Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - AS Roma (01h45 01/10): Etihad nghiêng ngả trong tâm bão

Thứ Ba 30/09/2014 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà Etihad chẳng còn là một chốn bất khả xâm phạm đi dễ khó về, AS Roma có quyền mơ về 3 điểm ngay trân thánh địa của ĐKVĐ Premier League…

Cái mà Roma đang thể hiện trong 6 trận đầu tiên của mùa giải là một cách chiến thắng lạnh lùng. Họ không phô trương, hoa mỹ hay đẹp mắt, nhưng đoàn quân của Rudi Garcia đang lặp lại thành tích của giai đoạn đầu mùa trước: thắng trong cả 5 vòng đầu Serie A, chỉ để thủng lưới một bàn. Cái đáng sợ của Giallorossi không nằm ở những con số, mà là cách họ chiến thắng. Đội bóng thành Rome có phong cách “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”, luôn đảm bảo chắc chắn chiến thắng một cách vô cùng an toàn. 

Gervinho tiếp tục thăng hoa và trở thành nguồn cảm hứng chính giúp Roma đại thắng
Gervinho cùng các đồng đội bay cao trước CSKA Moscow tại vòng mở màn

Ngày 21/09, họ kết liễu Cagliari bằng 2 bàn trong vòng 13 phút. Ngày 25/09, Adem Ljajic đưa Roma vào thế thắng ngay sau 45 phút đầu trên sân Parma. Gần nhất, trong một trận đấu xác định Hellas Verona sẽ chơi tử thủ, Rudi Garcia cho đội bóng của mình đá tấn công tổng lực với mục tiêu tàn sát. Roma thắng 2-0, giữ bóng 71%, sút 18 quả, có 10 quả phạt góc và bộ đôi sát thủ Alessandro Florenzi - Mattia Destro cùng nhau khai hoả. Ở Roma có một sự lạnh lùng đến đáng sợ. Họ đang gợi lên cho Serie A thấy hình ảnh của Chelsea-Mourinho kỉ nguyên đầu tiên cách đây 8 năm: chỉ 1 hoặc cùng lắm 2 bàn là đủ, bởi đối phương không có cách để tiến vào khung thành đội nhà. Những lần Roma có 3 điểm thường rất nhẹ nhàng: thắng Empoli 1-0, Fiorentina 2-0, Cagliari 2-0, Parma 2-1 và Hellas Verona 2-0. 

Chỉ riêng tại Champions League, trong một bảng đấu có 2 đối thủ cực mạnh là Bayern Munich và Manchester City, Rudi Garcia cần một chiến thắng mang tính huỷ diệt làm đà bật cho đội nhà, cũng như mang lời khẳng định tới cho các đối thủ. Không gặp bất kì khó khăn nào, Giallorossi quật ngã đại diện của Nga CSKA Moscow với tỉ số 5-1 ngay lượt trận đầu tiên. Điểm đáng sợ là ở chỗ hôm ấy Gervinho cùng các đồng đội vươn lên dẫn 2-0 chỉ sau 10 phút, 3-0 sau 20 phút và 4-0 sau 30 phút. Trong đó, cựu tiền đạo của Arsenal lập một cú đúp cho riêng mình. Cùng lúc ấy, Man City đang trình diễn một thứ bóng đá cửa dưới trước Bayern Munich tại Allianz Arena. 

Man xanh khởi đầu mùa bóng này theo cách khó có thể tệ hơn, nếu xét trên bình diện họ là nhà đương kim vô địch Premier League. Ngay trận đầu tiên, The Citizen đã để Arsenal quật ngã 3-0 tại Community Shield. Sau 2 chiến thắng mở màn tại Premier League là chuỗi 4 trận mà Man City không thể có nổi 3 điểm một lần nào, trong đó có trận thua bạc nhược trước Stoke City ngay trên Etihad và trận hoà hú vía có mùi may mắn trước Chelsea. Đoàn quân của Pellegrini thắng 2 trận gần nhất, nhưng đó chỉ là những màn thị uy trước các đội bóng yếu cỡ Sheffield Wednesday và Hull City. Thậm chí trong trận gặp Hull, dù đã vươn lên dẫn trước 2-0 sau 10 phút đầu, nhưng Man City lại để cho thế trận trở về cân bằng chỉ 20 phút sau đó rồi mới vươn lên giành 3 điểm trong hiệp 2. Đây chính là sự khác biệt cơ bản của Man City và Roma: đại diện của Anh không biết bảo vệ lợi thế đang có trong tay, và ra sân không có tâm thế chắc chắn chiến thắng. Yếu tố tâm lý này có thể giết chết Man City ngay tại thánh địa Etihad đêm nay.

Man City cần phải dứng dậy sau cú ngã trước Stoke
Pháo đài Etihad giờ đã nghiêng ngả và mong manh hơn bội phần

Chẳng có gì ngoài 3 điểm mới có thể cứu nổi Man City vào lúc này. Nếu để thua thêm, rõ ràng Man xanh sẽ đứng trước nguy cơ bị loại rất lớn khỏi Champions League ngay vòng bảng lần thứ 3 trong 4 năm. Trước đại chiến, họ thậm chí còn bị thiệt quân khi không có Samir Nasri và Fernando trong đội hình, trong bối cảnh AS Roma chào đón sự trở lại của trụ cột Daniele De Rossi. Với sự có mặt của “máy chém” người Italia, rõ ràng Pellegrini phải cân nhắc kĩ trước khi đưa ra quyết định liệu sẽ cho Man xanh chơi 4-4-2 hay 4-2-3-1 để đảm bảo đủ quân số nơi tuyến giữa. Dù trong trường hợp nào, Fernandinho và Yaya Toure cũng sẽ án ngữ hàng tiền vệ của đội chủ nhà. Trong tình cảnh cả 2 cầu thủ này đang đạt phong độ không tốt (chơi rất kém trước Hull), bộ 3 tiền vệ Adem Ljajic, Miralem Pjanic và Francesco Totti của Roma đứng trước cơ hội làm mưa làm gió khung thành Joe Hart. Lí do là vì bộ 3 của Giallorossi có sở trường tận dụng khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đối phương, cũng là nơi mà Fernandinho và Yaya Toure để mắt tới ít nhất (thậm chí tiền vệ người Bờ Biển Ngà còn cực ham tấn công). 

Rõ ràng tiền vệ 24 tuổi Miralem Pjanic sẽ đóng vai chìa khoá mở toang cánh cửa khung thành vào cầu môn Joe Hart. Hoạt động trong tầm bảo vệ của 2 lá chắn thép Keita và Nainggolan, Pjanic sẽ là nhân vật trọng yếu trong những đường phản công sắc sảo mà Rudi Garcia dựng sẵn. Trong trận thắng Parma 2-1 mới đây, Pjanic có 112 lần chạm bóng, chuyền bóng chính xác 93% và kết liễu đối phương bằng một tình huống sút phạt thiên tài. Chính điểm tựa này sẽ khiến anh tự tin hơn bao giờ hết. 

Trước một Roma mạnh mẽ, hừng hực khí thế và có phong độ tốt, Man xanh chỉ biết hi vọng rằng Kompany và Mangala sẽ trở lại ăn ý như trong trận gặp Chelsea. Khi mà thánh địa Etihad đang suy yếu đi từng ngày (liên tiếp bị Stoke và Chelsea xâm phạm), thì chỉ có một hàng thủ vững chãi mới có thể làm bàn đạp cho Man xanh để đến với 3 điểm. Nhưng lúc này, Mangala lại đang thiếu trầm trọng sự tự tin. Vậy, sẽ không bất ngờ nếu Man City thua ở sân nhà và đứng trước nguy cơ rõ rệt bị loại sớm khỏi Champions League?

Đội hình dự kiến:

Manchester City: Hart - Zabaleta, Kompany, Mangala, Kolarov - Yaya Toure, Fernandinho - Jesus Navas, David Silva, Milner - Dzeko.
AS Roma: De Sanctis - Maicon, Manolas, Yanga-Mbiwa, Ashley Cole - Pjanic, Keita, Nainggolan - Ljajic, Totti, Destro.

Dự đoán: Man City 1-2 AS Roma.

Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X