Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-1 Schalke: Người hùng và tội đồ Cesc Fabregas

Thứ Năm 18/09/2014 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng The Blues đã lại dễ dàng hạ gục Schalke như mọi lần khi Cesc Fabregas mở tỷ số từ sớm song rốt cục, việc bị phân tâm bởi cuộc đại chiến với Man City đã khiến họ phải trả giá và bị đối thủ giật lại 1 điểm sau tình huống Fabregas bị cướp bóng.

Lâu lắm rồi Chelsea mới lại khởi đầu mùa giải ấn tượng đến thế. Không chỉ toàn thắng cả 4 vòng tại Premier League mà The Blues còn thể hiện phong cách tấn công ào ạt để ghi được đến 15 bàn, khác biệt hoàn toàn so với triết lý nặng về thực dụng vốn là sở trường của Mourinho. Nói một cách khác, "Người đặc biệt" đã chứng minh cho cả thế giới thấy ông khó lường và tài năng đến mức nào. Tuy rằng Mourinho không dám tự xem Chelsea là ứng cử viên vô địch tại Champions League mùa này song theo logic thông thường thì hiển nhiên, ông sẽ chẳng bao giờ hài lòng nếu như The Blues chỉ dừng lại ở mức độ vượt qua vòng bảng. Đừng quên rằng, mùa trước mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha coi là thời kỳ chuyển giao lực lượng, Chelsea vẫn lọt vào đến tận vòng bán kết trước khi bị Atletico Madrid đánh bại thì mùa này, lực lượng của đội bóng vốn đã mạnh, dồi dào lại còn được tăng cường thêm 2 mắt xích quan trọng: nhạc trưởng tài ba Cesc Fabregas và sát thủ thượng hạng Diego Costa, bộ đôi cầu thủ chơi tốt nhất đội từ đầu mùa dù còn chưa qua thời gian làm quen. Thêm vào đó bản thân tài thao lược, điều chỉnh cục diện, xoay chuyển tình thế của Mourinho trong các trận đấu cũng là thứ vũ khí đáng sợ của "gã nhà giàu" thành London.

cesc fabregas
 

Năm thứ hai liên tiếp, họ nằm chung bảng với Schalke, đối thủ đầu tiên trên con đường chinh phục (không muốn nói ra) chiếc cúp danh giá Champions League. Dẫu mang tiếng là một đại diện của Bundesliga song Schalke đâu có được tôn trọng ở đấu trường này và riêng với Chelsea, đó là con mồi rất ngon lành khi mùa trước họ thắng cả trận với cùng tỷ số cách biệt 3-0. Tuy nhiên, Chelsea không vì thế được phép chủ quan, nhất là khi HLV Mourinho buộc phải có sự tính toán nhất định bởi vào cuối tuần, họ phải trải qua trận đấu siêu quan trọng với Man City - nhà ĐKVĐ Premier League. Chính vì thế, rất dễ hiểu vì sao ông lại cất Diego Costa lên băng ghế dự bị và sử dụng chân sút huyền thoại của đội bóng, Didier Drogba chơi cao nhất trên hàng công. Cứ cho Costa hoàn toàn khoẻ mạnh nhưng anh cũng cần được nghỉ ngơi, tránh nguy cơ chấn thương và dồn sức cho cuộc đại chiến Man City, đặc biệt trong bối cảnh Costa vẫn cần thêm thời gian thích ứng với thứ bóng đá thiên về sức mạnh tại giải Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, Cesar Azpilicueta và Oscar, những gương mặt ra sân liên tục thời gian qua, cũng chỉ ngồi ngoài sân. Tân binh chưa thể hiện được bao nhiêu, Filipe Luis có cơ hội khẳng định mình ở vị trí hậu vệ trái còn suất thi đấu của Oscar thuộc về tay Willian.

Không những vậy, Chelsea còn tiếp cận trận đấu hết sức từ tốn, chậm rãi trở lại đúng bản chất quen thuộc của Mourinho chứ không ào ào và hừng hực khí thế giống mấy vòng vừa qua tại Premier League. Nhưng chỉ cần như thế cũng đủ giúp đoàn quân áo xanh hùng mạnh lấn lướt các vị khách và có được thế trận áp đảo để rồi tới phút 11, ngay trong cơ hội rõ rệt đầu tiên, họ đã có được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ pha truy cản không trúng bóng mà đốn người của Fabregas nhằm vào Meyer (nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên), Eden Hazard lấy được bóng rồi ung dung dẫn vào vòng cấm trước khi chuyền thuận lợi cho Cesc. Rất bình tĩnh, F4 hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng

Fährmann để trở thành cầu thủ đầu tiên của Chelsea ghi bàn tại Champions League mùa này. Đội khách phản ứng khá dữ dội sau tình huống này song trọng tài chính không bận tâm, thậm chí còn phạt thẻ vàng Huntelaar vì lỗi hành vi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Có thêm bàn dẫn trước, Chelsea càng tỏ ra vượt trội so với Schalke và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, mặc cho không thèm "tiện thể lấn tới" mà vẫn chỉ duy trì nhịp điệu chậm chạp, chủ yếu tập trung vào kiểm soát bóng và khống chế tuyến giữa. Hoạ hoằn lắm đội khách mới có nổi một pha đánh trả nhưng chẳng đủ "gãi ngứa" cho hàng thủ dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh John Terry (hôm nay đánh dấu trận thứ 600 của trung vệ này trong màu áo Chelsea, đội bóng anh gắn bó từ khi còn tấm bé). Trong khi đó, cơ hội nguy hiểm cứ đến với Chelsea như lẽ tự nhiên. Hazard suýt gia tăng được cách biệt nếu như cú đặt lòng về góc xa không trúng vào chân một cầu thủ đối phương khi mà Fährmann gần như đã bó tay. Phút 32, Filipe Luis câu bổng vào vòng cấm địa và Drogba bật cao đánh đầu song không thể làm khó thủ thành Schalke. Vài phút sau, chính Fabregas đã ung dung đệm lòng chân trái ... lên khán đài ở cự ly 10m dù chẳng bị ai kèm và cầu môn phía trước mở toang, bỏ phí đường chuyền ra tuyến hai thuận lợi của Ivanovic - hậu vệ người Serbia chơi như lên đồng từ đầu mùa.

Phút 39, lần đầu tiên trong trận đấu, Courtois phải thực sự ra tay cản phá cú đá tầm xa rất uy lực của "Hoàng tử" Boateng, tiền vệ từng khoác áo AC Milan. Song kể từ đó, đội khách chơi tự tin và khá khẩm hơn hẳn để không còn quá bị lép vế. Thậm chí, họ chỉ còn cách bàn gỡ hoà có vài chục cm. Chẳng là, ngay trước thời điểm nghỉ giải lao, Julian Draxler, một trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất nước Đức hiện nay và từng đựoc cho nằm trong tầm ngắm của Arsenal, mạnh dạn cầm bóng đột nhập vòng cấm từ giữa sân mặc cho bị 2-3 bóng áo xanh vây quanh (nhưng không ai dám lao vào cản phá quyết liệt, có lẽ sợ bị thổi phạt). Đáng tiếc, ở pha dứt điểm cuối cùng, anh lại sút chệch cột dọc.

Trước sự quật khởi của đối thủ trong khoảng thời gian cuối hiệp 1, Chelsea buộc phải đẩy cao nhịp độ thi đấu sau giờ nghỉ giải lao hòng giảm thiểu nguy cơ bị lật ngược thế cờ khi mà cách biệt quá mong manh. Phút 49, Drogba đón hụt quả căng ngang khó chịu của Willian dù chỉ cách khung thành đối phương có vài mét ngắn ngủi. Chỉ cần chạm được chân vào bóng thì chắc chắn "Voi rừng" đã có bàn đầu tiên cho Chelsea trong cuộc hôn nhân thứ hai. Phút 54, sau khi phối hợp với Drogba, Hazard vung chân cứa lòng đưa bóng vọt qua xà ngang. Tiếp đó, phút 61, từ giữa sân, Hazard thực hiện đường chuyền bổng thuận lợi, qua đầu toàn bộ hàng thủ Schalke cho Drogba ung dung thoát xuống nhận bóng. Chỉ có điều, pha kết thúc của anh trong pha đối mặt với Fährmann đã chệch cột dọc trong gang tấc. Rõ ràng, không thể phủ nhận, độ nhạy cảm ghi bàn của Drogba theo năm tháng đã suy giảm đáng kể.

drogba chelsea schalke
 

Rốt cục, mối lo sợ của Chelsea về nguy cơ bị đối thủ gỡ hoà đã trở thành sự thật. Phút 62, Huntelaar "trấn bóng" ngay trong chân Fabregas bên phần sân nhà, mở ra cho đàn em Draxler thời cơ thuận lợi để phô diễn điểm mạnh về tốc độ. Sau pha dẫn bóng dài, cầu thủ sinh năm 1993 đáp lễ lại đàn anh người Hà Lan và chàng "thợ săn" tự tin dẫn thêm vài nhịp trước khi dứt điểm chìm quyết đoán ở sát vạch 16m50, hạ gục Courtois. Điểm đáng lưu ý, đây mới là lần đầu tiên Schalke chọc thủng lưới Chelsea sau 5 lần gặp gỡ tại Champions League. Tất nhiên, Chelsea làm sao chấp nhận một kết quả hoà nên HLV Mourinho đã lần lượt đưa chủ công Oscar rồi cả cặp tiền đạo Drogba - Remy vào sân hòng đổi mới hàng công, giành lại những gì đã mất.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhờ vậy, lối chơi của Chelsea khởi sắc hơn. Phút 74, từ quả đá phạt bên cánh trái, bóng tới chân Remy khi mà cầu môn phía trước không còn thủ môn trấn giữ nhưng cú dứt điểm của anh không thể trở thành bàn thắng bởi sự có mặt và cứu nguy kịp thời của người hùng Neustädter. Khoảng thời gian cuối, trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân của Schalke nhưng dù tấn công dồn dập và khá đa dạng, Chelsea không làm sao kiếm nổi bàn thứ hai. Trong đó, Hazard là người bỏ lỡ nhiều nhất, hết kết thúc vọt xà ở cự ly gần lại tới tình huống dứt điểm với từ đường chuyền siêu đẹp của nhạc trưởng Fabregas và bị Fährmann xuất sắc từ chối. Phút 90, Oscar ngã xuống sân sau pha truy cản của cầu thủ mới vào thay người Obasi trong vòng cấm song trọng tài chẳng thể thổi 11m bởi đơn giản tiền vệ người Nigeria đã vào trúng bóng.

Vậy là, Chelsea đã không thể duy trì đà chiến thắng từ Premier League. Cũng may một kết quả hoà trước đối thủ ưa thích Schalke chẳng phải thảm hoạ bởi bảng đấu của họ khá nhẹ nhàng. Hai cái tên còn lại (Sporting Lisbon của BĐN và tân binh Maribor của Slovenia) làm sao sánh nổi đội bóng Đức. Cả hai cũng hoà nhau 1-1 ở trận đối đầu, khiến cục diện bảng E sau lượt trận đầu vẫn ở vạch xuất phát.

Chelsea Thông số Schalke
52%Tỷ lệ kiểm soát bóng48%
18 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (5)
4Thủ môn cản phá6
7Phạt góc1
16Phạm lỗi11
2Việt vị1
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois, Ivanovic, Cahill, Terry, Filipe Luis, Matic, Fabregas, Ramires (Oscar 68'), Willian (Remy 74'), Hazard, Drogba (Costa 74')
Schalke: Fährmann; Höger, Ayhan, Neustädter, Fuchs; Boateng, Aogo; Sam (Barnetta 78'), Meyer (Choupo-Moting 74'), Draxler (Obasi 87'); Huntelaar

Cục diện bảng G

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1Chelsea10101101
1Maribor10101101
1Schalke 0410101101
1Sporting CP10101101

 

Kết quả
Bảng E
Bayern Munich 1-0 Manchester City
Boateng 90;
AS Roma 5-1 CSKA Moscow
Iturbe 6'; Gervinho 10', 31';
Maicon 20'; Ignashevich og 50' - Musa 82'

Bảng F
Ajax 1-1 Paris Saint Germain
Schoene 74' - Cavani 14'
Barcelona 1-0 APOEL Nicosia
Pique 28'

Bảng G
Chelsea 1-1 Schalke

Fabregas 11' -
Huntelaar 62'
Maribor 1-1 Sporting Lisbon
Luka Zahovic 90' - Nani 80'

Bảng H
Atletic Bilbao 0-0 Shakhtar Donetsk
Porto 6-0 BATE Borisov
Brahimi 5', 32', 57'; Jackson Martinez 37'; Adrian 61'; Aboubakar 76'

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X