Thứ Bảy, 01/06/2024Mới nhất
Zalo

Estonia 0-1 Anh: Chiến thắng chật vật trong thế "11 chống 10"

Chủ Nhật 12/10/2014 22:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất chấp được chơi hơn người trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 2 nhưng phải nhờ vào cú đá phạt trực tiếp của đội trưởng Rooney, ĐT Anh mới kết liễu được đội chủ nhà cứng đầu. Gạt bỏ đi tình huống đó thì Tam sư đã chơi một trận thất vọng với sự bế tắc và nhạt nhoà của hàng công. Bản thân R10 cũng bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn thuận lợi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Xét về mặt logic đơn thuần, một khi đã vượt qua được địch thủ lớn nhất bảng (Thuỵ Sĩ) ngay trên sân đối phương thì đương nhiên chẳng còn chướng ngại vật nào được xem là quá lớn trên chặng đường kiếm tấm vé "xịn" (1 trong 2 đội dẫn đầu) tham dự VCK, thậm chí ngôi đầu khó thoát khỏi tay họ nhưng từ đầu vòng loại đến giờ, đã xuất hiện không ít bất ngờ như Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo đã gục ngã 0-1 ngay trên sân nhà trước chú lùn Albani hay giữa tuần vừa qua, đến lượt Tây Ban Nha bại trận 1-2 trước Slovakia. Do đó, nếu không cẩn thận, thầy trò Roy Hodgson sẽ tự rơi vào cái bẫy ngọt ngào. Thêm vào đó, các tuyển thủ Anh không được phép nảy sinh tâm lý tự mãn và quá ảo tưởng sức mạnh. Tất nhiên, chủ nhà Estonia thua kém bầy Tam sư về mọi mặt dù vài năm qua, nền bóng đá quốc gia vùng Baltic này đã có sự tiến bộ đáng kể (họ từng lọt vào trận play-off giành quyền tham dự VCK Euro 2012 và chịu thua CH Ai Len). Trong lịch sử, Estonia từng chạm trán ĐT Anh ở vòng loại Euro 2008 và thua cả hai lượt trận với tỷ số 0-3.

So với chiến thắng 5-0 trước "siêu nhược tiểu" San Marino cách đây vài hôm, HLV Roy Hodgson có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Leighton Baines trở lại vị trí hậu vệ trái ưa thích, Delph thay thế James Milner ở vai trò tiền vệ con thoi trong sơ đồ chiến thuât 4-4-2 hình kim cương cùng Henderson còn Adam Lallana đảm nhận trọng trách "số 10" vốn thuộc về người đồng đội trẻ cùng CLB Raheem Sterling. Về cơ bản, ngoại trừ sự lăn tăn nằm ở cái tên Lallana, tiền vệ vẫn chưa lấy lại được phong độ ở Liverpool nói gì đến cấp độ ĐTQG thì Delph đã thể hiện tốt ở hai lần đầu khoác áo Tam sư thời gian qua trong khi Baines vẫn là hậu vệ trái hay nhất Premier League hiện nay. Vì thế, về cơ bản, sức mạnh của ĐT Anh không suy giảm bao nhiêu.

Đội trưởng Wayne Rooney đã toả sáng đúng lúc đem về chiến thắng nhọc nhằn cho ĐT Anh
Đội trưởng Wayne Rooney đã toả sáng đúng lúc đem về chiến thắng nhọc nhằn cho ĐT Anh

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Estonia vẫn tự tin vào trận đầy hứng khởi và sớm gây ra sóng gió trong mấy phút đầu trận. Zenjov kết thúc trong vòng cấm chạm vào chân Chambers đi hết đường biên ngang và ở quả phạt góc sau đó, Anier bắt volley lên khán đài. Song trật tự đích thực của trận đấu mau chóng được các vị khách thiết lập lại bằng sự vượt trội trên mọi phương diện. Estonia bắt đầu phải căng mình ra chống đỡ và chẳng còn thời gian lẫn tâm trí để triển khai tấn công uy hiếp. Dẫu vậy, phải đến phút 16, tuyển Anh mới có nổi cơ hội ăn bàn đầu tiên bởi hàng thủ đông đảo của đối thủ chơi rất tập trung và che chắn tốt cho khu vực cầu môn. Đó là tình huống thủ quân Rooney băng xuống đón đường kiến tạo đẹp của Jack Wilshere và vung chân dứt điểm ngay, đưa bóng bay vọt xà ngang.

Phút 23, Rooney nhả bóng ra tuyến hai cho Delph tung ra cú sút trái phá nhưng quá thiếu chuẩn xác. Ngay sau đó, Adam Lallana kết thúc không trúng mục tiêu chủ yếu do đối phương truy cản quyết liệt, khiến anh phần nào nhát chân dẫn đến độ chuẩn xác giảm đi. Sức ép đều đặn được dồn lên phần sân đội chủ nhà nhưng ĐT Anh chưa làm sao giải quyết được khâu ghi bàn dù không phải quá thiếu thốn các tình huống nguy hiểm. Hết Welbeck, Lallana rồi đến Wilshere và cả Rooney lần lượt bỏ lỡ cơ hội đến với mình. Cuối hiệp 1, tình thế không có gì biến chuyển và đội khách hoàn toàn bó tay trong việc chọc thủng lưới đối phương mặc cho tiếp tục chơi áp đảo.

Tuy nhiên nếu đội trưởng Estonia không bị đuổi khỏi sân thì chưa ai dám chắc trận đấu sẽ rẽ theo hướng nào
Tuy nhiên nếu đội trưởng Estonia không bị đuổi khỏi sân thì chưa ai dám chắc trận đấu sẽ rẽ theo hướng nào

Sau khoảng thời gian giải lao, ĐT Anh ra sức đẩy cao nhịp độ tấn công hòng kiếm bàn thắng bằng mọi giá và lợi thế to lớn bất ngờ đến với họ khi đội trưởng Klavan (đang chơi bóng tại Bundesliga cho Augsburg) của Estonia phải nhận thẻ vàng thứ hai sau tình huống phạm lỗi với Delph ở phút 48. Được chơi hơn người, các vị khách đến từ quê hương của môn thể thao vua càng dễ dàng tổ chức tấn công nhưng hoá ra việc ghi bàn vẫn khó như khi chủ nhà đủ nhân sự. Không thể chần chừ lâu hơn, phút 61, Roy Hodgson buộc phải điều chỉnh hàng công khi Chamberlain vào thay Delph và tiếp đó là sự có mặt của Raheem Sterling, gương mặt trẻ xuất sắc nhất nước Anh hiện nay.

Những thay đổi này tạo ra sự khởi sắc đáng kể trong lối chơi nhưng rốt cục, tới tận phút 73 và từ một tình huống cố định, ĐT Anh mới lấy được thứ mình cần. Sterling kiếm cho đội nhà quả phạt trực tiếp hơi chếch về cánh trái song lại cực gần vạch 16m50. Đội trưởng Rooney tự tin thực hiện với cú đá chuẩn mực, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và bay vào lưới mặc cho thủ thành Estonia đã rất nỗ lực ngăn chặn. Đây là bàn thứ 43 của "gã Shrek" trong màu áo ĐTQG.

Đồ hoạ mô tả siêu phẩm sút phạt của Rooney
Đồ hoạ mô tả siêu phẩm sút phạt của Rooney

Đội khách chơi thoải mái và thanh thoát hơn hẳn sau khi phá vỡ được thế bế tắc của trận đấu nhưng không dễ gia tăng cách biệt. Cũng may đối thủ chỉ còn 10 người nên gần như không có cửa gỡ hoà. Tỷ số sát nút 1-0 được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc dù tuyển Anh có thêm được vài cơ hội có thể chuyển hoá thành bàn thắng. Trong đó, tiêu biểu là cú đổ người móc bóng .... ngang qua cầu môn khá kỳ quặc của Rooney sau đường chuyền đẹp của Chamberlain mà có lẽ sau khi xem lại, R10 cũng không hiểu vì sao mình lại dứt điểm tệ đến thế. Phút bù giờ thứ 3, vẫn là Rooney ung dung băng xuống đón quả chuyền dài vượt tuyến bên phần sân nhà và tưởng như anh sẽ có bàn thứ hai nhưng chẳng ai ngờ, chàng thủ quân đáng kính lại tỏ ra kém cỏi trong pha đối mặt với thủ thành đối phương.

Rõ ràng, người Anh chẳng thể vui mừng với chiến thắng này bởi đơn giản nó quá thiếu thuyết phục. Estonia mà còn đủ người thì chưa biết chừng, Rooney và đồng đội còn phải ra về tay trắng. Dù sao, xét về mặt kết quả chung cuộc, ĐT Anh đang có thành tích tốt ở vòng loại Euro 2016 khi giành 9 điểm tuyệt đối qua 3 lượt, ghi 8 bàn và chưa thủng lưới 1 lần nào.

Đội hình thi đấu
Estonia:
Pareiko, Klavan, Jaager, Pikk, Morozov, Mets, Vassiljev (Lindpere 46'), Vunk (Kruglov 82'), Antonov, Zenjov (Ojamaa 78'), Anier
Anh: Hart, Chambers, Cahill, Jagielka, Baines, Wilshere, Henderson (Sterling 64'), Delph (Chamberlain 61'), Lallana, Rooney, Welbeck (Lambert 79')

Estonia Thông số Anh
32 %Tỷ lệ kiểm soát bóng68 %
6 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (8)
6Thủ môn cản phá1
1Phạt góc5
14Phạm lỗi8
1Việt vị2
1Thẻ vàng3
1Thẻ đỏ0

ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh33008089
2Slovenia32013126
3Lithuania32013216
4Estonia310212-13
5Thuỵ Sĩ200203-30
6San Marino200207-70

Xem thêm: Trực tiếp Anh vs Estonia

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X