Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Malaga vào tứ kết Champions League: Như một tuyệt phẩm của Picasso

Thứ Sáu 15/03/2013 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Andalucia như phát điên khi đứa con ưu tú của họ là Malaga xuất sắc lội ngược dòng để đánh bại Porto 2-0, qua đó giành quyền vào vòng tứ kết Champions League. Một bầu không khí hạnh phúc bao trùm, lan toả mọi ngóc ngách ở cái thành phố quê hương của hoạ sĩ lừng danh Pablo Picassso, khiến tất cả mơ về những điều tốt đẹp nhất trong chặng hành trình phía trước.

Lần đầu tiên bước ra sân khấu bóng đá danh giá nhất Châu Âu nên kinh nghiệm của Malaga chỉ là con số không tròn trĩnh. Họ chưa hề có khái niệm “Champions League”, chưa hề giáp mặt với những tên tuổi sừng sỏ của Lục địa già. Thế nhưng, cái gì cũng có lần đầu tiên và cái lần đầu tiên ấy với Malaga hệt như một giấc mơ cổ tích giữa đời thường.

Niềm vui chiến thắng của Malaga
Niềm vui chiến thắng của Malaga

Ở vòng bảng Champions League năm nay, Malaga đã xuất sắc đứng đầu bảng đấu có sự hiện diện của tên tuổi lẫy lừng từng 7 lần đứng trên đỉnh cao giải đấu này là AC Milan. Nhưng lúc ấy, người ta chỉ nghĩ họ là một hiện tượng nhất thời. Và đến hôm nay, khi xuất sắc quật ngã Porto, một “khách quen” của đấu trường này, thì họ cũng chỉ được xem là một “hiện tượng”. Nhưng cái được gọi là “hiện tượng” ấy không phải là thứ bộc phát, manh mún mà là sự phát triển căn cơ, đầy khoa học.

Dưới sự dẫn dắt của Manuel Pellegrini, Malaga giống như một gã nhà quê chân lấm tay bùn bỗng hoá thân thành một con người phố thị. Có thể, vị chiến lược gia người Chile ấy không đủ sức dẫn dắt những đội bóng lớn (mà điển hình là thất bại ở Real Madrid) nhưng ông rất phù hợp với những đội bóng cỡ Malaga bởi lẽ áp lực công việc dành cho Pellegrini không quá nặng nề. Ông đã nhào nặn nên một đội bóng đầy chất thép, tổ chức hết sức khoa học về kĩ chiến thuật, dựa trên nền tảng là những ngôi sao trẻ đương đại (như Isco) cùng các ngôi sao “xế chiều” (như Saviola).

Sai lầm của trọng tài ở trận lượt đi với Porto khi công nhận bàn thắng của Joao Moutinho (trong tư thế việt vị) ngỡ đã giết chết giấc mơ của Malaga. Nhưng họ đã đứng dậy rất nhanh sau cú sốc ấy, mạnh mẽ và can trường hơn, để rồi thành quả mà họ đạt được thực sự lớn lao. Isco, phơi phới tuổi xuân, khiến khung thành Porto bao phen chao đảo và cú vung chân quyết đoán cuối hiệp 1 của anh khiến Helton hoàn toàn bất lực. Santa Cruz đã khép lại trận đấu với cú đánh đầu hiểm hóc. 2-0, thế là quá đủ để Malaga đi tiếp.

Chiến thắng trước Porto mang tính chất lịch sử với Malaga. Từ đây, một cột mốc mới sẽ ra đời, đánh dấu việc “Los Boquerones” giành quyền vào tứ kết Champions League ngay lần đầu tiên tham dự. Đó chắc hẳn là một chiến công hiển hách, đặc biệt so với tiềm lực có phần hạn chế của Malaga. Hành trình mà đội bóng này đang đi như câu chuyện huyền thoại của Villarreal 7 năm về trước. Ngày ấy, Villarreal cũng lần đầu dự Champions League nhưng đã ghi dấu ấn đậm nét bằng việc vào đến bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Arsenal. Thật trùng hợp khi Pellegrini chính là người dẫn dắt “Tàu ngầm vàng” khi đó.

Một trong những yếu tố làm nên chiến thắng của Malaga chính là tâm lí cực kì thoải mái. Họ không chịu bất kì áp lực nào. Sự cân bằng giữa các phòng tuyến, hợp lí trong cách phát triển lối chơi đã mang đến một Malaga hài hoà trên nhiều khía cạnh. Họ chơi theo phong cách riêng biệt, đầy ngẫu hứng nhưng vẫn tuân thủ đấu pháp mà Pellegrini giao phó.

Giấc mơ cổ tích của thầy trò Pellegrini chưa biết bao giờ sẽ kết thúc, chỉ biết rằng họ đang trải bước trên con đường mang tên lịch sử. Đội bóng ấy hệt như nét hoạ của Picasso với những đường nét thanh nhã, run rẩy đầy cảm xúc, mà hình ảnh chủ đạo trong tranh thường dung dị, rất đời. Như Malaga…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X