Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Modric và hệ thống 2 "Pirlo" của Ancelotti

Thứ Sáu 25/04/2014 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật hết sức thú vị khi xem Modric thi đấu thời điểm này, ở tuổi 28, và nhớ lại rằng 6 năm trước tại Tottenham, chúng ta từng lo anh quá giống một số 10 và sẽ không bao giờ làm tròn vai phòng ngự của một tiền vệ trung tâm.

Nhưng Carlo Ancelotti đã làm thay đổi Modric, và cầu thủ người Croatia trình diễn tuyệt vời trước Bayern, cả ở vị trí tiền vệ trung tâm chếch về bên phải Alonso, lẫn chếch về phía trái, sau khi Asier Illaramendi vào thay Isco.

real madrid bayern munich kroos modric
 

Anh lấp đầy các khoảng trống, anh bám theo cầu thủ Bayern, thậm chí đến tận đường biên và giữ bóng rất tốt. Đáng chú ý là khi Real phải lùi sâu còn Bayern kiểm soát bóng 3/4 thời lượng, Modric cũng đã lùi sâu và làm rất tốt nhiệm vụ giữ nhịp tấn công, dù đó là vai trò khá trái với sở trường của anh mùa này: Modric đá cạnh Xabi Alonso gần cả mùa giải này, nhưng trong khi Alonso chơi thấp thì Modric dâng cao hơn, với 57,8% thời gian xuất hiện trước vòng cấm địa các đối thủ ở Liga. Anh chuyền chính xác 1300/1500 đường ở vai trò đó, tạo ra 45 cơ hội ở Liga mùa này khi chơi dâng cao như vậy.

Nhưng trước Bayern, là một Modric mảnh khảnh lùi sâu phòng ngự và điều tiết thế trận. Anh không trực tiếp tạo ra các cơ hội nữa, mà châm ngòi các pha tấn công. Modric chuyền chính xác 97% trong trận, và các đường chuyền không đơn giản là nhả lại cho người bên cạnh. Anh chuyền chính xác 7/8 đường chuyền dài, chỉ kém hơn đúng Sergio Ramos. Khi thi đấu cho đội bóng thống trị thế trận, nhiều người có thể chuyền chính xác như Modric. Nhưng khi chơi cho phía bị dồn ép cả trận trong áp lực, liên tục bị quây bắt ở khu vực có rất ít khoảng trống như vòng tròn trung tâm, thì rất ít người giữ rịt lấy trái bóng trong chân và tìm ra các phương án chuyền bóng nhanh như Modric. Xin nhắc lại là Real chỉ kiểm soát bóng khoảng 28% trận này, nhưng Modric chuyền chính xác tới 97%, và các đường phát động phản công của anh là vàng ròng của Real.

Carlo Ancelotti từng gây ngạc nhiên lớn tại Milan trước đây, khi kéo Andrea Pirlo, một cầu thủ mảnh khảnh và gần như không thể phòng ngự về đá thấp nhất trong hàng tiền vệ của ông. Ông tạo ra một "Pirlo-regista" (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) chơi ngay trên hàng thủ, và xây nên kỷ nguyên chiến thắng của Milan.

Sau khi Sami Khedira chấn thương, hàng tiền vệ Real rõ ràng mất đi tính chiến đấu. Nhưng Ancelotti đã chứng minh rằng, không cứ phải tranh bóng thật rát thì mới là phòng ngự. Còn một cách phòng ngự nữa là giữ bóng. Ông kéo Modric về chơi ngang Alonso (một quét ngang mặt sân, một dâng theo trục dọc) để tạo ra 2 "Pirlo", 2 tiền vệ kiến tạo lùi sâu cho Real Madrid mùa giải này. Đó là tiền đề để Real Madrid tạo ra một lối chơi uyển chuyển, với hai con pháo bên dưới tạo ra độ sát thương trong các trận chiến, đặc biệt trong các thế trận phản công như trước Barcelona tại cúp Nhà Vua hay Bayern Munich rạng sáng qua.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X