Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid may mắn vào bán kết: Ancelotti, bi kịch và sự bảo thủ

Thứ Năm 10/04/2014 21:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Cristiano Ronaldo ngồi ngoài không phải nguyên nhân chính khiến Real Madrid thất bại bạc nhược trước Dortmund. Trận thua ở Signal Iduna Park trước hết bắt nguồn từ sai lầm và sự bảo thủ của HLV Carlo Ancelotti. Sự nghiệp vĩ đại của ông luôn đi kèm với những bi kịch xuất phát từ sự cực đoan và thiếu mềm dẻo về chiến thuật, đặc trưng của một HLV người Italy.

Thất bại đi liền với thành công

Dortmund, đối thủ của Real ở tứ kết Champions League, đã từng khiến Ancelotti nhận thất bại nặng nề hơn 10 năm trước. Khi ấy, ở vòng bán kết UEFA Cup 2001-2002, trên Westfalenstadion (tên cũ của Signal Iduna Park), Milan của Ancelotti đã thua trắng 4 bàn.

Mùa 2003-2004, Ancelotti cùng Milan giành Scudetto với sức mạnh tuyệt đối, và dẫn Deportivo 4-1 ở lượt đi Tứ kết Champions League. Vậy mà Milan của những siêu sao hàng đầu thế giới vẫn bị loại, khi để thua ngược 0-4 tại Riazor. 3/4 bàn thua của Milan diễn ra trong hiệp 1. Milan nhập cuộc bị động, và Ancelotti để lộ rõ ý định chơi thực dụng để giữ lợi thế lượt đi.

Ancelotti toát mồ hôi hột vì các học trò
 

Bi kịch lớn hơn cả trong sự nghiệp của Ancelotti là Chung kết Champions League 2004-2005. Milan đã đứng trước ngưỡng cửa thiên đường khi dẫn 3 bàn sau hiệp thứ nhất. Carletto đã hoàn toàn bất động và gần như không có một phản ứng nào khi Milan liên tục thủng lưới đầu hiệp 2. Trong vòng 6 phút, Milan nhận 3 bàn thua, và sau đó thất bại trên loạt sút luân lưu.

Trước đó, khi còn dẫn dắt Juventus mùa 1998-99, Ancelotti cũng từng nhận thất bại nặng nề. Trận lượt về ở Delle Alpi với Man United, Juve dẫn 2-0 nhờ cú đúp của Inzaghi chỉ sau 11 phút, nhưng vẫn thua ngược 2-3.

Một sự nghiệp thành công, xen giữa những thất bại nặng nề và khó hiểu.

Sự bảo thủ của Carletto

Real đã may mắn tránh được bi kịch như Juve và Milan từng gặp phải cùng Ancelotti. Nhưng vào bán kết sau thất bại bạc nhược, từ mặt kết quả cho đến sự thể hiện trên sân cỏ trong 90 phút, là cả một nỗi xấu hổ lớn.

Có những vấn đề về tư tưởng của các cầu thủ Real trong trận thua Dortmund, khi họ vẫn còn chịu nhiều ám ảnh bởi người Đức. Nhưng đó không phải nguyên nhân chính, cũng không xuất phát từ việc Ronaldo ngồi ngoài. Real đã thua ngay từ cách bố trí đội hình của Ancelotti, với sự bảo thủ được thể hiện rõ.

Dùng Illarramendi là một sai lầm lớn, khi cầu thủ này không có kinh nghiệm, và cũng chưa thể hiện được tài năng đủ đá chính một trận quan trọng. Carletto đặt niềm tin vào Illarra vì bàn thắng trong trận thắng Sociedad? Ở đây, nhà cầm quân người Italy chọn Illarra với hy vọng tăng sức chiến đấu cho trung tuyến, nhằm chống lại sức mạnh của Dortmund. Kết quả, Illarra không đủ sức, liên tục mắc lỗi và Real sụp đổ về thế trận.

Đẩy Di Maria lên đá tiền đạo thay Ronaldo là một sai lầm khác. Di Maria chỉ thích hợp đá ở hàng tiền vệ, nơi anh có nhiều khoảng trống phía trước để lên bóng. Hoặc khi đá cánh, cầu thủ người Argentina cũng chỉ thích hợp với sơ đồ 4-2-3-1, vốn cho phép anh được tự do hơn. Trong sơ đồ 4-3-3, Di Maria chơi gần khung thành hơn, và anh không biết mình nên làm gì. Sai lầm này từng diễn ra trong trận thua Barca 1-2 ở Camp Nou, nhưng Carletto vẫn mắc phải một lần nữa.

Atletico, Barca, và bây giờ đến Dortmund, từ cách dùng Di Maria, Illarra, hay việc đẩy Ramos lên đá tiền vệ trụ, trong các trận quan trọng và mang ý nghĩa quyết định, Carletto liên tục mắc lỗi khi bố trí nhân sự đến từ tính bảo thủ của một người Italy. Trận thua Dortmund là bài học cuối cùng, và Carletto không thể mắc thêm sai lầm nào khác, nếu không muốn Real tiếp tục nỗi đau thất bại ở Bán kết như 3 mùa giải vừa qua.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X