 tiền đạo cắm chơi cạnh nhau là Lewandowski và Claudio Pizarro. Thậm chí, trong những phút cuối cùng người ta còn thấy Boateng cũng chơi sát vòng cấm địa của Man City, và nếu như anh để mất bóng thì chắc chắn Bayern sẽ phải đối mặt với nguy cơ thua rõ ràng: phút 89, số 17 của Bayern tung cú sút cực mạnh từ khoảng cách 25 mét từ tuyến 2 sau tình huống chạy đà dũng mãnh, nhưng Joe Hart lại một lần nữa bay người cản phá đẹp mắt.

Boateng làm nổ tung cầu trường Allianz Arena
Boateng làm nổ tung cầu trường Allianz Arena

Tuy nhiên, Boateng không cần phải tiếc nuối lâu, khi đúng phút 90, sau một tình huống lộn xộn trước khung thành của Man City, anh có bóng ở sát vòng cấm địa của Joe Hart. Không bị ai kèm, cựu trung vệ của... Man City tung ra cú vẩy má ngoài chân phải quá đẹp đưa bóng vào góc chết khung thành, khiến một Joe Hart xuất chúng cũng phải bó tay. Cầu trường Allianz Arena nổ tung, Pep Guardiola chạy tới ăn mừng với các học trò như một cầu thủ trẻ. Rõ ràng bàn thắng này xứng đáng với nỗ lực mà Bayern đã bỏ ra trong suốt chiều dài của trận đấu. Phút 92, Aguero khiến người Munich phải thót tim khi băng lên đón đường chọc khe của Milner rồi chích mũi giày thông minh qua cánh tay Neuer, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Việc Joe Hart chơi xuất sắc trong ngày hôm nay là điều không thể bàn cãi, nhưng dù sao với thế trận lấn lướt, Bayern cũng đã có được một chiến thắng xứng đáng. Với phong độ thế này, sẽ không khó để cho Bayern thống trị bảng đấu. Còn với Man City, khả năng phòng ngự đã được cải thiện đáng kể của họ cùng với kĩ năng phản công dần tiến bộ, họ cũng không cần phải quá buồn vì một trận mở màn tuy thua nhưng mang lại những dấu hiệu tích cực này.

Đội hình thi đấu:
Bayern Munich: Neuer, Rafinha (Pizarro 84'), Benatia (Dante 85'), Boateng, Bernat, Alonso, Alaba, Lahm, Goetze, Mueller (Robben 76'), Lewandowski.
Manchester City: Hart, Sagna, Demichelis, Kompany, Clichy, Fernandinho, Toure, Navas (Kolarov 88'), Silva, Nasri (Milner 58'), Dzeko (Aguero 74').

Bayern Thông số Man City
58%Tỷ lệ kiểm soát bóng42%
21 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (2)
2Thủ môn cản phá7
6Phạt góc4
8Phạm lỗi16
3Việt vị2
0Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng E


  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1Roma11005143
2Bayern Munich11001013
3Manchester City100101-10
4CSKA Moscow100115-40

Thành Nguyễn 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X