Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

"Mổ xẻ" chiến thuật trận Atletico hòa Chelsea: Sở đoản khó đánh sở trường

Thứ Tư 23/04/2014 08:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết quả hòa giữa Atletico Madrid và Chelsea không phải quá bất ngờ, bởi cả 2 đội đều nổi tiếng với lối chơi chắc chắn. Có chăng, đội chủ nhà đã khiến người xem thất vọng đôi chút vì cách tấn công đơn điệu của mình.

Sơ đồ chiến thuật

Atletico Madrid ra sân với trang phục truyền thống và một sơ đồ xuất phát cũng không có nhiều thay đổi. Vẫn là đội hình 4-4-1-1 với nhân tố đáng chú ý nhất là Diego được bố trí hỗ trợ phía sau tiền đạo cắm Diego Costa. Trong khi đó, Chelsea ra quân với sơ đồ 4-3-3 đầy lạ lẫm, với Fernando Torres cắm cọc và được hỗ trợ bởi Ramires cùng Willian ở hai cánh, phía sau là bộ 3 tiền vệ có xu hướng chơi phòng ngự John Obi Mikel, David Luiz và Frank Lampard.

Costa hiếm khi có cơ hội sút bóng như thế này
Costa hiếm khi có cơ hội sút bóng như thế này

Sự bế tắc của Diego Simeone...

Hẳn nhiên, trước một đối thủ chủ động chơi phòng ngự phản công và lại được thi đấu trên sân nhà, Atletico phải chọn phương án tấn công. Nhưng cách tấn công của các học trò Simeone không phải lối tấn công dồn dập, tổng lực như Real Madrid, cũng chẳng phải cách sử dụng những miếng phối hợp tinh tế đủ sức phá vỡ bức tường người của đối thủ như Bayern Munich, mà lựa chọn của nhà cầm quân người Argentina lại chỉ là những bài tạt cánh cho Diego Costa và Raul Garcia đánh đầu.

Mà ai cũng biết, chơi bóng bổng với người Anh, mà lại là đội bóng có hàng thủ giỏi chơi đầu nhất xứ Sương mù, sẽ không phải một phương án thông minh. Nhưng Simeone chẳng còn cách nào khác, bởi hàng thủ Chelsea đã được khóa quá chặt, những khoảng trống dành cho các học trò của ông chỉ là ở hai bên hành lang cánh.

Không phải Atletico không cố gắng tìm những hướng tấn công khác. Diego, Mario Suarez cùng các đồng đội đã có những cú sút xa gây thót tim cho các CĐV London, ngoài ra là 1, 2 tình huống đan bóng nhỏ ít thấy ở Rojiblancos. Tất cả chỉ dừng lại ở mức cơ hội, bởi đó vốn chẳng phải sở trường của đội chủ nhà.

Đến khi phương án sử dụng Diego phía sau Costa tỏ ra chưa đủ áp lực, Simeone tung Arda Turan vào sân. Lúc này, tiền vệ người Thổ được đẩy sang hành lang phải, kéo Raul Garcia vào giữa hỗ trợ chân sút gốc Brazil. Ý đồ của HLV người Argentina đã định hình rõ: sẽ chỉ có tạt cánh đánh đầu mà thôi.

Vẫn biết chơi tấn công chủ động chẳng phải sở trường của Atletico, nhưng cái cách mà thầy trò Simeone bế tắc trước đội khách Chelsea đã khiến cho người hâm mộ họ đôi chút thất vọng. Càng thất vọng hơn khi chất “lửa” của đội bóng thủ đô TBN đã không được thể hiện như thường lệ, ngoại trừ những pha gây sự như những gã côn đồ của Costa hay Gabi với đại diện nước Anh.

... Và thành công của Jose Mourinho

Trên thực tế, Simeone thất bại một phần cũng bởi Mourinho đã quá thành công. Sơ đồ 4-3-3 như đã đề cập ở trên vốn có xu hướng tấn công, nhưng thực chất Mourinho đã “chế biến” nó thành kiểu sơ đồ 4-5-1, với một mình Torres thường xuyên có mặt bên phần sân đối phương. Thật dễ hiểu vì sao 2 cầu thủ giỏi phòng ngự Willian và Ramires được lựa chọn cho 2 vị trí “tiền đạo cánh”, mà thực chất chỉ là những tiền vệ cánh chăm chỉ lên công về thủ mà thôi.

Trước hàng phòng ngự được bố trí chặt chẽ của Atletico, một mình Torres dù đã chơi rất quyết tâm vẫn là quá ít ỏi. Mourinho biết điều đó, và quyết định thay Andre Schuerrle vào sân cũng như đẩy Willian đá cao hơn trong hiệp hai là để thay đổi tình hình. Trước là để hy vọng có một bàn thắng, sau là để hạn chế Atletico dồn toàn lực tấn công.

Ở tuyến giữa, bộ ba Lampard, Mikel và Luiz hiển nhiên đã đảm bảo vai trò đánh chặn. Họ khiến những cú sút xa của Atletico diễn ra khá nhỏ giọt, và gần như chẳng còn trong hiệp thi đấu thứ hai, sau khi Diego rời sân. Thế nhưng mặt trái là hàng tiền vệ ấy không thể là nguồn cung bóng cho Torres, khiến anh thường xuyên phải tự mình tạo ra cơ hội. Nhưng Mou cũng đâu có cần, bởi hòa không bàn thắng tại Vicente Calderon đã là thành công với ông rồi.

Hàng thủ Chelsea rạng sáng nay được bố trí vô cùng thấp. Ashley Cole và Cesar Azpilicueta gần như không dâng lên hỗ trợ tấn công. Hai hành lang cánh đã có Willian và Ramires lo liệu, trong khi hai hậu vệ biên đích thực thì đảm bảo cho vòng cấm “The Blues” luôn có một “chiếc xe bus” đủ độ dày.

Kết luận

Mourinho đã có được kết quả thi đấu ông mong muốn, đó là một trận hòa không bàn thắng trên sân khách. Lợi thế sẽ nghiêng về Chelsea khi họ được trở lại Stamford Bridge ở lượt về, mặc dù để có được lợi thế ấy, “Người đặc biệt” đã phải trả giá bằng án treo giò với Lampard, Mikel cũng như chấn thương của Cech và Terry. Trong khi đó, Atletico lại sẽ có dịp trở về với lối đá phòng ngự phản công sở trường khi hành quân tới đất Anh, và đó là cơ sở để người Madrid hy vọng.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X