Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Luật Bàn thắng sân khách tại Champions League chuẩn bị được sửa đổi?

Thứ Sáu 05/09/2014 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
LĐBĐ châu Âu UEFA đang tính nhóm họp để đưa ra những sửa đổi trong luật bàn thắng trên sân khách của các trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp Champions League.

alex ferguson
Sir Alex Ferguson phản đối việc sửa đổi luật bàn thắng sân khách

Trong nhiều năm qua, không thể phủ nhận được rằng luật bàn thắng sân khách là một thứ đặc trưng, mang lại cả mặt lợi và mặt hại cho đấu trường lớn nhất châu Âu Champions League. Bộ luật này mang tới sự hấp dẫn lớn hơn cho các trận đấu loại trực tiếp vốn đã ở đẳng cấp cao, nhưng bên cạnh đó nó cũng khiến cho nhiều đội bóng bị loại không xứng đáng bởi lẽ đâu phải cứ thi đấu trên sân nhà là có lợi thế. Ví dụ, Tứ kết Champions League 2009/10 chứng kiến Manchester United thua 1-2 trên sân Bayern nhưng thắng 3-2 tại Old Trafford nhưng vẫn bị loại dù 2 đội hòa 4-4. Thêm vào đó, thi đấu trên sân nhà được sự cổ vũ của lực lượng CĐV lớn, nhưng đội nhà cũng phải chịu không ít áp lực.  


Chính vì những lí do trên mà các HLV hàng đầu tại châu Âu trong những ngày qua đã nhóm họp tại Nyon, Thụy Sĩ để bàn thảo những vấn đề xung quanh điều luật này. Trong 50 năm qua, luật bàn thắng sân khách vẫn tồn tại tốt, nhưng theo lời chê bai của các quan chức này, bộ luật bàn thắng sân khách không cần thiết, không công bằng và đôi khi làm phản tác dụng của giải đấu. Sir Alex Ferguson, người chủ trì cuộc họp, thừa nhận: "Một số người nghĩ luật bàn thắng sân khách là không cần thiết. Bên trong nội bộ UEFA đang có những tranh luận nhất định về ý nghĩa và sự cấp thiết của bộ luật đó, và ở thời điểm hiện tại, thậm chí còn có những người cho rằng luật này nên bị loại bỏ."


"Mặc dù vậy, trên quan điểm của cá nhân tôi thì khi được chơi trên sân nhà, chính bộ luật này đã mang tới cho tôi quyết tâm là không được thủng lưới bất kì bàn nào cả." - Sir Alex tiếp lời và khẳng định sự ủng hộ của mình với điều luật lâu đời này.


Thực ra trên điểm nhìn của các khán giả, luật bàn thắng sân khách là một trong những điều luật hay nhất làm nên bộ luật thi đấu tại Champions League. Chính luật này làm cho giải đấu giàu tính cạnh tranh hơn, các trận đấu có toan tính nhưng cũng không kém phần đáng xem hơn nhiều, và bên cạnh đó, nó đẩy đẳng cấp của Champions League lên một bậc so với các giải đấu khác. Lí do cho lập luận này hẳn nhiên là vì các HLV có thể dựa vào điều luật nói trên để đưa ra những tính toán chiến lược hợp lý. Ví như Jose Mourinho, khi đã có bàn thắng trên sân khách, ông sẽ dựng xe bus trong trận lượt về tại sân nhà và chúng ta được thưởng thức nghệ thuật phòng ngự phản công xuất chúng của chiến lược gia đại tài này.

Nếu bỏ luật bàn thắng sân khách, chắc chắn Champions League sẽ mất hấp dẫn đi nhiều phần. Không dừng lại ở đó, cuộc họp tai Nyon cũng bàn thảo thêm về cách phân chia hạt giống tại giải đấu cao nhất châu Âu. Sở dĩ có cuộc bàn thảo này là bởi các đội bóng vô địch quốc gia năm vừa qua như Man City, PSG hay Juventus đều nằm trong những nhóm hạt giống rất thấp, trong khi các đội bóng không có danh hiệu lớn lại nằm trong nhóm khá cao, như Arsenal là một ví dụ. Cuộc họp đã đề xuất ra ý tưởng các đội VĐQG sẽ được mặc định xếp ở nhóm Một, tuy nhiên Sir Alex cũng đã cực lực phản đối sự sửa đổi này.

Thành Nguyễn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X