Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu bốc thăm Champions League: Sự lừa bịp của Michel Platini?

Thứ Sáu 29/08/2014 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester City, đội vô địch Anh 2/3 năm gần nhất, vào bảng tử thần lần thứ 3. Arsenal, đội xếp thứ tư, phải đá sơ loại, không vô địch Anh từ năm 2004, vào bảng nhẹ hơn nhiều. Bài viết dưới đây phản ánh sự bất công này, theo quan điểm của nhà báo Martin Samuel, tờ Daily Mail.

Hết lần này đến lần khác, đội bóng hay nhất nước Anh lại rơi vào bảng khó nhất Champions League. Một lần nữa. Manchester City sẽ gặp Bayern Munich một lần nữa. Và CSKA Moskva. Một lần nữa. Trong khi Arsenal gặp Dortmund và Chelsea gặp Schalke. Một lần nữa và một lần nữa.

Các cặp đấu được liệt kê là sự lặp lại của các cặp đấu ở vòng bảng mùa trước. Quá nhàm chán, quá dễ dự đoán. Khi nào thì UEFA sẽ thay đổi lại hệ thống phân chia nhóm đội đáng phỉ báng như hiện giờ? Với những ai thích sự công bằng, thì khái niệm họ yêu mến đã bị ném ra ngoài cửa sổ ngay khi cánh tay chết chóc của các quan chức UEFA chạm vào những quả bóng nhỏ. Một đội như Arsenal, vô địch Premier League lần gần nhất vào năm 2004, và cần phải đá sơ loại năm nay, tránh được những đối thủ sừng sỏ nhất. Trong khi đó Manchester City, nhà vô địch Premier League 2 trong 3 năm gần đây, một lần nữa phải leo núi từ vòng bảng.

Sanchez đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Arsenal
Arsenal được hưởng lợi từ sự vô lý của UEFA?

Sự thật đã bị bóp méo. Số nhà vô địch bị xếp vào nhóm B và D còn nhiều hơn nhóm A. Điều này tạo ra những bảng đấu không công bằng. Mọi đội bóng ở bảng A chẳng hạn, đều là những nhà vô địch quốc gia: Atletico Madrid, Juventus, Olympiakos và Malmo. Trong khi Arsenal và Chelsea nằm vào các bảng đấu chỉ có 1 nhà vô địch quốc gia, là Anderlecht của Bỉ trong bảng đấu của Arsenal, và Maribor của Slovenia trong bảng đấu của Chelsea.

Manchester City lại đối mặt với Bayern Munich và CSKA Moskva, nhà vô địch của Đức và Nga. Toàn bộ kết quả bốc thăm này là sản phẩm của chủ nghĩa bảo hộ. Chủ tịch UEFA Michel Platini sẽ lại nói rằng Champions League năm nay là một hội nghị thượng đỉnh. Rồi lại nói rằng ông cần sự cho phép của các CLB để thay đổi luật lệ. Ông đề cập đến những quyền lực cũ và giàu có.

Bảng xếp hạng của UEFA đảm bảo giải đấu công bằng hơn. Hệ thống tính điểm của UEFA nêu tên các CLB ở các giải đấu hàng đầu là TBN, Anh, Đức, Bồ Đào Nha, Italy, Nga và Pháp. Vì thế các nhà vô địch của các giải đấu này nên được xếp trong nhóm A, cùng với đội ĐKVĐ. Điều này sẽ giúp tạo ra một nhóm A bình đẳng hơn, là Atletico Madrid, Manchester City, Bayern Munich, Benfica, Juventus, CSKA Moscow, Paris Saint Germain và Real Madrid.

Nhóm B sẽ gồm các nhà vô địch của 8 đội xếp sau trong bảng xếp hạng UEFA, nếu họ vượt qua được sơ loại, như Ukraine (Shakhtar Donetsk), Hà Lan (Ajax), Bỉ (Anderlecht), Thụy Sỹ (Basel) và Hy Lạp (Olympiacos), cộng với hai đội xếp nhì từ các giải quốc nội của Tây Ban Nha (Barcelona), Anh (Liverpool) và Đức (Borussia Dortmund).

Nếu dùng hệ thống này thì nhóm C sẽ gồm các đội là Malmo, BATE Borisov, Apoel Nicosia, Sporting Lisbon, Roma, Zenit St Petersburg, Monaco và Chelsea, bao gồm cả các đội còn lại như Arsenal và Bayer Leverkusen, những đội không thể giành suất vào thẳng vì xếp thứ tư ở giải quốc nội mùa trước. Cách đó sẽ giúp việc phân nhóm không những được cân bằng, công bằng, mà còn luôn đổi mới qua từng năm.

Dưới một hệ thống phân chia như thế, Manchester City có thể vào bảng đấu của Olympiakos, Apoel Nicosia và Ludogorets Razgrad, còn Arsenal phải vào bảng có Real Madrid, Ajax và Roma – một sự đảm bảo công bằng cho đội vô địch quốc nội với đội xếp thứ tư. Đây là Champions League. Nên phải có công bằng.

Với  cách xếp nhóm hiện giờ, thì thành công tại giải quốc nội mùa trước chẳng được đếm xỉa vào năm sau, và cách phân nhóm thường giữ nguyên sau nhiều năm. Đây là lần thứ 3 trong 4 mùa giải, Manchester City gặp Bayern Munich ở cùng một bảng, còn Arsenal gặp Dortmund ở cùng 1 bảng. Thế là nhàm chán hay hấp dẫn?

Champions League sẽ chỉ trở nên hấp dẫn ngay từ đầu, nếu một trong số các đội lớn gặp thử thách ngay từ vòng bảng. Và các cặp đấu trở nên mới mẻ sau từng năm. Còn nếu nó chán đi, thì là do Michel Platini đang tự mãn, đang lừa dối. Hay cả hai?

Theo Thể Thao Văn Hoá
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X