Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Xây đắp niềm tin

Thứ Năm 04/11/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rooney vẫn chưa trở lại, Berbatov tiếp tục tịt ngòi, còn Nani phải rời sân vì chấn thương, nhưng phải chăng M.U đang trong cơn giông bão? Hoàn toàn không! Đội bóng của Sir Alex đang xây đắp niềm tin qua từng trận đấu, từ những gương mặt măng sữa và vốn bị xem là chỉ quen đánh bóng băng ghế dự bị.

Khi đàn anh nhường đất diễn

Tháng 12/1994, M.U tiếp Galatasaray trên sân nhà trong lượt trận cuối vòng bảng Champions League. Ở tình thế buộc phải thắng mới có thể nuôi hy vọng đi tiếp, Sir Alex bất ngờ tung đến 4 cầu thủ mặt còn măng sữa ngay từ đầu trận, họ là Gary Neville (19 tuổi), Beckham (19), Nicky Butt (20) và Simon Davies (20). Nhưng, đội chủ sân Old Trafford đã đè bẹp đối phương tới 4 bàn không gỡ, trong đó, các cầu thủ trẻ đã chơi cực kỳ xuất sắc. Becks và Davies trực tiếp ghi bàn, trong khi Gary Neville và Nicky Butt thi đấu rất chững chạc bên cạnh những đàn anh Gary Pallister, Brian McClair và Cantona. Tiếc là sau đó M.U bị loại chỉ vì kém Barca hiệu số bàn thắng bại.

MU đã thắng bằng lực lượng có nhiều nhân tố trẻ

16 năm sau, người ta lại kỳ vọng vào một thế hệ như thế khi chứng kiến những ngôi sao trẻ của M.U tỏa sáng trên đất Thổ. Tại Istanbul, Sir Alex đã tung một đội hình khá mạnh với những trụ cột như van der Sar, Vidic, Evra, Nani và Berbatov nhưng chiến thắng cách biệt 3-0 lại mang dấu ấn từ dòng máu trẻ. Sau khi Fletcher kỷ niệm trận thứ 50 ở Champions League bằng bàn khai thông thế bế tắc, lần lượt Obertan và Bebe góp tên trên bảng tỷ số, và cầu thủ chơi hay nhất trận là trung vệ Chris Smalling, một gương mặt còn rất trẻ.

Trái lại, các đàn anh ở M.U đã có một trận đấu không như ý. Evra chuyền về đầy bất cẩn khiến đội khách suýt phải trả giá nếu van der Sar không xuất sắc cứu thua. Và chính van der Sar cũng suýt trở thành gã hề sau khi đưa bóng đến chân Svensson, rất may là cú lốp của cầu thủ này không trúng đích. Trên hàng công, Berbatov tiếp tục gây thất vọng khi liên tục bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Đã 6 tuần trôi qua kể từ khi lập hat-trick vào lưới Liverpool, tiền đạo người Bulgaria không nổ súng.

Niềm tin từ sự kế thừa

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu M.U giành chiến thắng bằng một đội hình đầy đủ lực lượng và các trụ cột giữ vững phong độ. Ba điểm trước Bursaspor cho thấy Quỷ đỏ không phải quá phụ thuộc vào một cá nhân nào. Khi Nani phải rời sân ở phút 29, nhiều người cho rằng M.U sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành Bursaspor, song thực tế, sự bùng nổ đã diễn ra trong hiệp hai.

Sir Alex luôn được biết đến với biệt tài khai quật những cầu thủ chạy cánh trứ danh. Sau khi Becks ra đi, Ronaldo đã đến. Sau khi Ronaldo tạm biệt Old Trafford, Nani ngay lập tức phát huy những phẩm chất của mình. Và ngày hôm qua, khi Nani phải rời sân, đến lượt Obertan gây ấn tượng mạnh mẽ. Tốc độ và kỹ thuật của tài năng trẻ này đã liên tục đặt hàng phòng ngự Bursaspor vào thế chống đỡ vất vả. Ngày mới tới Old Trafford, Obertan từng bị chê là lạm dụng kỹ thuật cá nhân và thiếu hiệu quả. Nhưng thời gian gần đây, anh đã bớt vẽ vời đi rất nhiều, và bàn thắng vừa rồi là một phần thưởng xứng đáng.

Bebe là một sự ngạc nhiên khác. Được đưa về với cái giá hơn 7 triệu khi chưa từng được Sir Alex kiểm định, Bebe từng bị coi là món hàng hớ và phải chịu đựng sức ép từ sự hoài nghi. Nhưng cầu thủ xuất thân từ một cậu bé vô gia cư này đã trả lời bằng nỗ lực trong tập luyện và sự tiến bộ trên sân bóng. Trong vòng 1 tuần, anh đã có hai bàn thắng cho Quỷ đỏ. Pha lập công trước Bursaspor tinh tế hơn nhiều so với bàn thắng "rùa" vào lưới Wolverhampton.

Trong khi đó, không thể không nhắc đến sự chững chạc của Chris Smalling ở hàng phòng ngự. Thay thế Ferdinand ở trung tâm hàng phòng ngự, hậu vệ trẻ này đã thể hiện sự tự tin trong những pha xử lý và nền tảng thể lực thì dĩ nhiên hơn hẳn đàn anh, vốn dính quá nhiều chấn thương trong những năm gần đây. M.U đang giữ sạch lưới ở đấu trường Champions League, và Smalling góp mặt ở 3 trong số 4 trận đấu ấy.

Và đừng quên, M.U vẫn còn một "của để dành" khác: Chicharito, người đang tạo dựng một thương hiệu thực sự tại Old Trafford. Giữa tuần tới sẽ là derby Manchester, một trận derby không Rooney, và có thể là không Nani. Nhưng niềm tin chiến thắng trong mỗi con tim Quỷ đỏ thì có thừa, chắc chắn!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X