Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Shakhtar Donetsk: Di Matteo và cái bóng vô hình của Guardiola

Thứ Tư 07/11/2012 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nguy cơ Chelsea trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên bị loại khỏi vòng bảng Champions League đã không còn quá xa nữa. Và như thế, Di Matteo hoàn toàn có thể là nạn nhân tiếp theo trong cối xay HLV của ông chủ Abramovich. Bây giờ, ông chỉ có một lựa chọn duy nhất: chiến thắng Shakhtar trên thánh địa Stamford Bridge.

Di Matteo và các học trò vừa bước qua một tuần lễ vô cùng khó khăn và nặng nhọc. Những tranh cãi xung quanh vấn đề trọng tài đã làm Stamford Bridge dậy sóng một cách không cần thiết. Hệ quả, những cái bóng áo xanh đến sân Liberty với một bộ dạng như người mới ốm dậy và việc mất ngôi đầu bảng vào tay M.U là điều không thể khác.

Cái bóng Guardiola đang tạo áp lực không nhỏ cho Di Matteo
Cái bóng Guardiola đang tạo áp lực không nhỏ cho Di Matteo

Đó mới chỉ là bề nổi của vấn đề. Tảng băng chìm khiến Di Matteo phải lo lắng hơn cả là sự xuất hiện một cái bóng đằng sau lưng ông. Bóng người ấy là hình mẫu mà Roman Abramovich đã mơ ước từ lâu. Một chiến lược gia vừa trẻ (mới chỉ 41 tuổi), nhưng đã đưa tên tuổi mình lên một tầm cao mới cùng Barcelona. 4 năm ở xứ Catalan, ông thu được cho mình tất cả những danh hiệu lớn nhỏ từ nội địa đến Châu Âu. Trên hết, cách mà ông mang những vinh quang ấy bằng thứ bóng đá tiki-taka đầy ma thuật đã khiến Abramovich phải say lòng. Chắc hẳn hàng đêm trong giấc mơ của mình, tỷ phú người Nga mong chờ đến một ngày được đưa một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất của thế giới bóng đá về Stamford Bridge. Bị từ chối phũ phàng ư, Abramovich không hề nản lòng. Ông đã mua về cả đống tên tuổi, với phần lớn là những con người giàu chất kỹ thuật như Oscar, Hazard hay Marin như một bước dọn đường đầu tiên. Và những lời vô tình gợi mở với một người bạn được phơi ra cho thấy bóng hình ấy giờ không còn mơ hồ đến mức khó đoán bắt được nữa.

Guardiola vẫn đang tận hưởng thời gian của mình bên gia đình ở New York xa xôi. Nhưng nếu không phải vì một kế hoạch bóng đá hấp dẫn từ nước Anh, thì tại sao cựu HLV Barcelona lại nói bóng nói gió về cơ hội thử sức ở Premier League nói chung, và đặc biệt là cái tên Chelsea nói riêng. Nếu không phải vì cửa để ngỏ cho The Blues, tại sao Guardiola lại cất công lặn lội tới Paris để dành một bữa ăn tối với Carlo Ancelotti, cựu HLV của The Blues giai đoạn 2009-2011. Người ta có quyền suy đoán rằng, đó chính là những bước thu thập kỹ càng của Pep trước khi trở lại với bóng đá, và hoàn toàn có thể Chelsea sẽ là đích đến tiếp theo.

Đó chắc chắn sẽ là một áp lực cực lớn dành cho Di Matteo. Không chỉ trận quyết tử với Shakhtar đêm nay, mà mọi trận đấu từ nay đến cho hết mùa của vị HLV vốn xuất thân là một “gã đồ tể” này đều được đặt dưới lăng kính hiển vi của Abramovich. Chính bản thân việc chiến lược gia người Italia này phải chờ đến cuối mùa trước để xin được bản hợp đồng dài hạn có thời hạn 2 năm cũng đã cho thấy tỷ phú người Nga sẵn sàng đá tung chỗ ngồi của ông bất kì lúc nào. Huống chi lúc này Chelsea đang bộc lộ những trục trặc trong việc hấp dẫn hóa lối chơi của mình.

Cần lắm tinh thần nhà vô địch

Trong thế khó khăn và áp lực bủa vây tứ phía thế này, người ta rất cần khả năng truyền lửa của Di Matteo tới các học trò. Đó là cái lửa phát tiết ra từ hình ảnh một nhà VĐ Châu Âu. Mùa trước, chính tinh thần tuyệt vời là chìa khóa quan trọng đưa The Blues leo qua những chông gai. Drogba, Lampard hay Terry, những công thần xác xơ dưới bàn tay của Villas-Boas, đã chơi như thể ngày hôm nay là ngày cuối cùng họ còn bước đi dưới thảm cỏ xanh. Họ đã khiến cho các đối thủ khiếp sợ bằng tinh thần không đầu hàng trước mọi nghịch cảnh.

Bây giờ, với những thế hệ màu xanh mới như Hazard hay Oscar, Di Matteo cũng phải làm được điều tương tự như thế. Những gì nhợt nhạt, thiếu sinh khí ở Liberty bốn ngày trước cần phải được quăng vào thùng rác. Chỉ có một trạng thái hứng khởi và khát khao mới giúp The Blues vượt qua được cửa ải quan trọng này. Bằng không, Di Matteo sẽ cảm nhận dần sức nóng trên chiếc ghế của mình.

Đội hình dự kiến
Chelsea:
Cech - Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole - Ramires, Mikel, Oscar, Mata, Hazard - Torres.
Shakhtar: Pyatov - Srna, Chygrynskiy, Rakitskiy, Rat - Hubschman, Fernandinho, Willian, Mkhitaryan, Teixeira - Luiz Adriano.
Dự đoán: Chelsea thắng 3-2

Thông tin xung quanh

7 - Kể từ thất bại trước M.U ở vòng tứ kết mùa 2010-11, Chelsea chưa hề biết thua trong 7 trận đấu liên tiếp trên sân nhà ở đấu trường Champions League.
3 - Trong ba lần gần đây nhất hành quân đến xứ sương mù, Shakhtar chỉ thu về 1 trận hòa và 2 thất bại. Lần đối đầu gần nhất, ở Champions League mùa 2010/11, họ thua Arsenal tới 1-5 trên sân Emirates.
14 - Với 14 bàn sau 13 trận, tiền đạo Mkhitaryan của Shakhtar hiện đang là chân sút hàng đầu trong số các giải VĐQG của Châu Âu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)


  • Nhận kết quả Champions League nhanh nhất, soạn: BD C1 gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X