Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dunga và niềm hứng khởi mới tại ĐT Brazil

Thứ Năm 16/10/2014 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
4 trận đấu, 4 chiến thắng, 8 bàn thắng và không một lần phải vào lưới nhặt bóng. Không thể tin được là Dunga có thể hồi sinh một Brazil hoang tàn nhanh đến thế.
 
Niềm cảm hứng trong lối chơi, trụ cột, đội trưởng của ĐT Brazil lúc này là Neymar. Neymar là ai? Gã trai 22 tuổi mặt non choẹt, mới có đúng 1 mùa bóng tại châu Âu, nhưng đã kinh qua một kì World Cup 2014 với kì vọng của cả dân tộc, và đã san bằng được một nửa kỉ lục ghi bàn cho ĐT Brazil của Pele (77 bàn) dù mới đá chuyên nghiệp có vỏn vẹn… 4 năm. Màn trình diễn trước ĐT Nhật Bản cho thấy Neymar quả thực là mẫu tiền đạo kiêm hộ công cực nguy hiểm trong bóng đá hiện đại. Không chỉ hỗ trợ Diego Tardelli trên hàng công, cầu thủ của Barcelona đơn giản là xuất hiện ở mọi điểm nóng. Trước Argentina, số 10 cũng cho thấy khả năng ứng biến trong nhiều hoàn cảnh và trình độ tranh chấp tay đôi thượng thừa, như những gì đã làm trước đó tại World Cup (đương nhiên là trước khi dính chấn thương trong trận gặp Colombia).

Neymar đang là chân sút vĩ đại thứ 5 của Brazil ở tuổi... 22
Neymar đang là chân sút vĩ đại thứ 5 của Brazil ở tuổi... 22
 
Ở tuổi 22, Neymar đang là chân sút vĩ đại thứ 5 lịch sử bóng đá Brazil. Trước Nhật Bản, anh trở thành cầu thủ đầu tiên sau năm 2000 ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu của Brazil (cách đây 14 năm, Romario nổ súng 4 lần vào lưới Venezuela). Không chỉ biết ghi bàn, Neymar đang khiến cho Brazil phải sống trên hơi thở của anh; tuy nhiên tiền đạo này vẫn rất khiêm tốn cho rằng các đồng đội của mình mới là những người đáng khen ngợi hơn cả. Lúc này, kể cả khi Thiago Silva có trở lại đi chăng nữa thì chiếc băng đội trưởng của Selecao vẫn sẽ nằm trên tay của Neymar. 
 
Hãy nhìn vào những gì mà Dunga làm được. Scolari chỉ đơn thuần là nắm được tài năng của Neymar, ấn anh vào vị trí số 10 rồi nói rằng: Neymar, hãy đá như một nhạc trưởng. Còn Dunga thì khác, ông thổi hồn vào lối đá của Neymar, cho anh nguồn cảm hứng và động lực thể hiện bản thân. Đây chẳng hề là nói suông, khi cựu tiền vệ này còn làm được điều tương tự với những cầu thủ khác, tưởng chừng như còn quá trẻ hay đã hết thời. Nhìn cách Robinho vào sân trong hiệp 2 rồi thực hiện những đường đi bóng như thể ở thời tuổi trẻ 18 đôi mươi, những pha xử lý đã khiến anh lọt vào mắt xanh của toàn châu Âu với tư cách là một tài năng trẻ 10 năm trước, người ta nhận ra Robinho hoàn toàn có thể hồi sinh hoàn toàn để sáng một lần cuối cho Brazil trước khi giải nghệ.

Jefferson chỉ là thủ môn của một đội bóng chật vật trụ hạng tại giải VĐQG Brazil
Jefferson chỉ là thủ môn của một đội bóng chật vật trụ hạng tại giải VĐQG Brazil
 
Dunga còn mang tới cho các học trò một sự lạc quan trong một thời gian rất ngắn sau kì World Cup thất bại ngay trên sân nhà. Một Brazil sexy đang trở lại. Bóng đá theo kiểu Samba đang trở lại, trên nền tảng của những cái tên không ai ngờ tới. Jefferson, thủ thành vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng với Botafogo, lúc này đã là người gác đền số 1 của Brazil sau màn trình diễn hoàn hảo trước Argentina (cản phá thành công cú đá penalty của Messi). Ở tuyển, Jefferson được ở trong một môi trường giúp anh thể hiện những tình huống bay lượn, cản phá bằng đầu ngón tay, để rồi giữ sạch lưới trong suốt 360 phút liên tục. Trước mặt anh, một Miranda đã 31 tuổi vững chãi chẳng kém Thiago Silva dù cho trước đó anh còn bị loại khỏi đội hình đến World Cup của Scolari.
 
Sự thay đổi lớn nhất mà Dunga mang lại đương nhiên là chất lượng của hàng tiền vệ. Khi ngẫm lại trận Brazil thua Đức 1-7 tại Bán kết World Cup, người ta nhớ đến một phòng tuyến từ xa hoàn toàn thua kém và yếu đuối đến lạ kì rồi vỡ vụn trước cỗ máy Die Mannschaft. Còn lúc này? Một sự kết hợp hoàn hảo giữa tấn công và phòng ngự vô cùng chặt chẽ, với con thoi Ramires không biết mệt mỏi, luân chuyển bóng vô cùng hợp lý; Coutinho chơi mẫu mực và gợi đến khả năng hồi sinh sau chặng đầu mùa không thành công tại Liverpool. Người bị lãng quên Kaka thậm chí còn có một pha kiến tạo thành bàn.

Kaka hồi xuân dưới thời Dunga
Kaka hồi xuân dưới thời Dunga
 
Nỗi đau World Cup vẫn chưa nguôi, nhưng sự tự hào khi được mặc chiếc áo vàng của tuyển Brazil thì đã trở lại với từng cầu thủ. Chiến thắng trước Argentina luôn là thành tích vô cùng ngọt ngào với bất kì thế hệ nào của Selecao, và trong trận thắng 3-0 vừa qua không chỉ có một thế hệ toả sáng. Cầu thủ Brazil từ già đến trẻ, từ đang trên đỉnh cao hay bị coi hết thời đều đầy cảm hứng dưới bàn tay thiên tài Dunga… 

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X