Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Liverpool 0-3 Real Madrid: Màn chạy đà cực kỳ hoàn hảo cho El Clasico

Zalo
Không nằm ngoài dự đoán, đội khách được đánh giá mạnh hơn đã không mấy khó khăn giành chiến thắng. Thậm chí, số phận trận đấu được định đoạt ngay trong hiệp 1 khi Real liên tiếp ghi 3 bàn nhờ công của Ronaldo và Benzema (cú đúp). Tuy vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng song do phong độ phập phù, đội hình khiếm khuyết và đối thủ quá mạnh nên Liverpool đành "lực bất tòng tâm" trong việc tìm kiếm bàn danh dự.

Liverpool, bất kể phong độ trồi sụt thế nào, vẫn luôn chơi rất tốt khi đối đầu với những đội bóng mạnh. Song đêm qua, "Lữ đoàn đỏ" chỉ thể hiện được phẩm chất đó trong 15 phút đầu tiên chứ khoảng thời gian còn lại, sự chênh lệch đẳng cấp được phơi bày rõ ràng. Nếu HLV Carlo Ancelotti không rút các trụ cột ra trong hiệp hai nhằm dưỡng sức cho trận Kinh điển với Barcelona vào cuối tuần, có lẽ tỷ số còn đậm hơn. Ghi bàn dễ dàng và kiểm soát hoàn toàn thế trận, chừng đó cũng đủ để Real cho Liverpool thấy sức mạnh của nhà đương kim vô địch châu Âu.  Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005, Liverpool mới lại để thủng lưới ba bàn trong hiệp một tại Champions League. Lần gần nhất điều này xảy ra là chung kết với AC Milan. Khi đó The Kop gỡ hòa 3-3 trong hiệp hai rồi lên ngôi vô địch sau loạt sút luân lưu. Kịch bản điên rồ gỡ hòa ba bàn đã không lặp lại trên Anfield.

ronaldo liverpool real madrid
Ronaldo vẫn duy trì phong độ cực cao để nâng số bàn thắng ghi được ở Champions League lên con số 70

Trận này, HLV Brendan Rodgers đã có sự điều chỉnh nhất định trên cả 3 tuyến so với trận gần nhất (thắng "khó tin" QPR 3-2 ở Premier League với 4 bàn thắng được ghi chỉ trong 10 phút cuối trận, tính cả bù giờ). Ở hàng phòng ngự, hậu vệ tân binh Alberto Moreno thay thế Enrique bên cánh trái nhưng cặp trung vệ vẫn là Skrtel - Lovren, những người chơi không thật sự tốt thời gian qua (kể cả cũng cần thông cảm cho chiến lược gia người Bắc Ai Len vì chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn). Tại tuyến giữa, "gương mặt cũ" Joe Allen được bổ sung để hỗ trợ cho "bộ đôi sen đầm" thân thiết Gerrard - Henderson trong cuộc đấu tranh, giành giật trung tuyến với đại địch thủ đến từ TBN. Trên hàng tấn công, Coutinho thế chỗ của Adam Lallana nhưng điều đáng nói ở đây, Mario Balotelli vẫn được trọng dụng dù ai cũng biết Super Mario tệ đến mức nào từ đầu mùa. Vị HLV 43 tuổi không dám mạo hiểm với phương án không sử dụng một tiền đạo thực thụ và trao cơ hội cho chủ công "tuổi trẻ tài cao" Raheem Sterling chơi cao nhất như một "số 9 ảo" và tất nhiên so với Ricky Lambert đã ngoài 30 tuổi thì dù sao Balotelli cũng còn ngon hơn vài lần.

Về phần Real Madrid, Isco tiếp tục là người đóng thế thay cho Gareth Bale vắng mặt vì chấn thương trong khi Benzema trở lại tuyến đầu sau khi được nghỉ ngơi hoàn toàn ở trận cuối tuần vừa rồi. Ở hàng phòng ngự, trung vệ trẻ Varane đã có cơ hội chứng tỏ mình bên cạnh đàn anh Pepe khi mà Sergio Ramos cũng không thể ra sân vì vấn đề sức khoẻ. Ngoài ra, Arbeloa đã được bước chân lên thảm cỏ Anfield từng gắn bó với anh trong hai mùa giải.

Đúng như sự chờ đợi của tất cả về một trận cầu hấp dẫn giữa hai CLB giàu truyền thống bậc nhất C1/Champions League với tổng cộng 15 danh hiệu vô địch, cả hai cùng lựa chọn lối chơi tấn công chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc, khiến thế trận sớm trở nên hấp dẫn và sôi động.

liverpool real madrid
Liverpool chỉ có thể chơi ngang bằng với Real trong vòng 15 phút đầu trận

Tất nhiên cần phải ghi nhận sự mạnh dạn của chủ nhà Liverpool bởi rõ ràng vào lúc này, The Kop chẳng thể sánh nổi với một Real Madrid hùng mạnh, lắm sao, lại đang là nhà ĐKVĐ giải đấu. Song HLV Brendan Rodgers vẫn chỉ đạo học trò chơi đôi công và quả thật, những phút đầu, chính Liverpool mới là đội tạo sức ép tốt hơn. Phút 11, nhận thấy có khoảng trống phía trước, lập tức thủ quân Steven Gerrard chớp lấy để tung ra cú sút xa khá hiểm từ cự ly hơn 25m và "Thánh" Iker Casillas đã phải xuất sắc đổ người cứu thua cho Real. Sau đó, Liverpool liên tiếp được hưởng đến 3 quả phạt góc và ngay cả Ronaldo cũng phải lui về hỗ trợ phòng ngự (chặn bóng thành công 1 lần).

Phút 15, máu đã đổ trên khuôn mặt James Rodrigue, có lẽ trong pha va chạm ở vòng cấm khi chống phạt góc và anh phải rời sân điều trị rồi trở lại với băng dán gần mí mắt. Tuy nhiên, ưu thế mà Liverpool có được đã dần chấm sút sau phút 20 bởi sự kìm hãm hợp lý và đầy khôn ngoan của các vị khách. Rõ ràng, Real có thừa năng lực, trình độ, đẳng cấp và đội ngũ để nắm bắt lại cục diện. Không những vậy, phút 23, đội bóng Hoàng gia TBN đã mở được tỷ số. James Rodriguez xục mũi chân trái đầy tinh tế, hất bóng qua khe giữa hai cầu thủ áo đỏ cho Ronaldo thoát xuống và khéo léo gẩy bóng về phía góc xa, làm bó tay Mignolet. Trong tình huống này, Lovren đã rất nỗ lực ngăn cản lui về ngăn chặn pha kiến tạo của ngôi sao người Colombia nhưng bất thành còn Skrtel không dám truy cản do sợ 11m.

Rốt cục, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" đã chính thức chấm dứt cái dớp không ghi bàn tại Anfield (thời còn khoác áo Man Utd, anh đã 5 lần thi đấu tại đây song hoàn toàn tịt ngòi). Đúng là chẳng có giới hạn nào mà CR7 không thể vượt qua và anh tiếp tục thể hiện phong độ huỷ diệt khủng khiếp từ đầu mùa khi đã có tổng cộng ... 20 bàn chỉ sau 13 trận ra sân. Đừng quên rằng, trước trận này, trong số những gương mặt thường xuyên góp mặt ở Champions League tại 5 giải đấu lớn thì chỉ có Arsenal và Liverpool là chưa từng "ăn hành" từ đội bóng thành Madrid. Bàn dẫn trước có tác dụng "cởi trói" cho bầy kền kền để "chúng" trở nên nguy hiểm và đáng sợ như bình thường. Do đó, bàn thắng thứ hai xét cho cùng là hệ quả tất yếu. Phút 30, từ một tình huống phạt góc, Toni Kroos treo bóng khó chịu bên cánh phải và Benzema chọn đúng điểm rơi, thực hiện ca đánh đầu quá khó, khiến Mignolet chết đứng lần thứ hai.

Lợi thế hai bàn dẫn trước càng làm Real chơi hay hơn và tỏ ra trên cơ đội chủ nhà. Hai "nghệ sỹ" Ronaldo, James Rodriguez tự do múa may trên sân, gây ra bao khốn khổ cho hàng thủ chủ nhà. Thực ra, với niềm kiêu hãnh của đội bóng số 1 nước Anh xét về danh hiệu vô địch C1/Champions League và lại còn được chơi trên sân nhà, Liverpool đã rất nỗ lực gượng dậy chứ không hề có dấu hiệu buông xuôi. Chỉ có điều, sự chênh lệch không nhỏ trên mọi phương diện chính là rào cản quá lớn cho "Lữ đoàn đỏ" trong giấc mơ thực hiện màn lội ngược dòng ngoạn mục. Đáng buồn hơn, phút 40, họ lại phải hứng chịu bàn thua thứ 3. Hàng phòng ngự "mong manh" của đội chủ nhà đã trở nên rối loạn chỉ vì một quả phạt góc và tất cả bỏ mặc cho một trung vệ như Pepe đón bóng, xử lý rồi đẩy sang cho Benzema dễ dàng đưa bóng vào lưới từ khoảng cách vài mét.

Tuy nhiên, vẫn cần phải dành lời khen cho Liverpool, ít nhất trên hàng công. Gáo nước lạnh thứ 3 thậm chí mới thực sự làm khơi dậy lòng tự ái và danh dự của một đại gia ẩn trong con người từng chiến binh áo đỏ. Phút 43, tiền đạo hoàn toàn biến mất từ đầu trận, Mario Balotelli đã lần đầu lên tiếng về sự hiện diện của mình bằng đường chuyền đẹp từ cánh phải, tạo điều kiện cho Joe Allen băng vào dứt điểm chéo góc nhanh và trái bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay trước giờ nghỉ giải lao, đến lượt Phillipe Coutinho vượt qua Toni Kroos ở khoảng cách hơn 25m và tự tin thực hiện cú sút xa đầy uy lực, hạ gục được Casillas nhưng không thắng nổi cái cột dọc trong sự tiếc nuối của tất cả.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Rodgers đã có sự điều chỉnh khi Adam Lallana được đưa vào sân thay cho Balotelli. Như vậy, từ lúc này, Liverpool mới chính thức sử dụng thần đồng Raheem Sterling như một "số 9" ảo, đấu pháp đã được giới chuyên môn đề cập tới trước trận nhằm giải quyết bài toán kém cỏi của hàng tiền đạo. Tuy quyết định này là khá muộn màng nhưng ít ra còn hơn là không làm gì. Quả thật, sau sự có mặt của Lallana và Sterling được đẩy lên chơi cao nhất trên hàng công, đội chủ nhà chơi ngày một khởi sắc nhưng chưa đủ sức công phá Real đã chủ trương chơi chậm lại, kéo đội hình xuống thấp hòng giữ sức cho trận El Clasico vào cuối tuần.  Mọi con đường tiếp cận cầu môn Casillas bị phong toả chặt và luôn xuất hiện 2-3 bóng áo trắng trấn giữ. Ngay cả khi có thời cơ tổ chức tấn công, Los Blancos cũng rất từ tốn, điềm đạm và chẳng có vẻ gì vội vàng.

liverpool
 

Trong bối cảnh Liverpool loay hoay và chật vật trước Real hùng mạnh, các CĐV The Kop càng thấy tiếc cho sự thiếu may mắn của đội chủ nhà vào mấy phút cuối hiệp 1, bằng không chắc chắn tình thế sẽ khác. Khi mà tâm lý không được giải toả và bế tắc không bị phá vỡ thì khó tránh khỏi dấu hiệu "chán nản" nơi vài cầu thủ Liverpool để rồi dần dần, họ chẳng còn duy trì được áp lực tấn công, khiến một Real đã gần hết động lực và tâm trí đã bắt đầu nghĩ tới "đại kình địch" Barcelona vẫn tỏ ra nguy hiểm hơn hẳn. Phút 64, từ đường chuyền khó chịu của Isco vào vòng cấm, Benzema đã nhẹ nhàng "đẩy xe hàng" cho Ronaldo thoát xuống đối mặt với Mignolet nhưng không hiểu sao CR7 lại có thể thất bại trong một tình huống mà phần lớn anh đều dễ dàng thành công. Phải chăng, việc chỉ còn cách cột mốc 71 bàn ngang bằng với kỷ lục mọi thời đại của huyền thoại Raul Gonzalez đúng 1 pha lập công đã làm Ronaldo phấn khích quá mức, dẫn tới thiếu tỉnh táo.

Nhằm thổi luồng sinh khí cần thiết vào đội bóng, HLV Rodgers đã tung đồng thời Emre Can và Markovic vào sân thế chỗ của Henderson cùng Coutinho. Tuy nhiên ai cũng biết, Can và Markovic là hai bản hợp đồng mới của Liverpool mùa này nhưng cả hai chưa thể hiện được bao nhiêu hay nói thẳng ra, đều là những nỗi thất vọng tràn trề. Do đó, không quá ngạc nhiên khi chẳng xuất hiện đột biến nào trên hàng công áo đỏ như kỳ vọng của Brendan Rodgers Thực ra, có một lần, Markovic tham gia vào một tình huống uy hiếp được kết thúc bằng cú đá cận thành sạt cột dọc của Lallana nhưng trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Phút 73, James Rodriguez co chân trái dứt điểm quyết đoán ở gần vạch 16m50 và trái bóng bay suýt trúng đích. Thời gian gần đây, "Vua phá lưới World Cup 2014" chơi ngày một tiến bộ ở Real và phần nào chứng tỏ được giá trị đắt giá của mình.

benzema ronaldo
 

Phút 75, Ancelotti đưa Ronaldo ra khỏi sân nghỉ ngơi và siêu sao người BĐN chấp nhận quyết định hết sức vui vẻ chứ không có vẻ gì khó chịu. Rõ ràng, anh hiểu rằng vào lúc này việc san bằng rồi phá vỡ kỷ lục của tiền bối Raul ở Champions League không thể quan trọng bằng màn đại chiến với Barcelona sau đây vài ngày. Ronaldo còn thừa cơ hội để chính thức ghi tên mình vào lịch sử giải đấu. Những phút cuối, đội chủ nhà dồn chút sức lực và quyết tâm còn lại để mong một lần chọc thủng lưới Casillas nhưng vẫn không làm sao chọc thủng được hàng rào áo trắng nhiều lớp. Thậm chí, đến một cơ hội thực sự rõ rệt, Liverpool cũng chẳng kiếm nổi và đành ngậm ngùi rời sân với thất bại thuyết phục.

Với chiến thắng này, nhà ĐKVĐ coi như đã đoạt lấy tấm vé đầu tiên của bảng đấu tham dự vòng 1/8 khi đã có trong tay 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt. Chỉ cần không thua trong cuộc tái ngộ Liverpool sau đây hai tuần ở Bernabeu là Real hoàn thành mục tiêu và được chơi hai lượt trận cuối theo kiểu "thủ tục". Trong khi đó, dù bại trận (thất bại thứ hai liên tiếp ở vòng bảng Champions League) thì cơ hội của Liverpool vẫn tràn trề bởi ở trận còn lại, tân binh Ludogorets bất ngờ đánh bại Basel. Như vậy, cả ba đội xếp sau Real cùng sở hữu 3 điểm, báo hiệu cuộc chạy đua khốc liệt giành tấm vé còn lại trong thời gian tới.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Moreno, Lovren, Skrtel, Gerrard, Allen, Henderson (Emre Can 67'), Coutinho (Markovic 67'), Sterling, Balotelli (Lallana 46')
Real Madrid: Casillas, Arbeloa, Marcelo (Nacho Ferrnandez 85'), Pepe, Varane, Kroos (Illarramendi 82'), Modric, Isco, James Rodriguez, Ronaldo (Khedira 75'), Benzema

Liverpool Thông số Real Madrid
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
12 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)14 (7)
4Thủ môn cản phá2
9Phạt góc5
6Phạm lỗi4
7Việt vị3
0Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Real Madrid330010289
2
PFC Ludogorets Razgrad310234-13
3
Liverpool310225-33
4
Basel310226-43

 

Bảo Phương

 

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X