Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Brazil 1-0 Chile: Firmino trở thành "cứu tinh" của Selecao

Chủ Nhật 29/03/2015 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu nhạt nhòa và kém hiệu quả nhưng chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng của tiền đạo vào sân thay người Firmino, thầy trò HLV Dunga cũng giành được thắng lợi sát nút trong trận giao hữu giữa Brazil vs Chile.      

Brazil chỉ có chưa đầy 2 ngày nghỉ giữa trận đấu với Pháp (27/3) và Chile (29/3). Do đó, Carlos Dunga buộc phải xoay tua đội hình để các trụ cột dưỡng sức. Đây cũng là cơ hội để vị HLV 51 tuổi đánh giá các nhân tố còn lại trước khi chốt danh sách dự Copa America 2015. “Tôi chắc chắn sẽ thực hiện nhiều thay đổi. Mục tiêu là tất cả đều được ra sân”. Dunga phát biểu trước trận giao hữu tại London. Đáng chú ý, có không ít cầu thủ từng sắm vai chủ chốt dưới thời Felipe Scolari giờ lại phải vật vã tìm lại vị trí trong đội hình của Dunga. Marcelo là ví dụ tiêu biểu. Hậu vệ của Real Madrid bị gắn chặt với ghế dự bị khi Dunga ưu ái Filipe Luis trong cả 7 trận vừa qua. Trận gặp Chile tối nay sẽ là cơ hội hiếm hoi để Marcelo ghi điểm với Dunga. Trường hợp tương tự là Fernandinho, người từng đá chính trên hàng tiền vệ Selecao tại World Cup 2014 nhưng hiện phải cạnh tranh gay gắt với Luiz Gustavo, Elias, Souza và Willian.

Trước Chile, Dunga nhiều khả năng chỉ giữ lại thủ môn Jefferson và trung vệ Thiago Silva so với trận gặp Pháp. Việc xáo trộn 90% đội hình tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến lối chơi đang vào phom của Brazil. Nhưng sức mạnh của Brazil không vì thế mà suy giảm rõ rệt. Bởi trên thực tế, đội ngũ dự bị của Selecao lúc này vẫn rất mạnh với nhiều tên tuổi hàng đầu như Marcelo, Fernandinho, Coutinho, Luiz Adriano hay Robinho. Nên nhớ, lão tướng Robinho đang lấy lại phong độ rất cao trong màu áo Santos. Luiz Adriano hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League. Hậu vệ trẻ Fabinho đang có mùa giải bùng nổ cùng Monaco, hoặc Coutinho với phong độ thuyết phục tại Liverpool. Điều quan trọng, tất cả các cầu thủ Brazil lúc này đều đang rất khát khao thể hiện để giành suất tới Copa America 2015. 

Nếu Brazil đang thăng hoa với 7 trận thắng liên tiếp thì ngược lại, Chile thi đấu khá thất vọng. Kể từ sau World Cup 2014, họ đã chơi 8 trận giao hữu nhưng chỉ thắng 4, còn lại hòa 2, thua 2. Thất bại mới nhất trước đối thủ châu Á Iran cho thấy phong độ khủng hoảng của các học trò HLV Jorge Sampaoli, bất kể trận này một số trụ cột như Arturo Vidal, Alexis Sanchez không đá chính. Nên nhớ, Chile chưa từng thắng Brazil kể từ năm 2000 với 11 thua, 2 hòa tại 13 lần chạm trán gần nhất.

Đánh giá về đội hình ra sân, bên phía Brazil, hàng phòng ngự vẫn được góp mặt bởi những cái tên hết sức sáng giá, bao gồm Danilo và Marcelo ở hai cánh, cặp trung vệ là Miranda-Silva. Ở tuyến giữa, cặp đôi “sen đầm” Souza-Fernandinho sẽ là hai cầu thủ làm nhiệm vụ càn quét, hỗ trợ tranh chấp. Trên hàng công, bộ tứ Douglas Costa, Luiz Adriano, Coutinho và Neymar chính là những nhân tố được HLV Dunga tin dùng ngay từ đầu. Một sự kiện tương đối đáng chú ý là tiền vệ đang đạt phong độ ấn tượng trong màu áo Selecao là Oscar đã phải ngồi dự bị. Về phần ĐT Chile, đội bóng này vẫn tung ra sân đội hình bao gồm sự có mặt của những ngôi sao chủ chốt như Vidal, Sanchez hay Medel…

Truc tiep bong da Brazil vs Chile 21h ngay 293 giao huu quoc te hinh anh
 

Những phút đầu tiên của trận đấu, Chile đang là đội bóng kiểm soát bóng tốt hơn. Với một hàng tiền vệ cơ động, tranh chấp bóng tốt, các học trò của HLV Sampaoli liên tục tổ chức những tình huống pressing quyết liệt về phía phần sân đối phương. Dễ dàng nhận thấy rằng, Alexis Sanchez chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất bên phía Chile với liên tiếp những pha áp sát hết sức chủ động khiến cho hàng thủ Brazil gặp bối rối. Phút 11, trung vệ Albornoz bên phía Chile bất ngờ phải nhận thẻ vàng sau cú xoạc bóng phạm lỗi với Neymar. Thế trận trên sân đang diễn ra cực kỳ quyết liệt và các tình huống lên bóng của đôi bên đều được duy trì ở tốc độ cao.

Việc sử dụng đội hình 3-5-1-1 không chỉ giúp cho ĐT Chile duy trì được số đông cầu thủ ở khu vực trung tuyến (6 người) mà còn tỏ ra thuận lợi hơn trong những pha triển khai tấn công nhờ tạo nên các tam giác phối hợp nhóm ở giữa sân. Phút 17, Sanchez thực hiện cú bứt phá mạnh mẽ vượt qua sự truy cản của Thiago Silva nhưng chỉ ngay lập tức sau đó, Miranda đã có mặt để can thiệp kịp thời. Bên phía Brazil, ngôi sao sáng giá Neymar đang trở thành tâm điểm của các tình huống tổ chức tấn công. Mặc dù vậy, sự cơ động của các mắt xích trong đội hình Selecao là không thực sự tốt. Do đó, lối chơi của thầy trò HLV Dunga có phần thiếu đi tính linh hoạt và độ biến hóa cần thiết.

Phút 26, từ một khoảng cách khá xa khu vực cấm địa nhưng Neymar vẫn tung ra một cú sút phạt cực kỳ khó chịu về phía cầu môn Chile, khiến thủ thành Bravo phải vất vả cản phá. Sau hơn nửa hiệp đầu tiên, có vẻ như Brazil đang dần dần lấy lại thế chủ động trên sân. Bằng một đội hình liên kết tương đối tốt ở cự ly hẹp, các mắt xích bên phía Selecao có thể dễ dàng bọc lót, hỗ trợ cho nhau đồng thời triển khai các tình huống lên bóng trực diện và tốc độ. Phút 37, xuất phát từ một đường chuyền dài chuẩn xác của Marcelo, Douglas Costa đã nhận bóng trong tư thế hết sức thuận lợi ngay trước khung thành Chile. Thế nhưng, đáng tiếc là tiền đạo của Shakhtar lại dứt điểm vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của vô vàn CĐV nhà.

Truc tiep bong da Brazil vs Chile 21h ngay 293 giao huu quoc te hinh anh 2
 

Khoảng thời gian còn lại của hiệp một, hai bên thi đấu có phần bớt hưng phấn hơn, có lẽ do nền tảng thể lực đã bị suy giảm ít nhiều. Liên tiếp những pha tranh chấp quyết liệt diễn ra ở khu vực trung tuyến nhưng không đem đến lợi thế cho đội nào. Phút 45, Neymar phải nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi khá thô với Jara bên phía Chile. Cộng thêm một phút bù giờ ít ỏi, cũng không hề xuất hiện thêm diễn biến nào đáng kể trên sân. Hai đội tạm thời bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa không bàn thắng. Có lẽ, sang hiệp hai, cả hai HLV Dunga lẫn Sampaoli đều phải thực hiện các phương án thay đổi về mặt nhân sự và chiến thuật để giúp đội bóng của mình thi đấu hiệu quả hơn.

Sau giờ nghỉ, thế trận trên sân vẫn diễn ra tương đối cân bằng. Cả hai đội đều quyết định lựa chọn giải pháp sử dụng lối chơi giàu sức chiến đấu để hạn chế khả năng tấn công của đối phương. Phút 53, Isla thoát xuống rất nhanh bên hành lanh cánh phải và thực hiện đường căng ngang vào trong cho Sanchez dứt điểm. Tuy nhiên, trong tư thế bị theo kém quá chặt, ngôi sao của Arsenal đã không thể tiếp bóng thành công. So với hiệp thi đấu thứ nhất, Chile bây giờ không còn duy trì một hệ thống pressing ổn định và quyết liệt bằng. Mặc dù cầm bóng nhiều hơn Brazil nhưng những pha lên bóng của thầy trò HLV Sampaoli có vẻ như đang thiếu đi tốc độ cần thiết.

Truc tiep bong da Brazil vs Chile 21h ngay 293 giao huu quoc te hinh anh 3
Firmino vượt qua cả thủ thành Bravo trước khi dứt điểm mở tỷ số cho Brazil

Đúng như dự đoán, sau khi chứng kiến đội nhà thi đấu bế tắc, HLV Dunga đã quyết định thực hiện một loạt sự thay đổi người với hy vọng giúp cho Selecao thi đấu khởi sắc hơn. Lần lượt ba cái tên Robinho, Elias và Firmino đều được tung vào sân thế chỗ cho Coutinho, Souza và Luiz Adriano. Tiếp đó, Douglas Costa cũng phải rời sân để nhường lại vị trí cho Willian. Phút 69, một pha phối hợp có nét bên cánh trái giữa Marcelo và Neymar đã được thực hiện với độ chính xác tương đối cao. Tuy nhiên, đáng tiếc cho đội bóng áo vàng là hàng phòng ngự Chile vẫn tỏ ra tập trung trong những tình huống cản phá cuối cùng.

Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, phút 71, tiền đạo vào sân thay người Firmino đã dứt diểm chuẩn xác, lập công mở tỷ số cho thầy trò HLV Dunga. Trước đó, ngôi sao đang khoác áo Hoffenheim cũng cần phải cám ơn sự cố gắng đến từ người đồng đội Danilo với tình huống kiến tạo hết sức thuận lợi. Ngay lập tức sau đó, phía Brazil tiếp tục thực hiện sự thay đổi nhân sự thứ 5 của mình với phương án tung Filipe Luis vào sân thay thế Marcelo. Có lẽ, Dunga đánh giá cao khả năng thi đấu ổn định của hậu vệ đang khoác áo Chelsea hơn, thay vì quá ham tấn công như Marcelo. Mặc dù vậy, cánh phải mới chính là khu vực đang diễn ra hầu hết các tình huống lên bóng của Selecao. Dễ dàng nhận thấy rằng, Danilo đang trải qua một ngày làm việc hết sức hiệu quả với hàng loạt tình huống leo biên ấn tượng. Phút 77, ngôi sao của Porto đã có pha chồng cánh ăn ý với Willian nhưng lại tỏ ra hơi vội vàng trong quả tạt tiếp theo, khiến cơ hội trôi qua đáng tiếc.

Truc tiep bong da Brazil vs Chile 21h ngay 293 giao huu quoc te hinh anh 4
Danilo (phải) đã có màn trình diễn xuất sắc bên hành lang cánh phải Selecao

Phút 79, tiền đạo Firmino khéo léo loại bỏ hậu vệ bên phía Chile sau tình huống nhận bóng từ Danilo. Tuy nhiên, pha dứt điểm bằng chân trái sau đó của cầu thủ này lại đưa bóng đi không thực sự chính xác. Sau thời điểm phải đón nhận bàn thua, Chile cũng cố gắng đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm cơ hội quân bình tỷ số. Phút 86, Hernandez thực hiện cú sút phạt cực kỳ hiểm hóc khiến thủ thành Jefferson phải vất cả cản phá. Phút 90, tận dụng pha phá bóng hụt của hậu vệ Chile, Willian nhanh chân tung ra tình huống dứt diểm ngay sát vòng 16m50. Mặc dù vậy, do quá nôn nóng nên cầu thủ đang khoác áo Chelsea đã không thể làm chủ được tình hình. Khoảng thời gian 3 phút bù giờ, cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể trên sân. Chung cuộc, Brazil đã giành được thắng lợi 1-0 trước đối thủ “duyên nợ” và cũng hết sức khó chịu Chile.       

Đội hình ra sân:

Brazil: Jefferson; Danilo, Thiago, Miranda, Marcelo (Luis 76'); Souza (Elias 60'), Fernandinho; Douglas Costa (Willian 63'), Coutinho (Robinho 60'), Luiz Adriano (Firmino 60'), Neymar.

Chile: Bravo; Medel, Jara, Albornoz; Isla, Millar (Cornejo 74'), Aranguiz, Mena (Gonzalez 82'), Vidal (Vargas 80'); Alexis Sanchez, Hernandez.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X