Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Trở lại với đẳng cấp của “bộ ba nguyên tử”

Thứ Năm 11/12/2014 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công của Barca đã có khá nhiều sự xáo trộn từ đầu mùa và ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất ghi bàn của toàn đội. Tuy nhiên đêm qua bộ ba Messi-Neymar-Suarez đã thi đấu cực hay và giúp đội nhà giành chiến thắng thuyết phục.

Mùa giải năm nay chứng kiến nhiều sự thay đổi trong hệ thống chiến thuật của Barcelona. Sau một chu kỳ thành công, có lẽ giờ đã đến lúc để gã khổng lồ xứ Catalonia thực hiện một cuộc cải tổ toàn diện với sự có mặt của HLV Luis Enrique. Trong cuộc cách mạng ấy, hàng công của Barca có lẽ là tuyến có những sự thay đổi đáng chú ý nhất khi Alexis Sanchez rời đội bóng, cùng lúc đó là việc Luis Suarez cập bến Nou Camp. Đồng thời Messi đá lùi và chơi như một số 10 với nhiệm vụ phân phối bóng còn Neymar đá cao hơn và lĩnh trọng trách ghi bàn. Những sự thay đổi đó khiến cho bộ ba trên hàng tiền đạo của Los Blaugrana chưa bao giờ thi đấu với một phong độ cao nhất. Trong những ngày Suarez nghỉ thi đấu vì áo treo giò, Messi và Neymar trở thành cặp bài trùng, nhưng những cầu thủ khác như Pedro hay Munir lại không đáp ứng được kỳ vọng, còn khi tiền đạo người Uruguay trở lại thì các đồng đội của anh lại không đạt được phong độ cao nhất.

Hang cong Barca Tro lai voi dang cap cua bo ba nguyen tu hinh anh
Hàng công Barca đang cho thấy những dấu hiệu rất tích cực

Barca vẫn chiến thắng liên tiếp kể từ cú sảy chân trước Celta Vigo, nhưng chưa một lần cả 3 cầu thủ trên hàng tiền đạo cùng chung tiếng nói ở trên sân, khiến cho những trận thắng ấy không có được niềm vui trọn vẹn. HLV Luis Enrique bị chỉ trích rất nhiều khi để Suarez đá ở trung tâm hàng tấn công còn Messi phải dạt cánh, và thậm chí sự thử nghiệm này còn suýt nữa khiến đội chủ sân Nou Camp nhận trái đắng trong trận đấu với Valencia khi cả 3 cầu thủ nói trên đều thi đấu mờ nhạt và Barca chỉ có thể chiến thắng nhờ vào sự toả sáng muộn mằn của Sergio Busquet.

Tuy nhiên sau trận đấu với PSG đêm qua, những lời chê bai dành cho Enrique đã không cánh mà bay, bởi lẽ “bộ ba nguyên tử” trên hàng công của Barca đã chính thức phát nổ lần đầu tiên trong mùa giải năm nay. Lần lượt Messi, Neymar và Suarez đều đã có cho riêng mình 1 bàn thắng để góp phần vào cuộc lội ngược dòng 3-1 của đội nhà, và quan trọng hơn, người ta đang thấy được sự phối hợp nhịp nhàng giữa tam giác tấn công này trong trận đấu đêm qua. Suarez đã có pha kiến tạo cực kỳ vừa tầm để Messi đệm bóng vào lưới trống, gỡ hoà cho Barca trong tình cảnh tinh thần của các cầu thủ PSG đang lên cao sau bàn mở tỷ số. Neymar có pha đột phá và dứt điểm cực đẹp để nâng tỷ số lên 2-1 còn Suarez đã tung ra nhát kiếm kết liễu đối phương sau một pha phối hợp cực kỳ bài bản của ba cầu thủ trên hàng công cùng với Xavi. Rõ ràng không cần quá tinh ý cũng có thể thấy bộ ba của Barca đang dần vào guồng và thi đấu cực kỳ ăn ý với nhau.

Thực tế cho thấy những dấu hiệu của “cú nổ lớn” đêm qua đã manh nha từ lúc HLV Enrique tráo đổi vị trí giữa Suarez và Messi trong trận làm khách trên sân Mestalla của Valencia. Đúng là cả hai cầu thủ này đã tỏ ra bỡ ngỡ và không thể hiện được khả năng của mình để rồi phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích, nhưng dần dần những trận đấu sau đó, sự thay đổi của HLV Enrique dần phát huy tác dụng khi số 9 và số 10 dần thích nghi với vai trò mới của mình. Trên thực tế Suarez luôn di chuyển rộng để thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho đồng đội mà pha làm bàn đầu tiên của Messi là minh chứng rõ nhất. Cả Thiago Silva và David Luiz đều bị hút về phía cựu cầu thủ của Liverpool và để xổng Messi và ngay lập tức họ bị trừng phạt.

Hang cong Barca Tro lai voi dang cap cua bo ba nguyen tu hinh anh 2
Bộ ba Messi-Neymar-Suarez đều đã toả sáng trong trận đấu với PSG đêm qua

Chưa hết, một điểm khác biệt mà HLV Luis Enrique tạo ra trên hàng công của Barca trong trận đấu đêm qua đó là chuyển đổi sơ đồ 4-3-3 trong đội hình xuất phát sang 3-5-1-1 với Suarez đá cắm, Messi hỗ trợ đằng sau còn Neymar đá dạt cánh. Sự điều chỉnh này nhằm củng cố cho hàng thủ của đội nhà, vốn đã bị PSG khoét triệt để vào điểm yếu ở 2 cánh, tuy nhiên nó cũng tạo ra những hiệu ứng tích cực ở tuyến trên, điển hình là sự năng nổ của Neymar. Trong những trận đấu kể từ đầu mùa, người ta vẫn thấy cầu thủ 22 tuổi này thi đấu rất cao trên hàng công với trọng trách ghi bàn, điều này giúp anh tiếp cận khung thành dễ dàng hơn nhưng đồng thời lại làm hạn chế đi một trong những điểm mạnh nhất của cầu thủ này, đó là khả năng khoan phá. Người ta đã thấy Neymar đột phá tốt như thế nào khi đá số 10 trong màu áo ĐT Brazil tại World Cup 2014, và điều đó đã lặp lại khi anh được xếp ở vị trí thấp hơn trong trận đấu trên sân Nou Camp đêm qua. Ngay sau khi đội nhà có bàn gỡ hoà, anh đã được xếp đá lùi hơn so với 2 đồng đội trên hàng tiền đạo và lập tức cầu thủ số 11 toả sáng với pha đi bóng và dứt điểm đẳng cấp từ ngoài vòng cấm. Đến hiệp 2, sau khi được kéo về đá như một wing-back, anh lại càng có cơ hội để thực hiện khả năng đột phá trong những pha phản công nhanh của Barca. Ở tuyến trên, Messi hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của một cầu nối với khả năng phân phối bóng tuyệt vời, còn Suarez lấy lại sự nhạy cảm của một tiền đạo hàng đầu khi có mặt đúng lúc dứt điểm tung lưới Sirigu ở phút 77.

Sau trận đấu hôm qua, có lẽ đã lâu lắm rồi người ta mới lại cảm nhận được sức mạnh thật sự của hàng công Barca. Không chỉ mà sự toả sáng của một cá nhân hay những pha phối hợp giữa bộ đôi nào đó, mà cả 3 họng pháo Messi-Neymar-Suarez đã thể hiện một sự ăn khớp đáng khen ngợi. Bất chấp việc không có được phong độ cao nhất từ đầu mùa, gã khổng lồ xứ Catalonia vẫn bám sát Real Madrid với 2 điểm ít hơn ở La Liga, đồng thời họ cũng vượt qua vòng bảng Champions League với ngôi vị nhất bảng F. Giờ đây khi sức mạnh tấn công thật sự đã được khai thác tối đa, các cule có thể tin tưởng vào một tương lai tươi sáng với đội bóng con cưng. Mùa giải mới đi được nửa chặng đường, vào giờ là lúc thích hợp để Barca tăng tốc.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024

Giải bóng đá châu Âu (hay còn gọi là EURO) sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Đây là lần thứ ba Đức đăng cai tổ chức, trước đó là vào các kỳ EURO 1988 và EURO 2008. Và để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Đức đã cho xây dựng, sang sửa lại các sân vận động để tiếp đón các đội bóng và NHM đến từ châu Âu. Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về các sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu tại EURO 2024 nhé.

Video

Xem thêm
top-arrow
X