Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City đứng trước nguy cơ bị loại tại Champions League: Chứng bệnh "con nhà giàu"

Thứ Năm 06/11/2014 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến trận thua 1-2 của thầy trò HLV Manuel Pellegrini trước CSKA Moscow rạng sáng nay, người hâm mộ Man City như hiểu ra rằng, giấc mơ châu Âu bây giờ đã trở nên quá xa vời với đội bóng chủ sân Etihad…

Cuối tuần vừa rồi, tưởng như thắng lợi 1-0 trước M.U trong trận derby thành Manchester sẽ giúp Man xanh vượt qua cơn khủng hoảng hiện tại. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chẳng có gì thay đổi. Khi bước ra đấu trường Champions League, The Citizens vẫn chỉ là một “đứa trẻ to xác” không hơn không kém. Mặc dù đối thủ chỉ là CSKA Moscow, một đại diện “bình bình” tại châu Âu nhưng sau 90 phút, bất chấp cả việc được thi đấu trên sân nhà, Man City vẫn phải nhận thất bại chung cuộc 1-2. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng sau hai lượt trận với đại diện đến từ nước Nga, nhà ĐKVĐ Premier League chỉ giành được vỏn vẹn đúng 1 điểm. Đáng chú ý, CSKA cũng bị xem là đội bóng yếu nhất ở bảng tử thần (gồm cả Bayern Munich và AS Roma).

HLV Pellegrini bang hoang khi Man City trang tay tai Etihad

Trận hòa tại xứ sở bạch dương cách đây không lâu được HLV Pellegrini biện minh vì lý do thời tiết quá khắc nghiệt. Thế nhưng, sau thất bại đáng xấu hổ ngay trên sân Etihad đêm qua, liệu rằng vị chiến lược gia người Chile có còn lời nào để bào chữa nữa không? Pellegrini nói rằng Man City đã rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin. OK, đó có thể là một vấn đề mang tính chất tâm lý nhiều hơn là chuyên môn. Tuy nhiên xét cho cùng, sự khủng hoảng là đến từ đâu? Nếu không phải do chính Pellegrini, một nhà cầm quân tỏ ra quá thiếu linh hoạt trong việc sắp xếp chiến thuật.

Kể từ thời điểm The Citizens giành chức vô địch Premier League 2013/2014 cho đến giờ, người ta gần như không được chứng kiến thêm bất kỳ điều gì mới mẻ trong lối chơi của Man xanh. Vẫn là những con người cũ, những trụ cột ngày một lớn tuổi, một hệ thống chiến thuật dần trở nên lạc hậu với sơ đồ 4-4-2 cùng các biến thể chẳng ra đâu vào đâu. Mùa giải năm nay, khi Yaya Toure sa sút, người ta đã nói rằng Man City cần phải thay đổi để bớt phụ thuộc hơn vào tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Thậm chí, nếu Toure không đáp ứng được yêu cầu, Pellegrini hoàn toàn có thể dũng cảm loại bỏ cựu ngôi sao Barca.

Măc dù vậy, mọi chuyện vẫn cứ thế diễn ra như một điều hiển nhiên. Toure vẫn là Toure, dù đá tốt hay không tốt thì anh vẫn được xem như một “vị thần” tại Manchester. Để rồi, khi người ta kỳ vọng ở cầu thủ người Bờ Biển Ngà quá nhiều, thì những áp lực cũng khiến anh không còn giữ được mình. Chiếc thẻ đỏ mà ngôi sao 31 tuổi phải nhận trong trận gặp CSKA đêm qua thực sự nói lên nhiều điều: Đó là một thông điệp khẳng định rằng Toure dù tài năng đến đâu nhưng cũng có giới hạn, và không thể mãi mãi “gồng gánh” Man City từ năm này qua năm khác được. Nếu muốn thành công, Pellegrini cần phải hướng đến một sự thay đổi toàn diện cả về chiến thuật cũng như tính đa dạng trong lối chơi. Đừng quên rằng, The Citizens luôn được đánh giá là một trong những tập thể sở hữu nhiều cá nhân tài năng bậc nhất châu Âu, chứ chẳng riêng gì Toure…

Toure
Tình huống Yaya Toure phải nhận thẻ đỏ

Xem Man City thi đấu trước CSKA, người ta mới thấy rằng “bài vở” của Pellegrini là quá đơn điệu. Từ hàng thủ, vốn là “tử huyệt” của đội bóng chủ sân Etihad trong những trận đấu gần đây, nhưng dường như vị chiến lược gia người Chile cũng chẳng có phương án nào để cải thiện. Tuyến giữa của The Citizens thậm chí đã có một ngày thi đấu “hơn cả thất vọng” với điểm đen là cú đúp thẻ đỏ từ Yaya Toure và Fernandinho. Trên hàng công, khi mà Aguero bất lực, Man City cũng “tịt ngòi” như một hệ quả không lấy gì làm ngạc nhiên. Để rồi đến bây giờ, khi mà nhà ĐKVĐ nước Anh chỉ có được vỏn vẹn 2 điểm sau 4 vòng, mọi thứ có lẽ đã hoàn toàn chấm dứt với thầy trò HLV Pellegrini.

Champions League đương nhiên không phải là đấu trường dành cho những kẻ học việc. Thế nhưng, nếu “học” quá nhiều mà vẫn chưa thể “hành”... thì rõ ràng, đó là một học sinh có vấn đề. Man City, đơn giản cũng là một trường hợp như vậy. Xét về bản chất, The Citizens là một đứa trẻ nhà giàu, có điều kiện… chẳng ai phủ nhận được điều này. Nhưng có một sự thật tương đối chính xác rằng: “Con nhà giàu thì chẳng mấy đứa học giỏi”. Nhất là khi bố mẹ chúng chỉ là những kẻ… trọc phú.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X