Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Tận hưởng dư vị World Cup bao giờ mới xong?

Thứ Tư 15/10/2014 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vấn đề của tuyển Đức là gì: không đầu tàu, thể lực yếu, kết quả quá kém. Bản năng chiến thắng của Die Mannschaft ngày nào giờ đã bay biến đi đâu?
 
Bóng đá lúc nào cũng có những câu chuyện cổ tích. Một đội kiểm soát tới 65% thời gian bóng lăn trên sân, sút 22 quả, đá 9 quả phạt góc lại bị đối thủ vốn kém cỏi hơn nhiều cầm hoà ngay trên sân nhà. Đối thủ đó cả trận chỉ sút nổi 4 quả, 1 trúng đích, kiểm soát 35% bóng. Đội bóng chiếm ưu thế nhưng “không may mắn” nói trên chính là ĐT Đức của Joachim Low, đội bóng hùng mạnh chỉ cách đây 3 tháng còn đứng trên đỉnh của thế giới, ngạo nghễ với chức vô địch World Cup 2014.

đức ai len
Muller không thể hiện được bất kì tố chất thủ lĩnh nào
 
Đương nhiên, hoà Ireland chẳng phải là chuyện gì đó quá thảm hoạ, bởi lẽ Đức vẫn còn nguyên cửa tới VCK Euro 2016 trong một bảng đấu mà chẳng có nghi ngờ gì, họ chính là đội mạnh nhất. Hai kẻ dẫn đầu Ba Lan và Ireland lúc này có vẻ như chỉ là những… cơn gió thoảng qua chứ sẽ chẳng thống trị được trước Die Mannschaft lâu dài. Tuy nhiên, Joachim Low có lí do để mà lo lắng. Ông nổi trận lôi đình sau khi chứng kiến John O’Shea chọc thủng lưới Manuel Neuer trong những phút cuối trận đấu vừa qua.
 
Những gì mà Joachim Low phải đối mặt lúc này: một lực lượng sứt mẻ hậu World Cup, được “kết hợp” từ việc một loạt các trụ cột nghỉ thi đấu cho ĐTQG (Lahm, Klose, Mertesacker) và những ca chấn thương dài hạn (Schweinsteiger, Reus, Khedira, Ozil). Những sự thiếu hụt này là vô cùng đáng để lưu tâm, và nó ảnh hưởng lớn tới phong độ cũng như cách thi đấu của Die Mannschaft. Philipp Lahm vốn là đội trưởng và được coi là hậu vệ chơi full-back tốt nhất châu Âu. Sự vắng mặt của anh làm các hướng tấn công của ĐT Đức bế tắc thế nào thì ai cũng đã nhìn thấy. Bên cạnh đó, cả Klose và Mertesacker đều là những cầu thủ đáng tin cậy và có đầy kinh nghiệm thi đấu trên tuyển với 100 lần khoác áo. HLV 54 tuổi giờ đây đang nhớ số 9 tốt nhất của Đức trong 20 năm qua, cũng như hòn đá tảng mẫu mực nơi hàng phòng ngự.

Klose chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất của World Cup
Tới giờ người ta mới thấy tầm quan trọng của một số 9 thuần như Klose
 
Người kế vị chiếc băng đội trưởng của Lahm và Schweinsteiger lại dính chấn thương cùng lúc với Khedira, tạo ra một khoảng trống mênh mông nơi tuyến giữa của Die Mannschaft dù cho Toni Kroos vẫn còn ở đó. Ngoài ra, nếu kể hết số những cái tên bị chấn thương của ĐT Đức trong thời điểm này, người ta sẽ phải giật mình vì họ có thể tạo thành một đội bóng cực mạnh: anh em sinh đôi nhà Bender (Lars và Sven), Marco Reus, Andre Schurrle, Ilkay Gundogan, Mesut Ozil, Christoph Kramer và Mario Gomez. Trong số này có 2 tiền vệ phòng ngự, 2 tiền vệ trung tâm, 3 tiền vệ tấn công và 1 tiền đạo. Chỉ cần lắp thêm 4 hậu vệ và 1 thủ môn vào là thành một đội hình đủ khả năng độc bá thế giới.
 
Tuy nhiên trên tất cả, Đức lại đang cho thấy hình ảnh của một đội bóng đang tự huyễn hoặc bản thân rằng mình là nhất sau chiến quả vô song tại giải đấu lớn nhất hành tinh, bắt đầu có dấu hiệu khinh địch và ngủ quên trên chiến thắng. Nếu không có cái thái độ ngạo nghễ trên đời đó, sẽ không có chuyện ĐKVĐ thế giới mà chỉ có nổi 1/6 điểm tối đa trong 2 trận gần nhất, trước những đối thủ không được đánh giá quá cao về mặt lực lượng và phong độ. Dẫn trước tới phút 90 rồi bị thủng lưới không phải là truyền thống của Die Mannschaft. Cú sút bóng trước đó của Toni Kroos là hoàn toàn mẫu mực, nhưng nó không đủ để mang về 3 điểm cho ĐT Đức. Nếu họ có thể ghi thêm bàn thắng thì pha lập công của John O’Shea hồi cuối trận rõ ràng chỉ mang tính danh dự không hơn không kém.

marco reus
Reus trở lại liệu có giải quyết vấn đề?
 
Trong đội hình của Low lúc này thực sự thiếu vắng đi hình bóng của một thủ lĩnh. Người chơi lăn xả nhất, mang tới nhiều niềm tin cho các đồng đội nhất trong đội hình của Đức lại là một Erik Durm còn rất trẻ và mới chập chững lên tuyển vài lần. Manuel Neuer ở đâu khi Durm lăn xả cứu cú sút của Wes Hoolahan? Những cái đầu lạnh hiện đang là thứ gì đó xa xỉ trong thành phần Die Mannschaft. Họ giờ này là một tập thể ngây thơ đến đáng lo ngại chứ không còn già dơ, đầy kinh nghiệm như ở World Cup nữa. Nói Đức khủng hoảng thì hơi quá, nhưng họ cần hồi phục trong thời gian sớm nhất có thể. Hồi phục về bản lĩnh, tâm lý, tinh thần và thái độ.
 
Bởi lẽ, không người Đức nào lại không muốn đội nhà vô địch Euro 2016. Người ta thường khen Đức tốt về đào tạo trẻ, với những tài năng xuất chúng khi tuổi đời chưa lớn. Và đây, đây chính là lúc để những cái tên trẻ ấy thể hiện cho người ta thấy cái bản lĩnh để lèo lái một ĐTQG, một việc khó hơn rất nhiều so với chỉ đơn thuần toả sáng trên sân đấu.
 
Thành Nguyễn 
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Giải bóng đá châu Âu (hay còn gọi là EURO) sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Đây là lần thứ ba Đức đăng cai tổ chức, trước đó là vào các kỳ EURO 1988 và EURO 2008. Và để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Đức đã cho xây dựng, sang sửa lại các sân vận động để tiếp đón các đội bóng và NHM đến từ châu Âu. Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về các sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu tại EURO 2024 nhé.

Video

Xem thêm
top-arrow
X