Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014: Anh rơi vào bảng tử thần cùng Uruguay và Italia, TBN sớm hội ngộ Hà Lan, Brazil không dễ thở

Thứ Sáu 06/12/2013 22:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 23h00 tối nay, tại Costa do Sauipe thuộc thành phố Bahia của Brazil, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã long trọng tổ chức buổi lễ bốc thăm chia bảng và kết quả đã làm "kẻ khóc người cười" còn người hâm mộ chắc chắn sẽ được chứng kiến những trận đấu hấp dẫn ngay từ những ngày đầu tiên của VCK World Cup 2014. Theo đó, Italy, Anh và Uruguay sẽ phải chạm trán nảy lửa ở bảng D "tử thần". Ngoài ra, nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha sẽ mở màn giải đấu bằng cuộc hội ngộ đương kim á quân Hà Lan trong khi chưa gì Ronaldo và đồng đội đã phải đương đầu với cỗ xe tăng Đức.

Kết quả bốc thăm

Bảng A: Brazil - Croatia - Mexico - Cameroon
Bảng B: Tây Ban Nha - Hà Lan - Chile - Australia
Bảng C: Colombia - Hy Lạp - Bờ Biển Ngà - Nhật Bản
Bảng D: Uruguay - Costa Rica - Anh - Italia

Bảng E: Thuỵ Sĩ - Ecuador - Pháp - Honduras
Bảng F: Argentina - Bosnia - Iran - Nigeria
Bảng G: Đức - Bồ Đào Nha - Ghana - Hoa Kỳ
Bảng H: Bỉ - Hàn Quốc - Nga - Algeria

- Bảng G cũng rất đáng chú ý khi có sự góp mặt của BĐN cùng Đức. Liệu "siêu thần công" Cristian Ronaldo có đủ sức bắn thủng "Xe tăng" Đức, đội tuyển đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung, hùng hậu và giàu tài năng bậc nhất châu Âu hiện nay (có phần còn ăn đứt TBN) nhưng trận đối đầu của họ có lẽ chỉ mang tính chất phân định ngôi thứ bởi hai đối thủ còn lại, Ghana và Hoa Kỳ đều dưới cơ họ. Tất nhiên, nếu tỏ ra chủ quan, khích địch thì bất ngờ sẽ xảy ra vào bất cứ lúc nào.

- Có bảng tử thần thì hiển nhiên sẽ có bảng dễ mà xét về mặt lý thuyết, sẽ không tạo ra sự hứng thú cho người xem. Đó là hai bảng C và H khi không có đội nào quá nổi trội và đều chẳng phải thuộc nhóm đại gia. Tuy nhiên, đó cũng được xem là món quà dành cho họ bởi đội nào cũng có quyền nghĩ tới tấm vé đi tiếp. ĐT Pháp tuy chẳng được xếp hạt giống nhưng lại may mắn rơi vào bảng E quá đơn giản và Les Bleus hiển nhiên mới là đội mạnh nhất bảng. Một tấm vé đi tiếp hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò Deschamps bởi Thuỵ Sĩ, Ecuador và đặc biệt Honduras khó có cửa làm nên chuyện trước họ.

- Đen đủi nhất chắc chắn là ĐT Anh khi rơi vào bảng đấu D vốn đã có sự hiện diện của Uruguay và Italia. Như vậy, đây chính thức là bảng đấu tử thần của VCK World Cup 2014 khi quy tụ 3 nhà cựu vô địch thế giới và vẫn đang là thế lực của làng túc cầu giáo. Hiển nhiên, Costa Rica sẽ được xem là viên gạch lót đường nhưng hãy cẩn thận, trong trạng thái thoải mái, đại diện của khu vực Bắc Mỹ và Caribbean rất có thể sẽ tạo ra bất ngờ. Trong khi đó, lá thăm may rủi đã giúp hai đội lọt vào chung kết World Cup 2010 TBN và Hà Lan đã được hội ngộ tại vòng bảng kỳ World Cup 2014. Càng thú vị hơn, họ còn gặp nhau ngay từ trận mở màn giải đấu. Một sự khởi đầu tốt chắc chắn sẽ là bước đà thuận lợi, nhất là khi trong bảng đấu còn có một Chile rất đáng xem trọng với ngôi sao sáng Alexis Sanchez của Barcelona.

- Tuy nhiên, sự căng thẳng sẽ chỉ đến ở lượt bốc cuối cùng khi các đội tuyển châu Âu thuộc nhóm 4 sẽ được lựa chọn vào các bảng. ĐT Croatia sẽ nằm ở bảng A của chủ nhà Brazil và đây rõ ràng không phải là bảng đấu ngon ăn của Selecao vì Croatia cũng rất đáng gờm và tiềm ẩn sự nguy hiểm không kém gì Mexico trong khi Cameroon thì hiển nhiên không thể xem thường. Tất nhiên, với thực lực của mình cộng thêm ưu thế chủ nhà, Brazil thừa sức vượt qua vòng bảng nhưng sẽ không hề dễ dàng chút nào. Trái ngược với sự cau có của ông hàng xóm, Argentina có thể cười lớn khi đội cuối cùng chung bảng chỉ là một Bosnia mới nổi và cũng có phần ăn may. Nếu không có gì bất ngờ, với thiên tài Lionel Messi trong đội hình, xem ra vị trí nhất bảng khó thoát khỏi tay các vũ công Tango.

- Tiếp đến, sẽ bốc thăm đại diện thứ 3 của các bảng đấu và yếu tố khó - dễ dần bộc lộ rõ rệt hơn. Brazil chắc chắn phải cau mày nhất khi ngoài Cameroon, họ sẽ còn phải chạm trán đối thủ rất quen mặt Mexico, đội tuyển khách mời thường xuyên của giải vô địch quốc gia Nam Mỹ (Copa America) và không ít lần buộc Selecao phải ôm hận. Trong khi đó, Honduras và Hàn Quốc lại chui vào bảng đấu E và H vốn khá nhẹ nhàng. Argentina cũng khá dễ thở khi đối thủ tiếp theo Iran (cùng Nigieria) hiển nhiên không thể sánh nổi họ.

- Đầu tiên, sẽ tiến hành phân bảng cho các đội thuộc nhóm Hạt giống và thứ tự lần lượt (từ bảng A đến bảng H) là chủ nhà Brazil, ĐKVĐ Tây Ban Nha, Colombia, Uruguay, Thuỵ Sĩ, Argentina, Đức và Bỉ. Sau một loạt giải thích dài dòng về cách thức bốc thăm cùng quy trình phức tạp thì các đội thứ hai của các bảng đấu lần lượt được xác định. Theo đó, tên tuổi lớn Italia sẽ nằm chung bảng D với địch thủ đáng gờm Uruguay. Trong khi đối thủ đầu tiên của TBN sẽ là Chile còn nước chủ nhà sẽ phải gặp Cameroon. Chính vì cách chọn nhóm hạt giống dựa trên BXH mới nhất của FIFA nên mới có chuyện những đội tuyển khá "tầm thường" như Colombia, Thuỵ Sĩ hay Bỉ được chọn làm hạt giống và nhờ vậy, kiểu gì cũng xuất hiện bảng nhẹ cân. Chẳng hạn Colombia trước mắt chỉ chung bảng với Bờ Biển Ngà, Thuỵ Sĩ đụng đầu Ecuador hay Algeria "cùng mâm" Bỉ.

- Cuối cùng, phần chính và được quan tâm nhất của buổi lễ bốc thăm cũng bắt đầu. Nhân vật sẽ điều khiển thủ tục bốc thăm là Jerome Valcke, Tổng thư ký FIFA. Hỗ trợ cho ông sẽ là 8 tên tuổi huyền thoại của làng túc cầu giáo và ngoại trừ Fernando Hierro (nhưng ông lại là đại diện cho ĐKVĐ TBN và tại kỳ World Cup 2010, ông là giám đốc thể thao của La Furia Roja) thì 7 người kia đều từng được giương cao chiếc cúp vàng vô địch thế giới. Đó là Alcides Ghiggia, người đã ghi bàn thắng quyết định ấn định tỷ số 2-1 tại trận chung kết World Cup 1950 giúp Uruguay đăng quang trong sự cay đắng của người Brazil. Đó là Geoff Hurst, tiền đạo đã lập hattrick trong trận chung kết World Cup 1966 gặp ĐT Đức đưa quê hương của bóng đá Anh quốc đến danh hiệu lớn duy nhất tính đến thời điểm này., Đó là Cafu, thủ quân của ĐT Brazil vô địch World Cup 2002. Đó là trung vệ lừng danh từng hai lần sang Việt Nam, Fabio Cannavaro của đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006. Đó là Mario Kempes, "Vua phá lưới World Cup 1978" và góp công lớn nhất trong chức vô địch thế giới đầu tiên của ĐT Argentina. Đó là chàng Zinedine Zidane vĩ đại của ĐT Pháp vô địch World Cup 1998. Đó là Lothar Matthaus, danh thủ 5 lần tham dự VCK World Cup và vô địch World Cup 1990 cùng ĐT Đức.

Jerome Valcke to assist with the draw are a host of legends: Uruguay's 1950 World Cup winner Alcides Ghiggia, England's 1966 hero Geoff Hurst, former Brazil captain Cafu, Italy’s Fabio Cannavaro, Argentina’s Mario Kempes, Spain’s Fernando Hierro, France's Zinedine Zidane and German great Lothar Matthaus.

- "Vua bóng đá" mọi thời đại Pele đã được mời lên phát biểu vài lời. Ông từng tuyên bố sẽ không tham dự buổi lễ bốc thăm nhằm tránh mang lại vận đen cho nước chủ nhà song rốt cục, Pele đã chẳng thể bỏ lỡ sự kiện trọng đại này.

- Linh vật của World Cup 2014 có tên là Fuleco, được lấy cảm hưng từ tatu-bola, một loài vật đặc trưng của đất nước Brazil và đang đứng trước bờ tuyệt chủng còn cái tên Fuleco là sự kết hợp giữa Futebol ("bóng đá" trong tiếng TBN, ngôn ngữ chính thức của Brazil) và Ecologia (môi trường, sinh thái) nhằm thể hiện bóng đá cũng không đứng ngoài trong cuộc chiến bảo vệ môi trường sống đang được cả hành tinh quan tâm. Cựu chân sút vĩ đại từng vô địch World Cup 1994, Bebeto (người đã khai sinh màn ăn mừng bàn thắng theo vũ điệu ru con lừng danh) và danh thủ nữ nổi tiếng bậc nhất thế giới hiện nay, Marta là hai gương mặt giới thiệu linh vật.

- Tiếp đến, một trong những huyền thoại vĩ đại bậc nhất của làng bóng đá Brazil cũng như thế giới, Ronaldo "béo" đã bước ra giới thiệu trái bóng chính thức dành cho World Cup 2014 được lấy tên Brazuca. Hiện "Người ngoài hành tinh" vẫn đang giữ kỷ lục "Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất" tại các VCK World Cup với 15 pha lập công và cựu danh thủ 37 tuổi này chính là vị đại sứ của World Cup 2014.

- Sau khi phát đoạn clip ngắn tổng kết ngắn gọn những kỳ World Cup vừa qua thì 32 ĐT tham dự giải đấu sắp tới lần lượt được giới thiệu. HLV trưởng nhà ĐKVĐ thế giới và châu Âu, Vicente Del Bosque đã có mặt trên sân khấu để tiến hành nghi thức tượng trưng trao lại chiếc cúp vàng danh giá cho BTC.

- Trong những lời phát biểu của mình, chủ tịch Blatter đã nhấn mạnh: "Bóng đá chảy trong huyết quản của mỗi người dân Brazil. Tất cả chúng ta đều biết tình yêu bóng đá cuồng say và nóng bỏng theo cách đặc biệt nhất của mỗi người dân đất nước các bạn. Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung là chiếc cầu kết nối tất cả chúng ta, đưa chúng ta xích lại gần nhau, không phân biệt màu da, tôn giáo, quốc tịch". Trong khi, tổng thống Rousseff thì tin tưởng World Cup 2014 sẽ là kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử và người dân Brazil sẽ nồng hậu chào đón 32 ĐT đến thi tài.

- Trong buổi lễ bốc thăm này, chỉ có 30/32 đương kim HLV trưởng của các đội tham dự VCK có mặt. Hai HLV vắng mặt là Oscar Tabárez của Uruguay và Miguel Herrera của Mexico. Slogan của World Cup 2014 là: TẤT CẢ CÙNG MỘT NHỊP!  (All in One Rhythm). Trước World Cup 2014 thì Brazil đã từng đăng cai World Cup 1950, nhưng năm đó, láng giềng Uruguay lại bước lên bục vinh quang chứ không phải dàn vũ công của xứ sở vũ điệu Samba. Đó vẫn được xem là một "vết nhơ" trong lịch sử hào hùng của quốc gia 4 lần VĐTG.

- Hai MC của buổi lễ bốc thăm là cặp đôi vợ chồng nổi tiếng nhất giới showbiz Brazil: Siêu mẫu kiêm MC truyền hình nổi tiếng Fernanda Lima và nam tài tử Rodrigo Hilbert. Vài tiết mục văn nghệ đã làm hâm nóng buổi lễ. Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter cùng Nữ tổng thống Brazil, Dilma Rousseff đã lên phát biểu khai mạc buổi lễ bốc thăm. Cả hai đã đề nghị những người tham dự dành một phút mặc niệm Nelson Mandela.

- Trước buổi lễ, FIFA đã chiếu đoạn video clip nhằm tưởng niệm Nelson Mandela, vị lãnh tụ vĩ đại và người anh hùng giải phóng dân tộc của đất nước Nam Phi, chủ nhà của kỳ World Cup 2010. Mandela rất hâm mộ thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Kỳ WC trước, dù sức khoẻ suy giảm nhưng Mandela vẫn có mặt trong buổi lễ khai mạc, bế mạc giải đấu, trao cúp cho đội vô địch.

Có một chi tiết rất đáng lưu ý. Có lẽ do muốn thoả mãn tình yêu dành cho trái bóng tròn của người dân (Brazil luôn nổi tiếng là quốc gia hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhất hành tinh) mà BTC nước chủ nhà đã quyết định triển khai kỳ World Cup sắp tới trên 18 SVĐ trải dài khắp nước, đồng nghĩa các ĐT sẽ phải di chuyển rất nhiều với con số trung bình phải đến 5.000-6.000 km (chỉ tính riêng vòng bảng). Do đó, các đội hiển nhiên sẽ phải hao tổn không ít sức lực, chưa kể thời tiết mùa hè tại khu vực Nam Mỹ vốn dĩ nắng nóng gay gắt nên sẽ là bất lợi không nhỏ cho nhiều ĐT, đặc biệt đến từ châu Âu.

Theo cách chia nhóm của FIFA, dựa trên yếu tố khu vực địa lý thì nhiều khả năng sẽ xuất hiện bảng tử thần tại kỳ World Cup sắp tới. Nguyên tắc bốc thăm khá đơn giản. Từng đội trong bốn nhóm sẽ được lựa chọn vào các bảng đấu. Các đội thuộc nhóm 1 được xem là những hạt giống. Riêng đội chủ nhà Brazil nghiễm nhiên nằm ở bảng A để chơi trận khai mạc. Ba đội bóng còn lại góp mặt trong bảng của Brazil vẫn được chọn ra từ những lá thăm ngẫu nhiên, tất nhiên có một số ngoại lệ, chẳng hạn Brazil sẽ không nằm chung bảng với bất cứ đội nào cũng thuộc khu vực Nam Mỹ. Duy nhất châu Âu sẽ phải chứng kiến "gà nhà đá nhau" bởi đơn giản, lục địa già có nhiều đại diện tham dự nhất (tối đa sẽ có 2 đội chung bảng). 

Phân nhóm 32 đội tham dự cho lễ bóc thăm

Nhóm 1 (hạt giống): Brazil, Tây Ban Nha, Đức, Argentina, Colombia, Bỉ, Uruguay, Thụy Sĩ

Nhóm 2 (không hạt giống Nam Mỹ + Châu Phi): Chile, Ecuador, Bờ Biển Ngà, Ghana, Algeria, Nigeria, Cameroon

Nhóm 3 (Châu Á + Bắc Mỹ): Úc, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Costa Rica, Mexico, Honduras, Mỹ

Nhóm 4 (không hạt giống Châu Âu): Bosnia, Croatia, Anh, Pháp, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Nga.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X