Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình hiệu quả nhất châu Âu tháng 8/2014: Chelsea đóng góp 4 cầu thủ

Thứ Ba 09/09/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình hiệu quả nhất tháng Tám (dựa vào sơ đồ 4-4-2 và màn trình diễn của các cầu thủ trong màu áo CLB của họ) đánh dấu sự xuất hiện của những cái tên lạ, và sự biến mất của những cái tên quen thuộc. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là số lượng cầu thủ mà Chelsea đóng góp được: họ có tới 4 người trong đội hình này.

Đội hình xuất sắc nhất châu Âu tháng Tám


Thủ môn

Thủ môn xuất sắc nhất tháng Tám vừa qua ở châu Âu không phải là Thibaut Courtois, cũng không phải là ai đó nổi tiếng, mà là thủ thành Vicente Guaita của Getafe. Theo chỉ số thống kê từ Whoscored, thủ thành này ra sân 2 trận trong tháng Tám, để lọt lưới tới 3 bàn, nhưng các thống kê cụ thể lại cho thấy anh chơi hay hơn bất kì người gác đền nào tại Lục địa Già. Trong trận gặp Celta Vigo ngày 24/8, Guaita nhận điểm trung bình 7.59 cho 3 bàn thua. Tuy nhiên, trong số bàn thua này không có bất kì bàn nào là lỗi của thủ thành sinh năm 1987. Trong cả 2 trận gặp Celta Vigo và Almeria, Guaita đều phát huy được ưu điểm bắt bóng tầm xa cực tốt: anh không để cho các cầu thủ đối phương thực hiện thành công những cú sút trong cự ly bên ngoài vòng 16m50. Trong khi đó, Courtois, người được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất tháng Tám theo cảm quan của giới chuyên môn, chỉ nhận điểm trung bình 6.86 cho 3 trận gặp Burnley, Leicester và Everton (lần lượt 6.75, 7.35 và 6.49 điểm cho 3 trận này). Trung bình, Courtois chỉ chuyền chính xác có 49.4%, một hiệu suất cực thấp cho một thủ môn. Khả năng bắt bóng trên không của Courtois cũng bị hạn chế nhiều khi anh chỉ thành công trong 0.7 pha không chiến/ trận, trong khi con số này của Guaita là 1.5 pha bóng. Trong khi đó, Neuer cũng nhận điểm kém hơn hẳn Guaita khi chỉ sở hữu 6.35 điểm cho 2 trận ra sân: anh mắc lỗi trực tiếp trong các bàn thua của Bayern trước Wolfsburg và Schalke, chỉ thắng trong 0.5 pha bóng trên không mỗi trận và đánh rơi của Hùm xám 2 điểm.

 

Vincente Guaita
Vicente Guaita


Hậu vệ 

Trong bộ tứ vệ, xem ra Sergio Ramos là người "có tiếng tăm" nhất. Anh thi đấu 2 trận cho Real Madrid (gặp Cordoba và Real Sociedad), ghi 1 bàn trong trận làm khách trên Anoeta, và là cầu thủ hay nhất trong trận mở màn La Liga gặp Cordoba. Dù Kền kền phơi áo trước Sociedad, nhưng với pha nổ súng cùng với sự nhiệt tình, khả năng càn lướt vốn có, và không mắc lỗi trực tiếp trong những bàn thua của Los Blancos, Ramos nhận điểm rất cao là 8.28. Vấn đề của Real trong trận đấu đó nằm ở sự bế tác của tuyến giữa chứ không phải do hàng thủ. Trong trận còn lại, Ramos nhận điểm 8.36, vì thể hiện được khả năng chuyền bóng chính xác, không chiến và giữ bóng tốt. Trong trận đấu đó, Ramos tung ra tới 2.5 cú dứt điểm, chuyền chính xác 87.7%, không chiến thành công 7 lần. Bên cạnh Ramos là trung vệ của Stoke City, người có lối chơi mạnh mẽ và lăn xả hơn, Ryan Shawcross. Qua 4 trận gặp Chelsea, Stoke, Hull và Man City trong tháng Tám, Shawcross là cầu thủ hay nhất của 2 trận găp Hull và Man City (nhận 8.51 và 8.03 điểm trong 2 trận này). Đặc biệt, trong trận đấu với Man City một mình Shawcross đã làm nản lòng hàng công toàn hảo thủ của ĐKVĐ Premier League bằng những tình huống tranh chấp ở tầm thấp và lăn xả để cản đường sút. Chỉ tung ra 1.3 cú dứt điểm/ trận nhưng Shawcross kịp sở hữu cho mình 1 bàn thắng. Anh chuyền bóng chính xác 76.8% và có điểm trung bình 8.18.

sergio ramos
Sergio Ramos có một tháng Tám đại thành công


Bên cánh trái, dù đã mất vị trí vào tay Aleksandar Kolarov, nhưng Gael Clichy của Man City vẫn là hậu vệ trái hay nhất tháng Tám. Trong trận gặp Liverpool ở vòng 3 Premier League, anh không được đánh giá cao khi chỉ nhận điểm 7.07, nhưng Clichy lại là người chơi hay nhất trận Man City thắng Newcastle 0-2 tại Sports Direct Arena với điểm số 8.9. Ở cánh đối diện xuất hiện cầu thủ đầu tiên của Chelsea. Dù là một hậu vệ nhưng Branislav Ivanovic có tới 2 bàn thắng trong tháng Tám, một bàn trong trận gặp Burnley và bàn còn lại trước Everton. Chăm chỉ lên công về thủ, Ivanovic ngày càng bộc lộ rằng anh đang bắt đầu một mùa giải mới mà không có bất kì khuyết điểm gì để đối phương khai thác được, biến hành lang phải của Chelsea thành nơi bất khả xâm phạm. Sau 3 trận đấu, Ivanovic chuyền thành công 80.4%, thắng trong tất cả những lần không chiến và tung ra tới gần 10 cú sút, rất nhiều cho một hậu vệ. Việc Ivanovic có khả năng chơi tấn công đã đóng góp lớn vào thành công tạm thời của Chelsea tại Premier League.


Tiền vệ

Cánh chim lạ Fabian Orellana là chi tiết đáng chú ý nhất trong 4 cầu thủ chơi tiền vệ xuất sắc nhất tháng Tám. Những gì mà Orellana thể hiện cả trong màu áo ĐT Chile ở World Cup và trong 2 vòng đấu của La Liga cho thấy rõ ràng một điều rằng anh đang là một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất La Liga. Giá trị chuyển nhượng của tiền vệ đang khoác áo Celta Vigo là không cao, vì anh mạnh ở những đường chọc khe cuối cùng, tạt bóng hay sút phạt, nhưng thể hiện của Orellana cực kì thấp bé (chỉ cao 1m68), cũng như khả năng dứt điểm của anh không được tốt. Orellana là cầu thủ làm người ta gợi nhớ nhiều tới hình ảnh của Jesus Navas. Trong 2 trận đầu của La Liga, anh ghi tới 2 bàn (hiệu suất 1 bàn/ trận). Trong khi ở trận thắng Getafe 3-1, Orellana chỉ nhận 8.64 điểm, nhưng khi nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận gặp Cordoba, điểm số của tiền vệ này lên tới 9.25. Anh ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu này, và cứu Celta thoát thua.
 

Diego Costa đang bay cao trong màu áo Chelsea
Bộ đôi xuất sắc trong tháng Tám của Chelsea


3 cái tên còn lại đều rất quen thuộc với người hâm mộ. 2 trong số này là những cái tên không bất ngờ đến từ Chelsea: Cesc Fabregas và Eden Hazard; người còn lại là "trùm bóng đá trẻ Italia" Marco Verratti. Về Cesc, có lẽ không cần phải bàn nhiều khi anh ngày càng chứng minh được sự thật rằng Arsenal đã sai khi bỏ qua mình và Chelsea cũng đang hưởng lợi từ số tiền họ bỏ ra để chiêu mộ anh. Chỉ trong 3 trận của tháng Tám, Fabregas có 4 đường kiến tạo, chuyền bóng chính xác 87.9%, là người chơi hay nhất trong trận Chelsea đả bại Burnley 3-1 ngay trên sân đối thủ. Trong những trận sau đó gặp Leicester và Everton, F4 đều có ít nhất 1 đường kiến tạo và gây ra tầm ảnh hưởng lớn cho tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Bridge. Với Eden Hazard, anh cũng là Man of the match trong trận gặp Leicester (ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn), nhận điểm 9.14. Trong trận gặp Everton, anh không đóng góp trực tiếp bàn thắng hay pha kiến tạo nào, nhưng với khả năng khuấy đảo tốt của mình, Hazard hoàn thành nhiệm vụ khiến hàng thủ The Toffees rối loạn nhằm mở đường cho những người khác lập công. Trong tháng vừa rồi, Hazard chỉ tung ra 0.7 cú dứt điểm 1 trận, chiến thắng vỏn vẹn 0.3 pha bóng trên không nhưng lại chuyền chính xác tới 90%, một tỉ lệ làm cho người ta quên đi hoàn toàn những con số khác.

"Thần đồng" bóng đá Ý Marco Verratti là người chơi cạnh Cesc Fabregas trong đội hình này chứ không phải là Nemanja Matic như tại Chelsea. Với thể hình cực kì nhỏ bé, Verratti khố có thể trở thành một cầu thủ chơi tuyến giữa theo kiểu cơ bắp, nhưng trái lại với 2 pha chuyền bóng thành bàn sau 4 trận, chơi hay nhất trong 2 trận gặp Bastia và Evian Thonon Gaillard (lần lượt nhận 8.66 và 8.82 điểm), tiền vệ sinh năm 1992 vẫn là một phần không thể thiếu của đội bóng nhà giàu PSG (thực tế anh đã ra sân trong cả 270 phút có thể cho đội bóng thủ đô nước Pháp. Trong trận thắng Saint Etienne 5-0, anh cũn đóng góp 1 đường chuyền thành bàn cùng khả năng quản lý tuyến giữa siêu hạng (gần như tuyến giữa của Saint Etienne không thể cầm được bóng). Cứ với đà này Verratti hứa hẹn sẽ là một cầu thủ vô cùng đắt giá, và xuất sắc nhất trong vị trí của mình trong tương lai.

Tiền đạo 

Không còn nghi ngờ gì, trong tháng 8 vừa qua cặp đôi tiền đạo hay nhất châu Âu chắc chắn là Lionel Messi - Diego Costa. Tiền đạo người Argentina không cần mất nhiều thời gian để làm nóng cho La Liga mà ngay lập tức nổ súng đều đặn và thi đấu như chưa hề trải qua một cuộc khủng hoảng thể lực như truyền thống dự đoán. Anh ghi 2 bàn trong trận thắng Elche 3-0, nhận điểm 10. Trong chuyến làm khách tại El Madrigal của Villarreal, M10 không đóng góp bàn thắng hay đường chuyền thành bàn nhưng vẫn sở hữu điểm 8.5 và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận với những nguy hiểm mà anh gây ra cho khung thành đối thủ. Nếu tính cả trận Argentina thắng Slovenia ngay trước thềm La Liga, Messi đã có trận thứ 3 liên tiếp là cầu thủ hay nhất trận đấu, trong tháng qua, anh còn có 5.5 cú sút mỗi trận, chuyền chính xác 79.7% và nhận điểm trung bình 9.25.
 

Messi đạt phong độ cao ngay trong trận mở màn La Liga.
Messi đạt phong độ cao ngay trong trận mở màn La Liga.


Diego Costa cũng là gương mặt đáng chú ý. Sau một World Cup thất bại và bị nghi ngờ về năng lực, anh đã thể hiện quá hoàn hảo trong màu áo Chelsea để dập tắt mọi lời hoài nghi nhắm vào mình. 1 bàn trước Burnley, 1 bàn trước Leicester, 1 cú đúp và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận trước Everton là quá đủ để nói về Costa trong tháng vừa rồi. 9.85 là điểm của chân sút mang áo số 19 trong trận gặp Everton. Trung bình cả tháng anh nhận được 8.4 điểm, với 4 bàn thắng với chỉ 3 cú sút mỗi trận. Việc Chelsea bỏ ra 32 triệu bảng để mua chân sút này về từ Atletico Madrid đang chứng tỏ sự đúng đắn của nó. Chính phong độ ghi bàn đều đặn của Costa làm cho Mourinho không còn phải lo về hiệu suất ghi bàn của Chelsea như mùa trước.

Thành Nguyễn






 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X