Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bán kết Champions League 2013-2014: Real Madrid đại chiến Bayern, Chelsea đụng đầu Atletico

Thứ Sáu 11/04/2014 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa tiến hành buổi lễ bốc thăm phân cặp vòng bán kết Champions League 2013-2014 tại đại bản doanh đóng tại thành phố Nyon (Thuỵ Sĩ). Theo đó, đội bóng giàu truyền thống nhất giải và đang mơ cú Decima vĩ đại (10 lần vô địch), Real Madrid sẽ đụng phải đối thủ mạnh nhất, ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch  và đang là ĐKVĐ giải đấu Bayern Munich. Như vậy, Atletico Madrid hoàn toàn có quyền mơ đến việc viết tiếp câu chuyện thần tiên ở mùa giải năm nay bởi chỉ phải gặp một Chelsea được đánh giá thấp hơn hai địch thủ còn lại.

Chắc chắn kết quả bốc thăm này không hoàn toàn làm thoả mãn người hâm mộ bởi họ chờ đợi các cặp đấu đầy duyên nợ hơn và hứa hẹn cực kỳ thú vị như Real Madrid - Chelsea (Mourinho gặp lại đội bóng cũ và Ancelotti cũng thế), derby thành Madrid hay Chelsea - Bayern Munich (hai "kẻ thù cũ" Guardiola - Mourinho hội ngộ). Nhưng biết làm sao khi định mệnh không cho phép những kịch bản "trong mơ" đó xảy ra. Dẫu sao, trong mọi hoàn cảnh, sức hấp dẫn và quyến rũ của giải đấu cấp CLB số 1 hành tinh vẫn sẽ vẹn nguyên, nhất là khi đã vào đến vòng này thì sự kết hợp nào cũng sẽ đem lại nhiều cảm xúc và đáng để chờ đợi.

 

Tại trận bán kết đầu tiên, hai đại gia với tổng cộng 14 lần vô địch C1/Champions League (9 dành cho Real) sẽ buộc phải loại nhau để giành tấm giấy thông hành tới thành phố Lisbon (BĐN) tham dự trận chung kết. Đây thực sự là một cuộc đối đầu của truyền thống, lịch sử, thương hiệu và những giá trị trường tồn. Trong lịch sử, họ đã chạm trán tổng cộng 20 lần tại UEFA Champions League, trong đó có 5 lần tại vòng bán kết và ưu thế đang nghiêng về Bayern Munich khi họ thắng chung cuộc đến 4 lần (vào các năm 1976, 1987, 2001 và 2012). Real chỉ một lần loại được "Hùm xám" ở mùa giải 1999-2000 bằng tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận. Cũng vào năm đó, Real đã bước lên bục vinh quang sau khi thắng đội bóng đồng hương Valencia 3-0 ở chung kết. Lúc đó, đại sứ của trận chung kết Champions League năm nay, huyền thoại người Bồ Đào Nha, Luis Figo vẫn còn khoác áo Barcelona chứ chưa đào tẩu sang Real. Trong khi đó, sau khi 4 lần vượt qua Real thì Bayern chỉ 2 lần bước lên bục vinh quang nhận chiếc cúp danh giá vào các năm 1976 và 2001. Hai lần còn lại, họ thua Porto (1987) và cay đắng nhất là thất bại trước Chelsea vào năm 2012 bất chấp trận chung kết vô tình diễn ra ngay trên thánh địa Allianz Arena của họ. Hồi đó, ở trận bán kết, Bayern khiến Real rời cuộc chơi trong nước mắt tiếc nuối. Ronaldo và đồng đội thua trận lượt đi với tỷ số 1-2 trên đất Đức, rồi thắng lại 2-1 tại Bernabeu để cân bằng tổng tỷ số 3-3. Nhưng đến loạt sút luân lưu nặng tính may rủi, Real chỉ sút thành công một quả của Xabi Alonso ở lượt sút thứ ba và thua Bayern 1-3 vì các cú sút hỏng của Ronaldo, Kaka rồi Ramos.

Mùa trước, Bayern đã lên ngôi hết sức thuyết phục, thậm chí còn lập nên cú ăn ba vĩ đại. Mùa này, dưới triều đại Josep Guardiola, nhà cầm quân tài ba và hiểu Real rõ như lòng bàn tay qua những năm tháng huy hoàng làm việc ở Barcelona, đại gia nước Đức vẫn tiếp tục thể hiện phong độ đáng sợ khi sớm giành chức vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu. Tại Champions League, phải đến vòng tứ kết vừa rồi khi đụng phải một Man Utd hết thời trong thế "cùng đường", Bayern mới gặp phải đôi chút khó khăn (trước đó, dù từng thua Man City hay bị Arsenal cầm chân song đa phần trận đấu diễn ra lúc mọi sự đã an bài) nhưng rồi họ cũng vượt qua bằng sự áp đảo về nhiều phương diện (lối chơi, con người, phong độ,...). Bayern bây giờ đang đi trên đúng con đường thống trị ngày nào của Barcelona phiên bản Guardiola. Ngoài một lực lượng hùng mạnh, đồng đều và đang trên đỉnh cao của sự nghiệp thì Bayern còn sở hữu lối chơi biến hoá đuợc "cải biên" từ tiqui-taka nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Bayern được đánh giá cao nhất và tràn trề hy vọng phá cái dớp tồn tại kể từ ngày Champions League chính thức được khai sinh vào năm 1992. Đó là chưa một nhà vô địch nào bảo vê thành công ngôi vị ở mùa giải kế tiếp.

Trong khi đó, dù Ancelotti đã để lại được dấu ấn cá nhân vào Real Madrid và đội bóng đã có nhiều biến chuyển tích cực so với thời Mourinho còn dẫn dắt (đặc biệt về khoản lối chơi và hình ảnh khi Real đã theo đuổi phong cách bóng đá tấn công cũng như bớt đi những chiêu trò, những tiểu xảo hay các pha "chém đinh chặt sắt") thì Real vẫn chưa đạt tới mức độ ổn định cao như Bayern Munich. Bằng chứng, cách đây không lâu, họ đã bị phế truất khỏi ngôi đầu La Liga sau hai thất bại liên tiếp (trước Barcelona và Sevilla) và trở nên yếu thế trong cuộc đua đến chức vô địch. Tại tứ kết, Real từng phải "sống trong sợ hãi" ở trận lượt về vừa rồi trên đất Đức khi bị đương kim á quân Dortmund chọc thủng lưới hai lần (lượt đi, Real thắng 3-0) song may mắn một Dortmund suy yếu khá nhiều so với mùa trước rốt cục chỉ đủ sức làm được đến thế. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Real đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất Champions League và ngôi sao lớn nhất của họ, Cristiano Ronaldo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn (14). Tại vòng bảng, họ là đội bất bại dù bảng đấu có sự góp mặt của ông lớn Juventus "độc cô cầu bại" tại Italia và ở vòng 1/8, Real đã vượt qua Schalke bằng tổng tỷ số "kinh hoàng" 9-2. Ancelotti đã hình thành ra một hệ thống tấn công rất khủng khiếp, đủ sức khoan thủng bất cứ hàng thủ nào dù vững vàng đến mấy với bộ ba siêu đẳng BBC (Benzema - Bale - Ronaldo) ở tuyến trên và phía dưới là cách bố trí hai tiền vệ con thoi (Di Maria - Modic hoặc Isco) cùng một chốt chặn đáng tin cậy Xabi Alonso với khả năng phát động tấn công siêu hạng bằng những quả chuyền dài chính xác. Tất nhiên Bayern cũng đâu thua kém với dàn hảo thủ như cặp đôi Robben - Ribery, Toni Kroos, Thomas Muller, Mandzukic, Gotze.

Cứ cho tương quan hiện tại giữa hai đội là 50-50 thì lúc này, vai trò của HLV sẽ mang tính chất quyết định và về khía cạnh này thì có vẻ Guardiola đang nhỉnh hơn người đồng nghiệp lớn tuổi Ancelotti bởi đơn giản, ông nắm khá rõ Real Madrid. Bộ khung trụ cột hiện thời của Los Blancos từ công đến thủ không có nhiều thay đổi lớn so với thời Guardiola còn dẫn dắt Barca và không biết bao lần chạm trán Real trên sân cỏ (Guardiola chia tay Barca vào mùa hè năm 2012 và cho tới nay, Real chỉ bổ sung thêm vài cầu thủ tiêu biểu như Isco hay cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale). Rõ ràng, nhiều ngôi sao trên Dải thiên hà đã bị Pep "đọc vị" và hiểu tường tận điểm mạnh - yếu để từ đó đưa ra phương sách đối phó thích hợp. Bởi thế, xem ra, Carletto cần phải tìm ra đòn độc nhằm "khắc chế" lại Pep nói riêng và Bayern noi chung thì mới mong tiếp tục theo đuổi giấc mơ Decima thần thánh.

Ở trận bán kết còn lại, Chelsea sẽ đụng đầu một Atletico đang "thăng hoa" trong mùa giải năm nay. Với cả hai, đây thực sự là một cặp đấu như ý vì may mắn tránh được hai đối thủ mạnh nhất đồng nghĩa đội nào cũng nhìn thấy được cánh cửa đi tiếp. Chelsea có thể trội hơn về mặt bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu ở Champions League khi đã quá quen mặt với giải đấu này trong nhiều năm qua và thường xuyên lọt sâu vào giải đấu nhưng Atletico lại sở hữu phong độ rất cao (chưa thua ở Champions League và đang dẫn đầu La Liga), một tập thể đoàn kết vững mạnh và đặc biệt là thứ "vũ khí tinh thần". Không phủ nhận, Chelsea sẽ phải chịu nhiều sức ép hơn bởi với Atletico, lọt vào đến bán kết đã là một thành công vang dội, nhất là khi ở tứ kết, họ xuất sắc loại bỏ Barcelona hùng mạnh. Tâm điểu của cuộc đối đầu có lẽ sẽ nằm ở trận chiến giữa hai "quái kiệt" Jose Mourinho và Diego Simeone. Dẫu trẻ hơn Mou và chưa có được lắm danh hiệu cao quý như "Người đặc biệt" (Simeone mới có đuợc 1 Europa League, 1 cúp Nhà vua TBN, 1 Siêu cúp châu Âu cùng Atletico) song nhà cầm quân người Argentina sớm bộc lộ những phẩm chất của một HLV thiên tài, giống thuở Mourinho còn chập chững "làm nghề". Simeone cũng là mẫu HLV biết truyền cảm hứng vào các học trò và rất giỏi xài các thủ pháp "khích tướng học trò" như Mourinho. Cá tính của Simeone cũng mạnh mẽ và "lập dị" không kém gì nhà cầm quân người BĐN. Nhưng giống như Pep, Mourinho may mắn lại khá nắm vững Atletico và từng nhiều lần vượt qua đối thủ này hồi còn làm việc tại Real (lưu ý, phải đến mùa giải vừa rồi, khi Mourinho đã ra đi và Ancelotti lên nắm quyền cộng thêm sự "thăng hoa", Atletico mới biết đến mùi chiến thắng ở derby thành Madrid sau hơn một thập kỷ). Đó sẽ là cơ sở để ông tin vào suất tham dự chung kết. Song với tâm lý thoải mái cùng vấn đề phong độ, "chú ngựa ô" Atletico hứa hẹn là đối thủ cực kỳ khó lường. Tại tứ kết, Chelsea từng "trầy da tróc vẩy" trước một PSG nên Atletico có quyền hy vọng vào một điều kỳ diệu nữa trong một mùa giải thần tiên. Hai trận bán kết lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 22- 23/4 và lượt về sau đó 1 tuần.

Kết quả bốc thăm bán kết Champions League League

Real Madrid - Bayern Munich
Atletico Madrid - Chelsea

Tổng quan về 4 đội có mặt ở bán kết

Atletico Madrid

- Thành tích ở các vòng bán kết Champions League: thắng 1, thua 2.
- Lần gần nhất có mặt ở bán kết Champions League: mùa giải 1973/74 (thắng Celtic với tỉ số 2-0).
- Thành tích thi đấu ở Champions League mùa này: 8 trận thắng, 2 trận hòa.
- Chân sút hàng đầu ở Champions League mùa này: Diego Costa (7 bàn).

Bayern Munich

- Thành tích ở các vòng bán kết Champions League: 10 trận thắng, 5 trận thua.
- Lần gần nhất có mặt ở vòng bán kết Champions League: mùa giải 2012/13 (thắng Barca với tỉ số chung cuộc 7-0).
- Thành tích thi đấu ở Champions League mùa này: 7 trận thắng, 2 trận hòa, 1 trận thua.
- Chân sút hàng đầu ở Champions League mùa này: Thomas Mueller (5 bàn).

Chelsea

- Thành tích ở các vòng bán kết Champions League: thắng 2 trận, 4 trận thua
- Lần gần nhất có mặt ở bán kết Champions League: mùa giải 2011/12 (thắng Barca với tỉ số chung cuộc 3-2).
- Thành tích ở Champions League mùa giải này: 7 trận thắng, 3 trận thua.
- Chân sút hàng đầu ở Champions League mùa giải này: Demba Ba, Eto’o và Torres (3 bàn)

Real Madrid

- Thành tích của Real Madrid tại các vòng bán kết Champions League: 12 trận thắng, 12 trận thua.
- Lần gần nhất Real Madrid có mặt ở vòng bán kết Champions League: mùa giải 2012/13 (thua Dortmund với tỉ số chung cuộc là 3-4).
- Thành tích ở Champions League mùa này: 8 trận thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua.
- Chân sút hàng đầu ở Champions League mùa này: Cristiano Ronaldo (14 bàn).

  • Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X