Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich: Sức mạnh từ sự biến ảo

Thứ Năm 18/09/2014 22:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern Munich đã có chiến thắng khá nhọc nhằn trước đối thủ Manchester City, nhưng nếu nhìn kỹ hơn, có thể thấy đây chẳng khác nào một cuộc thử nghiệm đội hình của HLV Pep Guardiola.

Trước cuộc tiếp đón Manchester City trên sân nhà Allianz Arena, Bayern Munich đã chịu tổn thất lực lượng rất nặng nề khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột vì chấn thương, trong đó tiêu biểu là 4 cái tên: Ribery, Schweinsteiger, Javi Martinez và Bardstuber. HLV Pep Guardiola chắc chắn không thể vui vẻ với tình hình nhân sự như thế, nhưng ông cũng không phải quá lo lắng vì những cầu thủ trong tay thừa sức lấp đầy những chỗ trống đó.

Chẳng những thay đổi con người, Bayern Munich còn chuyển đổi từ sơ đồ 4-2-3-1 sở trường sang sơ đồ 4-3-3 lạ mắt với David Alaba và Philipp Lahm đẩy vào đá giữa với Xabi Alonso, trong khi đó hai vị trí hậu vệ biên thuộc về tân binh Juan Bernat và "siêu dự bị" Rafinha. Trên hàng công là sự xuất hiện của bộ ba Goetze - Lewandowski - Mueller.

 

Sự bố trí đội hình lạ lẫm này của Pep đã khiến Man City “việt vị” ngay lập tức khi hệ thống phòng ngự của The Citizens không biết kèm ai trên hàng công của Bayern bởi bộ ba tấn công của Hùm xám luôn luôn hoán đổi vị trí cho nhau một cách rất nhịp nhàng.

Điều này có thể thấy rõ ngay trong tình huống nguy hiểm đầu trận khi Lewandowski chủ động đá lùi và giật gót rất tinh tế để Mueller băng xuống đối mặt Joe Hart. Trong trận đấu, tiền đạo người Ba Lan cũng thường xuyên lùi thấp để phối hợp với Goetze tạo cơ hội cho Mueller từ tuyến dưới băng lên. Bộ đôi này đã quá hiểu nhau khi có quãng thời gian dài thi đấu trong màu áo Dortmund, vì thế không có gì khó hiểu khi cả hai tỏ ra rất ăn ý trong những tình huống phối hợp.

Ở bên dưới, việc Alaba và Lahm được đẩy vào đá giữa cũng gây sự bất ngờ cho phía Man City. Hàng tiền vệ 3 người của Bayern tỏ ra vô cùng toàn diện khi hoạt động rất năng nổ, lên công về thủ nhịp nhàng, trong khi đó hàng tiền vệ Man City lại có dấu hiệu bất ổn khi Yaya Toure quá ham mê tấn công và để lại toàn bộ nhiệm vụ phòng ngự cho Fernandinho. Kết quả dễ hiểu khi Bayern kiểm soát thế trận hoàn toàn, tung ra 21 cú dứt điểm và kiểm soát bóng tới 58%.

 

Khi thời gian trôi về những phút cuối và Bayern vẫn chưa tìm thấy bàn thắng, một phần do sự vô duyên của các tiền đạo, một phần do sự xuất sắc của Joe Hart, HLV Pep Guardiola đã nhanh chóng chuyển sang sơ đồ 3-5-2, vẫn giữ thế chủ động ở giữa sân, đồng thời tăng cường hàng công với việc bổ sung thêm 1 tiền đạo cắm nữa là David Pizzaro nhằm gia tăng sức ép ở khu vực vòng cấm địa. Điều đáng nói ở đây là việc các cầu thủ Bayern đã thích ứng cực nhanh với sự điều chỉnh chiến thuật hoàn toàn này.

Alaba được đẩy về đá trung vệ lệch trái để nhường chỗ cho Juan Bernat, một cầu thủ có tốc độ và vẫn còn sung sức đá tiền vệ trái. Ở cánh còn lại, Rafinha cũng được thay thế bằng Robben, đồng thời “chàng hói” được đẩy lên đá tiền vệ phải. Goetze được kéo về đá tiền vệ trung tâm với Lahm, có nhiệm vụ trực chiến dưới 2 tiền đạo để gây áp lực từ xa. Với sơ đồ mới 3-5-2, Bayern càng tạo nên sức ép mạnh mẽ và liên tiếp có những tình huống hãm thành về phía thủ môn Joe Hart.

 

Rõ ràng dù thiếu hụt lực lượng nghiệm trọng nhưng nhờ vào đội hình có chất lượng và khả năng linh hoạt cao, cùng với đó là sự nhạy bén trong tài cầm quân, HLV Pep Guardiola đã biến một trận đấu khó khăn trở thành một màn độc diễn về kỹ chiến thuật của Bayern Munich. Bàn thắng cuối cùng của Boateng, như một lời khẳng định cho sự đa dạng trong lối chơi của Bayern Munich. Hùm xám đã có thể tự tin để hướng tới những danh hiệu mới trong mùa giải năm nay.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X