Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo thâu tóm thêm một danh hiệu cá nhân: Quả bóng vàng châu Âu

Thứ Sáu 29/08/2014 00:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, siêu sao người Bồ Đào Nha đã được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2013-2014", danh hiệu có thể xem là "Quả bóng vàng" phiên bản châu Âu.

Tối qua, nhân buổi lễ bốc thăm chia bảng UEFA Champions League mùa giải 2014-2015, cơ quan quyền lực cao nhất làng túc cầu giáo lục địa già đã tiến hành công bố và trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa trước. Giải thưởng này được UEFA khai sinh từ mùa giải 2010-2011 và được cho nhằm cạnh tranh ngầm với danh hiệu cao quý nhất mà một cầu thủ chơi bóng có thể chạm tới: "Quả bóng vàng FIFA" do Liên đoàn bóng đá thế giới trao tặng. Bởi thế, không hề sai khi nói rằng đó chính là phiên bản "Quả bóng vàng châu Âu", giải thưởng từng tồn tại trong hàng thập kỷ nhưng do tạp chí bóng đá hàng đầu nước Pháp, France Football "đầu trò" chứ không phải UEFA và chính thức bị xoá sổ vào năm 2010 để tạo thành "Quả bóng vàng FIFA".

 

Với những đóng góp to lớn cùng phong độ ấn tượng của Ronaldo tại Real mùa vừa rồi, việc CR7 được tôn vinh là quá dễ hiểu vì đơn giản chẳng ai xứng đáng hơn anh. Thậm chí khi UEFA công bố Top 3 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu thì tất cả đều hiểu rằng Ronaldo được dọn đường để mang về 1 thành tích nữa trong bộ sưu tập vốn đã trở nên quá đồ sộ bởi Neuer và Robben rất khó để sánh với Ronaldo. Một người dù là thủ môn số 1 ĐTQG Đức và Bayern Munich cũng như

định hình phong cách thủ môn – hậu vệ quét  nhưng về mặt cá nhân, Ronaldo tất nhiên có ảnh hưởng lên Real Madrid lớn hơn Neuer. Và một cầu thủ tấn công như Ronaldo, dù không nói ra, dễ lấy phiếu bầu hơn một thủ môn hơn Neu. Còn người kia tuy vẫn chơi rất ổn định nhưng không thể được xem là cầu thủ quan trọng bậc nhất Bayern và 21 bàn của Ronaldo dĩ nhiên nhỏ hơn 34 bàn của Ronaldo.
Chức vô địch Bundesliga của Robben kém lung linh hơn chức vô địch Champions League của Ronaldo.

Thực ra, việc hai người đồng đội tại Bayern lọt vào danh sách đề cử cuối cùng cho giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2013-2014" phần lớn do màn trình diễn của họ ở VCK World Cup 2014 (Neuer vô địch thế giới còn Robben chơi ấn tượng ở ĐTQG Hà Lan giành vị trí thứ 3)  chứ không hẳn căn cứ vào thành tích ở cấp CLB mùa trước. Nhưng có điều vô lý ở đây, VCK World Cup 2014 diễn ra vào mùa hè khi mùa bóng ở châu Âu đã khép lại nên tính cả giải này vào có phần hơi khiên cưỡng và hoàn toàn không đúng với tinh thần giải thưởng được dành cho cầu thủ xuất sắc nhất trong mùa giải. Cũng may cuối cùng Ronaldo đã nhận được tỷ lệ bầu chọn cao nhất để trở thành chủ nhân mới của giải thưởng một cách hết sức thuyết phục, bằng không thiên hạ sẽ còn chỉ trích UEFA dài dài. 

Theo thông báo của UEFA, 54 nhà báo đến từ 54 nước thành viên của họ đã bỏ phiếu trực tiếp cho 3 ứng cử viên cuối cùng ngay trong khán phòng diễn ra lễ bốc thăm. Ngôi sao người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ thứ 4 giành danh hiệu này kể từ khi nó được khai sinh vào năm 2011. Trước đó, Lionel Messi, Andres Iniesta và Frank Ribery đã lần lượt được xướng tên trong các năm vừa qua. Phát biểu trên bục nhận giải, Ronaldo cho biết: "Đây là một năm tuyệt vời, một năm trong mơ. Tôi rất tự hào về đội bóng, các HLV của tôi và cả người hâm mộ. Tôi thực sự, thực sự rất hạnh phúc. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các đồng đội, bởi không có tập thể, bạn không thể giành được giải thưởng cá nhân."

ronaldo doat giai
 

Mùa trước, dù đạt con số bàn thắng không được như ý (51 bàn trong khi 3-4 năm về trước, toàn ghi trên 55 bàn) nhưng Ronaldo lại thâu tóm được "Vua phá lưới La Liga" lẫn "Chiếc giày vàng châu Âu". Tại Champions League, Ronaldo đã xuất sắc phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải (17 pha lập công), qua đó giúp Real hoàn tất giấc mộng Decima rồi còn chưa kể đến tầm ảnh hưởng, vai trò quá to lớn của Ronaldo ở đội bóng. Chừng đó thành tích thôi cũng đủ để anh được nhận danh hiệu sau khi 3 mùa liên tiếp chỉ xếp thứ 3 chung cuộc. Có lẽ tiếp sau đây, Ronaldo hẳn sẽ đặt kế hoạch bảo vệ thành công ngôi vị số 1 hành tinh nhờ "Quả bóng vàng FIFA". Song giải thưởng cá nhân danh giá nhất này thường được xem xét căn cứ trên thành tích của ĐTQG, đặc biệt vào những năm diễn ra các giải quốc tế lớn mà về khoản này, Ronaldo đang chịu thua thiệt khi BĐN phải về nước ngay sau vòng bảng World Cup 2014. Thêm vào đó, dù đã có được 3 bàn từ đầu mùa song Ronaldo chưa biết chừng còn phải đối mặt với nguy cơ chấn thương dài hạn do thi đấu nhiều và không được nghỉ ngơi thường xuyên.

Dù sao đó vẫn chỉ là câu chuyện tương lai bởi phải đến đầu năm sau, FIFA mới công bố chủ nhân mới của "Quả bóng vàng FIFA" còn từ giờ, Ronaldo đã có thể ăn mừng một chiến tích khác. Như vậy, anh đã giành được mọi giải thưởng cá nhân trong đời cầu thủ. Nghĩa là sánh ngang thành tích Messi. Nhưng tính riêng trong năm nay, từ Quả bóng vàng 2013, chức vô địch Champions League đến Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2013-14, Ronaldo, thực sự đã trải qua mùa giải đầu tiên vượt qua Leo Messi một cách tuyệt đối. Với cá nhân Ronaldo, cột mốc này còn đáng giá hơn giải thưởng!?

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X