Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau thẻ vàng và thẻ đỏ, bóng đá sắp có thêm… thẻ trắng ?

Thứ Sáu 17/10/2014 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cần phải có hình phạt với những cầu thủ thể hiện hành vi phản ứng ngoài khuôn khổ với các trọng tài và “thẻ trắng” là đề xuất mới nhất của ông chủ tịch UEFA “giàu ý tưởng” Michel Platini.

Trong lễ ra mắt cuốn sách “Pardon Football”, thêm một lần nữa Michel Platini lại gây sốc cho NHM với những ý tưởng “khác người” của mình.

Trước tiên phải kể đến việc áp dụng “thẻ trắng”. Platini cho rằng, trong bóng đá hiện đại, cầu thủ đang nắm trong tay quá nhiều quyền lực trên sân cỏ và sẵn sàng “bật” lại trọng tài để bảo vệ quyền lợi của mình. Các “ông vua sân cỏ” hoàn toàn có thể trừng phạt những phản ứng gay gắt của cầu thủ nhưng theo chủ tịch UEFA, thẻ đỏ đuổi khỏi sân thì quá nặng, trong khi thẻ vàng cảnh cáo lại quá nhẹ.

Thẻ trắng có thể coi là một sự trung hòa giữa hai loại thẻ trên. Khi cầu thủ bị phạt, anh ta sẽ buộc phải… tạm thời rời sân trong vòng 10-15 phút và gián tiếp đẩy đội nhà vào tình thế chơi thiếu người. Chả hiểu Platini có hâm mộ môn bóng bầu dục Mỹ không khi bê nguyên bộ luật "quái gở" này vào bóng đá. Cựu cầu thủ 59 tuổi cũng muốn phân biệt rõ ràng cách sử dụng của thẻ vàng và thẻ trắng. Ông cho biết: "Thẻ vàng là dành cho các pha phạm lỗi thông thường, còn thẻ trắng dành cho những hành vi và thái độ nhắm tới trọng tài."

Chủ tịch Michel Platini
Michel Platini nổi tiếng với những "tối kiến"

Ngoài ý tưởng trên, Michel Platini còn kêu gọi FIFA thay đổi luật thay người trong bóng đá hiện đại. Cụ thể, ông muốn có 5 sự thay đổi người trong mỗi trận đấu thay vì 3 như truyền thống. Tuy nhiên, quái ở chỗ là 2 sự thay đổi người mà huyền thoại người Pháp “tặng” thêm lại chỉ được diễn ra trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Điều này đồng nghĩa rằng nếu không tận dụng 2 quyền thay người trong giờ giải lao thì các đội cũng sẽ chỉ có 3 quyền thay đổi người như bình thường trong trận.

Khác với sự tài năng và hào hoa khi còn là cầu thủ (3 QBV liên tiếp, giúp Pháp vô địch Euro 1984), Platini lại thường xuyên khiến người ta phải ngán ngẩm từ ngày lên “làm quan” với những ý tưởng quái dị. Kể ra, ông cũng chỉ có ý tốt khi muốn bóng đá trở thành một môn thể thao hấp dẫn và công bằng hơn. Mặc dù vậy, đa số đều khá “phản tác dụng”.

Tiêu biểu nhất phải kể đến việc chia cặp đấu không theo “hạt giống” ở vòng sơ loại thứ ba của Champions League. Chắc chắn, Platini muốn những CLB đến từ những giải đấu nhỏ có nhiều cơ hội góp mặt ở đấu trường lớn nhất Châu Âu hơn, nhưng vô hình chung lại giảm đi tính hấp dẫn của giải đấu. Rất nhiều ông lớn đã phải đụng nhau chan chát trước ngưỡng cửa vòng bảng và đành nhường chỗ cho những đội bóng “tí hon” không xứng đáng bằng, mà qua đó nguồn thu của Champions League cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Mới nhất trong mùa giải này chính là cuộc đối đầu đáng tiếc giữa Athletic Bilbao và Napoli.

Giải đấu Euro cho cấp độ ĐTQG cũng bị giảm đi tính cạnh tranh sau khi Platini nâng số đội tham dự từ 16 lên 24 từ năm 2016, trong bối cảnh UEFA cũng chỉ có tất cả 53 thành viên. Điều này có nghĩa đội xếp thứ 3 trong bảng 5 đội ở vòng loại cũng có thể giành vé đến Pháp thông qua cửa play-off. Ngoài ra, kế hoạch tổ chức Euro 2020 trên toàn Châu Âu (13 đất nước) là “tối kiến” mới đây nhất của Platini và xui xẻo là nó lại được thông qua.

Michel Platini luôn tự coi mình là nhà tư duy và nhà cải cách vĩ đại của bóng đá nhưng đáng tiếc lại không phải như vậy. Trái lại, ông ta là chuyên gia của những kế hoạch sai lầm. Chỉ có thể tìm ra một “kỳ phùng địch thủ” đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến bóng đá như Platini, không ai khác chính là… Chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Ông này thậm chí còn có những đề xuất "bá đạo" hơn như... bãi bỏ luật việt vị hay những kết quả hòa và thậm chí còn bắt cầu thủ nữ phải... mặc quần bó (?!). Âm mưu thương mại hóa bóng đá trắng trợn của Blatter còn được thể hiện qua những ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm/lần hay chia một trận bóng đá ra thành... 4 hiệp.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X