Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Real - Bayern: Bài học về tính hiệu quả

Thứ Năm 24/04/2014 08:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sở hữu những thông số gần như vượt trội so với đội chủ nhà Real Madrid, nhưng chính Bayern Munich mới là đội cần học hỏi về sự hiệu quả từ Los Blancos.

Dù trước một Real rất mạnh và phải chơi trên sân khách, nhưng Bayern vẫn sử dụng lối đá đặc sệt chất tấn công của Pep Guardiola. Vẫn là khả năng kiểm soát bóng siêu việt (hơn 70% thời lượng của trận đấu), vẫn là những đường lên bóng từ biên và rồi chọc thẳng vào trung lộ, vẫn là lối chơi pressing toàn sân, nhưng có điều, sự hiệu quả của Hùm Xám còn kém hơn cả Real.

Tình huống 3 đánh 7 trong bàn thắng mở tỉ số của Real
Tình huống 3 đánh 7 trong bàn thắng mở tỉ số của Real

Điều này thể hiện rất rõ ràng thông qua những con số thông kê. Bayern tung ra tới 18 cú sút, trong khi Real chỉ có 9. Nhưng trong 18 pha hãm thành của đội khách, có tới 9 lần họ bị chặn lại bởi các hậu vệ đội chủ nhà, 5 lần đưa bóng đi chệch khung thành, vậy là chỉ còn 4 lần đe dọa Casillas. Trong khi đó, những pha dứt điểm của Real chỉ có 1 lần bị chặn lại và 3 lần đi ra ngoài, vậy là họ có tới 5 lần tìm trúng đích (trong đó có 1 lần dẫn đến bàn thắng).

Bayern đan bóng cực nhiều ở khu vực trung lộ. Cụ thể: họ đã thực hiện tới tổng cộng 634 đường chuyền thành công, nhờ sự cơ động và điều phối xuất sắc của Philipp Lahm (111 lần chạm bóng, 81 đường chuyền thành công) và Toni Kroos (139 lần chạm bóng, 117 đường chuyền thành công) ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, hầu hết những đường bóng của họ hướng vào khu 16m50 của Real đều lệch mục tiêu, hoặc bị cản phá. Real sẵn sàng nhường thế trận cho Bayern, sẵn sàng để Bayern “múa máy”, điều quan trọng là họ vẫn giữ cho khu vực trọng yếu của mình an toàn.

Bàn thắng duy nhất của Real cũng cho thấy được khả năng tận dụng thời cơ của họ tốt như thế nào. Ngay sau khi Kroos bỏ lỡ cơ hội, Real tổ chức một pha phản công nhanh chỉ với sự góp mặt của 3 cầu thủ, trong khi Bayern cũng đã lùi về rất nhanh tạo nên một vòng vây với 7 người. Điều họ không ngờ tới, là việc Fabio Coentrao đã có một tình huống chạy chỗ cực kỳ mạnh mẽ và thông minh từ sân nhà, xuyên thẳng vào lỗ hổng rất lớn giữa Jerome Boateng và Dante. Chính điều này đã tạo điều kiện cho Cristiano Ronaldo tung đường chọc khe xé toang hàng thủ đội khách, giúp hậu vệ người BĐN “dọn cỗ” cho Karim Benzema kết thúc đợt tấn công bằng một pha đệm bóng cận thành tung lưới Manuel Neuer.

Bàn thua khiến Bayern lâm vào thế trận đúng như những gì họ đã phải trải qua tại Old Traffordlượt đi ở vòng tứ kết. Chỉ có điều, ở trận đấu đêm qua, những sự thay đổi của Hùm Xám không mang lại nhiều kết quả, khi những mũi nhọn chính của họ đã bị Real khóa rất chặt bằng khả năng đánh chặn tuyệt vời của Xabi Alonso và các đồng đội. Real đã có tới 18 cú tắc bóng ở trận đấu này, so với 15 của Bayern. Đó là thông số gần như duy nhất mà họ hơn đối thủ, nhưng cũng là số liệu quan trọng nhất.

Việc để Ronaldo đá chính, và Gareth Bale vào sân từ băng ghế dự bị cũng cho thấy Ancelotti hiểu những gì ông đang làm đến mức nào. Sự cơ động và khả năng phòng ngự của Bale là tốt hơn hẳn Ronaldo, và việc đưa cầu thủ này vào sân trong 20 phút cuối khiến Real vừa giữ được thế công ổn định, vừa đảm bảo độ rắn cần thiết trong những tình huống tranh chấp bên phần sân nhà. Ngoài ra, nhân vật Coentrao cũng là một nước cờ cao tay của chiến lược gia người Italia, khi anh đã có điểm rơi phong độ rất tốt ở trận đấu này.

Bayern đã thua bởi họ không tạo ra khác biệt, còn Real đã thắng, bởi họ đã biết cách tạo ra những sự hiệu quả cơ bản nhất.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X