Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của Real Madrid: Nào mình cùng "lên xe buýt"

Thứ Sáu 25/04/2014 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid chỉ thắng sát nút, nhưng thực ra họ lại có một đêm dễ dàng và ít tốn mồ hôi hơn nhiều so với Bayern. Tất cả là nhờ chiến thuật mà Carlo Ancelotti áp dụng. Có một thời mà bóng đá tấn công là cách đi đến chiến thắng. Pep Guardiola nói trước thềm trận bán kết lượt đi với Real Madrid rằng bây giờ thời thế đã khác, và CLB của ông cũng đã khác.

Muốn thắng thì đi… xe buýt

Nói một đằng nhưng Guardiola vẫn không thay đổi: vẫn đá tấn công, vẫn cố ép sân, vẫn kiểm soát bóng. Các cầu thủ Bayern hiếm khi rời khỏi phần sân Real, và chỉ trong hiệp 1 họ đã kiếm được 6 quả phạt góc. Thế nhưng sau tất cả những màn tra tấn khán giả bằng kiểm soát bóng ấy, tất cả những gì Bayern có là một cú đá của Robben.

Thất bại 0-1 không phải là điều Guardiola mong muốn, nhưng nó là tất yếu khi nhìn vào cái cách mà Real Madrid thi đấu. Ancelotti biết Guardiola sẽ làm gì, và cứ thế ông lập nên kế hoạch để đánh trả lại. Fabio Coentrao bẻ lái loại bỏ Rafinha rồi căng ngang cho Benzema ghi bàn, Modric và Benzema phối hợp để Ronaldo sút vọt xà từ cự ly gần, rồi Di Maria volley lên khán đài sau quả tạt như đặt của Isco cuối hiệp 1. Điểm chung của tất cả những cơ hội ấy là khoảng không mà Real có được rất rộng rãi.

real madrid
 

Tuy nhiên, để triển khai một lối chơi phản công như thế, Ancelotti đã phải bố trí sao cho hàng thủ không mắc sai lầm. Dani Carvajal, người tháng trước đã mắc sai lầm để Iniesta ghi bàn, có một đêm xuất sắc khi khóa chặt Franck Ribery và tham gia kèm đôi mỗi khi Mario Mandzukic có cơ hội dứt điểm. Sergio Ramos và Pepe gần như không hề rời vòng cấm một khi Bayern đưa bóng sang phần sân Real. Xabi Alonso luôn cố định vị trí ở khu chữ D để đánh quét, và Isco cũng lùi sâu xuống để giúp đàn anh bảo vệ khung thành. Mọi sự dàn xếp đều được tuân thủ hết sức chặt chẽ, thậm chí còn tốt hơn cả cách Chelsea “dựng xe buýt” trước Atletico.

Chính nhờ hàng phòng ngự cực kỳ xuất sắc mà Real Madrid buộc Bayern phải dâng cao hơn nữa, mở ra thêm khoảng trống để các cầu thủ tốc độ của đội chủ nhà khai thác. Cả đội Real chỉ thực hiện được... 91 đường chuyền trong hiệp 1, nhưng rốt cuộc họ lại là những người chiến thắng vì tất cả những gì cần thiết là một cú chọc khe của Ronaldo cho Coentrao và cú căng ngang của Coentrao cho Benzema.

Chiến thắng nhàn hạ

Bayern Munich kiểm soát bóng hơn 70% nhưng rốt cuộc thủ thành Manuel Neuer lại là “bao cát” cho hàng công Real “tập đấm”, còn Iker Casillas thảnh thơi vô cùng. Arjen Robben, Franck Ribery rồi Mario Mandzukic tìm đủ cách để ghi bàn nhưng không thể vì số lượng cầu thủ Real quá đông và luôn hỗ trợ nhau.

Có thể nói Real có một màn trình diễn vô cùng nhàn hạ nhờ chiến thuật phòng ngự. Không cầu thủ nào quá xuất sắc ngoại trừ Fabio Coentrao, nhưng công việc đã được hoàn thành. Casillas không phải bay người loạn xạ để cứu thua, Ronaldo không phải tung ra cả chục cú đảo chân step-over để qua người, và Bale phải 20 phút cuối mới vào sân để Ronaldo ra nghỉ. Điểm mấu chốt trong chiến thắng của Real, đó là không phải dựa vào một hay một nhóm cá nhân xuất sắc nào hết, không phải đổ mồ hôi vắt sức ra đá, mà là khiến đối phương để lộ sai lầm và tận dụng nó.

Một thắng lợi như thế này lại đến vào thời điểm rất thích hợp. Real Madrid vẫn chưa hoàn toàn bỏ cuộc ở La Liga vì họ chỉ cần Atletico sơ sẩy là có thể trở lại ngôi đầu bảng. Và trong lúc chờ đợi điều đó xảy ra, Real cần bảo toàn lực lượng của mình. Những trận thắng nhàn hạ như trước Bayern sẽ giúp Real thoải mái đá nốt các trận còn lại ở La Liga và có khí thế thi đấu cho trận bán kết lượt về ở Allianz Arena.

Real Madrid bây giờ thực sự là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu vì những trận đấu như thế này.

Ancelotti khi ở Milan từng là “Quái vật đen” của Bayern (thắng 4, hòa 2 trên 6 trận đối đầu CLB Đức). Lần này, Carletto tiếp tục chứng tỏ ông là khắc tinh của Hùm xám Bavaria.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X