Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dùng "sở đoản" chống "sở trường", Real xuất sắc "bẻ nanh" Hùm xám

Thứ Năm 24/04/2014 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid phiên bản Ancelotti chưa bao giờ được biết đến như là một đội "phòng ngự - phản công" siêu việt nhưng đêm qua, trong trận bán kết lượt đi Champions League, họ đã chứng tỏ rằng khi cần thiết, đội bóng có thể thực dụng chẳng kém ai. Suốt 90 phút thi đấu, Los Blancos đã hoàn toàn trụ vững trước mọi sức ép tấn công của đối thủ nhờ tuyến phòng ngự dày đặc, được tổ chức cực tốt trong khi vẫn không ngừng tung ra những đòn phản công sắc bén và một trong số đó được chuyển hoá thàng bàn thắng duy nhất nhờ công của Benzema trong hiệp 1. Tuy lợi thế trong tay thầy trò Ancelotti là rất nhỏ nhoi nhưng rõ ràng, Bayern mà không nghĩ ra được phương sách hữu hiệu để vượt qua sự khó chịu của địch thủ thì chắc chắn "Hùm xám" sẽ chẳng thể phá bỏ được lời nguyền tại Champions League.

Sau trận bán kết lượt đi hết sức tẻ nhạt vào đêm qua, người hâm mộ hẳn rất chờ đợi một kịch bản khác hẳn ở cặp đấu thứ hai. Real Madrid và Bayern Munich đều là hai tên tuổi hùng mạnh, giàu truyền thống bậc nhất châu Âu với tổng cộng 14 chức vô địch C1/Champions League (9 thuộc về Real). Hiện giờ, cả hai đều tôn thờ trường phái bóng đá tấn công, cùng sở hữu trong đội hình hàng đống ngôi sao tầm cỡ thế giới dù cách thức thi đấu khá khác biệt. Trong khi lối chơi của Bayern hiện mang hơi hướng tiqui-taka của Barcelona thì sức mạnh của Real dựa trên sự nhuần nhuyễn và phối hợp ăn ý của những cầu thủ tấn công hay nhất châu Âu. So với cách đây 1 năm, cả hai đều có sự lột xác và thay đổi khá nhiều. Real bây giờ đã không còn là show diễn một người nữa. Cristiano Ronaldo vẫn là chân sút chủ lực của “Los Blancos”, nhưng họ vẫn thắng đều đặn khi anh vắng mặt. Real Madrid đã có những nhân vật xuất sắc có thể thay đổi trận đấu. Gareth Bale vừa giúp Real đoạt Cúp Nhà Vua, Karim Benzema không thể bị xem thường ngay cả những lúc phong độ chập chờn, Angel Di Maria có một serie những trận đấu hay trong 2 tháng trở lại. Còn Bayern phiên bản Guardiola không chỉ kế thừa gần nguyên vẹn những di sản của triều đại hoàng kim Jupp Heynckes mà đỉnh cao là cú ăn ba vĩ đại vào mà đã trở nên đáng sợ hơn nhờ tài "điều binh khiển tướng" siêu phàm của Pep.

Benzema ghi bàn thắng duy nhất cho Real Madrid
Benzema ghi bàn thắng duy nhất cho Real Madrid

Cả hai đều rất quyết tâm chinh phục chiếc cúp Champions League. Với Real, giấc mơ Decima vẫn luôn khắc khoải bao năm qua. Với Bayern, họ muốn phá cái dớp "không nhà vô địch nào bảo vệ thành công ngôi vị ở mùa giải kế tiếp" trong kỷ nguyên Champions League. Hai HLV cũng rất muốn chinh phục giải đấu một lần nữa để đi vào lịch sử với tư cách nhà cầm quân vô địch nhiều lần nhất (3). Sự am hiểu của Guardiola về Real qua thời gian dẫn dắt Barcelona (thời đó, hầu như ông toàn được hưởng niềm vui chiến thắng ở các trận El Clasico) là lợi thế không nhỏ dành cho Bayern song như đã nói, Los Blancos hiện giờ đã có không ít thay đổi dưới bàn tay Carlo Ancelotti. Bên cạnh đó, họ bất khả chiến bại trong 17 trận gần đây trên sân nhà ở Champions League (thắng tới 15) và Carletto cũng không thua trong 6 lần trước đó chạm trán Bayern (4 thắng, 2 hoà).

Vào phút chót, "đại siêu sao" Ronaldo đã vượt qua bài kiểm tra sức khoẻ để ra sân ngay từ đầu ở trận này. Ai cũng biết CR7 dính chấn thương hồi đầu tháng 4 trong trận găp Dortmund ở tứ kết Champions League và vắng mặt cho đến nay. Tuy rằng, Real hiện không còn quá phụ thuộc vào anh nhưng nói gì thì nói, có Ronaldo thi đấu vẫn tốt hơn, nhất là trong hoàn cảnh cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale bị cúm nên chỉ có thể ngồi trên băng ghế dự bị. Isco sẽ là nguời thay thế Bale trong hệ thống tấn công 3 người cùng Ronaldo và Benzema theo đấu pháp 4-3-3 vốn được Ancelotti dày công gây dựng kể từ ngày lên nắm quyền. Phía dưới "tam tấu mới" BBI là Di Maria - Modic, bộ đôi tiền vệ trung tâm sẽ có xu hướng chơi nhô cao hơn so với chốt chặn cuối cùng Alonso. Còn ở hàng thủ, Marcelo cũng không được khoẻ nên đành mất suất đá chính vào tay Coentrao và tượng đài sống Casillas lại được bắt chính ở Champions League, một cách dùng người rất quen thuộc của Ancelotti. Bên phía Bayern Munich, Pep đã sử dụng chiến thuật 4-2-3-1 mà đã từng giúp "Hùm xám" đăng quang mùa trước chứ không phải 4-1-4-1 do ông "phát kiến" ra. Thủ quân Phillip Lahm tiếp tục thi đấu ở hàng tiền vệ nhưng không hẳn là một cầu thủ càn quét cuối cùng ở tuyến giữa mà chơi cặp ngang hàng với

Schweinsteiger. Với những gì đã thể hiện qua hai trận tứ kết gặp Bayern, trung phong Mario Mandzukic rõ ràng xứng đáng được đá chính và hỗ trợ cho anh ngoài bộ đôi 2R quen thuộc (Robben - Ribery), còn có thêm Toni Kroos, tiền vệ tấn công trung tâm không mang thiên hướng số 10 như Mario Gotze, cũng không phải hình mẫu hộ công như Thomas Muller nhưng luôn chơi cực kỳ hiệu quả mà đơn giản. Ngoài ra, Kroos còn có thể trợ giúp phòng ngự lúc cần thiết.

Tuy nhiên rốt cục, kịch bản của trận bán kết thứ hai đã không diễn ra như mong đợi của nhiều người khi chẳng xảy ra thế trận đôi công hấp dẫn, thay vào đó chỉ có một bên không ngừng tấn công còn bên kia chăm chăm cố thủ bằng mọi giá.  "Mãnh hổ" Bayern, nhà đương kim vô địch Champions League, bỗng dưng bị mất nanh trước đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Đội khách kiểm soát bóng hơn 70% thời gian, tung ra 15 cú dứt điểm, được hưởng 15 quả phạt góc nhưng không một lần xuyên thủng hàng phòng ngự siêu chắc chắn của Real. Thậm chí, số cơ hội thực sự nguy hiểm mà thầy trò Guardiola tạo ra đếm chưa hết 1 bàn tay.  Ở chiều ngược lại, Real tuân thủ chiến thuật phòng ngự phản công rất chặt chẽ. Dù có ít bóng hơn, "kền kền trắng" lại tỏ ra cực kỳ sắc bén trong những đường phản công nhanh. Đội chủ sân Bernabeu đáng lẽ có thể dẫn trước đến 3 bàn trong hiệp một nếu Cristiano Ronaldo và Angel Di Maria không phung phí trong hai tình huống sút bóng cận thành.

Bayern dù thi đấu ở tốc độ cao, sử dụng đa dạng những bài tấn công từ đá trung lộ, tạt cánh cho đến sút xa vẫn không tài nào làm khó hàng phòng ngự áo trắng. Các học trò của HLV Guardiola vẫn thiếu sự sắc sảo cần thiết để có được bàn thắng. Nếu Bayern một lần làm mành lưới Real rung lên thì nhiều khả năng, cục diện sẽ trở nên cởi mở hơn rất nhiều khi Real buộc phải chuyển sang chơi tấn công đáp trả. Nhưng vì điều đó không diễn ra nên các cầu thủ chủ nhà vẫn tuân thủ chiến thuật phòng ngự lùi sâu của HLV Ancelotti. Real đá với Bayern tương tự như trận thắng Barcelona ở chung kết Cup Nhà vua cách đây không lâu. Họ tập trung số đông bên phần sân nhà để khóa mọi đường lên bóng. Khi đối phương lộ ra khoảng trống bên sân nhà, lập tức các tiền vệ phòng ngự tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến để các tiền đạo dùng tốc độ để tiếp cận khung thành đối phương.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, bất chấp phải thi đấu trên Bernabeu, nhà ĐKVĐ đã khởi đầu cực tốt và có phần lấn lướt đội chủ nhà. Bayern triển khai lối chơi tấn công khá đa dạng và nhiều màu sắc, buộc hàng thủ áo trắng phải chống đỡ đầy vất vả cũng như chưa có nhiều thời gian để đáp trả. Chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút đầu, Bayern đã được hưởng tới 4 quả phạt góc và họ cũng đã tạo được vài cơ hội đáng kể như cú sút xa chệch đích trong gang tấc của Robben (nếu bóng không sượt qua người Ramos thì chắc chắn Casillas sẽ phải trổ tài) hay pha đánh đầu của Mandzukic nhưng đúng vào vị trí của thánh Iker. Tuy nhiên, trong bóng đá, đội chơi hay hơn chưa chắc đã có thể ghi được bàn thắng. Phút 19, ngay ở tình huống lên bóng đáng kể đầu tiên trong trận đấu (chính xác là một pha phản công nhanh), Ronaldo đã "quất" đường chuyền tuyệt đẹp cho Coentrao xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang không thể thuận lợi hơn, giúp nhiệm vụ còn lại của Benzema trở nên quá đơn giản khi cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bàn mở tỷ số bất ngờ đã mang đến niềm hưng phấn cao đội cho đội chủ nhà và họ tiếp tục khẳng định sự sắc sảo trong các đợt tấn công dù vẫn bị lép vế hoàn toàn về thời gian kiểm soát bóng. Ronaldo đã có pha đánh đầu từ quả tạt chuẩn khỏi phải chỉnh của Carvajal nhưng không thể làm khó Neuer. Đến phút 26, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" còn bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn hơn thế. Modric thẩy bóng sang cánh trái cho Benzema và chẳng rõ Rafinha bỏ vị trí chạy đi đâu mà tiền đạo người Pháp ung dung thực hiện quả tạt vào vòng cấm, rất đúng đà di chuyển của Ronaldo. Đang tiếc, trong tư thế thoải mái và phía trước chỉ còn duy nhất Manuel Neuer, CR7 đã đặt lòng hết sức cẩu thả, khiến trái bóng vọt qua xà ngang bay lên khán đài. Nhìn chung, trong hiệp đầu, Ancelotti đã có giải pháp rất khôn ngoan và hợp lý để đối phó lại Bayern. Đó là ông không chủ trương đôi công mà quyết định "phòng ngự chặt - phản công nhanh". Thậm chí, càng về cuối, đội bóng Hoàng gia TBN càng tập trung dày đặc quân số bên phần sân nhà, thiết lập ra trận địa phòng ngự "trùng trùng điệp điệp" và gần như hoá giải hoàn toàn sức công phá của đối thủ.

Bởi thế, dù tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 80% mà Bayern không tạo ra nổi một cơ hội ra hồn nào. Cũng hiếm hoi lắm, họ mới xâm nhập được vòng cấm nhưng kết quả, lần lượt bị lớp cuối cùng của đối thủ (cặp trung vệ) chặn đứng toàn bộ nên Casillas khá thảnh thơi và không phải "động thủ" phát nào. Trong khi đó, Real thỉnh thoảng lại tiến hành đòn tập kích chớp nhoáng, đủ làm hàng thủ Bayern phải giật mình. Phút 42, Di Maria dùng ngực khống chế gọn gàng quả tạt của Isco bên cánh trái nhưng đáng tiếc, pha kết thúc sau đó của anh ở góc hẹp lại thiếu độ nhạy cảm và trái bóng vọt lên trời. Sau giờ nghỉ giải lao, quan điểm "lấy phòng ngự làm nền tảng, phản công làm kim chỉ nam" vẫn được Real áp dụng. Phút 47, sự lóng ngóng của Alaba khi chống đỡ một pha đánh nhanh đựoc triển khai ở giữa sân, đã giúp Ronaldo được dịp bắn phá về phía khung thành Bayern, buộc Neuer phải trổ tài.

Bayern chưa tài nào tìm ra cách xuyên thủng bức tường thép dày được dựng ra trước cầu môn. Phút 55, hoạ hoằn lắm, Ribery mới được rảnh rang căng ngang vào trong từ chếch bên cánh phải và Casillas được dịp làm nóng người bằng pha đấm bóng ra. Vài phút sau, Robben tính chuyện giải quyết bế tắc cho đội nhà bằng một tình huống sút xa nhưng "đầu ruồi" của anh lại giương hơi cao nên Casillas chẳng cần phải làm gì. Phút 67, Guardiola đã đưa Martinez vào thay Rafinha. Lẽ ra, ông cần phải thực hiện việc này từ lâu rồi bởi Rafinha chính là điểm đen nơi hàng phòng ngự Bayern và cánh phải nơi cầu thủ này trấn giữ liên tục bị công phá, chủ yếu do kỹ năng phòng nự không tốt của Rafinha lại cộng thêm sở thích khoái lên tham gia tấn công. Ngay sau đó, Ronaldo lại được trao một cơ hội khá thuận lợi khác nhưng một lần nữa, anh không đánh bại được thủ thành số 1 nước Đức.

Bayern hoàn toàn bất lực trong việc công phá hàng thủ Real trong suốt trận đấu
Bayern hoàn toàn bất lực trong việc công phá hàng thủ Real trong suốt trận đấu

Việc Bayern phải đổi mới hàng công là tất yếu và Pep liên tiếp tung Gotze cùng Muller vào sân. Trong khi, Ancelotti phải thay Pepe bằng trung vệ trẻ Varane do cầu thủ người BĐN dính chấn thương còn Ronaldo được cho ra nghỉ và người thay anh không ai khác chính là Gareth Bale. Những sự điều chỉnh này ít nhiều phát huy tác dụng. Thomas Muller đã có cú sút chân trái từ xa khá nguy hiểm và trái bóng lẽ ra đã có thể bay trúng đích nếu như Varane không tỉnh táo tác động một lực vừa đủ lên đối phương. Tiếp đến, Mario Gotze đã thực hiện pha bắt volley cận thành và phản xạ xuất thần của Casillas đã cứu nguy cho Real. Ở bên phần sân đối diện, tốc độ và kỹ thuật của Bale đôi lần làm hàng thủ Bayern Munich phải giật mình. Nhưng tỷ số 1-0 đã đuợc giữ vững đến hết trận. Ngay trước hồi còi mãn cuộc, ban huấn luyện Bayern cho rằng Muller đã bị phạm lỗi trong vòng cấm song trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb vẫn kiên định bảo vệ quan điểm không thổi phạt và pha quay chậm đã chỉ ra sự đúng đắn của ông.

Vậy là, lần đầu tiên Bayern Munich không thể ghi bàn trên sân khách từ tháng 2/2012. Lần đầu tiên Pep Guardiola thua trên sân Bernabeu trong vai trò là một HLV. Lần đầu tiên sau 12 trận trên sân khách ở Champions League, "Hùm xám xứ Bavaria" mới lại chịu thất bại. Lợi thế đang hơi nghiêng về phía Real nhưng để có mặt ở trận đấu cuối cùng thì hiển nhiên, họ sẽ phải tiếp tục thể hiện như trận lượt đi vừa rồi. Hãy tin rằng, trên Allianz Arena sẽ lại là một Real "siêu thực dụng" và chẳng rõ trong một khoảng thời gian ngắn, Guardiola có kịp sáng tạo ra "bí kíp" gì giúp Bayern vượt qua thử thách. Hãy nhớ rằng, ở trận tứ kết, Bayern cũng từng phải bất lực trước một Man Utd kín kẽ, chắc chắn (nhưng xem ra, chưa thể sánh bằng Real) và phải đến lúc, đối thủ đột nhiên "cởi mở", họ mới có được chiến thắng. Bởi thế, Real hẳn đã đúc rút được bài học xương máu rằng, muốn thắng Bayern thì cách tốt nhất là chịu nhún nhường, tạm thời hy sinh hình ảnh đẹp để nhường chỗ cho một bộ mặt xù xì, gai góc hơn.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas, Pepe (Varane 72'), Ramos, Coentrao, Carvajal, Alonso, Modric, Ronaldo (Bale 72'), Benzema, Di María, Isco (Illarramendi 81')
Bayern Munich: Neuer, Dante, Rafinha (Martinez 66'), Boateng, Lahm, Alaba, Schweinsteiger (Muller 74'), Kroos, Ribéry (Gotze 71'), Robben, Mandzukic

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X