Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu sát thủ" Radamel Falcao toả sáng, Atletico Madrid đăng quang ở Europa League

Thứ Năm 10/05/2012 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại Europa League mùa này, có thể Atletico không để lại được nhiều ấn tượng sâu đậm như Bilbao (vượt qua Man Utd, chơi tấn công đầy cống hiến,...) nhưng ở một trận đấu cụ thể và lại là quan trọng nhất của giải đấu, đội bóng thành Madrid lại tỏ ra xuất sắc hơn hẳn. Bằng tài săn bàn siêu việt của mình, Falcao đã hai lần nổ súng trong hiệp 1, qua đó gần như đặt dấu chấm hết cho Bilbao. Đội bóng xứ Basque đã vùng lên dữ dội trong hiệp 2 nhưng rốt cục, chẳng làm nên được trò trống gì, trái lại còn phải nhận thêm bàn thua vào những phút cuối từ nỗ lực của Diego, nhạc trưởng của Atletico. Như vậy, sau chức vô địch La Liga của Real, thủ đô của đất nước Tây Ban Nha lại được đón thêm tin vui từ chức vô địch Europa League của Atletico.

Không chỉ là một trận derby Tây Ban Nha mà cuộc đấu giành ngôi vương Europa League còn có thêm một vài chi tiết thú vị. Thứ nhất, Atletico Madrid do chính những người xứ ... Basque lập ra với mục đích ban đầu là trở thành "sân sau" cho Bilbao nên họ đích thực là những người anh em họ xa. Thứ hai, cả hai đều đang dưới quyền những HLV mang quốc tịch Argentina: một "cáo già" giàu kinh nghiệm (Marcelo Bielsa), một trẻ trung giàu khát vọng (Diego Simeone). Trong khi Bielsea chủ trương áp dụng lối chơi tấn công rực lửa thì Simeone lại mang phong cách thực dụng (anh vốn là một tiền vệ phòng ngự với cách đá cực kỳ tiểu xảo và lắm chiêu trò) tuy nhiên Atletico lại sở hữu một hàng công rất khủng với mũi nhọn Radamel Falcao, chân sút từng giúp Porto đăng quang ở Europa League mùa trước và giờ đây, anh đứng trước cơ hội lần thứ 2 liên tiếp vô địch giải đấu này, đồng thời bảo vệ luôn danh hiệu "Vua phá liưới" mà anh đang nắm giữ. 

Atletico Madrid: Nhà vua mới của Europa League
Atletico Madrid: Nhà vua mới của Europa League

Nếu như Atletico sở hữu Falcao thì Bilbao có Llorente, một tay săn bàn chẳng kém cạnh bao nhiêu (có chăng chỉ là đôi chút đẳng cấp, kinh nghiệm ở đấu trường này). Thật may, cả hai đều đủ điều kiện ra sân nên chắc chắn, tất cả sẽ được chứng kiến cuộc đọ súng nảy lửa giữa họ, một nhân tố then chốt quyết định chiến thắng. Song cũng cần phải nhắc đến "bệ phóng" cho hai "tên lửa đẩy" này. Đó là bộ ba Diego - Adrian - Turan của Atletico và De Marcos - Susaeta - Muniain bên phía Bilbao. Xét về tuổi đời, "tam tấu" của Atletico nhỉnh hơn hẳn nhưng luận về tài năng, thì chưa biết ai hơn ai. Hãy lưu ý rằng, 3 gương mặt đó (cùng với Llorente) đang được hàng loạt đội bóng lớn để mắt tới.

Có lẽ do bản lĩnh và kinh nghiệm trội hơn (Atletico chính là nhà vô địch Europa League 2009-2010) nên đội bóng thành Madrid khởi đầu tốt và chiếm được thế trận. Ngay phút thứ 2, Adrian Lopez bật cao lắc đầu kỹ thuật, suýt đưa bóng bay trúng đích. Đây là lời cảnh tỉnh cho sự nguy hiểm của Atletico và điều này đã được kiểm chứng không lâu sau đó. Phút thứ 7, nhận bóng trong vòng cấm, Falcao xử lý vài nhịp bằng những động tác giả mưu mẹo trước khi tung ra cú cứa lòng chân trái nhằm thẳng vào góc cao, đánh bại mọi nỗ lực của Iraizoz. Hàng thủ Bilbao đã quá chủ quan khi không kèm cặp quyết liệt tiền đạo người Colombia nên việc trả giá là tất yếu. Rất nhanh chóng, Bilbao có câu trả lời với pha đánh đầu chệch cầu môn của Llorente trong vòng cấm.

Bàn mở tỷ số thực sự làm trận đấu trở nên hấp dẫn hơn hẳn khi Bilbao mạnh dạn dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Bất chấp Atletico đã triển khai hệ thống phòng ngự khá kiên cố, họ vẫn không thể ngăn chặn hết sức ép kinh khủng đến từ mọi hướng của đối thủ. Phút 14, Llorente băng xuống đón cú chọc khe thuận lợi của Susaeta nhưng cú tiếp bóng của anh lại thiếu đi một chút chuẩn xác. Vài phút sau, vẫn là chân sút cao to này vung chân dứt điểm nhanh sau quả tạt từ cánh phải của đồng đội nhưng chưa thể đi trúng đích. Đến phút 24, tới lượt Iker Muniain thực hiện cú sút xa ở khoảng cách gần 30m, buộc Courtois phải đổ người cứu thua và Llorente không kịp băng vào tiếp ứng.

Đội bóng xứ Basque tấn công với tinh thần "chẳng còn gì để mất". Chẳng rõ họ không biết hay không sợ trình độ phản công siêu đẳng của đối thủ, nhất là khi trong tay họ là một sát thủ tầm cỡ thế giới, Radamel Falcao. Và rồi, không ai khác ngoài chân sút người Colombia gia tăng cách biệt cho Atletico, đúng vào thời điểm tinh thần của Bilbao đang lên cao ngùn ngụt. Phút 34, Iraola để mất bóng nguy hiểm ngay trước vòng cấm, giúp Atletico tự dưng tổ chức được một pha tấn công tuy nhiên nếu không phải Falcao thì chắc gì họ đã có được bàn thắng. Từ cú đẩy nhẹ của Turan, RF9 ngoặt bóng vô cùng khéo léo, loại bỏ Amorebieta rồi tung ra cú kết thúc bằng chân trái, hạ gục Iraizoz lần thứ hai.

Dù chưa hề chịu buông xuôi bởi dẫu sao thời gian thi đấu vẫn còn nhiều nhưng tâm lý của Bilbao đã bị tác động nghiêm trọng sau bàn thua thứ 2. Đấu pháp tấn công của họ không còn giữ được sự sắc sảo và mang tính đột biến cao còn hậu phương vẫn liên tục bị Falcao quấy nhiễu. Vì thế, cho đến hết hiệp 1, tình thế dần trở nên cân bằng hơn và trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao, lại là Falcao có một cơ hội khác trong vòng cấm nhưng lần này, anh chỉ có thể dứt điểm lên khán đài và chưa thể gia tăng thành tích lập công tại Europa League lên con số 13. "Còn nước còn tát", ngay khi trận đấu trở lại, Marcelo Bielsa thay liền đến 2 cầu thủ và đều nhằm cải thiện hàng công, trong đó ông chấp nhận chơi canh bạc liều: giảm bớt quân số ở hàng thủ để tăng cường nhân lực cho hàng công.

Ngay những giây đầu tiên, Bilbao đã tạo được sóng gió lên cầu môn Atletico khi Muniain dẫn bóng dũng mãnh rồi căng ngang vào phía trong mà nếu Miranda không kịp can thiệp, chắc chắn Courtois sẽ phải đối diện với rủi ro. Dù tinh thần đã trở lại với Bilbao nhưng 2 bàn rõ ràng là một cách biệt quá lớn và Atletico phiên bản Simeone đâu phải tầm thường, chưa kể lại quá hiểu họ. Quả thực, mặc cho đã ra sức đẩy cao tốc độ, thi đấu nhanh hơn, ít chạm hơn và bớt rườm rà song bức tường phòng thủ Atletico vẫn đứng trơ trơ. Niềm hy vọng số 1 của Bilbao, Fernando Llorente bị khoá chặt còn Muniain hay Susaeta cố lắm mới có được vài pha đột nhập vòng cấm. Dốc tổng lực lên tấn công, Bilbao chấp nhận mỏng manh nơi hậu phương. Cũng may cho họ, đối thủ chưa có có được cái duyên nên cách biệt vẫn được duy trì. Falcao dứt điểm trúng cạnh lưới còn Adrian đăt lòng, đưa bóng cách cột dọc chưa đến 1m.

Thời gian dần trôi đi và sự tuyệt vọng của Bilbao cũng vì thế mà gia tăng, đặc biệt sau mỗi tình huống bị bỏ lỡ. Còn Atletico Madrid gần như tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà để bảo vệ thành quả. Trong vòng vài phút ngắn ngủi, liên tiếp Ibai Gomez và De Marcos kết thúc ra ngoài dù cơ hội ăn bàn không đến nỗi tồi. Phút 77, từ sai lầm của một cầu thủ Atletico Madrid, Susaeta vung chân dứt điểm bằng chân trái từ sát vạch 16m50 và nếu không chạm vào chân Juanfran, kiểu gì Courtois cũng phải trổ tài. Trận đấu hầu như chỉ còn diễn ra bên phần sân Atletico nhưng thỉnh thoảng, khán giả vẫn được hướng mắt về phía cầu môn Bilbao. Phút 78, Turan định thực hiện cú sút cầu âu qua đầu Iraizoz song chưa đủ độ khó cần thiết để hạ gục thủ môn này. Ngay sau đó, Muniain không thắng được Courtois trong pha đối mặt ở một tình huống lộn xộn trong vòng cấm. Nếu anh thành công, biết đâu đấy, trận đấu sẽ rẽ sang một hướng khác hoặc ít ra kịch tính hơn nhiều trong những phút còn lại.

Phút 81, Falcao không thể hoàn tất cú hattrick cho bản thân khi cú sút chìm của anh đánh bại được Iraizoz nhưng bị cột dọc phũ phàng từ chối. Nhưng tỷ số rốt cục vẫn đựoc nâng lên 3-0. Dù phía trước mặt có tới 3 cầu thủ đối phương và chẳng còn bóng dáng bất cứ một đồng đội nào song Diego vẫn tự tin cầm bóng đột nhập vòng cấm và thêm một lần các hậu vệ Bilbao chứng tỏ sự hờ hững của mình (chẳng nhẽ họ sợ bị thổi phạt 11m) nên ngôi sao đến từ xứ sở Samba thoải mái tung ra cú dứt điểm chéo góc, buộc Iraizoz phải làm công việc không mấy ưa thích. Số phận trận đấu coi như an bài và Atletico chính thức chạm cả hai tay vào chiếc cúp danh giá. Dẫu vậy, cũng cần dành cho Bilbao những lời ngợi khen. Họ vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và sẽ là một cái kết hoàn mỹ hơn nếu Bilbao có được bàn danh dự. Phút bù giờ thứ 2, cầu thủ chơi vô cùng nổi bật sau khi vào sân thay người, Ibai Gomez tung ra cú sút xa ở cự ly hơn 25m và trái bóng liếm vào mép trên của xà ngang.

Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự hân hoan của Atletico Madrid. Họ đã trở thành ông vua mới của giải đấu cấp thấp Europa League nhưng với họ, đây thực sự là một danh hiệu hết sức cao quý. Còn với Bilbao, sau 35 năm trời, họ mới lọt vào một trận chung kết cúp châu Âu nhưng do bản lĩnh, đẳng cấp kém hơn và lại không có trong tay một sát thủ đỉnh cao như Falcao nên Bilbao đành gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Courtois, Juanfran, Godin, Miranda, Filipe Luis, Mario Suarez, Gabi, Diego (Koke 90'), Adrian (Salvio 88'), Turan (Dominguez 90'), Falcao
Bilbao: Iraizoz, Iraola, Javi Martinez, Amorebieta, Aurtenetxe (Ibai Gomez 46'), Ander Herrera (Toquero 63'), Iturraspe (Inigo Perez 46'), De Marcos, Susaeta, Llorente, Muniain

  • Bảo Phương

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X