Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Suarez bị loại khỏi danh sách đề cử QBV FIFA 2014: Gục ngã hay thêm động lực?

Thứ Tư 29/10/2014 10:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lạ không khi hai cầu thủ chia sẻ Chiếc giày Vàng châu Âu, Luis Suarez và Cristiano Ronaldo, một người có khả năng lớn giành QBV, một người lại bị loại từ vòng gửi xe?

Luis Suarez đã có một trận đấu dưới sức mình
Luis Suarez không được đánh giá đúng bởi dư luận
 
Chẳng có ai ngạc nhiên khi cái tên Cristiano Ronaldo xuất hiện trong danh sách 23 đê cử cho QBV châu Âu 2014, còn có vô vàn lí do để Suarez bị loại: pha cắn Chiellini, cộng thêm thành kiến có sẵn của các quan chức cấp cao của bóng đá châu Âu “ưu ái” dành cho anh. Tuy nhiên sẽ có những người thấy bất công cho Suarez. Anh chỉ mất có 33 trận để có 31 bàn thắng và 12 đường kiến tạo thành công. Khó có thể nói Suarez có một mùa giải thành công hơn Ronaldo, khi cầu thủ người Bồ đã giúp Real Madrid giành cú La Decima vĩ đại; nhưng rõ ràng cầu thủ của Liverpool và Barcelona bị loại chỉ vì pha cắn người với Giorgio Chiellini. Phải thừa nhận rằng nếu Suarez không giỏi, Barcelona đã không bất chấp án phạt của anh mà mang anh về với Nou Camp ở mức giá 81 triệu euro. 
 
Câu hỏi được đặt ra: Năm ngoái Suarez cũng cắn Branislav Ivanovic, nhưng vẫn lọt vào danh sách đề cử QBV châu Âu, vậy năm nay liệu có “khuất tất” gì sau việc anh bị loại chăng? Thực ra có những ý kiến cho rằng cứ để Suarez vào danh sách, và rồi sau đó những người bầu chọn, các nhà báo, các HLV, sẽ đánh giá “hạnh kiểm” của anh sau; ai muốn rạch ròi trao QBV vì chuyên môn sẽ chọn anh, còn nếu ai đặt nặng đánh giá hành vi sẽ gạch bỏ sau. Như vậy, kết quả sẽ khách quan hơn. Ý kiến này không phải là không có cái lý của nó. 
 
Về phần Suarez, án phạt 4 tháng khiến anh cảm thấy vô cùng tù túng và muốn thể hiện tất cả những gì mình có sau khi trở lại. Sau thất bại trong trận El Clasico, khát khao chứng tỏ của anh thậm chí còn lớn hơn nữa. Tiền đạo người Uruguay muốn cho tất cả phải thừa nhận rằng dù Barca có ở trong thời điểm khó khăn, anh vẫn giữ vững một phong độ ổn định. Thực tế trong trận gặp Real Madrid, S9 là một trong số hiếm những người chơi tốt, với 1 đường kiến tạo thành bàn và 1 pha chuyền bóng khác đặt Messi vào tình thế khó có thể thuận lợi hơn. 

Suarez (áo đỏ) ghi bàn ngay lần đầu tiên khoác áo Liverpool.
Nhưng đó sẽ là động lực lớn để anh trở lại mạnh mẽ hơn
 
Thế nhưng, Suarez vẫn không được thừa nhận bởi số đông; và cộng hưởng với việc bị loại khỏi danh sách đề cử QBV, nhiều người lo ngại Suarez sẽ gục ngã trong khoảng thời gian này vì áp lực dư luận. Có thể dễ thấy này lúc này giới truyền thông đang quá khắt khe với anh hơn mức bình thường, không phải vì chuyên môn mà là về tính cách. Xem chừng như vậy là hơi không công bằng với một cầu thủ bóng đá có tính cách hoang dã của vùng Nam Mỹ. Chịu áp lực dư luận có thể khiến cho một cầu thủ rơi từ đỉnh cao xuống vực sâu rất dễ dàng.
 
Bất chấp điều đó, với tích cách mạnh mẽ và cá tính của mình, Suarez sẽ lấy áp lực làm một chiếc lò xo. Khi bị nén bởi chiếc lò xo, người ta sẽ bật lên trở lại theo cách mạnh mẽ hơn rất nhiều. Ở Liverpool, chân sút người Uruguay không ít lần dính phốt. Trở lại sau chuỗi 10 trận bị treo giò vì cắn Ivanovic, Suarez chấp các tiền đạo khác 5 trận nhưng vẫn độc chiếm vị trí của người ghi bàn nhiều nhất mùa trước với một sức sống và khát khao thể hiện vô cùng lớn. Khi bị dư luận lật lại lịch sử và nói về vụ phân biệt chủng tộc với Evra, Suarez chẳng ngại gì mà phản pháo: “Mọi người có thể gọi tôi là bẩn tính, nhưng không được gọi tôi là kẻ phân biệt chủng tộc”. Đó là lời nói thể hiện thái độ không thách thức, nhưng cũng không ngại đối mặt với dư luận của tiền đạo 26 tuổi.
 
Việc chuyển từ Premier League sang La Liga không ảnh hưởng gì tới bản lĩnh và tính cách cương trực, bất chấp vốn có của Suarez. Anh sẽ mang lại nhiều thứ cho Barcelona bằng thứ bản lĩnh không gì lay chuyển được này, nhất là khi đã từng vượt qua những lời dị nghị nhiều hơn một lần trong quá khứ. Cựu cầu thủ của Liverpool sẽ bắt đầu chiến dịch chinh phục Pichichi của mình trong trận gặp Celta Vigo tại Nou Camp cuối tuần này, cũng là màn chào sân nhà của anh. Chỉ cần các cầu thủ Barca biết cách tận dụng khoảng trống mà anh tạo ra, S9 sẽ lại một lần nữa rực sáng như những gì đã thể hiện ở Anfield. Trong trận gặp Real, có nhiều lần số 9 loại bỏ người theo kèm và tạo ra khoảng trống nhưng các đồng đội lại không tấn công theo hướng đó (không rõ là do chuyên môn đơn thuần hay co vấn đề hậu trường).
 
Hiện nay Barca mới chỉ hơn Real có 1 điểm. Với động lực thể hiện rằng án phạt đã là quá khứ, đồng thời giúp đội bóng bứt tốc so với tốp bám đuổi, Suarez sẽ hướng tới QBV FIFA năm 2015. Mỗi áp lực chỉ làm cho gã trai người Uruguay này đặt thêm nhiều quyết tâm thêm nữa cho chính bản thân mình.
 
Thành Nguyễn 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X